Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Tôi sẽ bỏ thuốc lá'

Chủ nhật, 31/5/2015 | 07:35 GMT+7

"Nhân ngày sinh nhật lần thứ 59 của tôi, con gái bảo chỉ ước bố bỏ thuốc lá. Tôi đã hứa với con và sẽ thực hiện điều đó vì sức khỏe của mình", Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ trong sự kiện Techday tổ chức ngày 19/5 tại TP HCM.

<p class="Normal"> Ngày Thế giới không thuốc lá (World No Tobacco Day - WNTD) được chọn vào ngày 31/5 hàng năm, bắt đầu từ năm 1987. Mục đích của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) muốn tạo ra và khuyến khích khoảng thời gian 24 giờ không có khói thuốc lá trên toàn cầu.</p> <p class="Normal"> Mục đích xa hơn của ngày này là gây sự chú ý của cộng đồng đến tác hại của thuốc lá đối với người hút chủ động cũng như bị động, mà hàng năm cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên toàn cầu.</p> <p class="Normal"> Ở FPT, anh Trương Gia Bình thuộc nhóm hút thuốc lá nhiều. Ảnh Chủ tịch Trương Gia Bình vừa hút thuốc vừa trò chuyện với anh Hoàng Minh Châu (hiện là Cố vấn cao cấp về Văn hóa FPT) và anh Phạm Minh Tuấn (hiện là TGĐ FPT IS) trong một lần đến thăm và làm việc với FPT Software HCM - F-Town.</p>

Ngày Thế giới không thuốc lá (World No Tobacco Day - WNTD) được chọn vào ngày 31/5 hàng năm, bắt đầu từ năm 1987. Mục đích của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) muốn tạo ra và khuyến khích khoảng thời gian 24 giờ không có khói thuốc lá trên toàn cầu.

Mục đích xa hơn của ngày này là gây sự chú ý của cộng đồng đến tác hại của thuốc lá đối với người hút chủ động cũng như bị động, mà hàng năm cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên toàn cầu.

Ở FPT, anh Trương Gia Bình thuộc nhóm hút thuốc lá nhiều. Ảnh Chủ tịch Trương Gia Bình vừa hút thuốc vừa trò chuyện với anh Hoàng Minh Châu (hiện là Cố vấn cao cấp về Văn hóa FPT) và anh Phạm Minh Tuấn (hiện là TGĐ FPT IS) trong một lần đến thăm và làm việc với FPT Software HCM - F-Town.

<p> Các toà nhà FPT không cho phép hút thuốc lá trong khu làm việc. Tại F-Town, CBNV hay khách có nhu cầu hút thuốc phải thực hiện bên ngoài toà nhà, tại sảnh và khu Cafeteria ngoài trời.</p> <p> Ảnh anh Trịnh Ngọc Biên (phải), FPT Trading, và đồng nghiệp hút thuốc trong một lần đến công tác tại F-Town.</p>

Các toà nhà FPT không cho phép hút thuốc lá trong khu làm việc. Tại F-Town, CBNV hay khách có nhu cầu hút thuốc phải thực hiện bên ngoài toà nhà, tại sảnh và khu Cafeteria ngoài trời.

Ảnh anh Trịnh Ngọc Biên (phải), FPT Trading, và đồng nghiệp hút thuốc trong một lần đến công tác tại F-Town.

<p class="Normal"> Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có gần 6 triệu người chết vì những bệnh liên quan đến hút thuốc lá và khói thuốc, trong đó có hơn 600.000 người hút thuốc thụ động. Nếu không có biện pháp phòng ngừa, đến năm 2030 sẽ có khoảng 11 triệu người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. </p> <p class="Normal"> Theo một cán bộ quản lý toà nhà FPT Software HCM, nếu ai đó hút thuốc trong khu làm việc, hơi thuốc sẽ làm nóng hệ thống báo cháy và ngay lập tức kích hoạt hệ thống phun nước tự động chống cháy từ trần nhà xuống. Ảnh các lập trình viên vừa hút thuốc vừa trao đổi công việc tại sảnh chính toà nhà F-Town 1.</p>

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có gần 6 triệu người chết vì những bệnh liên quan đến hút thuốc lá và khói thuốc, trong đó có hơn 600.000 người hút thuốc thụ động. Nếu không có biện pháp phòng ngừa, đến năm 2030 sẽ có khoảng 11 triệu người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. 

Theo một cán bộ quản lý toà nhà FPT Software HCM, nếu ai đó hút thuốc trong khu làm việc, hơi thuốc sẽ làm nóng hệ thống báo cháy và ngay lập tức kích hoạt hệ thống phun nước tự động chống cháy từ trần nhà xuống. Ảnh các lập trình viên vừa hút thuốc vừa trao đổi công việc tại sảnh chính toà nhà F-Town 1.

<p> Sảnh chính toà nhà F-Town 1 có hai khu dành cho người hút thuốc ở bên phải và bên trái. Mỗi địa điểm đều bố trí một thùng rác bằng inox để CBNV gạt tàn thuốc.</p>

Sảnh chính toà nhà F-Town 1 có hai khu dành cho người hút thuốc ở bên phải và bên trái. Mỗi địa điểm đều bố trí một thùng rác bằng inox để CBNV gạt tàn thuốc.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho chính người hút mà còn gây hại cho cả những người hít phải khói thuốc, còn gọi là hút thuốc thụ động. Khói thuốc thụ động cũng chứa hàng nghìn loại hóa chất, trong đó có hơn 200 chất gây độc hại hay chất gây ung thư. Theo báo cáo năm 2014 của WHO, mỗi năm có hơn 600.000 người chết vì các bệnh liên quan đến hút thuốc thụ động.</span></p> <p> CBNV FPT vừa tranh thủ lướt di động vừa hút thuốc trong không gian thoáng đãng của khuôn viên.</p>

Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho chính người hút mà còn gây hại cho cả những người hít phải khói thuốc, còn gọi là hút thuốc thụ động. Khói thuốc thụ động cũng chứa hàng nghìn loại hóa chất, trong đó có hơn 200 chất gây độc hại hay chất gây ung thư. Theo báo cáo năm 2014 của WHO, mỗi năm có hơn 600.000 người chết vì các bệnh liên quan đến hút thuốc thụ động.

CBNV FPT vừa tranh thủ lướt di động vừa hút thuốc trong không gian thoáng đãng của khuôn viên.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 loại hoá chất đã được định dạng, trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ. Người ta chia ra 4 nhóm chính: Nicotine: được hấp thụ qua da, niêm mạc miệng và niêm mạc mũi hoặc hít vào phổi; Cacbon monoxit: khi hít phải nhiều CO sẽ bị tổn thương hệ thần kinh, tim mạch, trung tâm hô hấp và dẫn đến tử vong; Các phân tử nhỏ trong khói thuốc lá: gây nên các thay đổi cấu trúc của niêm mạc phế quản dẫn đến tăng sinh các tuyến phế quản, các tế bào tiết nhầy và làm mất các tế bào có lông chuyển và các chất gây ung thư: trong khói thuốc lá có trên 70 chất, trong số đó gồm cả các hợp chất thơm có vòng đóng như Benzopyrene có tính chất gây ung thư. </span></p> <p> Trong nhiều lần đến F-Town, phóng viên <em>Chúng ta</em> ghi nhận có khá ít CBNV Phần mềm hút thuốc và những người hút cũng tuân thủ đúng nơi quy định để không làm ảnh hưởng đến các đồng nghiệp xung quanh.</p>

Trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 loại hoá chất đã được định dạng, trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ. Người ta chia ra 4 nhóm chính: Nicotine: được hấp thụ qua da, niêm mạc miệng và niêm mạc mũi hoặc hít vào phổi; Cacbon monoxit: khi hít phải nhiều CO sẽ bị tổn thương hệ thần kinh, tim mạch, trung tâm hô hấp và dẫn đến tử vong; Các phân tử nhỏ trong khói thuốc lá: gây nên các thay đổi cấu trúc của niêm mạc phế quản dẫn đến tăng sinh các tuyến phế quản, các tế bào tiết nhầy và làm mất các tế bào có lông chuyển và các chất gây ung thư: trong khói thuốc lá có trên 70 chất, trong số đó gồm cả các hợp chất thơm có vòng đóng như Benzopyrene có tính chất gây ung thư. 

Trong nhiều lần đến F-Town, phóng viên Chúng ta ghi nhận có khá ít CBNV Phần mềm hút thuốc và những người hút cũng tuân thủ đúng nơi quy định để không làm ảnh hưởng đến các đồng nghiệp xung quanh.

<p> Anh Trần Thành Trung, GĐ FSU17 HCM, xử lý e-mail trên di động bên cạnh ly cà phê và bao thuốc lá tại khu Cafeteria, tầng 3, F-Town 1.</p>

Anh Trần Thành Trung, GĐ FSU17 HCM, xử lý e-mail trên di động bên cạnh ly cà phê và bao thuốc lá tại khu Cafeteria, tầng 3, F-Town 1.

<p> Nhóm nhân viên người Nhật làm việc tại đây cũng nghiêm chỉnh tuân theo quy tắc của toà nhà.</p>

Nhóm nhân viên người Nhật làm việc tại đây cũng nghiêm chỉnh tuân theo quy tắc của toà nhà.

<p> Tại tòa nhà FPT Tân Thuận, Ban quản lý bố trí các phòng nhỏ ở cuối hành lang mỗi tầng dành cho CBNV muốn hút thuốc. Mỗi phòng được làm kín bằng cửa kính, có hàng ghế và thùng rác inox. Khói thuốc sẽ thoát ra lối cửa sổ qua bên ngoài.</p>

Tại tòa nhà FPT Tân Thuận, Ban quản lý bố trí các phòng nhỏ ở cuối hành lang mỗi tầng dành cho CBNV muốn hút thuốc. Mỗi phòng được làm kín bằng cửa kính, có hàng ghế và thùng rác inox. Khói thuốc sẽ thoát ra lối cửa sổ qua bên ngoài.

<p> Ở Việt Nam, do tỷ lệ người hút thuốc rất cao (56% nam giới) nên số người bị phơi nhiễm khói thuốc cũng rất lớn. Trên 50% số người không hút phải tiếp xúc với khói thuốc ít nhất 30 phút mỗi ngày.</p> <p> Ảnh một phòng hút thuốc của FPT Telecom tại tầng 1, tòa nhà FPT Tân Thuận</p>

Ở Việt Nam, do tỷ lệ người hút thuốc rất cao (56% nam giới) nên số người bị phơi nhiễm khói thuốc cũng rất lớn. Trên 50% số người không hút phải tiếp xúc với khói thuốc ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Ảnh một phòng hút thuốc của FPT Telecom tại tầng 1, tòa nhà FPT Tân Thuận

<p> Theo anh Nguyễn Duy Phong (trái), Khối Kinh doanh FPT Online, mỗi ngày anh chỉ hút khoảng 2-3 lần. "Chủ yếu ra đây thư giãn", anh nói khi đứng tại khu vực hút thuốc của tòa nhà.</p>

Theo anh Nguyễn Duy Phong (trái), Khối Kinh doanh FPT Online, mỗi ngày anh chỉ hút khoảng 2-3 lần. "Chủ yếu ra đây thư giãn", anh nói khi đứng tại khu vực hút thuốc của tòa nhà.

Nguyên Văn

Ý kiến

()