Chúng ta

Chuyện các cặp vợ chồng nhà F xoay sở mùa dịch

Thứ ba, 14/4/2020 | 09:38 GMT+7

Mùa dịch, các cặp vợ chồng là đồng nghiệp vừa phải chia nhau chăm con vừa phải sắp xếp không gian và thời gian làm việc ở nhà khi không có sự trợ giúp bên ngoài.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt với chính sách giãn cách xã hội, bố mẹ và con cái đều ở nhà nhiều hơn. Các bé hoãn đến trường, không thể thuê giúp việc, lịch làm việc ở nhà trùng nhau... cuộc sống của nhiều gia đình nhà F đã phải thay đổi để thích nghi điều kiện mới.

Vợ chồng anh Trần Bảo Thắng và chị Lê Thị Thanh (FPT Software) đã cùng làm việc ở nhà từ 2 tuần nay. Công việc của chị Thanh là marketing, vốn dĩ nơi làm việc có thể linh hoạt được nên khi công ty yêu cầu, chị có thể làm việc tại nhà luôn mà không gặp trở ngại gì. Anh Thắng làm dự án, công việc vốn cần tiếp xúc lãnh đạo và khách hàng, tuy nhiên anh cũng được sắp xếp làm việc từ xa khi dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp.

Ở nhà, cặp vợ chồng FPT Software tận dụng bàn ăn để làm việc, mỗi người một bên. "Ai làm việc người đó, phát sinh tiền điện chứ chưa phải giành nhau cái gì". Làm việc ở nhà, chị Thanh đảm nhận vai trò nấu ăn cho chồng con trong khi anh Thắng hỗ trợ rửa chén bát.

Con trẻ cũng ở nhà tránh dịch, anh chị chọn giải pháp thuê một người gần nhà giữ bé. Sáng ăn xong bé sang nhà "cô giáo" chơi. Trưa về nhà ngủ, sau lại sang nhà "cô giáo" tiếp rồi 5h ba mẹ đón về. "Cuộc sống gia đình tôi cũng không mấy xáo trộn, chỉ là làm việc ở công ty, tập trung cao hơn; còn ở nhà thi thoảng có những việc không tên xuất hiện làm gián đoạn". 

93175501-217623466177916-81559-5618-3236

Cặp vợ chồng FPT Software tận dụng bàn ăn lớn để cùng ngồi làm việc.

Anh Nguyễn Hoàng Chu Du và chị Nguyễn Đặng Thị Như Quỳnh cùng làm tại FPT Telecom nhưng khác bộ phận, lịch làm việc tại nhà ít khi trùng nhau. Vào những ngày trùng, anh chị cần sắp xếp ngồi 2 vị trí khác nhau do bàn làm việc chỉ có một, lại thường xuyên họp video với nhóm. 

Do việc chăm con ở TP HCM gặp nhiều khó khăn từ lúc bé ở nhà 24/24h khi trường học tạm đóng cửa, anh chị quyết định gửi bé về quê nhờ ông bà chăm từ hơn một tháng trước. Nếu trước đây gia đình có thể thuê người giúp việc theo giờ, phụ lau dọn một phần việc nhà, nay cặp đôi phải quay lại tự làm hết mọi thứ.

93186722-163838254852120-46665-2198-7277

Vào những ngày trùng, anh Chu Du và chị Như Quỳnh (FPT Telecom) cần sắp xếp ngồi 2 vị trí khác nhau do bàn làm việc chỉ có một, lại thường xuyên họp video với nhóm.

Anh chị ít khi ra khỏi nhà mà thường đi chợ một lần vào cuối tuần dự trữ đồ ăn cho cả tuần thay vì đi siêu thị mỗi ngày như trước. Trong khi chị Quỳnh nấu nướng, anh Du phụ rửa chén bát. Những ngày đi làm, anh chị cũng thay đổi thói quen trước, sau giờ làm việc di chuyển thẳng về nhà, về nhà rửa tay ngay bằng xà phòng và tắm rửa rồi mới làm việc khác, ngưng việc ăn ngoài và hoàn toàn nấu nướng ở nhà. 

Ở nhà nhiều hơn, dùng nhiều máy lạnh hơn nên anh chị cho biết tiền điện ở nhà cũng tăng cao. Laptop và tai nghe, sạc điện thoại là vật bất ly thân khi làm việc từ xa để đảm bảo giữ kết nối phục vụ công việc. 

Sen Đỏ lại có chính sách cơ bản là áp dụng chung cho toàn bộ các phòng ban nên vợ chồng anh Bùi Minh Long và chị Đinh Thùy Linh có lịch làm việc ở nhà trùng nhau. Trước khi có chính sách giãn cách xã hội, ngay sau Tết khi có tin cho học sinh nghỉ, 2 anh chị đã bàn nhau nhờ ông bà nội ngoại luân phiên từ ngoài Bắc vào TP HCM trông 2 bé (một bé học lớp 1, một bé 4 tuổi học mẫu giáo). Do chủ động ngay từ đầu nên cặp đôi Sen Đỏ không gặp vấn đề về việc chăm sóc trẻ nhỏ. Trong thời gian làm việc từ xa, có ông nội vào chơi cùng cháu nên 2 vợ chồng rất yên tâm.

60961881-10214341025255622-239-4768-2598

Gia đình anh Bùi Minh Long và chị Đinh Thùy Linh (Sen Đỏ)

Trong công việc, anh Bùi Minh Long (Giám đốc Trung tâm phát triển phần mềm 2) đề cao tính kỷ luật nên trong ở nhà anh cũng thiết lập tính kỷ luật về giờ giấc "ở công ty như thế nào, ở nhà như thế ấy". Lịch trình mỗi ngày anh tuân thủ là sáng dậy đúng giờ ăn sáng, uống cà phê, nấu nướng. Trong khi việc đi chợ, nấu cơm do anh Long phụ trách, công việc dọn dẹp được chị Linh đảm nhận.

Đồ ăn bữa trưa thường được anh Long chuẩn bị từ tối, đến bữa đun nóng lại nên chỉ mất 5-10 phút, toàn bộ thời gian ăn uống khoảng 30 phút để cả nhà nghỉ trưa kịp 13h30 bắt tay vào công việc như thời gian biểu làm việc trên công ty. Bữa trưa ăn đơn giản nên buổi tối anh dành nhiều thời gian nấu và liên tục đổi các món ngon cho cả nhà. 

Hai vợ chồng mỗi người có một phòng làm việc độc lập, tách biệt với 3 ông cháu. Trong giờ làm việc của bố mẹ, bé lớn học bài do cô giáo giao bài trực tuyến, bé nhỏ đọc sách, chơi với ông và tuyệt đối không được làm mất trật tự hoặc làm phiền bố mẹ. 

IMG-20200413-134422-4957-1586770351.jpg

Góc làm việc "xanh" của anh Bùi Minh Long với những chậu cây do bà xã đồng nghiệp Đinh Thùy Linh sắm sửa.

Thay đổi lớn nhất trong gia đình anh Long - chị Linh trong thời gian làm việc ở nhà là có nhiều thời gian hơn cho con cái. Trước kia, cuối giờ làm anh thường đi nhậu với bạn bè đồng nghiệp mà ít khi ăn cơm tối ở nhà. Mùa dịch, cứ 17h30 chiều cả gia đình lại ra ngoài dạo mát trong khi giữ nguyên tắc an toàn như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người lạ, kết hợp dạy bé sau đi xe đạp 2 bánh. Buổi tối, anh dạy bé lớn nấu cơm, rửa bát, quét dọn nhà cửa và làm bánh. "Trong khi đó, vợ khi có nhiều thời gian ở nhà đột nhiên chăm chỉ mua các loại cây cảnh, các loại hoa trang trí khắp nhà nên nhà cửa trông cũng vui tươi rộn ràng như Tết", anh Long kể.

"Đến thời điểm hiện tại việc làm từ xa đã vào guồng nên công việc trôi chảy, tuy nhiên cũng nhớ công ty, nhớ anh em đồng đội. Cũng mong dịch chóng qua để quay lại công việc, gặp gỡ mọi người trong công ty". 

Do đặc thù công việc, anh Trần Minh Trí, Trưởng ban Văn hoá - Đoàn thể FPT Software và vợ là chị Nguyễn Thị Thảo (bộ phận Nhân sự FPT Software) không làm từ xa mà vẫn đến công ty bình thường. Áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng tránh như đeo khẩu trang, không bắt tay, giữ khoảng cách phù hợp, anh Trí cho biết mình vẫn khá yên tâm khi đi làm.

89774246-10221784841275267-487-2960-3688

Anh Trần Minh Trí và chị Nguyễn Thị Thảo thường quây quần nấu nướng khi có nhiều thời gian dành cho gia đình mùa dịch.

Tuy nhiên giống nhiều gia đình khác, các bé ở nhà từ khi ra Tết nên anh chị cũng cần nhờ đến bà nội trông cháu. Đi làm mùa dịch, việc đầu tiên của 2 vợ chồng khi về đến nhà là rửa tay bằng xà phòng rồi mới ôm con. Thời gian buổi tối và cuối tuần, anh chị thường quây quần nấu nướng, thử sức những món mới. Lần đầu tiên sau 13 năm đi làm, anh Trí đã mang cơm nhà lên công ty với tinh thần "tránh tụ tập đông người" và thường khiến đồng nghiệp "ghen tị" với những hình ảnh món ăn đẹp mắt.

Ngày 31/3, Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa chỉ thị, các công ty thành viên triển khai kế hoạch kinh doanh liên tục nhằm tiếp tục duy trì hoạt động và hoàn thành các mục tiêu kinh doanh đã đặt ra, đồng thời triển khai theo 3 mức, với 3 kịch bản đều cho CBNV làm việc tại nhà. Theo đó, 3 mức dựa theo tình hình phức tạp của dịch. Mức đầu, các công ty thành viên khuyến khích tối đa số lượng CBNV làm việc tại nhà. Ở mức 2, bắt buộc toàn bộ CBNV làm việc tại nhà, trừ những trường hợp như: trực hệ thống quan trọng, trực cơ quan và các nhiệm vụ cấp bách khác theo yêu cầu của Ban Điều hành CTTV phải đến trụ sở/văn phòng/khách hàng làm việc. Mức cao nhất, bắt buộc toàn bộ CBNV làm việc tại nhà, trừ những trường hợp đặc biệt theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước

Ban lãnh đạo các công ty thành viên cần triển khai phương án cho CBNV làm việc tại nhà phù hợp với tình hình thực tế từng đơn vị, bộ phận tại đơn vị, đồng thời kiểm soát chặt chẽ và xử lý kịp thời các tác động ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới hoạt động kinh doanh, đối tác, khách hàng. Đối với các tình huống phức tạp, có ảnh hưởng lớn tới Ban Điều hành FPT, cần báo cáo ngay để có biện pháp phối hợp xử lý.

>> Kho FPT Retail chủ động biện pháp an toàn mùa dịch

Hà An

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()