Chúng ta

Bà mai thời đại số

Chủ nhật, 21/6/2020 | 13:21 GMT+7

Phụ trách mục Hẹn hò trên VnExpress, chị Vũ Thị Lan Anh đã giúp không ít độc giả kết nối, tìm hiểu và tiến tới hôn nhân.

"Sau bao năm bôn ba "trèo đèo lội suối", giờ anh tạm trú tại châu Âu… Nếu em từng sống hay học tập ở các nước, chắc em cũng biết bên này "tội" nặng nhất là độc thân vì thuế và bảo hiểm là cao nhất. Vì vậy, anh cũng muốn "giảm tội" này càng sớm càng tốt" - một chàng trai đăng tìm "nửa kia" trên tiểu mục Hẹn hò, thuộc chuyên mục Tâm sự, VnExpress.

Hằng ngày chị Vũ Thị Lan Anh - phụ trách tiểu mục nhận được 10-20 email như thế từ bạn đọc khắp cả nước, có hôm cao đột biến lên đến 50-70 email. Chị thường cho đăng 7-15 thư mỗi ngày, thời gian biên tập trung bình thường là 15-20 phút/thư, cũng có trường hợp cần đến 1 giờ biên tập. Các bức thư thường không bị thay đổi quá nhiều để giữ nguyên bản sắc từng người viết. Đa phần thư đều dần được cho đăng vì chủ mục cho rằng báo là cầu nối, và cần hỗ trợ tối đa độc giả có nhu cầu kết bạn.

Tiểu mục Hẹn hò được bổ sung vào chuyên mục Tâm sự của VnExpress từ tháng 9 năm 2018. Bên cạnh những tâm sự vốn mang màu sắc u buồn, Hẹn hò như một làn gió mới mới tươi sáng hơn, phù hợp với mục đích làm mới chuyên mục và đáp ứng một nhu cầu khá lớn của độc giả. 

Sau vài tháng, chị Lan Anh nhận được email độc giả thông báo đã hẹn hò. Rồi email cặp đôi đầu tiên báo hỷ sự đến sau khoảng 1 năm. "Những tin vui đầu tiên khiến tôi hân hoan cả ngày. Cảm giác thật đặc biệt như đứa con mình sinh ra bắt đầu đã khởi sắc", nữ nhà báo sinh năm 1988 chia sẻ. 

Đến nay đã có khoảng chục đôi gửi thư về tòa soạn thông báo tin vui đã làm đám cưới, hay đang đón con đầu lòng… Cạnh đó, cũng có những cặp đôi bình luận dưới những bài đăng đã tìm thấy 'nửa kia' và sẽ viết bài khi có thời gian. Tuy cảm giác hồ hởi ban đầu bớt dần với những lần sau, người phụ trách tiểu mục vẫn luôn hạnh phúc vì đã đem lại lợi ích cụ thể cho độc giả. 

IMG-2603-3381-1592706118.jpg

Chị Vũ Thị Lan Anh - phụ trách mục Hẹn hò, báo điện tử VnExpress. Ảnh: Anh Tuấn

Chưa bao giờ Lan Anh xem làm quen qua mạng là viển vông. Theo chị, làm quen qua mạng cũng là một cách thức để mọi người gặp nhau. Việc lựa chọn ai, cách nói chuyện ra sao, từng người sẽ có cách lựa chọn đối tượng phù hợp. Cũng như việc mai mối ngoài đời, người được giới thiệu cũng chỉ biết một phần về người kia và việc tìm hiểu trực tiếp mới quyết định kết quả mối quan hệ.

"Cuộc đời tôi như hoàn toàn bước sang trang mới, thú vị hơn, nhiều màu sắc hơn và lúc nào cũng ngập tràn trong tình yêu và hạnh phúc khi ở cạnh chồng. Điều đó càng thôi thúc tôi viết một bài đăng để cảm ơn chuyên mục Hẹn hò - nơi đã giúp tôi có cơ hội gặp anh - người bạn đời lý tưởng, cùng đồng hành trên chặng đường dài sắp tới. Hiện tại, vợ chồng tôi đang đếm ngược để đón chào con trai đầu lòng vào cuối năm nay", độc giả tên Như gửi bài viết thứ 2 để thông báo tin vui sau khi gửi đăng thư kết bạn trên VnExpress.

Tìm bạn ngoài đời đã khó, tìm bạn trên mạng lại còn khó hơn. Nhất là VnExpress chỉ là cầu nối, tức là chỉ đưa thông tin của những người cần tìm bạn đến với nhau mà không có gì chắc chắn rằng họ sẽ tìm thấy nhau. Vì vậy, Lan Anh cho rằng hẳn phải có một cái duyên thật sự để các cặp đôi tìm thấy nhau và đến với nhau giữa cả nghìn bức thư...

"Làm quen qua mạng không có gì là tiêu cực", nữ phóng viên - biên tập viên nhấn mạnh. "Các cặp đôi cần 'va vào nhau' trước khi đi xa hơn, và mạng Internet nói chung hay VnExpress nói riêng cũng là một cách giúp họ 'va vào nhau' trước khi tìm hiểu". 

Không chỉ nhận email, chị Lan Anh còn giữ số hotline của mục và còn nhận được không ít cuộc gọi của... những bà mẹ muốn tìm con dâu hay con rể. Những lúc ấy, chị lại hướng dẫn họ tỉ mỉ hơn cách gửi thư cho người viết bài và thậm chí nếu cần thiết còn hỏi lại người viết có đồng ý cung cấp số điện thoại cá nhân không.

Đôi lúc, chị cũng đau đầu khi gặp những tình huống khó như người gửi thư mong muốn gỡ bài khi nhận được một vài thư từ những chàng trai họ không mong muốn. Chị cũng thường đau đáu việc xác minh thông tin của người gửi bài, vì không muốn xảy ra những trường hợp độc giả bị đùa cợt.

Ngoài Hẹn hò, Vũ Thị Lan Anh còn đảm nhận tiểu mục Chuyên gia gỡ rối - tìm chuyên gia giải đáp những tâm sự của độc giả. Với vai trò này, chị cần đọc và biên tập thư độc giả, tìm chuyên gia uy tín và phù hợp với từng tình huống, liên hệ xin ý kiến chuyên gia, và biên tập thư trả lời. Việc này tốn nhiều gian hơn của chị với 1 đến 2 giờ biên tập để lời tư vấn của chuyên gia có thể được diễn đạt rõ ràng và dễ hiểu nhất với công chúng.

Khi được hỏi liệu hàng ngàn tâm sự u buồn nhận được có khiến tâm lý bị ảnh hưởng không, chị bảo không, trong đầu chị chỉ nghĩ vấn đề chính của từng trường hợp là gì và nên gửi cho chuyên gia nào giữa các chuyên gia tâm lý, gia đình, trẻ em… để giúp đỡ được độc giả một cách tốt nhất.

"Tôi cũng bị hỏi nhiều về độ xác thực của những bài đăng", Lan Anh tâm sự. "Thú thật, hồi đầu cũng tôi cũng nghĩ như họ: phóng viên VnExpress sáng tác hay thế. Thậm chí lúc phỏng vấn vào báo cuối năm 2017, tôi cứ tưởng ứng tuyển để... viết bài". Từng làm việc tại mục Tâm sự của báo khác, cô ứng cử viên còn "hồn nhiên" nêu kế hoạch sẽ "viết bài" như thế nào.

Nhưng khi biết cơ chế làm việc thật sự, chị tự tin trả lời bạn bè rằng tòa soạn VnExpress không có chủ trương đăng bài bài sáng tác, và chị chỉ biên tập chứ không thể có khả năng viết nhiều, đa dạng về văn phong và chi tiết câu chuyện được, và nếu  "bịa chuyện" rồi cũng sẽ bị cạn kiệt ý tưởng.

Nữ nhà báo sinh năm 1988 vốn là cựu sinh viên ngành tâm lý, biết lắng nghe và thường nhận được nhiều tâm sự của những người xung quanh. Sau khi sinh bé thứ 2, guồng quay cuộc sống khiến chị có ít đi thời gian gặp gỡ, tâm sự với bạn bè mà chủ yếu làm bạn với độc giả. 

"Xưa tôi từng mê làm nghề gì ngồi văn phòng, ôm máy tính. Giờ thấy quả là được như ý" - Lan Anh cười - "đến mức nhiều khi nhìn máy tính thấy cũng ngán". Nhưng tối tối sau khi con ngủ, chị lại không bỏ được thói quen mở máy tính lên để xem có bức thư nào hay từ độc giả gửi tới.

Hiện người phụ trách mục Hẹn hò đang mong muốn tìm những cách thức hiệu quả hơn để kết nối độc giả như tổ chức sự kiện offline, tối ưu hóa việc xác minh thông tin và giúp nhiều cặp đôi tìm thấy nhau hơn.

>> VnExpress tương tác độc giả tốt hơn nhờ chuyển đổi số

Thủy Minh

Ý kiến

()