Chúng ta

FPT Telecom vận hành 'trái tim nhà mạng' mùa dịch như thế nào

Thứ ba, 7/4/2020 | 09:05 GMT+7

Với đặc thù luôn cần giám sát hệ thống 24/7, Trung tâm NOC và SCC - FPT Telecom đã thực hiện kế hoạch bài bản cho việc làm từ xa, đảm bảo không ảnh hưởng kết quả vận hành.

Tại FPT Telecom, NOC (Trung tâm Điều hành mạng) và SCC (Trung tâm Giám sát và Đảm bảo dịch vụ) đảm nhiệm giám sát mọi hoạt động và khả năng dự phòng của hệ thống mạng. Do tính chất công việc có tác động đến trải nghiệm người dùng, CBNV tại hai trung tâm vận hành 'trái tim nhà mạng' luôn phải đảm bảo nhân sự trực bất kể ngày đêm. Trong tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp và chỉ đạo của Ban điều hành FPT Telecom về làm việc từ xa, NOC và SCC đã có những bước đi ứng phó chi tiết, bài bản.

Anh Lương Duy Phương - Giám đốc NOC - cho biết đơn vị chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm luân phiên làm việc tại văn phòng 4 ngày liên tiếp, trong khi các nhóm còn lại làm việc từ xa để dự phòng, sẵn sàng thay thế khi có bất kỳ nhóm nào đó bị cách ly vẫn đảm bảo nhân sự vận hành trôi chảy. Nhóm nhân sự làm việc tại văn phòng sẽ cách ly hoàn toàn với bên ngoài và hạn chế tiếp xúc người khác. Trong khi đó, người làm từ xa cũng được yêu cầu giãn cách xã hội triệt để.  

"Trước khi vào ca, nhân viên phải tuân thủ quy trình kiểm tra và khai báo tình trạng sức khỏe nghiêm ngặt", anh Phương nhấn mạnh. "Với khách hàng, trung tâm chủ trương hạn chế, đối tác chỉ đi qua một cửa và có bảo vệ do thân nhiệt và yêu cầu khai báo y tế".

noc-fpt-1416-1586224938.jpg

Trước khi vào ca, nhân viên NOC và SSC phải khai báo tình trạng sức khỏe. Với khách hàng, trung tâm chủ trương hạn chế chỉ đi qua một cửa, có bảo vệ do thân nhiệt và yêu cầu khai báo y tế. Ảnh: Hà An.

Các công tác khử trùng được thực hiện vào lúc 6h hằng ngày. Bàn bảo vệ cũng được trang bị sẵn điện thoại nội bộ để liên hệ khi cần thiết. Cạnh đó, trung tâm còn chuẩn bị đầy đủ đồ bảo hộ gồm nước rửa tay, găng tay, cồn, cloramin... cùng lương thực, thực phẩm đảm bảo cho các ca trực.

Theo quản lý đơn vị, điều kiện ăn nghỉ, sinh hoạt tại văn phòng cho nhân viên chốt trực được đảm bảo tốt khi thực phẩm được chuẩn bị giống trực Tết. Trung tâm cũng chuẩn bị phương án nếu có lệnh phong tỏa sẽ bố trí thêm thực phẩm và rau xanh cho anh em.

"Nếu một nhóm bị cách ly, 2 nhóm còn lại cũng phải làm việc gấp đôi mới xử lý được hết phần việc. Cùng với đó là phương án cung cấp nhu yếu phẩm. Vì vậy, ngay từ đầu mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ mình hết sức để không bị phong tỏa", anh Phương nói. 

Để đảm bảo chất lượng vận hành giám sát mạng từ xa, CBNV cần đảm bảo nhiều điều kiện như điện, Internet, tài khoản VPN, các phần mềm gọi điện thoại… Trước đây, chỉ một số nhân sự có tài khoản VPN, nay cần đào tạo và đảm bảo sự đồng đều công việc cho các vị trí, nhằm nhân sự có thể thay thế được cho nhau khi cần thiết. Cán bộ quản lý cũng cần điều phối để kết nối nhân sự khi không ngồi cạnh nhau. 

Trung tâm Giám sát và Đảm bảo dịch vụ (SCC) đã điều chỉnh cho mỗi ca làm việc có 50% số nhân sự làm việc từ xa ngay khi có chỉ đạo từ Ban điều hành FPT Telecom. Từ ngày 1/4, SCC đã thử nghiệm cho toàn bộ nhân sự làm việc tại nhà. Kết quả thử nghiệm cho thấy công việc của SCC vẫn được kiểm soát tốt, đạt 100% các chỉ tiêu.

Theo chị Tô Thị Ngà, Phó Giám đốc Trung tâm SCC, đơn vị đã kích hoạt kế hoạch để đảm bảo hoạt động liên tục (BCP - Business Continuity Plan) nhằm cung cấp dịch vụ khi có thảm họa xảy ra, được xây dựng sẵn từ năm 2016 và mỗi năm đều thử nghiệm một phần nên lần này khi dịch xảy ra, trung tâm bình tĩnh đối phó và làm theo phương án chuẩn chuẩn bị, 

Anh Trần Minh Thắng, nhân viên SCC, cho biết các nhiệm vụ phân công đều được đưa lên Fproject (phần mềm quản lý dự án của FPT) để Ban giám đốc/Ban quản lý theo dõi. Làm việc từ xa, mỗi ngày anh và cộng sự đều báo cáo tiến độ cho cấp trên. KPI hằng tháng là mục tiêu mỗi nhân viên cần đảm bảo hướng tới.

DSC2897-JPG-2920-1579970548-1684-1586164

Trước đây SCC luôn cần tối thiểu một người trực hệ thống mạng. Với tình hình dịch diễn biến phức tạp, trung tâm lên phương án để 100% nhân viên làm việc từ xa mà vẫn đảm bảo kết quả công việc. Ảnh tư liệu

Thắng bật mí, điều kiện làm việc ở nhà khá tốt nên công việc không bị ảnh hưởng, trừ những lúc VPN không ổn định. Tuy nhiên, những lúc này CBNV có thể gửi yêu cầu và được hỗ trợ nhiệt tình. Vấn đề bảo mật dữ liệu vẫn được tuân thủ theo các nguyên tắc của trung tâm, để mở VPN cần có sự xác nhận từ Ban giám đốc và từng tài khoản được phân quyền để truy cập tài nguyên hệ thống theo quyền hạn.

Mô hình tổ chức làm việc từ xa của nhà Viễn thông nhằm phòng chống nguy cơ lây lan dịch bệnh và duy trì nguồn nhân lực đảm bảo công việc. Trước đó, ngày 11/3, TGĐ FPT Telecom Hoàng Việt Anh ban hành quyết định Phân tách địa bàn làm việc và thay đổi phương thức làm việc. Sau thời gian thử nghiệm, Ban Xử lý tình trạng khẩn cấp phòng chống dịch Covid-19 tại FPT Telecom cân nhắc thực hiện giai đoạn tiếp theo trên quy mô lớn của phương án phân tách.

Theo TGĐ Hoàng Việt Anh, Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới Việt Nam và thế giới, tạo ra nhiều thách thức đối với nền kinh tế các nước, các doanh nghiệp nói chung và FPT Telecom nói riêng phải tìm mọi cách để sáng tạo, đảm bảo hoạt động của công ty được vận hành bình thường. “Đây là ‘cú hích lớn’ để FPT Telecom thay đổi cách tiếp cận mới, phải sáng tạo trong cách bán hàng để đảm bảo được kết quả kinh doanh”, anh Việt Anh nói.

>> FPT miễn phí giải pháp bảo mật cho doanh nghiệp thời Covid-19

Hà An

Ý kiến

()