Chúng ta

Đại diện FPT vô địch đấu trường Trí tuệ nhân tạo Zalo AI Challenge

Thứ sáu, 24/12/2021 | 09:40 GMT+7

Võ Văn Phúc và Nguyễn Văn Thiều, đại diện Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (FPT Software), đã xuất sắc giành ngôi vô địch tại đấu trường Zalo AI Challenge 2021.

Zalo AI Challenge là cuộc thi trí tuệ nhân tạo luôn được cộng đồng AI Việt Nam quan tâm và chờ đón hằng năm. Sân chơi này được đầu tư nghiêm túc, chất lượng và hơn hết là tính công bằng luôn đặt lên hàng đầu. Sau mỗi mùa thi, những giải pháp công nghệ sẽ được áp dụng vào thực tế, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa AI với cuộc sống người Việt.

Trải qua một tháng giao tranh căng thẳng, đại diện Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI) đã xuất sắc chinh phục Hội đồng giám khảo với đề bài “Hum to song”, đạt số điểm vượt trội so với các đối thủ khác ở hạng mục này.

Bên cạnh giải thưởng trị giá 50 triệu đồng, Võ Văn Phúc và Nguyễn Văn Thiều còn nhận được tài khoản AWS Activate Credits trị giá 10.000 USD với thời hạn sử dụng 2 năm; 1 năm dịch vụ miễn phí từ đội ngũ hỗ trợ doanh nghiệp của AWS, giá trị lên đến 1.500 USD.

IMG-EB5BD31FA950-1-3454-1640312905.jpg

Ngôi vô địch với đề bài Hum to Song thuộc về đại diện Trung tâm AI Quy Nhơn.

Tại cuộc thi Zalo AI Challenge năm nay, BTC đưa ra 3 đề bài thú vị, phù hợp với bối cảnh xã hội ở thời điểm hiện tại: “5K Compliance”, “Hum to song” và “Legal Text Retrieval”. Với mục đích học hỏi và rèn luyện bản thân, 2 thành viên QAI đã bắt tay lập nên team Wano, ghi danh vào cuộc thi cùng cộng đồng Trí tuệ nhân tạo Việt Nam.

Chia sẻ về hành trình chinh phục giải thưởng, Nguyễn Văn Thiều cho biết, trong 2 tuần đầu cuộc thi diễn ra, Wano luôn là đội dẫn đầu với số điểm khá cao. Tuy nhiên, càng về sau thì cuộc thi càng trở nên căng thẳng và xuất hiện nhiều đội thi “leo top” cực nhanh.

Từ quyết định tham gia cả 3 đề bài, Wano đã nhanh chóng thay đổi chiến thuật, tập trung vào bài toán “Hum to song” - xác định tên bài hát thông qua giai điệu ngân nga hoặc tiếng huýt sáo, rất hữu ích trong tình huống cần tìm nhạc mà người nghe không nhớ chính xác lời bài hát, tên bài hát mà chỉ nhớ giai điệu.

Mặc dù đang có nhiều đối thủ cạnh tranh ở hạng mục này, Wano vẫn quyết tâm lấy lại vị thế. 2 bạn trẻ đã tiến hành các bước giải đề theo trình tự chặt chẽ, từ nghiên cứu các tài liệu liên quan đến bài toán, thiết kế hệ thống hoàn chỉnh gồm 2 phần xử lý dữ liệu và xử lý mô hình.

Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, đội Wano của 2 “chiến binh” Võ Văn Phúc và Nguyễn Văn Thiều đã đạt được số điểm cao nhất, giành ngôi vô địch một cách đầy thuyết phục.

Sau hơn 1 tháng diễn ra, cuộc thi Zalo AI Challenge 2021 đã chính thức khép lại và đánh dấu những con số đầy ấn tượng. Cuộc thi thu hút được 1.016 đội với 1.234 thí sinh đăng ký tham gia, từ đó nhận về 5.051 lượt nộp bài, 307 đội thi trên Bảng xếp hạng. Vị trí cao nhất của mỗi đề thi cũng đã tìm được chủ nhân xứng đáng với thuật toán hiệu quả nhất.

Hơn cả một cuộc thi về trí tuệ nhân tạo, những giải pháp AI thú vị và có giá trị thực tiễn cao trong cuộc thi Zalo AI Challenge 2021 sẽ được các chuyên gia từ Zalo AI và "cha đẻ" của chúng chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến mang tên: "Tech Talk và công bố kết quả Zalo AI Challenge 2021". Buổi chia sẻ sẽ diễn ra online trên fanpage Zalo Careers vào lúc 19h30 ngày 28/12. Thông tin về buổi livestream tham khảo tại đây.

Sơn Trà

Ý kiến

()