Chúng ta

Những người F chọn làm việc online 'suốt đời'

Thứ tư, 22/12/2021 | 15:06 GMT+7

Chiến dịch tìm kiếm nhân sự làm việc từ xa (remote) của FPT Software đang mang lại cơ hội việc làm dù ở nhà hay bất kể đâu. Người F có thể làm việc online suốt đời, kể cả khi dịch bệnh kết thúc.

Không còn là giải pháp tình thế trong mùa dịch, “remote” của FPT Software đang nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng công nghệ trong và ngoài nước. Hiện đã có hơn 60 nhân sự gia nhập nhà Phần mềm theo hình thức làm việc online toàn thời gian.

Hết cảnh tắc đường, kẹt xe

Từ ngày gia nhập FPT Software theo chương trình tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa (remote), Nguyễn Trường Viễn An (GST.DN) thay đổi hẳn thói quen sinh hoạt. Lâu lắm rồi anh mới chạy bộ buổi sáng, thư thái ngồi vào bàn và thưởng thức một bữa sáng nóng hổi.

Giờ này trước đây, có lẽ An đang vật lộn ngoài đường với khói bụi, kẹt xe và cả những chiếc đèn đỏ khiến anh trễ giờ làm. Ở TP HCM, anh ngán ngẩm nhất là cảnh phải đến công ty vào mỗi sáng. Thay vì mất hơn 40 phút cho việc di chuyển, An dành thời gian này để chăm sóc sức khoẻ và chọn một cuộc sống “healthy” hơn trước.

Chàng trai sinh năm 1996 còn thừa nhận, bản thân đã tiết kiệm được một khoản tiền kha khá từ ngày làm online tại FPT Software. Anh có thể tự pha cà phê mỗi sáng, ăn cơm trưa tại nhà và đặc biệt chi phí tiền xăng xe giảm hẳn so với trước.

fsoft.jpg

Chương trình tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa đang nhận được quan tâm rất lớn của cộng đồng công nghệ trong và ngoài nước.

An cho biết, thu nhập tại nhà F không những cao hơn công ty cũ mà còn giảm thiểu được nhiều chi phí. Đặc biệt, chế độ đãi ngộ, chính sách lương, thưởng… vẫn như đồng nghiệp làm office (văn phòng) khiến anh rất hài lòng và hoàn toàn an tâm với công việc mới.

Còn với Nguyễn Phúc Thiện Phú (FDN.FIN5), mặc dù gia đình ở tại Đà Nẵng, anh vẫn quyết định chọn hình thức làm việc online thay vì đến công ty. Anh cho biết, hình thức này giúp anh tiết kiệm chặng đường 15km mỗi sáng từ nhà đến F-Complex. Chưa kể, anh còn có nhiều thời gian ở bên gia đình, hỗ trợ bà xã chăm con nhỏ vào giờ nghỉ trưa.

Điều khiến anh quyết định chọn cách làm từ xa còn đến từ sự an toàn trong mùa dịch. Gia đình có cháu nhỏ và bố mẹ lớn tuổi khiến anh rất lo ngại nguy cơ lây nhiễm.

Cứ thấy con suốt ngày ngồi ở phòng mà không chịu đi làm, bố của Nguyễn Trường Viễn An còn nhầm tưởng con mình “nghiện game”. Bác nhiều lần lén theo dõi, để ý thì mới biết con mình đang tham gia cuộc họp cùng đồng nghiệp. Trước tình hình dịch bệnh, gia đình rất ủng hộ anh làm việc tại nhà. Mẹ An nói vui rằng: “Cứ ngồi nhà làm việc cho an toàn, cơm nước mẹ nấu ngày 3 bữa là béo tốt ngay”.

“Làm chủ” công việc

Gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm và từng trải qua khá nhiều công ty, anh Nguyễn Phúc Thiện Phú cho rằng, chương trình remote tại FPT Software đã giúp anh trải nghiệm cách làm chủ công việc.

Để có thể ngồi vào bàn đúng giờ, anh thiết đặt hàng loạt báo thức trong điện thoại. Các khung giờ đều cố định giống như làm việc tại office. Theo anh, yếu tố quyết định đến hiệu qủa và năng suất chính là tính tuân thủ. Mỗi khi chuông báo thức reo, dù đang ăn dở bữa sáng anh cũng đứng dậy, bật máy tính và bắt tay vào việc.

IMG-3886-1597-1640156898.jpg

Anh Nguyễn Phúc Thiện Phú, nhân sự FDN.FIN5 hiện đang làm việc 100% online. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, anh còn tự mình thiết lập các đầu việc, sắp xếp thời lượng hợp lý. Theo anh, làm việc tại nhà còn giúp bản thân kích thích sáng tạo, có nhiều ý tưởng mới. Minh chứng là việc anh luôn duy trì từ 10 – 12 giờ làm việc mỗi ngày. Trong đó, cố định khoảng 8- 10 tiếng dùng cho việc chuyên môn, thời gian còn lại sẽ là lúc đánh giá công việc.

Cũng chuyển từ office sang online, việc đầu tiên Nguyễn Trường Viễn An làm là tân trang ngay góc làm việc. An chọn khu vực yên tĩnh, sắp xếp mọi thứ gọn gàng và đưa bộ phát Wi-Fi đặt ngay cạnh bàn. Sau đó, anh còn nâng cấp máy tính, mua thêm chiếc tai nghe loại tốt và 1 webcame rời để phục vụ cho những cuộc họp trực tuyến.

Theo anh, đặc thù làm tại nhà nên việc trao đổi qua Work Chat, Teams sẽ rất nhiều. Đặc biệt, anh còn liên tục video call với đồng nghiệp, quản lý để xử lý, cập nhật tiến độ. Tuy cũng có vài hạn chế so với việc trực tiếp gặp mặt nhưng anh nhìn nhận, nếu biết tận dụng hiệu quả phương thức online thì sẽ không có gì là rào cản quá lớn.

“Mình nghĩ công nghệ đang kết nối mọi người gần hơn. Giờ thì ở nhà nhưng vẫn có thể họp, trò chuyện, trao đổi công việc… Thậm chí mình không phải mất thời gian di chuyển. Đó là một khác biệt lớn”, An nói.

Xu hướng toàn cầu

Dù đang sinh sống và làm việc tại Đức, Nguyễn Quốc Huy (QAI. AIO) vẫn quyết định đầu quân làm việc tại FPT Software theo chương trình remote.  Chàng trai gốc Bình Định hiện đang là nhân viên tại Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI). Trước khi làm việc tại nhà F, Huy đã từng làm việc ở khá nhiều Tập đoàn lớn ở Châu Âu, trong đó có những công ty áp dụng hình thức tuyển dụng nhân sự làm việc online 100% tương tự nhà Phần mềm.

Theo anh, đây là xu hướng làm việc khá mới và những công ty lớn tại Đức cũng dần triển khai hình thức này. Đặc biệt kể từ sau đại dịch, xu hướng này càng dược chú trọng và phổ biến.

Ngay khi biết đến thông tin tuyển dụng của FPT trên mạng xã hội, Huy đã ngay lập tức liên hệ, tìm hiểu. Bản thân anh luôn muốn làm việc cho một công ty Việt Nam. Đặc biệt là lĩnh vực công nghệ phần mềm - điều mà anh đánh giá FPT đang là công ty số 1 tại Việt Nam.

thumbnail-DSC4206-1715-1635735-6686-8926

Chương trình Working Remote cho phép nhân sự làm việc online suốt đời, dù ở nhà hay bất cứ đâu. Ảnh tư liệu

Dù chênh lệch múi giờ tới 6 tiếng, song công việc của Huy cũng không gặp quá nhiều trở ngại. Ngược lại, anh còn rất thích. “Công việc online giúp tôi có nhiều thời gian hơn. Cũng an tâm hơn khá nhiều trong đại dịch. Mùa đông ở Đức rất lạnh và thật may mắn khi tôi có một góc làm việc tại nhà ấm ấp”, anh nói.

Hiện, Huy đang nghiên cứu chuyên sâu cho lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) và Data (Dữ liệu). Anh cũng phụ trách việc phát triển thị trường, kết nối Trung tâm AI Quy Nhơn với FPT Germany và những khách hàng tiềm năng tại đất nước này.

“Tôi có nhiều bạn bè Việt Nam tại Đức và mọi người đều rất hào hứng khi biết FPT tuyển dụng theo hình thức này. Tôi tin chắc đây sẽ là xu hướng làm việc mới mà mọi người sẽ nhanh chóng thích ứng”, Huy cho hay.

Chị Hoàng Lê Mỹ Hạnh, Trưởng phòng tuyển dụng FPT Software miền Trung, nhìn nhận: “Với hình thức làm việc từ xa, FPT Software mong muốn có thể mở rộng phạm vi tuyển dụng, thu hút nhân lực chất lượng cao ở khắp mọi miền, thậm chí là ở nước ngoài mà không phải phụ thuộc vào khoảng cách hay vị trí địa lý. Hình thức làm việc này cũng giúp ứng viên tiết kiệm thời gian di chuyển tới công sở, dành thời gian đó cho gia đình và đảm bảo sức khỏe trong lúc dịch Covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp”.

Ban Đảm bảo nguồn lực FPT Software vừa triển khai chương trình tuyển dụng “Remote job - Work anywhere, anytime” để mang cơ hội làm việc từ xa đến các ứng viên IT tiềm năng trong và ngoài nước.

Chương trình Remote job của FPT Software tìm kiếm các ứng viên từ 2 năm kinh nghiệm trở lên cho các vị trí Developer, Tester (Automation/Manual), Technical Leader, Project Manager, Solution Architect... Không chỉ được chủ động về địa điểm và thời gian làm việc, ứng viên ký hợp đồng làm việc từ xa với nhà Phần mềm sẽ được hưởng mức lương cạnh tranh, tặng thưởng từ 15-50 triệu đồng, chính sách cầu hiền cùng đầy đủ chế độ phúc lợi dành cho nhân viên chính thức (đối với hợp đồng làm việc toàn thời gian) hoặc cộng tác viên (đối với hợp đồng làm việc bán thời gian).

Nguyễn Huy

Ý kiến

()