Chúng ta

CxO Talk FPT Software: 'Khó khăn là cơ hội để anh hùng tỏa sáng'

Chủ nhật, 31/5/2020 | 00:00 GMT+7

Covid-19 đặt ra vô vàn thách thức cho nhà Phần mềm với sự hiện diện khắp toàn cầu. Tại chương trình CxO Talk, Ban lãnh đạo đã chia sẻ định hướng và hành động trong thời gian tới

Chiều nay 29/5, FPT Software tổ chức chương trình CxO Talk, trong đó các lãnh đạo đã chia sẻ bức tranh toàn cảnh của công ty trong bối cảnh kinh tế khó khăn bởi dịch Covid-19 cùng những cơ hội, định hướng và hành động trong thời gian tới và giải đáp thắc mắc của CBNV.

"Tôi nhận nhiệm vụ ngày 4/3. Hai ngày sau, anh Lê Hải (FPT Software Đức) thông báo chi nhánh nằm trong tâm dịch", tân Chủ tịch FPT Software Chu Thanh Hà kể lại. Cơn bão Covid-19 khiến bức tranh chung không mấy sáng sủa. Tại các thị trường toàn cầu, rất nhiều CBNV đều đang làm việc ở nhà, một bộ phận chờ bay về nước. Tuy nhiên, trong giai đoạn qua, nhờ “trong nguy có cơ”, FPT Software đã có thêm 14 dự án mới.

IMG-0812-1024x683-4923-1591148340.jpg

Ban điều hành FPT Software 'lên sóng' sự kiện CxO Talk. Ảnh: Cucumber

Cách phản ứng của FPT Software với Covid-19 là câu hỏi nhiều người đặt ra cho vị "thuyền trưởng". Đầu tiên, công ty đã phải phản ứng nhanh, bám sát yêu cầu của khách hàng. "Đây là giai đoạn mà chúng ta cần học nhiều hơn, nhanh chóng chuyển sang dự án khác. Đặc biệt, hàng ngũ sĩ quan phải liên tục tìm kiếm dự án. Đây là thời điểm thể hiện bản lĩnh của đội ngũ lãnh đạo".

Thời gian này, FPT Software cũng tập trung nguồn lực để tranh thủ đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, cho FPT Software. "Chúng ta ở rất nhiều nơi trên thế giới và đây là lúc để mọi người đoàn kết, thông tin, chia sẻ với nhau. Đây là giai đoạn khó khăn nhưng chúng ta phải biết chung tay để vượt qua giai đoạn này, giành thắng lợi trong các quý còn lại trong năm".

Đồng tình về những khó khăn bởi Covid-19, Giám đốc điều hành Trần Đăng Hoà cho nhắn nhủ người FPT Software phải tự tạo áp lực khi "cơ" vẫn rất nhỏ so với "nguy". Khi tất cả các nước đều rời bỏ Trung Quốc, FPT Software cần phải nắm lấy cơ này. Đó vừa là cơ hội nhưng vừa là thách thức.

Tuy nhiên, công ty cũng cần hướng đến những dự án trên 10 triệu USD. Covid sẽ giúp đẩy nhanh những dự án trên về Việt Nam. "Hạnh phúc lớn nhất của tôi lúc này là kiếm hợp đồng về cho mỗi thành viên công ty. Trong quý II, tôi đã có được 8 dự án".

Trong tình cảnh khó khăn này, phải chiến đấu để tranh giành dự án này, người Phần mềm FPT phải tích cực triển khai nhiều phương án và hỗ trợ dự án. Hội sở phải dành nhiều thời gian để cùng tư vấn đưa ra giải pháp dự án, giúp "chuyển màu" dự án từ đỏ sang vàng, từ vàng sang xanh.

Có một điểm tích cực là từ đầu năm đến nay, chỉ số hài lòng khách hàng đang tiếp tục tăng, từ 8,97 lên hơn 9, anh Hòa thông tin. Hiện có 82% dự án đã tham gia và được hỗ trợ để từ đó giúp nâng cao độ hài lòng của khách hàng.

“Thời gian qua, chúng ta đã thay đổi mô hình rất nhiều và thời gian này là rất phù hợp cho việc tối ưu hoạt động. Chúng ta cần tăng cường nhiều công cụ hơn nữa", Giám đốc Chuyển đổi số FPT Software Đào Duy Cường chia sẻ. Theo anh Cường, FPT Software đang hướng đến tăng cường chuẩn hóa môi trường làm việc nội bộ, bằng những ứng dụng giúp nâng cao độ hài lòng của các nhân viên như MyFPT, chương trình hỗ trợ quản lý nguồn lực akaLink...

"Chính sách 5 cắt" cũng là chính sách nhà Phần mềm đang áp dụng, trong đó có tạm dừng các công trình; cắt các hoạt động teambuilding… - PTGĐ FPT Software Nguyễn Khải Hoàn bổ sung. "Khủng hoảng còn kéo dài, chúng ta còn đối diện với đại khủng hoảng trong 3 năm mới. Thế giới dự báo tăng trưởng - 1% ở Nhật Bản, - 3% tại Mỹ và - 9% ở châu Âu. Chúng ta phải chuẩn bị tinh thần cho một cuộc chiến lâu dài. Công ty vẫn đặt ra mục tiêu bảo vệ người FPT, FPT Software. Tất cả nguồn thu được dồn vào thu nhập".

Theo PTGĐ FPT Software, các biện pháp cần thực hiện là làm việc từ xa vì dịch có thể quay lại bất kỳ lúc nào; đồng thời chắt chiu, sáng tạo, đánh giá nhân viên, không cả nể hay cào bằng. "Cùng công ty với những sáng tạo, chúng ta hướng đến việc sống, tồn tại trước rồi mới đến tỏa sáng. Tính tuân thủ kỷ luật cần được thực hiện nghiêm túc, đồng lòng để có thể trường kỳ kháng chiến trong thời gian tới. Thời thế tạo anh hùng và đây là lúc dành cho những anh hùng tỏa sáng".

Đối với hoạt động sản xuất, Giám đốc Sản xuất Đỗ Văn Khắc cho hay, công ty đã có những hành động cụ thể để đảm bảo việc quản lý hiệu suất. Cụ thể, công ty đã thực hiện đo năng suất riêng biệt ở phần lớn các dự án, các dự án lớn và quan trọng đều được cập nhật thường xuyên, nếu có vấn đề sẽ có đội tham gia tìm biện pháp xử lý. Điển hình là chương trình Deep Dive Go Green (DDGG) đã thực hiện được hơn hai tháng để tìm giải pháp giúp hạ mức báo động của các dự án. Trong giai đoạn này, công ty quán triệt đánh giá, phân loại nhân viên theo xếp hạng để sàng lọc nhân lực dư thừa một cách chính xác.

Chương trình nhận được sự quan tâm đông đảo từ CBNV Phần mềm và Ban tổ chức đã nhận được gần 80 câu hỏi và đã chọn ra một số câu hỏi. Trả lời thắc mắc về việc cắt giảm lương, Ban lãnh đạo cho biết không để người FPT mất việc vì Covid nhưng không phải mất việc vì thái độ. Công ty đang dồn mọi sức lực, vật chất để bình ổn quỹ lương, phấn đấu làm sao để không ai giảm thu nhập vào cuối năm. Việc tuyển dụng cũng đang bị hạn chế, dành tối đa công việc cho những người hiện tại, những người có thái độ tốt.

Khi được hỏi về những chủ trương, định hướng của Ban lãnh đạo nhằm giúp FPT Software nhanh chóng trở lại sau dịch Covid-19, tân Chủ tịch Chu Thanh Hà thẳng thắn thừa nhận chỉ sau một tuần về nhà Phần mềm, bao nhiêu kế hoạch và dự định của chị đã phải thay đổi. Hiện tại, kế hoạch dài hạn vẫn chưa có vì không thể dự đoán chuyện gì sẽ xảy ra, thời gian này chỉ có thể có các giải pháp ngắn hạn.

“Về kinh doanh, chúng ta tận dụng tối đa các cơ hội để gặp khách hàng. Không gặp trực tiếp thì online ngay khi khách hàng đang làm việc ở nhà. Vừa qua, chúng ta cũng đã gặp được hơn 100 khách hàng ở Đức và khoảng 100 khách hàng ở Nhật. Về tài chính, chúng ta cắt giảm chi tiêu tối đa để tích lũy cho những tình huống khó khăn hơn. Công ty đang tích cực thu hồi công nợ và tối ưu dòng tiền. Đối với các doanh nghiệp IT như FPT Softwar cần phải chuẩn bị sẵn sàng tâm thế và nguồn lực để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Đồng thời, tích cực tìm kiếm nhân tài, các chuyên gia để chuẩn bị cho giai đoạn kinh tế hồi phục”, chị Hà chia sẻ.

Trả lời về xu hướng nhiều công ty trên thế giới đang tự do hóa, đa dạng hóa cách làm việc của nhân viên, Ban lãnh đạo cho biết công ty đã chuẩn bị 4.500 nhân viên làm việc ở nhà và 1.200 người onsite. Tuy chưa thể hòa nhập nhanh với việc work from home, công ty chú trọng đầu tư nhiều hơn nữa từ thiết bị, dữ liệu đưa lên đám mây. Cạnh đó, ý thức của nhân viên là rất quan trọng.

Kết chương trình, nhấn mạnh tình hình khó khăn còn kéo dài và khó dự đoán, CEO Phạm Minh Tuấn cho rằng để tồn tại và phát triển trong hoàn cảnh mới, mỗi CBNV hãy liên tục thay đổi để thích nghi. “Quyết định có thể không chính xác nhất, không tối ưu nhất nhưng phải kịp thời nhất ở giai đoạn khó khăn này. Đôi khi chúng ta phải ra quyết định hàng ngày, hàng tuần chứ không phải chờ đến tháng, quý”, anh Tuấn nhấn mạnh.

>> Chiến tướng nhà F xung trận đón ‘bình minh’ Chuyển đổi số

An Vũ

Ý kiến

()