Chúng ta

FPT và Bộ Tài chính cùng tìm giải pháp xử lý nghẽn lệnh chứng khoán

Thứ ba, 9/3/2021 | 22:02 GMT+7

Chiều nay (9/3), Bộ Tài chính đã có buổi làm việc với Tập đoàn FPT để bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong giao dịch chứng khoán.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, tình trạng tắc nghẽn giao dịch trên sàn chứng khoán TP HCM (HoSE) trong thời gian qua phải sớm được xử lý dứt điểm. Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính cũng đã xây dựng đồng thời nhiều giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống.

Bộ Tài chính và FPT cùng chung nhận định giải pháp áp dụng hệ thống phần mềm đang được vận hành tại HNX cho hệ thống giao dịch tại HoSE là hoàn toàn khả thi, chỉ mất từ 3 - 4 tháng để triển khai và hoàn thiện để có thể xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh khi giao dịch chứng khoán.

bo-truong-BTC-8117-1615302110.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình phát biểu trong buổi làm việc cùng Bộ Tài chính chiều nay (9/3). Ảnh: Bộ Tài chính.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và Sở giao dịch chứng khoán phối hợp với FPT để sớm triển khai phương án giải quyết tình trạng tắc nghẽn lệnh giao dịch. Giải pháp ban hành sẽ không làm gián đoạn thị trường và ảnh hưởng đến nhà đầu tư. Bộ Tài chính sẽ sớm có báo cáo Thủ tướng phương án sau cùng.

Bên cạnh đó, bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho rằng, trước mắt không áp dụng đề xuất nâng lô giao dịch chứng khoán tối thiểu lên 1.000 nhưng khuyến khích việc chuyển đổi giao dịch một số cổ phiếu từ HOSE sang HNX trên tinh thần tự nguyện nhằm giảm tải hệ thống giao dịch của HoSE, bảo đảm vận hành an toàn hệ thống giao dịch chứng khoán.

Chia sẻ tối 9/3, Chủ tịch HĐTV FPT IS Dương Dũng Triều cho biết FPT có nêu một số phương án và Bộ Tài chính cũng có 3 phương án nội bộ. Tuy nhiên, giải pháp được chọn và cũng phù hợp với một trong những quan điểm của FPT là giải pháp áp dụng hệ thống phần mềm đang được vận hành tại HNX cho hệ thống giao dịch tại HoSE.

Cụ thể, hiểu đơn giản, FPT sẽ chỉnh sửa hệ thống (hệ thống giao dịch tại hệ thống phần mềm đang được vận hành tại HNX - giải pháp của FPT) sau đó cài vào HoSE, rồi mua thêm phần cứng và cài vào hệ thống riêng. Các công ty chứng khoán và các bên liên quan không phải sửa gì.

Phương án trên được đánh giá hoàn toàn khả thi và có thể xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh khi giao dịch chứng khoán. Anh Triều cho biết, cơ quan quản lý sẽ có gửi văn bản lên Thủ tướng để phê duyệt. Sau khi Thủ tướng phê duyệt phương án FPT sẽ lên kế hoạch chi tiết.

Tất nhiên, theo anh Triều, FPT vẫn sẽ làm song song trong thời gian đợi phương án được phê duyệt, như rà soát phần mềm hiện tại, rồi đề xuất phần cứng (cần bao nhiêu máy chủ), phần mềm sửa cái gì, bao lâu thì xong phần cứng, bao lâu thì cài đặt xong phần mềm… Rồi chi phí thì cứ làm trước đã, có thể huy động sau chứ không phải đợi có tiền mới làm.

"Chúng tôi tính toán 3 tháng là sẽ làm xong. Khả năng là vậy nhưng tất nhiên còn phụ thuộc vào Nhà nước, như thời gian chờ phê duyệt, lập đội thực hiện dự án…", anh Triều nói và cho biết khâu mất thời gian nhất là kiểm thử (test) hệ thống, nhất là khi việc test này không do một mình FPT làm mà phải "đẩy sang" cho các công ty chứng khoán test nữa.

Trước đó, trong cuộc gặp mặt với chủ đề "Đối thoại 2045” giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp, trí thức tiêu biểu và lãnh đạo một số bộ, ngành, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch tập đoàn FPT đã đề xuất Chính phủ và Thủ tướng đồng ý cho phép các doanh nghiệp tư nhân xử lý vấn đề vướng mắc hiện tại của sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam. Đề xuất này lập tức được Bộ Tài chính hoan nghênh và triển khai ngay việc phối hợp với FPT nhằm tìm giải pháp hiệu quả nhất.

Thời gian qua, hệ thống giao dịch của HoSE đã gặp hiện tượng nghẽn lệnh kéo dài. Từ nửa cuối năm 2020 đến nay, dòng tiền rót vào chứng khoán tăng đột biến, mỗi phiên giao dịch của HoSE phải “gồng gánh” mức thanh khoản trên dưới 15.000 tỷ đồng/ngày, có những phiên đạt hơn 19.000 tỷ đồng. Thanh khoản tăng mạnh đã vượt qua năng lực dự phòng của hệ thống công nghệ thông tin tại HoSE (tối đa 900.000 lệnh), gây ra tình trạng nghẽn lệnh, chậm vào sàn.

>> Chủ tịch FPT IS: ‘Xử lý sự cố nghẽn lệnh chứng khoán bằng 2 cách và trong 3 tháng’ 

Tân Thuận

Ý kiến

()