Chúng ta

CEO FPT chia sẻ mô hình tạo sức ảnh hưởng trong tổ chức

Thứ ba, 7/7/2020 | 11:29 GMT+7

Hơn 100 học viên là đội ngũ quản lý, lãnh đạo cấp trung của tập đoàn đã lắng nghe câu chuyện ‘Lãnh đạo và Chiến lược’ của người đứng đầu nhà F tại khoá học MiniMBA 2020. 

Theo đó, từ ngày 25/6 đến 4/7, TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa đã tham gia giảng dạy tại 4 lớp MiniMBA năm 2020. Trong khuôn khổ môn 'Lãnh đạo và Chiến lược', anh Khoa chia sẻ về: Năng lực định hướng tầm nhìn; Khả năng gây ảnh hưởng; Năng lực chỉ huy; Khả năng dẫn dắt đội nhóm.

Đặc biệt, anh tiết lộ về mô hình 5:5:5 của bản thân trong việc tạo sức ảnh hưởng trong tổ chức. Mô hình này tượng trưng cho người lãnh đạo có bên mình 5 cấp dưới thân cận, chịu ảnh hưởng lớn và được lãnh đạo trực tiếp đào tạo. Tương tự, các lãnh đạo tầm dưới cũng sử dụng biện pháp này để tạo nên sức ảnh hưởng quy mô nhân rộng tập đoàn. 

640-anh-Khoa-2-8604-1594027813.jpg

CEO FPT nhấn mạnh về mô hình 5:5:5 từ kinh nghiệm quản trị của bản thân trong thời gian gắn bó với FPT. Ảnh: FCU.

Bên cạnh đó, anh nhấn mạnh về việc tuân thủ kỷ luật trong quản lý, hiểu đơn giản là đảm bảo việc hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn, thậm chí nhanh, chủ động vào việc không chờ đợi cấp dưới. Người đứng đầu nhà F đề cập đến chương trình ‘3 sôi 1 lạnh - 3 khen 1 phê’ sắp ra mắt trên quy mô tập đoàn. Cụ thể, trong một quý có ít nhất 3 thẻ khen và một thẻ phê giúp cho người FPT tuân thủ kỷ luật nghiêm túc hơn.

Để hoạt động tuân thủ kỷ luật diễn ra thường xuyên, nhiệm vụ của lãnh đạo rất quan trọng. Cụ thể, người làm quản lý cần đảm nhận 4 nhiệm vụ chính: Lập kế hoạch; Tổ chức công việc; Chỉ đạo thực hiện; Kiểm soát. Trong đó, nhiệm vụ kiểm soát cần được chú trọng vì đặc biệt liên quan đến nhiều công tác khác trong lĩnh vực quản lý.

640-anh-Khoa-8029-1594027813.jpg

Khoá học MiniMBA tại Hà Nội diễn ra ngày đầu tháng 7. Ảnh: FCU.

Với nội dung nguyên lý Leader&Manager FPT, anh Khoa đưa ra phương diện so sánh thú vị giữa Leader (người chỉ huy) và Manager (người quản lý). Tại FPT, chỉ huy là người trả lời thách thức bằng cách thay đổi, nắm bắt cơ hội, tạo ra tăng trưởng và lợi nhuận ngày càng cao. Trong khi đó, nhà quản lý sẽ xử lý mọi phức tạp, thiết lập trật tự và sự nhất quán, đảm bảo chất lượng và phát triển bền vững.

Với môn học Lãnh đạo và Chiến lược, CEO Nguyễn Văn Khoa đã mang lại cho học viên những kiến thức về tầm quan trọng của lãnh đạo cũng như phát triển kỹ năng lãnh đạo, giúp học viên hiểu rõ các yếu tố mang lại thành công trong lãnh đạo để lựa chọn phong cách quản lý tối ưu; xây dựng chiến lược cho tổ chức, đơn vị. Các buổi học diễn ra đều nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng từ học viên, với sự tương tác sôi nổi giữa thầy và trò. Đây cùng chính là cơ hội để cán bộ cấp 4-5 thêm thấu hiểu tinh thần của Ban lãnh đạo nhà F và lãnh đạo đội ngũ của mình ngày một thăng hoa.

Luôn giữ phong thái tích cực để tiếp thu, Trưởng phòng Phát triển cá nhân THPT FPT - chị Phùng Thị Hiên cảm thấy ấn tượng với những gì CEO FPT chia sẻ. Mô hình hữu ích này nên được áp dụng để tạo kết cấu hệ thống chặt chẽ. “Anh Khoa chia sẻ rất thẳng thắn, chân thành và tâm huyết”, chị nhận định. Những câu chuyện về quản lý của CEO đưa đến cho học viên nhiều điều về kỹ năng quản lý, cách thức làm việc với cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp một cách hài hoà. Đặc biệt, chị Hiên ấn tượng với tinh thần dấn thân, dám làm, dám đương đầu với khó khăn của người đứng đầu nhà F. “Mỗi người quản lý cần chuẩn bị cho bản thân trí tuệ, ý chí và quyết tâm để đảm đương nhiều thách thức và tạo động lực cho cấp dưới”. 

Khoá học miniMBA 2020 được bắt đầu từ giữa tháng 3, dành cho cán bộ quản lý do các đơn vị thuộc Tập đoàn FPT đề cử. Với 15 môn học, chương trình được thiết kế 48 buổi kéo dài trong 2 năm, trong đó có 34 buổi giảng và 14 workshop. Các học viên học 9 môn trong năm đầu tiên và 6 môn ở năm tiếp theo.

Thông qua chương trình MiniMBA, FPT mong muốn cung cấp cho cán bộ quản lý của các đơn vị thuộc Tập đoàn FPT kiến thức về Quản trị - Tài chính, Kế toán - CNTT. Đồng thời đào tạo và hoàn thiện các kỹ năng quản lý cơ bản và thái độ của bậc quản lý cho học viên tham gia chương trình.

MiniMBA được nghiên cứu bắt đầu từ cuối năm 2009 nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo cán bộ lãnh đạo cho FPT trong giai đoạn thực hiện chiến lược toàn cầu hóa. Giáo trình của MiniMBA dựa trên nền tảng giáo trình được cập nhật mới nhất của trường Kellogg và UC Berkeley - nằm trong Top 10 trường đào tạo Quản trị Kinh doanh danh tiếng nhất của Mỹ.

Hà Trần - Lê Giang

Ý kiến

()