Chúng ta

Chị Chu Thanh Hà: 'Mong CBNV chia sẻ khi công ty khó khăn'

Thứ tư, 22/4/2020 | 13:34 GMT+7

Chủ tịch FPT Software nhấn mạnh Covid-19 không toàn mang lại màu sắc ám ảnh mà còn có những cơ hội hiện hữu. Để nắm bắt thời cơ, mỗi người Phần mềm cần nỗ lực cùng công ty vượt qua thách thức.

- Sau khi FPT kích hoạt chế độ thời chiến, CEO Nguyễn Văn Khoa ra chỉ thị về việc thực hiện Chuyển 10 trong toàn FPT. Trên tinh thần đó, chị đánh giá thế nào về FPT Software trong bối cảnh hiện tại?

- Đầu tháng 2, Ban lãnh đạo FPT Software đã có dự báo Covid-19 gây ảnh hưởng lớn tới các hoạt động nếu thế giới không tránh khỏi đại dịch. Tháng 3, viễn cảnh đó trở thành sự thật khi nhiều khách hàng tại Đức, Pháp, Hàn Quốc phải cho nhân viên công ty làm việc tại nhà, buộc FPT phải lên các phương án song hành, linh hoạt chỉ trong vài ngày.

Đến nay, đại dịch trở thành mối đe họa toàn cầu. Nhà Phần mềm đã triển khai được kịch bản ứng phó. Trong thời gian ngắn, hạ tầng công nghệ thông tin được thiết lập, giúp 40% dự án tại Việt Nam có thể cho nhân viên làm việc tại nhà mà vẫn đảm bảo các quy trình bảo mật.

Từ lúc xảy ra đại dịch đến nay, người Phần mềm nỗ lực phản ứng nhanh để duy trì tốt công việc, đảm bảo tiến độ các dự án đang thực hiện. Tất cả cùng một mục tiêu duy nhất, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của Covid-19. 

Cạnh đó, diễn biến dịch được theo dõi sát sao, nhằm đảm bảo FPT Software có thể chủ động ứng phó trong mọi tình huống.

SAVE-20200421-102110-copy-640x-3871-6568

Chị Chu Thanh Hà khẳng định FPT Software có cơ hội trong Covid-19. Ảnh: FPT Software

- Với bối cảnh ấy, FPT Software đang phải đối mặt với những khó khăn và thách thức nào?

- Ảnh hưởng đầu tiên có thể thấy ngay trong quý I, FPT Software gặp khó khăn trong giao dịch với khách hàng. Theo đó, nhân sự đơn vị không thể di chuyển để tiếp tục các công đoạn tiếp theo của dự án. Một số dự án quan trọng không triển khai được do các hãng hàng không cấm bay nên không đưa được người đi onsite.

Hiện nhiều khách hàng đã giảm quy mô hoạt động, đặc biệt là những khách hàng trong lĩnh vực hàng không, dầu mỏ, sản xuất… khiến doanh thu đơn vị sẽ bị ảnh hưởng. 

FPT Software không có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để ký hợp đồng cho những giai đoạn sau. Mọi thứ đang đóng băng và người Phần mềm đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội online. Nếu dịch bệnh kéo dài chắc chắn công ty sẽ gặp rất nhiều thách thức để hoàn thành kế hoạch năm.

Khó khăn trước mắt cần giải quyết là hỗ trợ CBNV đang làm việc tại Nhật và Mỹ hết hạn mà chưa thể về Việt Nam. Trước đó, với những CBNV về nước đi cách ly y tế, công ty cũng đã hỗ trợ, bổ sung chế độ về công tác phí, cung cấp những nhu yếu phẩm từ đôi dép, khăn mặt, thực phẩm… cũng như hệ thống mạng để mọi người vẫn làm được việc.

- Nhìn một cách tích cực thì trong “nguy” luôn có “cơ”, chị đánh giá thế nào về cơ hội của FPT Software trong thời điểm hiện tại?

- Covid-19 không hoàn toàn mang lại màu sắc ám ảnh. Thực tế, FPT Software có những cơ hội hiện hữu. Đó là những khách hàng cần tái cấu trúc nhanh để trụ trong đại dịch. Hiện châu Âu trở thành thị trường màu mỡ dành cho nhà Phần mềm, khi những công việc thường triển khai trong bản địa được dịch chuyển ra ngoài nhằm cắt giảm chi phí.

Lời kêu gọi của Chủ tịch FPT về “China +1, India +1, bản địa +1” (chuyển khách hàng từ các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, bản địa về FPT) chính là dành cho FPT Software. Công ty đang tích cực làm việc để đón cơ hội thông qua giao dịch online của khách hàng.

- Vậy trước những cơ hội ấy, FPT Software sẽ làm gì?

- Covid-19 mang đến cơ hội và thách thức, buộc FPT Software phải vận hành như cỗ máy trong chiến tranh và duy trì sức lực, chờ thời cơ nắm bắt. Do đó mỗi khối, bộ phận nhân sự, tài chính, công nghệ cần nâng cao tinh thần làm việc, chuẩn bị cho hành trình dài.

Cạnh việc phối hợp các trường tìm hiểu năng lực sinh viên, nâng tỷ lệ tuyển dụng lập trình viên chất lượng cao, công ty cần đẩy mạnh các chương trình tự đào tạo và đào tạo nội bộ. Các hoạt động không mang lại hiệu quả trước mắt sẽ bị cắt giảm.

321-4801-1587442998.jpg

Lúc này, người Phần mềm cần chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Ảnh: FPT Software. 

Đây cũng là lúc cần tối ưu hóa hệ thống công cụ hỗ trợ nội bộ. Trong quý II, FPT Software dành nguồn lực đáng kể để hoàn thiện hệ thống này, đưa các công việc offline dần chuyển sang trực tuyến. Điều quan trọng của FPT Software lúc này là tinh thần đoàn kết hỗ trợ, bọc lót nhau. Trong chiến tranh, thông tin liên lạc thường quyết định thắng thua các chiến dịch. Lực lượng trong và ngoài nước liên kết hợp lực, hiệp đồng tác chiến, chung tay giành lấy những cơ hội vàng tại Nhật, Mỹ, châu Âu.

- FPT Software đã kích hoạt chế độ thời chiến, vậy mỗi CBNV cần làm gì trong giai đoạn này để cùng công ty vượt qua khó khăn?

- Thực sự chúng ta may mắn khi làm việc ở một công ty lớn tại Việt Nam. Thời gian qua, rất nhiều công ty nhỏ cực kỳ khó khăn buộc phải phá sản bởi dịch bệnh. Nhưng đại dịch này còn ảnh hưởng sâu rộng hơn nữa và tổ chức dù có to đến mấy, mạnh đến mấy cũng khó mà tránh khỏi những hậu quả mà nó gây ra.

Chúng ta cần đối diện với tác động của dịch một cách chủ động. Tôi muốn người FPT Software ở bất cứ vị trí nào cũng sẵn sàng chấp nhận thay đổi, cố gắng hoàn thiện mình, duy trì một thời gian biểu lành mạnh. Để đảm bảo sức khỏe, các bạn nên dành một giờ đồng hồ mỗi ngày để vận động, thể thao.

Trong thời gian giãn cách, mỗi CBNV cần tận dụng quá trình làm việc tại nhà hiệu quả để trau dồi kiến thức, nâng cao nội lực, đảm bảo hiệu suất. Cán bộ quản lý cần suy nghĩ, chuẩn bị các kế hoạch sẵn sàng để khi dịch bệnh kết thúc, đơn vị sẽ quay trở lại hoạt động bình thường sớm nhất.

- Chỉ thị mới nhất mà tập đoàn đưa ra có đề cập tới việc vì sự an nguy của tổ chức, mỗi người cần đặt mục tiêu chung lên trên lợi ích cá nhân. Theo đó, các cán bộ quản lý Level 5 trở lên giảm 20% lương, tất cả các đơn vị thành viên trong FPT sẽ dừng chi trả chi phí nghỉ mát của CBNV và hoãn các hoạt động vinh danh, sum-up… Dù đây là một quyết định khó khăn của ban lãnh đạo, song nhiều CBNV vẫn cảm thấy chưa thỏa đáng, chị chia sẻ gì về điều này?

- Đại dịch ảnh hưởng rất nặng đến toàn cục, ở mọi góc cạnh trong xã hội, kinh tế đều bị ảnh hưởng. Việc FPT duy trì công việc, chế độ lương cho gần 40.000 người là điều không dễ dàng, đòi hỏi sự nỗ lực của cả tập đoàn. Còn những khoản phụ trợ, lúc khó khăn, tôi nghĩ mỗi người chúng ta đều sẵn sàng chia sẻ.

Trong mỗi hành trình, chúng ta cần biết bỏ đi những lợi ích nhỏ để để vượt qua cả chặng đường dài và nhận được nhiều hơn khi đến đích thay vì dừng chân giữa đường.

Theo Cucumber 

Từ khi Covid-19 bắt đầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng, FPT đã chuẩn bị nhiều phương án ứng phó, đảm bảo tiến độ công việc, bảo vệ CBNV trong đại dịch. 

Ban lãnh đạo tập đoàn xác định trách nhiệm xã hội khi cùng Chính phủ đẩy lùi dịch bệnh cũng cấp thiết như bảo vệ mình. FPT và CBNV ủng hộ 20 tỷ đồng mua thiết bị, vật tư y tế và dành khu ký túc xá 2.000 chỗ của Đại học FPT làm nơi cách ly, để hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. 

Mới đây, FPT được tạp chí Forbes tôn vinh là đơn vị đi đầu trong công tác chống dịch của Việt Nam. 

​>> Forbes: FPT là đại diện tiêu biểu trong cuộc chiến chống Covid-19

Ý kiến

()