Chúng ta

VnExpress tương tác độc giả tốt hơn nhờ chuyển đổi số

Thứ sáu, 15/5/2020 | 09:00 GMT+7

Các bài tường thuật thể thao trực tiếp luôn trong nhóm dẫn đầu về lượng bình luận của độc giả ở VnExpress: 2.000 - 3.000 comment, như loạt bài Seagames tháng 12/2019. “Đó là con số khủng khiếp”, Võ Minh Kha, Phó Ban Thể thao VnExpress, nhớ lại. Kết quả đó một phần nhờ giải pháp Automate Comment Review (Phân loại bình luận tự động) mà tờ báo áp dụng.

Mới nhất, trong tháng 2/2020, bài tường thuật giải quần vợt Australia mở rộng trên VnExpress đã đạt 310 comment và là “con số lớn đối với một bài live giải quần vợt”. “Comment lên trang gần như đồng thời với nội dung tường thuật của phóng viên, khiến độc giả hào hứng và càng bình luận nhiều, sôi nổi hơn”, Phó Ban Thể thao chia sẻ.

“Trong các bài tường thuật thể thao hoặc thời sự tốc độ duyệt comment tăng 20-30% so với trước kia”, Trưởng Ban Cộng đồng VnExpress Vũ Thanh Bình cho hay.

“Comment xuất hiện nhanh hơn để phục vụ nhu cầu của độc giả” là mục tiêu của VnExpress.net - tờ báo có lượng bình luận lớn nhất trong các tờ báo Việt Nam hiện nay. Trong năm 2019, số bình luận gửi về tòa soạn đã tăng gần 10% so với 2018. Trung bình mỗi tháng VnExpress có 400.000 comment. Để xử lý con số này là điều không dễ dàng với 12 nhân sự của Ban Cộng đồng.

Mỗi ngày, Võ Thị Huyền, biên tập viên Ban Cộng đồng, phải duyệt 1.000-2.000 bình luận của độc giả. Công đoạn duyệt comment của Huyền gồm ba bước: đọc nội dung báo, đọc nội dung bình luận, từ đó phân tích những bình luận có thể dùng được và đăng trang.

Công việc chiếm 80% thời gian trong ngày này được xử lý thủ công và phải tuân thủ nhiều nguyên tắc để không gây ảnh hưởng đến cách tiếp cận thông tin, khiến độc giả hiểu sai về thông điệp bài báo.

Nhưng nhiều tháng gần đây công việc của Huyền tại toà soạn đã được giảm tải. Không chỉ Huyền, các biên tập viên khác trong Ban Cộng đồng được hỗ trợ để xuất bản nhanh nhất hàng nghìn comment hấp dẫn và giá trị của độc giả VnExpress mỗi ngày, nhất là với những vấn đề thời sự đang rất được quan tâm hoặc bài trực tiếp (live).

vne-9913-1519614692.jpg

Ước tính mỗi năm VnExpress xuất bản gần 4 triệu bình luận. Ảnh: Giang Huy

Những tín hiệu lạc quan đó xuất hiện trong 10 tháng nay, kể từ khi VnExpress áp dụng giải pháp Automate Comment Review - sản phẩm chuyển đổi số do FPT Online phát triển - để phân loại bình luận. Giải pháp được anh Lưu Xuân Việt, Trưởng nhóm phụ trách Chuyển đổi số FPT Online và các cộng sự xây dựng.

Hệ thống lọc tự động sẽ phân loại bình luận theo các yêu cầu định sẵn, ứng dụng công nghệ máy học (machine learning) để xử lý nội dung từng bình luận. Đầu tiên, hệ thống lọc theo từ khóa để loại bình luận có chứa nội dung từ ngữ vi phạm pháp luật, gây hại cho cộng đồng… Trong khi đó máy học sẽ giúp phân tích nội dung bình luận có phù hợp nội dung bài không để đưa ra điểm cân nhắc. Mỗi chuyên mục sẽ có những quy tắc duyệt bình luận khác nhau, máy học có thể được điều chỉnh để phù hợp với từng chuyên mục, đem lại độ chính xác cao hơn.

Đối với giải pháp phân loại bình luận tự động, máy chỉ thay thế con người ở khâu phân loại, công việc duyệt cuối cùng là con người. Máy có thể cảnh báo trường hợp nếu đăng nhầm loại bình luận với người duyệt cuối.

Theo anh Việt, tính kết nối của giải pháp thể hiện trong việc dùng công nghệ tối ưu các nguồn lực, quy trình duyệt bình luận nhằm mang lại hiệu quả cuối cùng là số lượng bình luận duyệt nhanh hơn 20-30%.

Sau nhiều tháng thử nghiệm, giải pháp nhận nhiều phản hồi tích cực. Công nghệ máy học giúp lọc và loại bỏ những bình luận vi phạm với độ chính xác đạt 80%. Ngoài tiết kiệm thời gian, giải pháp giúp giải quyết vấn đề thiếu nguồn lực kiểm duyệt bình luận như thời gian trước, nhất là thời gian xóa bình luận có nội dung vi phạm. Việc đẩy nhanh duyệt bình luận giúp độc giả hào hứng hơn, nhờ đó ngày càng tăng tương tác giữa bạn đọc với VnExpress.

Từ khi sử dụng hệ thống Automate Comment Review, Huyền tiết kiệm được 80% thời gian duyệt bình luận. "Tôi tiết kiệm nhiều thời gian, nhất là thời gian xóa bình luận sai nguyên tắc, trước kia phải đọc, lọc, xóa thủ công". Thời gian tiết kiệm được, Huyền dành để rà soát bình luận kỹ hơn, đọc kỹ nội dung báo, tra cứu các thông tin độc giả cần để tăng chất lượng thông tin bài viết trong chuyên mục. Việc đẩy nhanh duyệt bình luận giúp độc giả hào hứng hơn, nhờ đó chỉ số về tương tác ngày càng tích cực.

“Automate Comment Review là ví dụ sinh động của áp dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) vào báo chí mà đội ngũ công nghệ của VnExpress đang đi tiên phong, đặc biệt nó đã đi sâu vào những lĩnh vực nội dung mà lâu nay tưởng chỉ có bộ não con người mới làm được. Đó là thử thách rất lớn mà đội công nghệ của FPT Online đã vượt qua”, người phụ trách lĩnh vực chăm sóc độc giả của tờ báo tiếng Việt có nhiều người đọc nhất Việt Nam nhận định.

Hiện, Automate Comment Review đang tiếp tục hoàn thiện và bước vào giai đoạn vận hành ổn định. Giải pháp được đánh giá là một trong 4 sản phẩm chuyển đổi số xuất sắc nhất tập đoàn - xếp ở vị trí thứ 2. Với anh Lưu Xuân Việt, như vậy là chưa đủ. "Trong thời gian tới, FPT Online sẽ phát triển hệ thống lọc, điều chỉnh các thuật toán, quy tắc áp dụng cho từng chuyên mục để phù hợp hơn với thực tế".

Huyền Trang

Ý kiến

()