Chúng ta

Anh Nguyễn Thế Phương: ‘OKR là lời giải cho những vấn đề nhức nhối’

Thứ năm, 23/12/2021 | 10:28 GMT+7

Phó Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Thế Phương nhìn nhận, OKR sẽ là lời giải cho những vấn đề nhức nhối, đưa FPT thích ứng nhanh chóng và tiếp tục tham vọng tăng trưởng. 

Anh Nguyễn Thế Phương vừa có buổi trò chuyện, trao đổi với cán bộ quản lý FPT HO trong khuôn khổ chương trình “OKR và vai trò Back Office”. Chương trình do Ban Đào tạo FPT tổ chức, ghi nhận sự tham gia của gần 50 cán bộ quản lý trên nền tảng EduNext và Webex.

Mở đầu buổi chia sẻ, anh Phương bày tỏ mong muốn, sự có mặt đông đủ của những cán bộ quản lý FPT HO sẽ hâm nóng lại phương pháp luận về OKR. Cùng trao đổi, học hỏi từ những cá nhân làm OKR tiêu biểu, hướng tới mục tiêu lan toả rộng rãi hơn nữa phương pháp quản trị đặc biệt tại nhà F.

Theo anh, FPT là một công ty công nghệ và lĩnh vực này đang có những thay đổi chóng mặt. Công nghệ đang ứng dụng rất nhiều vào đời sống và công việc hằng ngày. Tính cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng ngày một cao hơn, khốc liệt hơn. Anh cho rằng, để thích ứng, FPT đòi hỏi phải tăng cường tính cạnh tranh, tăng cường tính chỉ huy. Trong đó, OKR là phương pháp quản trị giúp nâng cao tinh thần “chiến đấu" và tham vọng tăng trưởng.

A-nh-chu-p-Ma-n-hi-nh-2021-12-4336-7544-

Anh Nguyễn Thế Phương, Phó Tổng Giám đốc FPT, chia sẻ tại chương trình "OKR và vai trò Back Office". Ảnh chụp màn hình

Phó TGĐ FPT nhìn nhận, OKR cần được tập trung vào các vấn đề nhức nhối nhất, phải giải quyết ngay trong quý tới. Khi mục tiêu được đẩy lên cao, OKR sẽ kích thích tinh thần chiến đấu, thúc đẩy các sáng tạo, sáng kiến mới. Ngoài ra, việc thiết lập mục tiêu cũng cần tuân thủ tính lượng hoá bằng các con số có thể đong đếm được; liên kết chặt chẽ giữa OKR cá nhân với bộ phận và cả công ty.

Anh cũng chỉ ra sự khác nhau giữa OKR và KPI. Khẳng định OKR phải là những điều không dễ đạt được, khiến mọi người luôn làm việc tận lực và sáng tạo không ngừng.

Cuối chương trình, anh Phương dành nhiều thời gian trao đổi về định hướng, chiến lược phát triển của Tập đoàn. Đặc biệt là nhiệm vụ trọng tâm các Ban chuyên môn tại FPT HO để mọi người bám sát, triển khai OKR đúng mục tiêu.

Anh còn lấy OKR tiêu biểu của một vài cá nhân tại FPT HO làm ví dụ minh hoạ. Biểu dương cũng như khuyến khích tinh thần “leng keng” của người nhà F.

Trên nền tảng EduNext, phần bài tập cũng được các cán bộ quản lý tham gia nghiêm túc, sôi nổi thảo luận. Với các đề bài dành cho 4 nhóm, anh Phương đánh giá các nhóm đã bám sát phương pháp luận OKR. Trong đó, nhóm 4 - đại diện là anh Nguyễn Xuân Việt, được anh Phương đánh giá cao nhất, cũng là nhóm có lượt vote đứng đầu, nhận 1.000 gold. Tính năng vote “sao” còn được áp dụng để tìm ra 3 cá nhân xuất sắc, mỗi cá nhân nhận 300 gold từ chương trình.

OKR (Objectives and Key Results: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới, được tập đoàn áp dụng từ 2019.

Năm 2021, FPT tổ chức lựa chọn và vinh danh Top 13 OKR xuất sắc nhất cấp Tập đoàn. Với tên gọi “OKR - Vì bạn xứng đáng”, chương trình nhằm tôn vinh những cá nhân - đại diện bộ phận triển khai xuất sắc công việc dựa trên phương pháp luận OKR. Chuẩn bị cho 2022, FPT hứa hẹn sẽ mang đến sự đổi mới, sáng tạo trong hình thức vinh danh, tiếp tục lan toả tinh thần "leng keng" OKR đến CBNV nhà F.

Nguyễn Huy

Ý kiến

()