Chúng ta

'Vượt ải' sang Anh onsite

Thứ năm, 25/8/2011 | 17:26 GMT+7

Vượt qua những ứng viên "nặng ký" khác, 3 cựu sinh viên Đại học FPT đã chinh phục được đối tác của Công ty CP Phần mềm FPT (FPT Software) và trở thành những cán bộ làm việc trực tiếp tại cơ sở của khách hàng (onsite) ở Anh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Đó là các “tân binh” của FPT Software: Võ Thanh Quảng, Nguyễn Minh Vượng và Trần Đức Dũng.

Khách hàng của FPT Software lần này là Avelo - một công ty cung cấp các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Avelo có thế mạnh nổi bật là các dịch vụ tài chính cho mạng lưới khách hàng lớn trong lĩnh vực tài chính toàn cầu.

Từ trái sang: Dũng, Vượng, Quảng và một người bạn tại Royal Square, một địa điểm nổi tiếng nhất củaThành phố Bath (Anh). Ảnh: NVCC.

Từ trái sang: Dũng, Vượng, Quảng và một người bạn tại Royal Square, một địa điểm nổi tiếng nhất củaThành phố Bath (Anh). Ảnh: NVCC

Dự án mà đội đi onsite lần này thực hiện là phát triển hệ thống Mortgage (vay tín dụng để mua nhà) của Avelo. Công việc cụ thể của họ là cùng khách hàng trực tiếp phát triển hệ thống, với mô hình làm việc theo kiểu Agile - khách hàng sẽ giao việc cụ thể hằng ngày và các bạn phải thảo luận trực tiếp để thực hiện yêu cầu đó.

Tuyển chọn gắt gao

Để trở thành một cán bộ onsite đích thực, các “chiến sỹ” phầm mềm phải vượt qua vòng phỏng vấn của đối tác và chịu áp lực tương đối về điều kiện xét tuyển.

Anh Nguyễn Ngọc Minh, Quản lý dự án, cho biết: “Tuy không có tỷ lệ đấu chọi để xét chọn, nhưng các cán bộ onsite đều phải trải qua những kỳ phỏng vấn trực tiếp của khách hàng”. Theo kinh nghiệm, FPT Software sẽ chọn các ứng viên đảm bảo yêu cầu trước và đưa lượng hồ sơ nhiều gấp đôi lượng chỉ tiêu mà đối tác cần tuyển.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Anh, nhóm onsite sẽ quay về Việt Nam tại Trung tâm OSDC của F2W. Ảnh: NVCC.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Anh, nhóm onsite sẽ quay về Việt Nam tại Trung tâm OSDC của F2W. Ảnh: NVCC

Lần tuyển chọn này, hai vòng phỏng vấn mà ứng viên phải vượt qua đều bằng tiếng Anh, là của Harveynash - đơn vị trung gian giữa hai công ty và một cuộc phỏng vấn trực tiếp của Avelo.

Ngoài đòi hỏi tương đối sâu về kỹ thuật cho dự án, phía đối tác còn đặc biệt quan tâm đến kinh nghiệm làm việc của các ứng viên. Anh Nguyễn Văn Vinh, phụ trách nhân sự và tuyển dụng G1 của FPT Software, cho biết, thông thường phía đối tác yêu cầu cán bộ onsite phải có 4-5 năm kinh nghiệm làm việc.

Xét về điều kiện này thì cả ba tân binh đều bị loại khỏi “cuộc chơi”, vì mới chỉ là cán bộ chính thức của FPT Software chưa đầy 3 tháng. Tuy nhiên, xét ở góc độ kỹ năng làm việc thì cả ba ứng viên này đều trải qua giai đoạn thực tập công nghiệp (OJT) kéo dài 8 tháng tại FPT Software, nên cách thức làm việc và văn hóa doanh nghiệp của các bạn được đào tạo khá bài bản.

Tuy nhiên, bước vào giai đoạn phỏng vấn, ba kỹ sư phần mềm trẻ tuổi này cũng đã phải thực sự nỗ lực, đặc biệt khi các ứng viên khác trong FPT Software đều là những người có kinh nghiệm làm việc lâu năm. Các tình huống khi phỏng vấn, những câu hỏi khách hàng quan tâm cùng định nghĩa, thuật ngữ quan trọng… đều được các bạn chú trọng ôn luyện.

Nói về giai đoạn trước phỏng vấn, Vượng cho biết đã chuẩn bị khá kỹ, tự hệ thống lại kiến thức và cũng tham khảo một số đồng nghiệp có kinh nghiệm. Vượng thậm chí còn tham gia phỏng vấn thử do chính các lập trình viên có kinh nghiệm của G1 thực hiện, lúc bằng Skype, lúc trực tiếp. “Cứ như vậy trong thời gian gần một tuần và mỗi lần là một sự khác biệt, mình đã tự tin hơn và thành công trong đợt phỏng vấn”, Vượng chia sẻ.

Chuyến công tác kéo dài 4 tháng tại xứ sở hoa Anh Đào sẽ mang lại cho các bạn những trải nghiệm bổ ích và hiệu quả. Ảnh: NVCC.

Chuyến công tác kéo dài 4 tháng tại xứ sở hoa Anh Đào sẽ mang lại cho các bạn những trải nghiệm bổ ích và hiệu quả. Ảnh: NVCC

Và quả thật, vượt lên nhiều nhiều ứng viên có thâm niên khác, kết quả các cựu sinh viên FPT này đạt được là chuyến công tác lần đầu tiên tại Anh. Không phải trên cương vị khách du lịch, không phải là sinh viên trong các chương trình trao đổi học tập như từng trải nghiệm ở Đại học FPT, giờ đây, các bạn có 4 tháng làm việc tại Anh, trên cương vị mới - cán bộ onsite, đại diện của FPT Software và Tập đoàn FPT làm việc tại nước ngoài.

Chọn mặt gửi vàng

Công việc thông thường của onsiter là hỗ trợ khách hàng, xác minh yêu cầu của đối tác và thực hiện. Trong chuyến đi này, ba “tân binh” FPT Software có nhiệm vụ nhận yêu cầu từ phía đối tác và thực hiện. Ngoài ra, tự bổ sung kiến thức về kinh doanh, quy trình, công nghệ của Avelo để đảm bảo công việc trơn tru và chuẩn hóa với khách hàng.

Làm việc trong môi trường nước ngoài ở dự án lớn thì yếu tố đầu tiên phải có là tính chuyên nghiệp. Khẳng định phía FPT Software không “hối tiếc” khi đã đề xuất Dũng, Vượng và Quảng, anh Nguyễn Ngọc Minh cho biết: “Đơn vị tin chắc các bạn sẽ hoàn thành nhiệm vụ vì đã có kinh nghiệm làm việc trong một dự án lớn từ thời gian OJT. Cái khó là các bạn quá trẻ và làm thế nào để thuyết phục khách hàng là có khả năng làm được việc thực sự”.

fptdhfptsvonsite6-555949-1412964537.jpg

Thử thách còn ở phía trước, nhưng với tính cẩn trọng và kỹ năng làm việc nhóm, khả năng tự học, hành trình và trải nghiệm của họ chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại ở một chuyến đi onsite tại Anh. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, với những gì các bạn đã thể hiện trước khách hàng, cũng như báo cáo được gửi về hằng tuần, anh Minh tin rằng cả phía FPT Software và đối tác đều đã chọn đúng người và giao đúng nhiệm vụ.

Trong ba “tân binh” này, Quảng là người rất xuất sắc. “Tôi hài lòng với Quảng không chỉ về khả năng kỹ thuật mà kể cả kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như quản lý nhóm. Vì thế, ngay khi Quảng tham gia dự án lớn nhất của F2W.G1 năm 2010 cho khách hàng Shawtrust, tôi đã để Quảng làm Team Leader của nhóm 7-10 người lớn tuổi hơn, dù hồi đó cậu mới chỉ là sinh viên năm thứ ba”, anh Minh cho biết.

Làm việc tại Anh nên ngoại ngữ vô cùng quan trọng, dù nhận định trình độ của sinh viên FPT khá hơn so với mặt bằng chung, anh Minh cũng nhắn gửi: “Ngoài chuẩn bị về kiến thức lập trình thì các bạn còn cần học tiếng Anh tốt.

Tiếng Anh ở đây không chỉ là điểm cao mà là khả năng giao tiếp thực sự với khách hàng. Nếu ngoại ngữ không tốt thì các bạn sẽ bỏ qua rất nhiều cơ hội cũng như làm giảm giá trị của bản thân”.

Hết tháng 10, khi hoàn thành nhiệm vụ tại xứ sở sương mù, nhóm onsite sẽ quay về Việt Nam để làm việc trong một Trung tâm Phát triển phần mềm ra nước ngoài (OSDC, Offshore Software Development Center). Đây hứa hẹn sẽ là một trung tâm quy mô lớn của F2W.G1 từ quý IV năm 2011.

Thử thách còn ở phía trước, nhưng với tính cẩn trọng, tỉ mẩn, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng tự học và đặc biệt là sự kiên nhẫn của nghề lập trình được trang bị từ khi còn là sinh viên FPT, hành trình và trải nghiệm của họ chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại ở một chuyến onsite tại Anh.

Vân Anh

Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực gia công xuất khẩu phần mềm, FPT Software có mạng lưới khách hàng khá lớn ở các thị trường: Ấn Độ, Nhật, Malaysia, Singapore, Đức, Pháp, Anh....

Hằng năm, FPT Software có hàng nghìn cán bộ làm việc theo hình thức onsite tại nước ngoài, với nhiều quy mô khác nhau từ nhóm 5-7 người đến nhóm 150 người. Thông thường, onsite là giai đoạn để cán bộ tìm hiểu và đánh giá kỹ về hệ thống, quy trình làm việc của khách hàng để sau đó về Việt Nam tiếp tục thực hiện công việc.

Avelo được thành lập từ hai công ty: 1st-The Exchange và N4 Solutions. Chuyên môn chính của Avelo là cung cấp các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng: Lập kế hoạch tài chính, quản lý tài sản, bảo hiểm, thế chấp, cho vay... Avelo cũng được biết đến với nhiều giải thưởng, chứng nhận quốc tế. Sản phẩm tiêu biểu của Avelo là hai trong số mạng lưới trung gian lớn nhất nước Anh.

Ý kiến

()