Chúng ta
Thứ hai, 17/2/2020 | 16:12 GMT+7

FPT Under 35 Nguyễn Thượng Tường Minh: ‘Đã làm phải đến cùng’

Hơn 8 năm cống hiến ở FPT và ghi dấu ấn với không ít thành tựu, Minh chưa hề ồn ào hay phô trương.

FPT Under 35 Nguyễn Thượng Tường Minh: ‘Đã làm phải đến cùng’

Hơn 8 năm cống hiến ở FPT và ghi dấu ấn với không ít thành tựu, Minh chưa hề ồn ào hay phô trương.

Trong bữa cơm tối ngày công bố kết quả FPT Under 35 năm 2019, đại gia đình Minh gồm bố mẹ, hai vợ chồng trẻ, bé Đậu Đậu và em gái anh, cùng mở báo Chungta lên xem lại video công bố 13 người được vinh danh. Ai nấy đều hỉ hả và cùng cười nói rôm rả. Không khí vui vẻ, hạnh phúc lan tỏa tổ ấm nhỏ xinh.

Năm 2017, bạn của Minh - Nguyễn Ngọc Sơn (Kiến trúc sư giải pháp FPT Software) cũng được vinh danh FPT Under 35. Hiểu được sự giá trị của giải thưởng, khi biết tin vui đồng nghiệp của chồng, bà xã Minh ngưỡng mộ: “Ôi, anh ấy giỏi thế!”. Khi ấy Minh cười, nói trong sự tự hào: “Đương nhiên, bạn của anh ai chẳng giỏi!”

Nhưng thật bất ngờ, chỉ 2 năm sau, ngay lần đầu tiên được đề cử, Minh cũng được ghi tên vào danh sách FPT Under 35. Sau buổi công bố Top 13, anh về khoe ngay với vợ, chị vui và hãnh diện vô cùng. Thậm chí, chị còn “thưởng nóng” ngay sau đó. Tuy nhiên, khi được hỏi phần thưởng đó là gì, Minh cười ngại ngùng và từ chối tiết lộ.

Nhân duyên với nhà F khởi nguồn từ cuộc điện thoại định mệnh

Sinh ra trong gia đình Hà Nội nề nếp, Nguyễn Thượng Tường Minh từng có thời được mệnh danh là “mọt sách”. Chàng thiếu niên cấp 3 Kim Liên năm ấy chẳng “biết” gì, chỉ “biết học”. Mùa hạ năm 2005, phượng đỏ rợp trời cũng là dấu mốc trong cuộc đời Minh: trở thành thủ khoa đầu vào Đại học Bách khoa Hà Nội trong ánh nhìn ngưỡng mộ của thầy cô, bè bạn, và niềm tự hào của gia đình.

Nhận được học bổng từ Bộ Giáo dục và Đào tạo nước nhà dành cho thủ khoa các trường, Minh đặt chân tới Trung Quốc và bắt đầu học ngôn ngữ xứ người. Sau một năm học tiếng, cậu thi đỗ ngành Khoa học máy tính của Đại học Thanh Hoa - ngôi trường vẫn được người đời yêu mến gọi là Harvard phương Đông.

Sống trong vòng tay săn sóc của gia đình từ thuở nhỏ, việc phải tự lập ở một miền đất xa xôi khiến Tường Minh gần như lột xác. Người nhà F ít ai biết, FPT Under 35 có vẻ ngoài nghiêm nghị này từng là chàng lãng tử tóc chấm vai phong cách “Châu Du Dân”, một thời phiêu du khắp Trung Hoa đại lục.

Tốt nghiệp trường đại học danh tiếng bậc nhất châu Á, trước mắt Minh là cơ hội đầu quân cho những tập đoàn công nghệ lớn tại Trung Quốc. Thế nhưng, Minh lại lựa chọn một con đường khiến bè bạn bất ngờ: về nước. Chỉ mới 23 tuổi, chàng trai đã vạch ra kế hoạch đường dài cho mình một cách rõ ràng, đó là bằng mọi giá phải về Việt Nam gây dựng sự nghiệp.

Trở lại Việt Nam, Minh nộp hồ sơ ứng tuyển vào hai nơi. Một là Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel. Hai là FPT. Trong khi chưa nhận được tin từ FPT, Viettel đã liên hệ với Minh trước. Bởi vậy, Minh quyết định về đây với tư cách thực tập sinh.

Trong ngày đi làm thứ hai tại Viettel, điện thoại Minh đổ chuông, trên màn hình là số điện thoại lạ. Người ở đầu dây bên kia bày tỏ sự tiếc nuối khi Minh đã có lựa chọn công việc của riêng mình. Không những không cúp máy ngay mà còn hỏi han thêm về cuộc sống của cậu, người này hẹn: “Nếu có cơ hội, anh em mình nói chuyện nhé!”.

Người đàn ông đó là anh Nguyễn Ngọc Minh, khi ấy đang là Phó giám đốc BU1, một trung tâm phần mềm thuộc FPT Software. Thời điểm bắt gặp CV (hồ sơ) của chàng trai trẻ cùng tên, Nguyễn Ngọc Minh ngay lập tức bị ấn tượng bởi “background” sáng ngời giữa muôn vàn hồ sơ gửi về: “Nguyễn Thượng Tường Minh - thủ khoa đầu vào Đại học Bách khoa Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa Trung Quốc”. Thích được làm việc với những người giỏi, Phó giám đốc BU1 không chút chần chừ, anh nhấc điện thoại gọi ngay cho chàng ứng viên nổi trội. Thật tiếc, sếp nhà F đã chậm chân một bước.

Nhất quyết không từ bỏ nhân tài, quản lý trẻ FPT Software kiên trì giữ liên lạc với Tường Minh. Một tháng sau, đúng lúc đang ốm, Tường Minh lại nhận được cuộc điện thoại hỏi thăm từ anh. Cậu thực tập sinh vừa mới “chân ướt chân ráo” đi làm nhiều bỡ ngỡ, lại còn đổ bệnh, lòng được an ủi khi nhận sự quan tâm từ người anh mới quen. Tuy cảm động, nhưng không vì thế mà cậu vội mềm lòng trước lời đề nghị về FPT mà từ bỏ Viettel.

Viettel là một môi trường đầy hứa hẹn để phát triển. Song, nét văn hóa mang hơi hướng “quân đội” của Viettel không phù hợp với tính cách cởi mở của chàng trai vừa có 5 năm du học. Do vậy, sau 3 tháng thực tập Minh quyết định dừng công tác.

Và một lần nữa, Minh lại nhận được lời đề nghị từ anh Nguyễn Ngọc Minh: “Khi nào học xong thì qua chỗ anh nhé”. Lần này thì đúng người đúng thời điểm, Minh vui vẻ đồng ý. Hành trình 8 năm gắn bó với nhà F của Nguyễn Thượng Tường Minh bắt đầu từ đây.

Thời khắc nhận cú điện thoại lạ khi xưa, anh chẳng ngờ, người đàn ông quen qua điện thoại năm nào nay đã trở thành một người đồng nghiệp, người bạn, “đại ca” thân thiết của mình.

Đầu tiên, Tường Minh về FPT Software. Anh khởi điểm từ vị trí lập trình viên, rồi sau đó thử sức thêm một số vị trí khác là Teamlead, và PM (Quản trị dự án). Ở các cương vị khác nhau, Minh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Một năm sau, anh giành danh hiệu Rookie FPT Software BU1 - giải thưởng vinh danh tân binh xuất sắc. Nhưng việc mình có thể làm tốt chưa chắc là việc mình phù hợp, anh nghĩ. Vả lại, với anh, những công việc anh từng làm đơn thuần là một “công việc”, chưa phải một “sự nghiệp” đúng nghĩa. Khát khao khám phá bản thân thôi thúc anh tiếp tục tìm kiếm điều gì nhiều thử thách và phù hợp hơn. Một lần nữa, anh nhận được lời mời từ “đại ca” Nguyễn Ngọc Minh (khi đó đã chuyển công tác về FHO và là Phó Ban Công nghệ FPT). Cân nhắc sau một thời gian dài, Tường Minh quyết định rời FPT Software chuyển sang Ban Công nghệ để được làm chuyên sâu về sản phẩm.

Khi mới tiếp nhận công việc tại ban, khó khăn là điều không thể tránh. Bởi trí tuệ nhân tạo (AI) là mảng khá mới, không phải lĩnh vực anh làm ở FPT Software. Ngoài nghiên cứu, Minh còn phụ trách cả về dự án lẫn Platform (nền tảng). Anh cùng cả đội có trách nhiệm đưa phần core lõi phức tạp áp dụng vào các sản phẩm đến tay người dùng. Nghe giản đơn, nhưng thực ra đó là một quá trình đầy khó khăn, phức tạp.

Anh tự đặt áp lực phải tăng tốc thật nhanh. Thời gian đầu khi bàn bạc nội bộ hay đi trao đổi với đối tác, anh dốc sức học. Học từ những người đi trước, và tự học. Nhờ vốn tiếng Trung, anh cũng dành thời gian nghiên cứu AI của Trung Quốc - một trong những nền AI lớn trên thế giới. Từ đó, anh tham khảo những tư tưởng tiên tiến để hoạch định AI của FPT. Sau 2 năm nhìn lại, Minh cảm thấy may mắn vì công việc tại Ban Công nghệ chính là “sự nghiệp” mà anh hằng tìm kiếm.

Thời gian đó có 2 người hỗ trợ anh sát sườn nhất. Đầu tiên là anh Lê Hồng Việt (Giám đốc Công nghệ FPT). Anh Việt hướng dẫn Minh từ tầm nhìn, định hướng của sản phẩm đến quá trình phát triển sản phẩm. Người còn lại là anh Nguyễn Ngọc Minh. “Đại ca” Ngọc Minh hỗ trợ anh tất cả những công việc liên quan đến quản trị sản phẩm như: nguồn lực, hạ tầng và các yếu tố hỗ trợ quản trị.

“Để có được tôi của ngày hôm nay, thực lòng phải cảm ơn anh Việt, anh Minh rất nhiều”, anh nhìn xa xăm.

Nhắc đến đồng nghiệp trẻ, sếp Minh vẫn rất hài lòng với chiến tích triển khai thành công dự án chatbot cho Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) của Minh và cả đội. Sở dĩ, triển khai chatbot sẽ phải xây dựng một mô hình điện toán máy chủ ảo (Cloud), từ đó đối tác gọi sang hệ thống của FPT, và FPT sẽ trả về kết quả. Tuy nhiên, phía SSI yêu cầu một chatbot phức tạp hơn, đó là triển khai hệ thống từ bên trong. Quá trình này có nhiều khó khăn và thách thức hơn hẳn so với cách triển khai chatbot bình thường. Vậy nhưng với sự dẫn dắt của Tường Minh cùng sự đồng lòng quyết tâm của cả đội, dự án chatbot SSI đã được triển khai thành công ngoài mong đợi.

Bắt đầu triển khai từ năm 2018 và được nghiệm thu sau 1 năm, dự án chatbot do FPT đảm nhiệm nhận được nhiều khen ngợi từ phía SSI. Sản phẩm của nhà F được đánh giá là dễ sử dụng và giải đáp được bài toán khó từ phía đối tác đặt ra. Và đặc biệt, ngay khi toàn đội vừa thực hiện xong phrase (giai đoạn) 1, SSI đã đề nghị ký kết ngay hợp đồng phrase 2. Đó cũng là một thành tựu đáng kể của Ban Công nghệ trong năm 2019.

Ngoài ra, Tường Minh cũng đang dẫn dắt đội thực hiện một số dự án quan trong của Ban Công nghệ, điển hình là Tổng đài tự động Call Center. Với dự án này, FPT đã vượt qua nhiều tên tuổi tầm cỡ từ các nước bạn để đạt được hợp đồng từ một số khách hàng lớn. Dự kiến sản phẩm Tổng đài tự động Call Center sẽ được công bố rộng rãi trong thời gian tới.

Theo lời một đồng nghiệp, dù công việc nhiều khi rất căng thẳng và áp lực nhưng Minh luôn điềm tĩnh và xử lý ổn thỏa. Minh không chỉ giỏi trong việc vạch ra đường hướng, mà anh luôn hoàn thành mọi thứ chuẩn chỉnh theo kế hoạch, hiếm khi sơ suất. Thái độ nghiêm túc với công việc là điều quý báu nhất mà Đại học Thanh Hoa đã hình thành cho anh.

Có những khi tình hình dự án đang “nước sôi lửa bỏng”, Minh vẫn “rủ rê” các đồng nghiệp cùng tập luyện, vận động cơ thể trong văn phòng 10 phút mỗi ngày để tăng cường sức khỏe. Những ngày không rủ được ai và chỉ có một mình, anh vẫn kiên trì tập.

Mục tiêu của anh trong một năm tới là tập trung toàn đội, đưa sản phẩm AI của FPT áp dụng vào cuộc sống càng nhiều càng tốt. Cố gắng xây dựng những sản phẩm dễ dùng, đơn giản, nhưng tích hợp được nhiều tính năng hỗ trợ. Và hướng đến các anh em xông pha cùng mình. Anh muốn mở ra cơ hội, đường hướng cho mọi người cùng phát triển con đường sự nghiệp. “Mỗi người có thể đi sâu vào mảng mình đang phát triển, hoặc thử sức ở một mảng khác cũng không sao cả. Miễn là mỗi người có động lực. Đã làm phải làm đến cùng”.

Nếu mỗi ngày chỉ tới cơ quan, hoàn thành trách nhiệm rồi đi về thì quả thực nhạt nhẽo. Với anh, cảm hứng làm việc nói riêng và cảm hứng sống nói chung là tối quan trọng. Ở cương vị quản lý, anh muốn chia sẻ, truyền cảm hứng, động lực làm việc của mình với các anh em trong đội. Anh thực lòng mong mỏi, mỗi anh em đều sẽ làm được một “cái gì đó” của riêng mình tại FPT.

FPT không chỉ cho Nguyễn Thượng Tường Minh một “sự nghiệp”. 8 năm về trước, khi bước chân vào tập đoàn, Minh chẳng ngờ tại đây anh sẽ gặp được một người cực kỳ quan trọng của đời mình. Năm 2016, trong một lần lập hội đi chơi… game cùng các đồng nghiệp FPT Software, anh tình cờ gặp bà xã. Thời điểm đó, bà xã anh cũng công tác tại FPT Software được một thời gian, nhưng cả hai chưa quen nhau do làm khác dự án. Sau lần ấy, nhờ có cùng sở thích game Dota, cả hai thường xuyên rủ nhau đi… “farm” (Thuật ngữ chỉ việc người chơi kiếm các tài nguyên như vàng, kinh nghiệm từ lính hay các bãi quái rừng trong trò chơi Dota). Tình cảm dần nảy nở qua mỗi lần cùng “chinh chiến”, năm 2017, cả hai quyết định về chung một nhà trong sự chúc phúc của người nhà F. Giờ đây, tình yêu ấy đã đơm hoa kết trái bằng thành quả là em bé Đậu Đậu dễ thương.

Tùy từng môi trường, mỗi người lại trở thành một ai đó thật khác. Một nữ đồng nghiệp ngồi gần Minh, mách nhỏ: “Anh ấy cực yêu vợ, nể vợ. Khi đi cùng vợ, mọi thứ khác đều chỉ là “background noise” (tạp âm) thôi!”.

Trong công việc anh trầm ổn, thận trọng, nghiêm túc là thế, nhưng theo lời bà xã, anh lại cực kỳ vui vẻ, lạc quan và hài hước khi ở nhà. Để có thời gian dành cho nhau và cho con, hai vợ chồng anh tự đặt ra quy tắc: về nhà sẽ không nhắc chuyện công việc.

Anh luôn cố gắng về nhà đúng giờ, chị kể. Tối về, chàng trai công nghệ vẫn giặt giũ, dọn dẹp cửa nhà. Khi ru con ngủ yên, anh mới mở máy tính và làm việc tiếp. Qua những lần tình cờ có đồng nghiệp tiết lộ, hoặc thấy chồng lọ mọ làm việc quá khuya, chị mới hay biết công việc anh đang vất vả. Thỉnh thoảng, anh cũng chia sẻ với vợ chuyện cơ quan, nhưng chỉ là những chuyện vui ngoài lề. Còn những khó khăn, anh ít khi đề cập đến.

“Anh ấy luôn là nguồn năng lượng tích cực. Bất cứ khi nào mệt mỏi hay căng thẳng, tôi đều có thể dựa vào anh để nạp lại năng lượng. Chồng tôi, anh ấy tựa như Mr. Incredible”, chị tự hào. (Mr. Incredible là nhân vật người hùng trong bộ phim hoạt hình “Gia đình siêu nhân” của hãng phim Disney, Mỹ)

Minh đã trải qua 8 năm cống hiến tại nhà F một cách thầm lặng, không ồn ào hay phô trương dù chỉ một chút. Phải đến khi đạt giải Cá nhân xuất sắc FPT HO 2018 và FPT Under 35 mùa giải 2019, cái tên Nguyễn Thượng Tường Minh mới được nhiều người F biết đến. Nhưng nếu là người trông đợi vào thành tích, đã không có một Tường Minh của hôm nay. Kể cả có hay không một giải thưởng, anh vẫn luôn tâm niệm mình phải học hỏi và hoàn thiện bản thân không ngừng. “Dù nhiều thách thức đến đâu, tôi vẫn sẽ nỗ lực hết mình cùng các đồng đội để cho ra đời những sản phẩm công nghệ đột phá cộp mác FPT”.

Khánh Linh

Ảnh: Trâm Nguyễn

Ý kiến

()
 
Tags: