Chúng ta

Anh Hoàng Việt Anh: ‘Tôi sẽ trực tiếp ‘đong’ OKR với hơn 70 quản lý’

Thứ sáu, 22/1/2021 | 09:41 GMT+7

TGĐ FPT Telecom bật mí sẽ gặp, trò chuyện, phản hồi và ghi nhận với lượng lớn quản lý để cùng xây OKR chất lượng, đúng trọng tâm.

“Cá nhân tôi trong quý I sẽ trực tiếp CFR (viết tắt của 3 hoạt động quan trọng, xoay quanh OKR, gồm: conversation - cuộc trò chuyện; feedback - phản hồi và recognition - ghi nhận) với hơn 70 quản lý về OKR của từng người để tất cả có thể làm đúng, xây dựng được những OKR chất lượng, đúng trọng tâm của công ty và Tập đoàn”, CEO FPT Telecom Hoàng Việt Anh nhấn mạnh và kỳ vọng, trong năm nay, tập thể nhà “Cáo” hãy nghiêm túc nhìn nhận và có những cam kết thay đổi để đưa OKR trở thành một công cụ quản trị hiệu quả, giúp cho nhiệm vụ kinh doanh, sản xuất, phát triển khách hàng đạt thành tích cao.

Theo anh, người FPT Telecom trước nay luôn có nếp tuân thủ kỷ luật cao, đây cũng chính là điểm mạnh của tập thể. Do vậy, vấn đề CBNV thực hiện OKR còn chưa hiệu quả tại một số đơn vị có thể bắt nguồn từ việc không bám sát, hướng dẫn của quản lý dành cho nhân viên.

untitled-17-of-27-2246-1611303694.jpg

TGĐ FPT Telecom Hoàng Việt Anh tự đặt "OKR" sẽ gặp hơn 70 quản lý để trao đổi về OKR.

Người điều hành Viễn thông nhà F cho hay, trong 2 năm triển khai OKR, đa phần CBNV đã thực hiện nghiêm túc, tuân thủ hoàn thành nhiệm vụ được giao về thực hiện OKR, thậm chí có những cá nhân rất vượt trội. Điều này được minh chứng rõ ràng trong công việc, khi nhiều sáng tạo đổi mới của CBNV góp phần rất lớn vào tăng trưởng của FPT Telecom trong năm qua. “Các bạn đã và đang làm tốt, vượt qua những giới hạn của bản thân để đóng góp vào mục tiêu chung”.

Tuy nhiên, cũng cần phải nhìn nhận lại một số ít chưa thực sự làm OKR hiệu quả, thậm chí có những trưởng hợp làm theo cách chống chế. Điểm hạn chế này có thể đến từ nhiều yếu tố khác nhau, nhưng cơ bản là do quản lý chưa bám sát, có hướng dẫn chi tiết để CBNV thấu hiểu để làm OKR đúng. “Trong năm 2021, toàn FPT Telecom sẽ thúc đẩy thật mạnh câu chuyện tương tác của cán bộ quản lý (CBQL) với nhân viên trong thực hiện OKR”, anh khẳng định.

Cuối năm 2020, FPT Telecom đã ban hành quy định về tổ chức triển khai OKR tới toàn bộ các đơn vị bao gồm trách nhiệm giao tới từng CBQL. Điều này là tiền đề rất quan trọng để mỗi CBQL chuẩn bị cho mình những kế hoạch cụ thể, chi tiết để giúp cho đơn vị của mình thực hiện OKR hiệu quả.

Anh Việt Anh cho biết, năm nay OKR sẽ xuất hiện đều đặn trong các cuộc họp giao ban hàng tuần của ban điều hành nhằm giúp OKR trở thành hơi thở như câu chuyện phát triển thuê bao mỗi ngày chứ không phải là đến lúc cuối quý, cuối năm mới cập nhật.

Trước đó, TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa đã ban hành Quy định triển khai OKR, áp dụng cho toàn bộ cán bộ quản lý (CBQL), cán bộ nhân viên (CBNV) các đơn vị trực thuộc tập đoàn. Theo đó, các hoạt động thiết lập OKR, theo dõi triển khai, báo cáo kết quả; cơ chế CFR; bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng OKR… được yêu cầu rõ ràng nhằm đảm bảo chương trình OKR triển khai thống nhất và hiệu quả trong tập đoàn.

Theo quy định, Chu trình OKR được triển khai thống nhất trong toàn FPT như sau: CBQL thiết lập OKR năm công ty/bộ phận dựa trên Mục tiêu chiến lược, bCOTs (chương trình/dự án trọng điểm) và OKR Hội tụ của công ty. Việc thiết lập và phê duyệt OKR năm đối với công ty phải hoàn thành trước 30/12. Với cấp bộ phận thời hạn là 31/1.

Đối với OKR cá nhân, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng là Mục tiêu (O) phải là phát biểu về định hướng và kết quả kỳ vọng đạt được trong kỳ cụ thể, ở dạng định lượng hoặc định tính; Mục tiêu cần phù hợp với chức năng, lĩnh vực phụ trách và thẩm quyền của đơn vị hoặc cá nhân; Mỗi mục tiêu không quá 5 kết quả then chốt (KR). KR phải đo lường được và theo dõi thường xuyên.

Trước 31/1, CBQL phải phê duyệt OKR Quý 1 của cấp dưới theo Bộ tiêu chí OKR, gồm: OKR bộ phận cấp dưới, OKR cá nhân ban lãnh đạo bộ phận cấp dưới và OKR cá nhân CBNV thuộc phạm vi phụ trách.

Tương tự, việc thiết lập OKR quý II, III, IV cũng tiến hành theo cách thức trên và thời gian dựa vào lịch của công ty. Việc phê duyệt OKR của các cấp quản lý phải hoàn thành trước ngày 15 tháng đầu quý.

Quy định cũng yêu cầu việc theo dõi triển khai OKR được thực hiện theo tuần và tháng. Định kỳ, CBNV cập nhật diễn biến trọng yếu trong quá trình triển khai OKR tới CBQL. CBQL trên một cấp sẽ theo dõi, cập nhật các diễn biến trọng yếu lên cấp cao hơn bao gồm: OKR bộ phận phụ trách và OKR cá nhân CBQL. CBQL cấp cao sẽ đưa ra các chỉ đạo, phản hồi kịp thời cho cấp dưới về OKR của họ, của bộ phận và OKR cá nhân CBNV thuộc phạm vi phụ trách.

Từng quý, CBNV sẽ báo cáo kết quả OKR của mình theo lịch yêu cầu của CTTV. Đối với CBQL ngoài việc báo cáo kết quả kết quả OKR cá nhân, sẽ báo cáo thêm kết quả của và việc triển khai OKR năm của bộ phận tới hết mỗi quý. CBQL đánh giá kết quả OKR cấp dưới định kỳ trước ngày 15 của quý sau, gồm: bộ phận cấp dưới, cá nhân ban lãnh đạo bộ phận cấp dưới và cá nhân CBNV thuộc phạm vi phụ trách. Toàn bộ hoạt động OKR bao gồm thiết lập, phê duyệt, báo cáo và đánh giá được thể hiện trên hệ thống FOKR.

>> OKR và chuyện 'Ép theo', hãy thức tỉnh để tạo nên giá trị lớn 

Nguyễn Huy

Ý kiến

()