Chúng ta
Thứ ba, 9/3/2021 | 10:05 GMT+7

FPT Tower - Người F xây nhà F theo kiểu F

<span>Chứa đựng tất cả khát vọng hội tụ và vươn cao của Tập đoàn, tổ hợp FPT Tower đã là một phần không thể tách rời trong đời sống, tinh thần người F, ngay từ những khối đất viên gạch đầu tiên.</span>

FPT Tower - Người F xây nhà F theo kiểu F

Chứa đựng tất cả khát vọng hội tụ và vươn cao của Tập đoàn, tổ hợp FPT Tower đã là một phần không thể tách rời trong đời sống, tinh thần người F, ngay từ những khối đất viên gạch đầu tiên.

Mùa xuân trên công trường FPT Tower, Trưởng ban Xây dựng cơ bản FPT (FID) Hoàng Anh ngắm nhìn tổ hợp đã thành hình hoàn chỉnh.

Sau hơn 3 năm 2 tháng kể từ ngày khởi công, FPT Tower rũ bỏ hoàn toàn lớp bụi để khoác lên mình chiếc áo màu bạc đan cài những mảng kính lấp lánh. Phía bên trong, cơ sở vật chất chính đã sẵn sàng đón người FPT về làm việc.

Đánh tầm mắt lên logo FPT ở vị trí cao nhất khối nhà 21 tầng, anh Hoàng Anh nói: “Công trình này ghi dấu chặng đường mới của Tập đoàn, và có thể gọi là để đời của tôi ”.

Từ phía rất xa, dễ dàng nhìn thấy từng đường cong mềm mại kết hợp cùng nét thẳng sắc sảo đặc trưng tạo nên kiến trúc “có một không hai” cho những tòa nhà FPT Tower. Sừng sững ngay ngã 5 lớn thuộc quận Cầu Giấy (Hà Nội) với 4 mặt tiền trên khu đất “vàng” có diện tích gần 16.000 m2, tổ hợp FPT Tower như một lời khẳng định chắc nịch cho khát vọng FPT sau 33 năm phát triển.

“Chỉ 2 năm sau khi chuyển trụ sở chính của Tập đoàn từ Láng Hạ về 17 Duy Tân, chúng tôi đã nhận thấy FPT Building sẽ sớm chật hẹp”, Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc nhớ lại. Với số lượng không nhỏ đơn vị thành viên phải “ở thuê”, nhu cầu xây dựng một khu làm việc mới cho FPT trở nên cấp bách. Khu đất ở quận Cầu Giấy được lựa chọn bởi là nơi hội tụ nhiều công ty công nghệ thông tin.

Hơn 3 năm qua lại xem xét, kiểm tra, cân nhắc, đàm phán đưa nhà F đến ngày khởi công tổ hợp “trong mơ”. Sáng 28/12/2017, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình phát biểu khi những khối đất đầu tiên được đổ xuống: “FPT Tower sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới cho Tập đoàn”.

Tọa lạc nơi giao 5 con phố, FPT Tower gồm một tòa nhà với 3 khối 17 tầng, 8 tầng và 21 tầng được nối với nhau, thêm vào đó là trung tâm dữ liệu lớn. Tổng chỉ huy công trình - anh Hoàng Anh - kể, kinh qua đã nhiều dự án xây dựng của FPT, nhưng đây là dự án “khủng” nhất mà anh thực hiện với quy mô gấp đến 3-4 lần bình thường.

Anh tâm sự, tổ hợp FPT Tower chẳng thể có được ngày nay nếu không có tâm huyết của Phó Chủ tịch Bùi Quang Ngọc. Từ “xuống tiền” thực hiện dự án đến sâu sát từng chi tiết công nghệ, cảnh quan, anh Ngọc là người đặt dấu ấn mạnh mẽ nhất lên công trình. Rời chiếc ghế điều hành đã 3 năm, nhưng anh Ngọc không ngừng theo sát dự án FPT Tower.

Nguyên Tổng Giám đốc FPT không giấu sự hài lòng với thành quả ấp ủ nhiều năm: “Không nhiều mảnh đất có vị trí đắc địa như vậy. Thiết kế cũng rất hợp lý, bố cục các tòa nhà cân đối, phòng ốc, nhà ăn, công trình đi kèm khá đầy đủ. Đặc biệt sân sinh hoạt cộng đồng rất lớn, có thể tổ chức Hội làng. Đó là thứ trước kia chúng ta không bao giờ mơ ước”. 

Điều khiến anh Ngọc tâm đắc nhất, ngoài vị trí khu đất, chính là bản sắc nhà F được thể hiện rõ nét ở công trình. Mọi chi tiết, từ hình khối tòa nhà, bàn lễ tân, đến từng viên đá… đều mang thương hiệu FPT với đường cong uyển chuyển mô phỏng dáng hình ngọn lửa vươn mãi như tinh thần FPT trường tồn.

Giai đoạn hoàn thiện tổ hợp cũng là lúc anh Ngọc phải bỏ nhiều thời gian bao quát, thậm chí họp hằng tuần với ban quản lý, tư vấn giám sát và các nhà thầu. Từng quản trị nhiều dự án quan trọng của FPT, nhà sáng lập Tập đoàn vẫn cho FPT Tower là dự án dài và phức tạp bậc nhất. Chính anh cũng phải học hỏi, tìm hiểu nhiều, nhất là khoảng 9 tháng gần đây. “Tham vọng đẩy nhanh, nhưng có những chuyện đẩy nhanh không đảm bảo chất lượng. Vì vậy tôi phải bỏ thời gian thêm để tìm hiểu kỹ các vấn đề, phối hợp chỉ đạo các bên. Những việc đó chiếm quỹ thời gian tương đối lớn”.

Ngày nhập trạch, anh Ngọc hăng hái đi trước đoàn như một người dẫn đường thực thụ. Đến mỗi phòng chức năng hay một khu đặc biệt, gặp một chi tiết kiến trúc ẩn nhiều ý nghĩa, anh lại giải thích cho những người cùng tham quan.

Hai khu vườn Nhật và châu Âu - nét chấm phá đặc sắc trong công trình - đều là ý tưởng từ anh Ngọc. Hai khu cảnh quan độc đáo này được dành để tri ân hai thị trường chính của FPT trong chặng đường gần một phần ba thế kỷ: Nhật Bản và Âu Mỹ. “Khách hàng hay chính quyền cũng sẽ nhìn ra tầm mới của FPT khi chúng ta chuyển về đây. Chúng tôi xây FPT Tower, trên tất cả, là vì tương lai”, Phó Chủ tịch nhà F khẳng định.

Ít ai rõ, để có được ngày hôm nay, dự án FPT Tower là cuộc đua quyết liệt mà âm thầm trước thời gian của thật nhiều người F.

“Tôi tham gia ngay từ khâu lên kế hoạch đến phương án thiết kế. Vậy nên có thể nói FPT Tower là đứa con tinh thần và vật chất của các sếp và cả tôi từ khi còn chưa phôi thai, khi bố mẹ nó còn chưa lấy nhau”, giám đốc dự án FPT Tower Hoàng Anh cười lớn.

Anh cho biết, FPT luôn có những yêu cầu cao và riêng biệt mà ngành xây dựng rất khó đáp ứng. “Mình phải làm sao cho hài hòa giữa tiêu chuẩn FPT và đặc thù xây dựng”, người đứng đầu FID nhận xét.

FPT Tower thi công xong phần thô vào cuối năm 2019 và đạt hình hài hoàn thiện với đầy đủ cảnh quan, cơ sở vật chất sau đó 14 tháng. Với tổng chỉ huy công trình, tiến độ chỉ là khái niệm tương đối. “Theo mục tiêu năm 2017, mình đang có phần chậm, nhưng nếu xét theo thông lệ ngành xây dựng và đặc điểm thi công, cách làm của FPT - chia nhỏ gói thầu và tự quản lý - thì đã là hoàn thiện rất nhanh rồi, đặc biệt khi công trình quy mô lớn thế này”, anh Hoàng Anh tự hào.

Cầm chiếc điện thoại chốc chốc lại đổ chuông liên hồi, anh cho biết đối với một công trình, mệt mỏi nhất luôn ở giai đoạn hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Giai đoạn làm phần thô cũng có cái khó, nhưng vẫn “nhàn” hơn, vì công việc mạch lạc, “dễ thở” về mặt quản lý. Sang phần hoàn thiện, những người phụ trách phải điều phối hàng loạt nhà thầu.

Dưới dáng vẻ bình thản của người dạn dày kinh nghiệm, anh Hoàng Anh cho biết kể từ ngày đầu trên công trường, lúc nào anh em cũng quá tải. Anh bảo, FPT Tower là dự án đầy thách thức với bất kỳ ai, kể cả những lão làng đã vài chục năm từng trải trong ngành.

Vì vậy, đối với những người lần đầu tham gia dự án xây dựng - hoàn thiện tòa nhà mới cho FPT, thách thức đó còn lớn hơn gấp nhiều lần.

5 năm làm việc ở nhà F, Trưởng phòng Mua sắm FPT (FPD) Trịnh Thị Thùy Linh chưa từng “chạy điên đảo” như những ngày này. Công việc của FPD là lắp đặt, bố trí nội thất văn phòng, mua sắm trang thiết bị vật tư và các gói dịch vụ cho 6 tầng của FPT HO.

FID quá tải, FPD đã được huy động và lần đầu tiên tham gia dự án ngay từ khâu tập hợp ý kiến, xây dựng hồ sơ thầu, chuẩn hóa văn phòng. Sau khi tổ chức xong gói thầu, bộ phận của chị Linh lại theo dõi giám sát thi công ở công trường. Cái gì không biết chị hỏi FID, rồi “dựa” vào Ban Giám sát Tuân thủ FPT và nhóm làm việc từ một công ty tư vấn giám sát “khét tiếng”.

“Toàn là việc không phải chuyên môn và chưa từng có kinh nghiệm, mình phải lắng nghe, trao đổi, học tập, cố gắng đem lại những gì tốt nhất trong khả năng có thể”. Tự “bơi” để trang bị kiến thức, cương nhu đúng lúc để điều phối nhà thầu, đối mặt vô khối rắc rối phát sinh trên công trường, chị Linh và 5 thành viên FPD cố gắng làm thật kỹ càng “từng li từng tí”.

Rất cương quyết trước những yêu cầu thay đổi vì sợ lãng phí cả công sức lẫn sản phẩm, chị không khỏi tiếc nuối khi không thể giữ không gian mở như sáng tạo của thiết kế. Với quy định Phòng cháy Chữa cháy mới, thiết kế cũ phải “quẳng” đi, dành chỗ dựng hành lang chống cháy. “Không có hành lang thì không thể nghiệm thu, kính hay cửa chống thép cháy nặng nề thô kệch lại không thể đáp ứng được yêu cầu về thẩm mỹ, điều này cứ làm mình day dứt mãi”, chị trầm tư.

Nhưng cũng chẳng có chỗ cho nỗi buồn. Đốc thúc nhà thầu bên FPT Tower, chị Linh cùng cộng sự vẫn phải cân đối công việc thường ngày. Chị chỉ xác định dồn toàn tâm toàn ý: “Đây không gì khác ngoài may mắn của mình, một cơ hội xứng đáng để thử sức”.

Tinh thần lạc quan, không khuất phục là thứ giúp người F nối dài chuỗi ngày cống hiến. Gia nhập FPT vào tháng 12/2020, đúng thời điểm “căng” nhất của dự án FPT Tower, Trưởng phòng Hành chính Quản trị thuộc Văn phòng FPT (FAD) Hà Diệu Hằng đi đi về về liên tục giữa FPT Building và tổ hợp mới. “Tháng đầu tiên là tháng tháo gỡ những tồn đọng về mặt tiến độ. Giờ đã quen việc rồi mình vẫn thấy bao nhiêu thời gian là không đủ để xử lý hết khối lượng công việc như thế, nhưng cũng ngạc nhiên khi càng làm càng có động lực và không mệt mỏi”.

Khi FID và FPD chuẩn bị xây xong, bàn giao nội thất, FAD hỗ trợ. 5 nhân sự trong bộ phận của chị Hằng duy trì tốt công việc ở tòa nhà cũ, đồng thời cắt 2/3 thời gian cho FPT Tower với một không gian xây dựng gấp 10 lần, diện tích sử dụng gấp 4 lần.

Đóng vai trò như quản gia, FAD lo toàn bộ mảng đỗ xe, kiểm soát an ninh, vệ sinh, điện nước, từ quản lý tòa nhà đến rác thải, côn trùng… Song song việc công trường, chị Hằng làm cả việc thuần hành chính như xây dựng toàn bộ quy trình vận hành, sổ tay hướng dẫn quản lý tòa nhà, sổ tay hướng dẫn sử dụng cho khách ra vào… Chưa dừng lại ở đó, khi FPT Tower bắt đầu vận hành thì tại FPT Building, các chị vẫn tiếp tục với những việc như thanh lý tài sản, chuẩn bị hợp đồng ủy thác văn phòng, chuyển nhượng cơ sở vật chất đang có.

“Ong đầu” vì công việc, Diệu Hằng vẫn cảm thấy mình may mắn. May vì được nhận được sự hỗ trợ tận tình của Ban Công nghệ Thông tin FPT (FIM), sự kiên nhẫn của FID. May vì người đồng hành sát sao là Chánh Văn phòng FPT Đỗ Kim Phượng – cũng là một người FPT mới và trẻ, luôn tận lực, nhiệt huyết. May mắn vì được học.

“Mỗi ngày đi làm là một trải nghiệm mới. Mình học được, làm được những điều trước đây không nghĩ đến, thay đổi tư duy, cách điều phối, có cái nhìn toàn cảnh”, chị Hằng bộc bạch. “Tất cả vì mục tiêu chung là FPT đi vào vận hành tốt với tiêu chuẩn hạng A, nên tinh thần anh em luôn phấn chấn dù nhiều thách thức”. Chia sẻ vội vàng, chị lại rảo bước sang tổ hợp mới.

Nơi làm việc nhiều năm nay của chị Nguyễn Thị Phương Thúy (đơn vị IVS - FPT Software) nằm trên tầng 32 tòa nhà Keangnam Landmark 72. “Ở thuê” dù tại một khu văn phòng cao cấp, chị và đồng nghiệp vẫn không hoàn toàn thoải mái. Khó tìm chỗ ăn trưa, giá gửi xe cao, ban quản lý không thể sát sao các yêu cầu, và nhiều bất tiện, hạn chế khó nói khác… “Bọn mình luôn ghen tị với anh chị em FPT Software ở Hòa Lạc vì họ như được sống trong nhà”, nữ cán bộ Hành chính trải lòng.

Biết tin đơn vị mình là một trong những tập thể đầu tiên chuyển tới FPT Tower, chị Thúy mừng lắm. “Cuối cùng cũng được làm việc tại một văn phòng trên chính đất của FPT, với những dịch vụ của chính FPT. Mình đã luôn mong được về nhà như thế”.

Khi quy mô nhà F ngày càng lớn mạnh, nhân sự FPT đã đạt gần đến con số 37.000. Người F vì vậy phải làm việc ở nhiều tòa cao ốc khắp nội thành Hà Nội. Nhưng có FPT Tower, ngoại trừ một số đơn vị đặc thù như đại học hay công viên phần mềm phải ngụ tại nơi thật rộng lớn như khu công nghệ cao, tất cả người F ở Hà Nội đều sẽ hội tụ về một chốn.

Tổ hợp cung cấp nơi làm việc và sinh hoạt cho 9.000 nhân sự. Không còn cảnh phân tán rải rác trong các văn phòng chật chội, người F sẽ sống trên chính đất của mình, trong những văn phòng khang trang với tính cá nhân hóa tối đa, phù hợp đặc điểm của từng đơn vị, phòng ban, bộ phận.

Theo Phó Chủ tịch FPT Bùi Quang Ngọc, FPT Tower chính là biểu trưng cho ước vọng phát triển của FPT. “Khi có một ngôi nhà mới đẳng cấp hơn, cuộc sống và phong cách làm việc của người FPT sẽ khác”, anh kỳ vọng. “Điều quan trọng nhất, cái chúng tôi mong mỏi nhất mà FPT Tower chắc chắn sẽ mang lại, đó là tính hội tụ, sự liên kết giữa các đơn vị trong Tập đoàn”, anh Ngọc nói. “FPT sẽ quy về một mối, về dưới một mái nhà”.

Ngay từ khi còn mang hình hài thô sơ, khoảng sân rộng lớn trong công trường FPT Tower đã là nơi nhà F “cháy” hết mình trong các sự kiện như Hội làng, Rockfest. Chỉ vài tháng nữa thôi, nơi này sẽ lại chào đón những bước chân người F. Họ hội tụ về đây, cùng làm, cùng chơi, cùng vẽ tiếp bức tranh FPT với thật nhiều mảng màu mới mẻ.

Nội dung: Hoa Hạ

Thiết kế: Chungta

Ý kiến

()
 
Tags: