Chúng ta

Các kênh truyền thông FPT phát triển mạnh mẽ

Thứ ba, 22/12/2015 | 12:11 GMT+7

Tròn một năm sau khi tiến hành khảo sát truyền thông ở quy mô cấp tập đoàn, hoạt động truyền thông của FPT có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực, nổi bật là việc các kênh truyền thông nội bộ của FPT được đẩy mạnh.

DSC-0678-JPG-9620-1450429421.jpg

Hội nghị truyền thông FPT được tổ chức đầu tháng 12 vừa qua đã thu hút gần 200 CBNV tham gia.

Tháng 11/2014, FPT lần đầu tiến hành khảo sát việc truyền thông nội bộ trên quy mô toàn tập đoàn, nhằm đánh giá lại hiệu quả của các kênh truyền thông đồng thời tìm hiểu về nhu cầu thông tin của CBNV.

Kết quả khảo sát hơn 6.000 CBNV cho thấy: Tỷ lệ nhận biết các thông điệp cấp tập đoàn như: định hướng toàn cầu hóa tốt, đạt 77%; Định hướng SMAC chưa tốt - 48%; Tỷ lệ nhận biết thông điệp chung của các đơn vị chưa cao, chiếm  63%. Với đơn vị, FPT Telecom được đánh giá truyền thông hiệu quả nhất, tiếp đó là FPT Software, FPT Trading và FPT Online.

Nguyên nhân một số đơn vị truyền thông chưa hiệu quả được cho là liên quan đến cơ cấu tổ chức. Trong đó, nhiều đơn vị chưa có bộ máy truyền thông, chưa có người phụ trách hoặc các kênh truyền thông tuy đa dạng, phong phú nhưng nội dung, hình thức thể hiện còn chưa hấp dẫn.

Một tháng sau khảo sát của Ban Truyền thông FPT, FPT Telecom là đơn vị đầu tiên "vặn mình" bằng việc Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà ký quyết định tái thành lập Ban truyền thông và bổ nhiệm Trưởng và Phó ban ở hai miền Nam - Bắc.

FPT Telecom đã làm dầy hơn việc truyền tải thông điệp xuống CBNV của mình bằng kênh truyền thông qua e-mail. Từ ngày 1/4, bản tin Fox News đã được xuất bản, gửi đến hơn 10.000 CBNV vào thứ Tư hằng tuần. 

Anh Lê Trung Mỹ, Phó giám đốc FPT Telecom Quảng Ninh, đánh giá, Fox News có thông tin phong phú, sâu sắc và mang tính hiện thực cao. "Tôi thường xuyên đọc mục tin nhanh của Fox News hằng tuần vì tiện xem trên điện thoại và cũng có nhiều nội dung mình cần nắm thông tin", anh Mỹ cho biết.

Tiếp nối FPT Telecom, FPT Software cũng có nhiều cải tiến về mặt nội dung và hình thức của các kênh truyền thông. Trung tuần tháng 7, Cucumber (CCB) phiên bản web chính thức ra mắt với 9 chuyên mục, gồm: News, We About Us, Technology, Culture, Sport, Entertainment, Photo Gallery, FSOFT TV/ VOF và Flat Eye với ngôn ngữ tiếng Việt. Sau đó, phiên bản tiếng Anh (19/8) và Mobile App (cho iOS và Android - 13/11) cũng được ra mắt mang lại độ phủ sóng cao và nhiều tiện ích cho người dùng. 

Tính đến cuối tháng 10, website Cucumber đã xuất bản 891 tin tiếng Việt, 540 tin tiếng Anh với 287.320 lượt view và 77.790 lượt visitor. Nội dung của trang bao phủ được tất cả sự kiện quan trọng nhất của FPT Software, từ định hướng 1B2020, Fast & Furious, 10.000 BrSE đến thay đổi Tổng giám đốc; Các giải đua xe đạp, F-Factor, Men's Day, 8/3, Thể thao... Bản tin "Tin nhanh 131" tổng hợp thông tin hot trên Cucumber web vẫn được đơn vị gửi qua hệ thống e-mail hằng ngày. Bên cạnh đó, FPT Software còn duy trì các kênh truyền thông khác như Yammer hay xuất bản Flat Eye...

IMG-4520-PNG-7918-1436921586-5432-145042

Website Cucumber của FPT Software.

FPT Retail cũng nhanh chóng bắt nhịp với sự đua nở của truyền thông nội bộ trong tập đoàn. Tại đơn vị này, ngoài việc cử người phụ trách truyền thông nội bộ còn phát hành bản tin riêng có tên "Bạn đồng hành" (phát  hành số đầu tiên vào tháng 10/2014). Bản tin gồm các chuyên mục: Những con số biết nói, Bản tin FPT Retail, Siêu đội FPT Retail, Gương mặt FPT Retail, Mách nhỏ - bỏ túi, Tâm điểm thị trường, Blog nhân viên, Dân hỏi - lãnh đạo trả lời, Góc thư giãn, Đố vui có thưởng... Những chuyên mục này đều có chế độ nhuận bút hấp dẫn dành cho bài viết của thành viên FPT Retail gửi và được đăng tải.

"Tôi rất thích bản tin "Bạn đồng hành" phiên bản giấy vì giúp những nhân viên thường xuyên phải đứng bán hàng như chúng tôi dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nguồn thông tin nội bộ do hiếm có thời gian được ngồi máy tính để đọc báo online. Tôi thích mục “Blog nhân viên” và “Tâm thư gửi sếp” - nơi tôi có thể tìm hiểu những tâm tư, suy nghĩ của lãnh đạo và toàn thể người Bán lẻ", Đỗ Thị Thùy (FPT Retail) chia sẻ. 

Với FPT IS, bên cạnh bản tin FIS Weekly ra mắt vào thứ 5 hằng tuần, đơn vị còn tạo diễn đàn chung trên Facebook để các CBNV tham gia trao đổi, thảo luận. Nguyễn Mơ, phụ trách truyền thông nội bộ của FPT IS cho biết, hiện fanpage Fiser thu hút khoảng 2.000 thành viên hoạt động thường xuyên cùng với đó là việc duy trì Forum nội bộ. Đơn vị cũng phân chia công việc theo hướng chuyên môn hóa theo các mảng: Nội bộ, PR, Sự kiện, Marketing, đồng thời bổ nhiệm anh Đào Đức Quân làm Phó Ban.

Nơi hoạt động truyền thông sôi nổi nhất có lẽ là Khối Giáo dục FPT. Do đặc thù công việc nên các hệ đào tạo của FPT đều có người phụ trách riêng. Năm 2015, bộ phận truyền thông ở các hệ cùng sinh hoạt chung dưới sự phụ trách của Hiệu phó ĐH FPT Phan Phương Đạt.

Các kênh truyền thông nội bộ của khối giáo dục FPT khá đa dạng và phong phú như Bản tin hàng ngày "FE News Daily" (ra được 200 số); Diễn đàn Forum.fpt.edu.vn (1.094 thành viên và khoảng 300 posts/tháng); Facebook Group "FE Family- Warm hands" (839 thành viên). Ngoài ra đơn vị đang trong quá trình xây dựng FE Wiki với nhiều nội dung phong phú dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Cùng với đợt tái cấu trúc của đơn vị, bộ phận truyền thông FPT Trading cũng tiến hành tập trung truyền thông vào tháng 2/2014. Hiện anh Lê Hoàng Hải đang quản lý bộ phận này với chức danh Giám đốc Quan hệ đối tác và khách hàng. Tuy không ra bản tin như đơn vị khác nhưng các thông tin quan trọng đều được đơn vị tiến hành thông báo kịp thời qua email. Ngoài ra đơn vị cũng xây dựng Fanpage riêng có tên '"Người phân phối" với gần 600 thành viên tham gia. 

Riêng FPT Online, hoạt động truyền thông nội bộ khá trầm lắng do chưa có người phụ trách. Phần lớn các thông tin của tập đoàn lẫn đơn vị đều được thông báo qua email hoặc đưa lên Fanpage FO với hơn 200 thành viên theo dõi.

Bên cạnh các kênh truyền thông của đơn vị thành viên. Các kênh truyền thông cấp tập đoàn cũng được chú trọng cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Báo Chúng ta ngoài việc đưa tin đầy đủ, nhanh chóng về các sự kiện ở các lĩnh vực kinh doanh, đời sống, giải trí, thể thao trong FPT, còn tổ chức các chương trình giao lưu trực tuyến, các cuộc thi, bình bầu lãnh đạo của năm... đặc biệt cuộc thi ghép ảnh avarta nhân dịp Báo Chúng ta tròn 20 tuổi đã nhận được hiệu ứng mạnh mẽ từ phía độc giả. Bản tin FPT New phát hành 3 số/tuần vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu điểm tin các sự kiện trong tuần cũng được người FPT quan tâm, đón nhận.

Chị Bùi Nguyễn Phương Châu, Trưởng Ban truyền thông FPT cho rằng một tập đoàn có hơn 25.000 CBNV với nhiều đơn vị thành viên, mỗi đơn vị lại có một nét văn hóa, phong cách riêng mà chỉ có một tờ báo cấp tập đoàn thực hiện việc đưa tin thì sẽ không thể phản ánh hết được hơi thở đời sống của từng đơn vị, do đó FPT khuyến khích các đơn vị có thể lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với đặc thù của mình để phát triển.

"Trong năm qua, hệ thống truyền thông của FPT đã có sự thay đổi cả về mặt tổ chức, nhân sự lẫn các kênh truyền thông. Trong đó các kênh truyền thông của đơn vị đã có sự phát triển mạnh mẽ, đa dạng và có hoạch định hơn xưa. Tuy nhiên đây cũng chỉ là những thay đổi ban đầu vì truyền thông FPT còn rất nhiều việc cần làm để bắt kịp với xu hướng truyền thông mới, cách thức truyền thông mới đang ngày một phát triển như hiện nay", chị Châu nhận định.

Để phù hợp với thực tiễn đó, Ban truyền thông FPT sẽ tiến hành đợt khảo sát tiếp theo vào cuối tháng 12 để tìm hiểu thêm về nhu cầu, mong muốn của CBNV. Căn cứ vào kết quả khảo sát, Ban Truyền thông FPT sẽ tiếp tục đưa ra các đề xuất, cải tiến phù hợp để đáp ứng nhu cầu thông tin và xu hướng sử dụng kênh truyền thông của CBNV trong toàn tập đoàn.

>> FPT và Bộ Tài chính cùng tìm giải pháp xử lý nghẽn lệnh chứng khoán

Bình Nguyên

Ý kiến

()