Chúng ta

Chị Chu Thanh Hà: 'FPT Software có sức hấp dẫn lớn, bằng chứng là gần 4.000 người từng đi và trở lại'

Thứ sáu, 30/9/2022 | 09:07 GMT+7

Trả lời cho câu hỏi về bài toán giữ chân nhân viên khi họ được bên ngoài "câu", Chủ tịch FPT Software Chu Thanh Hà dẫn chứng có tới gần 4.000 người từng đi và trở lại. Điều đó khẳng định FPT/FPT Software luôn có sức hấp dẫn rất lớn.

"Làm sao giữ chân nhân viên khi họ nhận được lời mời từ bên ngoài với mức offer tốt hơn?", câu hỏi được cả sự kiện “The Interviewer 2022” quan tâm, mong được giải đáp nhất. Chính vì vậy, 3 diễn giả đã dành nhiều thời gian trả lời, chia sẻ từ góc nhìn, trải nghiệm của bản thân trong vị trí người quản lý, lãnh đạo.

Chủ tịch FPT Software Chu Thanh Hà dẫn ý kiến cho rằng mức lương FPT Software không cạnh tranh. Tuy nhiên, hiện nay ở thị trường Việt Nam, Phần mềm FPT là công ty công nghệ hàng đầu và chắc chắn đang đứng đầu về các doanh nghiệp sở hữu nhân tài và mặt bằng lương.

“Với trường hợp trên sẽ có hai khả năng. Một là thuyết phục họ ở lại khi họ rất quan trọng trong dự án, kể cả việc thuyết phục cấp trên để giữ họ lại. Nếu không giữ lại được, thì nên giữ lại sự kết nối, vì những người tâm huyết làm FPT 5, 10 năm… thì khi ra ngoài, họ sẽ thấy môi trường ngoài kia rất khác và sẽ có thể quay về. Có tới gần 4.000 người rời đi và trở lại. Điều đó khẳng định FPT và FPT Software có sức hấp dẫn rất lớn. Có thể thời gian ngắn, tức thời họ sẽ đi để trải nghiệm, nhưng cuối cùng họ sẽ quay lại FPT Software nơi là như nhà, nơi mà họ muốn cống hiến”, chị Hà tâm sự.

-3674-1664502661.jpg

Chị Chu Thanh Hà khẳng định FPT Software vẫn rất hấp dẫn khi gần 4.000 người từng đi và trở lại nhà Phần mềm. Ảnh: ĐVCC.

Cùng quan điểm đó, Giám đốc Đơn vị Phần mềm chiến lược phía Nam (FHM) Trần Văn Dũng khẳng định nhà Phần mềm FPT là nơi rất tốt, có thể thẳng thắn chia sẻ quan điểm với lãnh đạo, nhiều thử thách và một môi trường lành mạnh. “FPT Software duy trì tốc độ tăng trưởng từ 30-35%, tức cứ sau 3 năm công ty sẽ tăng gấp đôi. Chúng ta có văn phòng trên 28 quốc gia trên thế giới, muốn mở rộng thêm ở Costa Rica, Colombia… nên sẽ cần rất nhiều hiền tài, có thể nói cơ hội là không giới hạn. Nếu FPT Software không đủ tốt và cơ hội thì không thể có tới 27.000 người như hiện tại. Chỉ cần có năng lực các bạn chắc chắn sẽ phát triển nhanh”.

Còn Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp nhìn nhận việc bị câu kéo nhân sự là chuyện phổ biến. Với bối cảnh thị trường quá cạnh tranh, thì nhóm ứng viên tiềm năng sẽ nhận được rất nhiều offer, đồng nghĩa với việc ứng viên có quyền lựa chọn công ty tốt nhất để đầu quân. Tuy nhiên, chị Điệp cho rằng cơ hội phát triển ở một tổ chức có tầm nhìn mới quyết định sự thành công trong của các cá nhân trong tương lai. Dẫn chứng cho điều đó, chị Điệp chia sẻ thêm việc các dược sĩ tại Long Châu có cơ hội luyện tay nghề qua việc liên tục được tiếp xúc với hàng loạt toa thuốc cho các bệnh viện lớn, những kiểu toa thuốc cho bệnh nhân khác nhau… Tương tự vậy ở FPT Software, lập trình viên có thể nâng cao tay nghề với hàng nghìn, hàng chục nghìn dự án trên toàn cầu.

“Hãy đặt cho những bạn sắp rời đi câu hỏi rằng là bạn muốn nhìn quyền lợi trước mắt hay sự nghiệp lâu dài. Hãy dành thời gian tuổi trẻ để tích lũy trải nghiệm để sau này khi đã thăng tiến ở những vị trí cao thì thu nhập sẽ tự đến”, chị Điệp đưa ra lời khuyên.

Chương trình “The Interviewer 2022” diễn ra chiều 28/9, tại F-Town 3 có sự góp mặt của 3 diễn giả là Chủ tịch FPT Software Chu Thanh Hà, Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp và Giám đốc Đơn vị Phần mềm chiến lược phía Nam (FHM) Trần Văn Dũng cùng hơn 200 người tham dự làm công tác tuyển dụng, phỏng vấn ứng viên ở các đơn vị.

Với chủ đề “Nghệ thuật phỏng vấn: Chìa khóa thu hút và giữ chân nhân tài”, bộ ba diễn giả đã mang tới những câu chuyện cùng nhiều trải nghiệm thực tế trong việc quá trình phỏng vấn, thu hút ứng viên đồng thời truyền cảm hứng, giữ chân các nhân viên tài năng gắn bó lâu dài cùng tổ chức.

Chia sẻ câu chuyện những ngày đầu “khởi thủy” chuỗi Nhà thuốc Long Châu, theo chị Nguyễn Bạch Điệp, việc xây dựng đội ngũ từ ban đầu cực kỳ quan trọng, khó nhất là việc giữ chân được các dược sĩ kinh nghiệm của nhà thuốc Long Châu vốn quá nổi tiếng ở TP HCM từ hơn 20 năm qua. “Khi giữ chân được đội ngũ nhân sự quan trọng, nắm bắt công thức thành công qua việc quan sát, tìm hiểu, chúng tôi bắt đầu nhân rộng cửa hàng. Từ phong thái làm việc gia đình, dần dần đội ngũ của Long Châu đã đi vào quy củ và kỷ luật. Tới hiện tại, đâu đó dược sĩ tại Long Châu chắc chắn đã nhìn thấy được cơ hội khi làm việc tại một tập đoàn lớn như FPT”, chị Điệp bày tỏ.

-8582-1664490867.jpg

Chủ tịch FPT Retail chia sẻ về vai trò của việc xây dựng đội ngũ nhân sự trong những ngày đầu phát triển chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu. Ảnh: ĐVCC.

Với Chủ tịch FPT Software Chu Thanh Hà, sau 29 năm công tác ở FPT, từng xây dựng FPT Telecom từ 4 người ban đầu lên khoảng 17.000 nhân sự như hiện tại, tới nay khi giữ cương vị cao nhất tại nhà Phần mềm FPT, chị vẫn luôn giữ và đặt ra các nguyên tắc trong công tác quản trị nhân sự. Đó là: Chọn ứng viên đủ năng lực; Giữ kết nối thường xuyên khi đã tuyển được nhân sự tốt để phát triển nguồn ứng viên mới; Xem mỗi cuộc gặp gỡ phỏng vấn là cơ hội được học hỏi từ các bạn trẻ hơn, giỏi hơn. “Khi tuyển được một nhân sự chất lượng thì chính họ sẽ giúp ích và phát đội ngũ, tổ chức của các bạn trong những năm tháng sau này”, người đứng đầu nhà Phần mềm khẳng định.

Giám đốc đơn vị FHM Trần Văn Dũng cũng bổ sung thêm cách thức phỏng vấn để ứng viên có góc nhìn thiện cảm với những người làm công tác phỏng vấn tại FPT Software, qua các câu chuyện thực tế của dự án C99 hay việc tuyển dụng những sinh viên tiềm năng tại các trường đại học top đầu trên cả nước. Anh cho biết cần tạo được niềm tin, sự thân mật với ứng viên bằng cách nhớ và gọi tên ứng viên ngay từ lần đầu, hoặc hỏi thăm những câu hỏi rất đơn giản, nhẹ nhàng nhưng đem lại sự quan tâm, gần gũi để ứng viên tự tin bộc lộ hết những tinh túy.

-9094-1664490867.jpg

Giám đốc FHM Trần Văn Dũng chia sẻ cách thức để ứng viên có góc nhìn thiện cảm với những người làm công tác phỏng vấn. Ảnh: ĐVCC.

Anh cũng nhắc thêm rằng tùy từng đối tượng phỏng vấn để có thể linh hoạt nhưng chung quy lại hãy để ứng viên thấy chúng ta là người chân thành và thân thiện, yên tâm để chia sẻ. “Khi đi phỏng vấn có vẻ mọi người hỏi rất khó và chi tiết, tuy nhiên cũng cần chú ý về những kỹ năng còn lại của các bạn. Năng lượng, tinh thần của các bạn cũng rất quan trọng. Trong số 3 yếu tố: kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm, kỹ năng mềm, nhiều khi kỹ năng cuối cùng lại là yếu tố quyết định để biết các bạn ấy có phù hợp hay sẽ thành công hay không”, anh Dũng cho biết.

-8472-1664490867.jpg

Cư dân nhà Phần mềm đặt câu hỏi cho các khách mời. Ảnh: ĐVCC.

Với những dấu ấn lớn và bề dày kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, xây dựng và phát triển nguồn lực cùng sự thấu hiểu môi trường làm việc tại FPT, bộ ba diễn giả đã mang tới chương trình nhiều câu chuyện thú vị, lời khuyên hữu ích xoay quanh hoạt động phỏng vấn, tuyển dụng và quản trị nhân sự. Qua đó, người Phần mềm có thể tham khảo để áp dụng vào thực tế tại đơn vị mình, với mục tiêu thu hút và giữ chân nhân tài.

Cucumber

Ý kiến

()