Chúng ta

Chủ tịch FPT IS: ‘Xử lý sự cố nghẽn lệnh chứng khoán bằng 2 cách và trong 3 tháng’

Thứ ba, 9/3/2021 | 12:59 GMT+7

"Trong điều kiện với sự hỗ trợ, sự hợp tác của các công ty chứng khoán, các bên liên quan và trong bối cảnh thuận lợi nhất, chúng tôi có thể cùng HoSE hoàn thành trong khoảng thời gian 3 tháng kể từ khi chính thức bắt tay vào triển khai", anh Dương Dũng Triều, Chủ tịch FPT IS, nhấn mạnh.

Sự cố nghẽn mạng trên thị trường chứng khoán diễn ra từ cuối năm 2020 đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, trong khi những phương án phía Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK) TP HCM (HoSE) không thực sự khả thi khiến thị trường đi vào vùng biến động mạnh.

Tại buổi đối thoại 2045 với Thủ tướng Chính phủ, vấn đề trên cũng được quan tâm mổ xẻ. Đại diện các doanh nghiệp tư nhân cũng như các doanh nhân trong nước, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Airs, thẳng thắn cho biết đã họp bàn với các công ty công nghệ trong nước và tìm ra phương án khắc phục. Để giải quyết vấn đề công nghệ cho HoSE có thể tốn hàng chục tỷ đồng nhưng hay hơn thì các doanh nghiệp, doanh nhân có thể chung sức giải quyết. 

Đặc biệt, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cũng đề xuất Chính phủ cho doanh nghiệp tư nhân xử lý vấn đề của sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Theo anh Dương Dũng Triều, Chủ tịch HĐTV FPT IS, từ những năm 2000, FPT đã phát triển hệ thống lưu ký, thanh toán bù trừ kết nối với hệ thống giao dịch do Sở Giao dịch chứng Thái Lan cung cấp để chuẩn bị cho việc đưa HoSE vào hoạt động tháng 7/2000. Tiếp đó, FPT xây dựng thành công Hệ thống giao dịch chứng khoán tại Sở GDCK Hà Nội (HNX - năm 2004), Hệ thống giao dịch UpCOM (năm 2009), Hệ thống trái phiếu Chính phủ (năm 2012)".

fpt-hose-4792-1615269376.jpg

"Nếu được Nhà nước tin tưởng lựa chọn, FPT sẽ huy động nhiều nguồn lực, phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm cao với nhiều đơn vị để đáp ứng tối ưu nhất yêu cầu của các chủ đầu tư", anh Triều nhấn mạnh.

FPT cũng là đơn vị xây dựng hệ thống Đăng ký, Lưu ký và Thanh toán bù trừ cho Trung tâm lưu ký (VSD - năm 2008), sau đó nâng cấp hệ thống này vào năm 2010. Từ 2012 đến nay, FPT cũng là đơn vị xây dựng và triển khai thành công nhiều ứng dụng cho ngành chứng khoán như Hệ thống Giám sát các công ty niêm yết và Giám sát cho UBCK Việt Nam, Hệ thống giao dịch phái sinh cho HNX và VSD (2017 đến nay), hệ thống Quản lý kho quỹ (2011-2012) và Hệ thống giao dịch giấy tờ có giá và thị trường mở cho Ngân hàng Nhà nước Việt nam (2015-2017). 

“Nếu được trao nhiệm vụ, FPT sẵn sàng phối hợp với các đơn vị trong nước để giải quyết tình trạng nghẽn lệnh cho hệ thống giao dịch chứng khoán của HoSE”, anh Triều khẳng định. “Trong điều kiện với sự hỗ trợ, sự hợp tác của các công ty chứng khoán, các bên liên quan và trong bối cảnh thuận lợi nhất, chúng tôi có thể cùng HoSE hoàn thành trong khoảng thời gian 3 tháng kể từ khi chính thức bắt tay vào triển khai".

Trong đó, theo đại diện FPT, việc xử lý hiện tượng nghẽn lệnh trên HoSE hiện nay có thể xử lý bằng 2 cách, bao gồm:

+ Cách 1: Rà soát phần mềm hiện tại để xử lý kỹ thuật; 

+ Cách 2: Triển khai hệ thống thay thế tạm thời cho đến khi Hệ thống chính thức của KRX vận hành chính thức.

Qua nghiên cứu bước đầu và dựa vào kinh nghiệm thực tiễn, cũng như năng lực hiện có của FPT, anh Triều nghiêng về cách thứ 2. Phương án này sẽ đáp ứng tốt hơn về tính chủ động trong công nghệ, sự an toàn cho hệ thống hiện tại vẫn đang giao dịch hàng ngày, cũng như các quy định về pháp lý.

Thời gian triển khai phụ thuộc nhiều yếu tố (ví dụ các công ty chứng khoán có sửa nhiều hay ít hệ thống của họ hay không), nhưng phải trên nguyên tắc là đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và không ảnh hưởng nhiều tới hệ thống của các công ty chứng khoán, cũng như hệ thống quản lý nội bộ của HoSE, đảm bảo an toàn bảo mật, tính sẵn sàng cao, có khả năng chịu tải cao phục vụ nhiều giao dịch một thời điểm, đáp ứng và xử lý được gấp đôi năng lực của hệ thống hiện nay của HoSE và đủ mềm dẻo để nâng cấp được theo nhu cầu của thị trường.

Nguồn lực sẽ được tính toán cụ thể theo từng phương án, đảm bảo chất lượng nhưng không lãng phí nguồn lực đầu tư.

Chủ tịch FPT IS cho hay, về Hệ thống CNTT cho HoSE hiện nay, sau khi trao đổi với các chuyên gia, đơn vị hình dung sẽ có rất nhiều việc phải làm. Phương án đại diện FPT dự kiến là triển khai phần cứng, cài đặt, phát triển phần mềm hoặc sử dụng công nghệ có sẵn để chỉnh sửa mở rộng nâng cấp phần mềm theo quy định về giao dịch hiện tại, kiểm thử với các công ty chứng khoán, các đơn vị liên quan, rà soát an ninh bảo mật. “Sau khi nghiệm thu hoàn chỉnh sẽ đưa vào vận hành chính thức và FPT sẽ hỗ trợ HoSE trong việc quản lý và vận hành hệ thống. Tinh thần là cần khẩn trương nhưng cẩn trọng; đẩy nhanh tốc độ các quy trình nhưng không bỏ qua hay lơ là các bước quan trọng".

Với xu thế phát triển CNTT như hiện nay, đại diện FPT tin rằng các công ty phần mềm trong nước tương lai có thể đảm nhận việc cung cấp dịch vụ CNTT cho thị trường tài chính Việt Nam. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực đặc thù nên cần có nghiên cứu kỹ lưỡng, có thể rút ngắn thời gian triển khai, nhưng tiêu chí an toàn, thận trọng cần phải đặt lên hàng đầu.

"Chúng ta có nhiều thuận lợi khi là công ty phần mềm trong nước: Chi phí hợp lý, hiểu rõ hơn về pháp lý, tính tương tác hỗ trợ, đặc biệt là luôn có chuyên gia hỗ trợ sẵn sàng 24/7...", anh Triều nhấn mạnh.

>> Anh Phạm Tùng Dương làm Giám đốc đơn vị Dịch vụ An toàn thông tin FPT Software 

Hà My

Ý kiến

()