Chúng ta

6 giờ 'cân não' bền bỉ của những PM tài năng

Thứ bảy, 26/9/2020 | 20:28 GMT+7

Sau hơn 6 giờ tranh tài căng thẳng, SAM-2 thuộc FHM (Đơn vị Phần mềm Chiến lược TP HCM) đã lên ngôi vô địch cuộc thi PM Contest 2020, cuộc thi dành cho những nhà quản trị dự án xuất sắc của FPT Software.

13h ngày 25/9, chung kết PM Contest 2020 bắt đầu trong sự đón chờ của người nhà Phần mềm nói riêng và cộng đồng FPT nói chung. Lần đầu tiên sự kiện được tổ chức online từ 3 điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM thay vì hội tụ tại một địa điểm như những năm trước. 

Lọt vào “trận chiến” cuối của PM Contest 2020 là 6 đội xuất sắc: EMS, YAMAHA và PATE tại Hà Nội; Cybertron đại diện Đà Nẵng; SKY9 và SAM-2 từ TP HCM. Hội đồng giám khảo của cuộc thi gồm những gương mặt đầy uy tín: anh Đỗ Văn Khắc (CDO FPT Software); anh Đào Duy Cường (CDTO FPT Software); anh Nguyễn Quốc Đông (Phó Giám đốc Phần mềm chiến lược Hà Nội); anh Tạ Trần Minh (Giám đốc đơn vị FGA) và anh Nguyễn Tuấn Phương (Chủ tịch FPT Software miền Trung). Khách mời là Chủ tịch nhà Phần mềm Chu Thanh Hà cũng có nhiều tâm sự, chia sẻ và nhận xét rất xác đáng dành cho các đội chơi.

rsz-120194693-3093049100921674-9705-8031

Chủ tịch FPT Software đưa ra nhiều đánh giá quý báu cho các đội chơi. Ảnh: Cucumber

Mở màn trận chung kết, giám khảo Đỗ Văn Khắc, Giám đốc Sản xuất (CDO) FPT Software, đã lên chia sẻ và khích lệ tinh thần các đội chơi cũng như ban tổ chức. Anh cho rằng những người thực hiện đã rất sáng tạo để PM Contest vẫn diễn ra thành công giữa hoàn cảnh dịch bệnh khó khăn.

CDO nhà Phần mềm cũng đưa ra một thông tin thú vị: qua 7 mùa PM Contest với 5 mùa được tổ chức quy mô toàn FPT Software, rất nhiều nhà quản trị tham gia các trận Chung kết đã trở thành người đứng đầu đơn vị kinh doanh. “Điều đó cho thấy thành quả, sức hút của PM Contest đối với những PM xuất sắc, cuộc thi luôn là nơi hội tụ các anh tài, cũng như 6 đội chơi ưu tú hôm nay của cộng đồng quản trị dự án FPT Software”, anh Khắc nhận định.

Các đội khởi động bằng phần thi Kiến thức. Tại vòng 1 - Timebound (Ai nhanh hơn), từng đội trả lời nhanh gói câu hỏi về kiến thức quản trị dự án. Mỗi đội có 60 giây để trả lời 5 câu hỏi trên màn hình. Nhập cuộc đầu tiên và đầy tự tin, SKY9 rất nhanh chóng “phủ đầu” các đối thủ bằng điểm số tuyệt đối 50/50. Cybertron và SAM-2 bám sát với điểm số 40. Ba đội từ Hà Nội là YAMAHA, EMS và PATE có vẻ hồi hộp hơn các đồng nghiệp từ hai điểm cầu còn lại với điểm số lần lượt là 20-30-20.

Vòng 2 phần thi Obstacle (Vượt chướng ngại vật) chứng kiến liên tục những thay đổi về điểm số với sự tham gia đồng đều của các đội thi và sự xuất hiện của Ngôi sao hy vọng. SAM-2 có phần chơi xuất sắc khi trả lời đúng cả 4 câu trong gói câu hỏi của mình, không để lọt điểm nào vào tay các đối thủ, vươn lên dẫn đầu với 140 điểm. SKY9 theo sau sát nút với 115, bỏ xa các đội còn lại.

“SKY9 đã trả lời vòng Timebound cực kỳ nhanh và chính xác tuyệt đối, mình cảm thấy đội có kiến thức rất vững chắc, chuẩn bị cẩn thận trước khi tham gia trận chung kết. Tốc độ câu hỏi quá nhanh đòi hỏi sự chuẩn bị rất tỉ mỉ và tinh thần theo mình là phải cực kỳ vững vàng, các đội còn lại không phải kiến thức không bằng nhưng áp lực thời gian khiến các bạn có vẻ có phần hơi run”, giám khảo Tạ Trần Minh (Giám đốc đơn vị FGA) nhận xét nhanh sau khi kết thúc phần đầu đầy gay cấn.

rsz-dscf5174-3217-1601105854.jpg

Sky9 để lại ấn tượng mạnh mẽ với phong cách thi đấu tự tin. Ảnh: Hà Tiểu Mai

Bước sang phần thi quyết định - Hùng biện, vẫn phong thái tự tin khi "xung trận" đầu tiên, Sky9 đã giành 397 điểm cho bài toán “Deliver thành công dự án 2 triệu USD”. Giám khảo Đỗ Văn Khắc nhận xét SKY9 có phần trình bày rất tự tin, mạch lạc - điểm rất đáng quý của những người làm PM, và mong đội luôn giữ được tư duy tỉnh táo trong hoàn cảnh thực tế và phát huy được những ưu điểm đã thể hiện trong cuộc thi. Giám khảo Đào Duy Cường cũng cho rằng bài thi của đội có điểm hay là quan tâm đến lợi ích của khách hàng.

Tạm chia tay đầu cầu TP HCM, Cybertron từ Đà Nẵng trình bày bài toán “Đối ứng với các bên liên quan (skateholders) để xử lý vấn đề về năng suất trong dự án”. Đội thi “trẻ, khỏe, đội hình đẹp, đầy nhiệt huyết” nhận về 337 điểm. Anh Nguyễn Quốc Đông và anh Nguyễn Tuấn Phương đều bày tỏ sự nuối tiếc cho phần thi có sự dẫn dắt tương đối tốt này. Theo hai vị giám khảo, nguyên nhân nằm ở chủ đề mà Cybertron lựa chọn quá kỹ thuật, cách giải quyết và phân tích chưa toát lên được bài học về quản trị dự án, từ đó rút ra rằng đề tài đóng vai trò rất quan trọng để đội thi đi xa và thể hiện được những thế mạnh của mình.

SAM-2, một đại diện khác của TP HCM, có phần trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh ấn tượng và trôi chảy với chủ đề: “Case study về quản lý các bên liên quan trong dự án”. Đội thi thể hiện sự đầu tư nghiêm túc, khiến các giám khảo và kể cả chị Chu Thanh Hà đều tỏ ra hài lòng, minh chứng bằng số điểm cao 431.

YAMAHA “già mà ham” nhí nhảnh, hài hước mở đầu phần hùng biện của ba đội từ Hà Nội với bài toán “Lấy lại niềm tin từ khách hàng của ODC với nhiều dự án”. Giám khảo Đào Duy Cường chúc mừng đội “vượt cạn” thành công, tăng giá trị công việc bản thân làm cho khách hàng. Anh Nguyễn Tuấn Phương thì bày tỏ sự thích thú trước bài thuyết trình của YAMAHA, nhấn mạnh tính độc đáo của đề tài khi các đội thi khác chọn vấn đề hướng ngoại, riêng YAMAHA chọn giải quyết vấn đề nội bộ rất thuyết phục. Ba thí sinh tươi cười nhất vòng chung kết "bỏ túi" 419 điểm.

rsz-120127859-332693874816517-6013-7898-

Đầu cầu Đà Nẵng với đại diện Cybertron chăm chú trong trận Chung kết. Ảnh: Nguyễn Huy

Tiếp theo, EMS bước lên bục thuyết trình bằng bài toán: “Quản lý stakeholder trong một dự án phức tạp”. CDTO FPT Software Đào Duy Cường nhận xét đây là một case study rất thú vị, cho thấy cách quản trị bài bản, chuyên nghiệp. Anh thể hiện sự thú vị với cách EMS trình bày, chia sẻ phương pháp giải quyết hay cho cộng đồng PM. Cùng quan điểm đó, giám khảo Nguyễn Tuấn Phương cho rằng đội đã có phần thi xuất sắc, thể hiện cách quản trị tốt, quyết liệt, có những đề xuất thực tiễn, mang lại lợi ích cho nhà Phần mềm. Anh Đỗ Văn Khắc không đưa ra nhiều đánh giá mà quyết định thưởng “nóng” EMS 1.000 gold. Không giấu được những nụ cười, ba thành viên EMS càng vui mừng hơn khi giành được số điểm rất cao 444.

Sau thời gian dài chờ đợi, đội thi cuối cùng là PATE đối diện bài toán: “Quản lý skateholder để deliver (sản xuất) dự án thành công và phát triển ODC”. Gặp nhiều áp lực khi là đội chơi cuối cùng, phải chứng kiến phần thể hiện tốt của các đội khác, nhưng PATE đã vượt qua thử thách với một tinh thần mạnh mẽ. Các giám khảo dành cho đội những lời góp ý chân thành và 369 điểm.

Từ ghế khách mời, chị Chu Thanh Hà bày tỏ sự vui mừng trước những kiến thức và bản lĩnh của các đội chơi. “Nữ tướng” quyết định tặng ngay 2.000 gold cho mỗi đội trong sự phấn khích của trường quay ba miền. Tuy nhiên, chị cũng nhận xét phần lớn trong số 6 dự án của Chung kết PM Contest 2020 đều được mô tả ở không gian cũ, trong khi FPT Software đang có kế hoạch và chiến lược cho những năm tới. 

Khẳng định “người mạnh nhất không phải người có nhiều nguồn lực nhất, mà là người có khả năng đáp ứng hoàn cảnh tốt nhất”, Chủ tịch nhà Phần mềm đặt ra cho cả 6 đội một “bài tập”: suy nghĩ về môi trường, tình huống cho tương lai gần, chuyển đổi những dự án của mình sao cho phù hợp với thực tế và quan sát những thay đổi đó. “Lúc ấy đội nào có kết quả ấn tượng sẽ nhận thưởng nóng lớn hơn nhiều”, chị Hà “treo thưởng” cho một cuộc đua hậu kỳ PM Contest.

rsz-dscf5279-8446-1601105855.jpg

Chiến thắng xứng đáng thuộc về SAM-2 thuộc đơn vị Phần mềm Chiến lược. Ảnh: Hà Tiểu Mai

Rất nhanh chóng, số điểm của 6 đội chơi được tổng hợp, không ai phải chờ đợi lâu để biết kết quả. Và với điểm số chung cuộc là 323,6, một cô gái và hai chàng trai của SAM-2 với các thành viên Trần Mạnh Tưởng, Phạm Thị Tuyết Mai và Nguyễn Nhất Nguyên đến từ FHM (Đơn vị Phần mềm Chiến lược TP HCM) đã giành “cú đúp” khi vừa lên ngôi vô địch PM Contest, vừa dẫn đầu bình chọn đội chơi được yêu thích nhất.

Có phần Hùng biện xuất sắc dù rất bận bịu với một thành viên sát giờ thi vẫn đang chạy dự án, EMS “lội ngược dòng” để trở thành Á quân, đạt tổng điểm cuối cùng 302,4. SKY9 cán đích ở vị trí thứ ba, giành 294,2 điểm. YAMAHA, PATE và Cybertron cùng nhận giải Khuyến khích cho những nỗ lực của mình.  

Ngây ngất trong chiến thắng và những cái ôm chúc mừng, SAM-2 chỉ kịp chia sẻ vội vàng rằng toàn đội rất hạnh phúc bởi đã “thể hiện 130% phần chuẩn bị” và “chơi đẹp”, chơi hết mình trong trận đấu. 

“SAM-2 đã có chiến thắng xứng đáng, đây cũng là đội chơi mình ấn tượng nhất Chung kết này”, anh Nguyễn Văn Bính, một trong ba thành viên của YAMAHA, chia sẻ với nụ cười tươi rói. Về phần đội nhà, anh Bính cho biết bản thân hài lòng với những gì toàn đội đã thể hiện chỉ trong 1-2 ngày tập luyện. Anh bày tỏ niềm vui lớn khi có dịp giao lưu, cọ xát, trao đổi những kiến thức và kỹ năng tuyệt vời cho công việc quản trị dự án.

rsz-120087723-363350971716243-5450-9058-

EMS vươn lên giành vị trí thứ hai của trận Chung kết nhờ màn hùng biện xuất sắc. Ảnh: Cucumber

Ban giám khảo cũng thể hiện sự hài lòng trước kết quả trận Chung kết năm nay. Từ điểm cầu Đà Nẵng, anh Nguyễn Tuấn Phương đánh giá cao phong độ ổn định qua từng vòng của nhà vô địch và bản lĩnh của đội chơi từ đơn vị Phần mềm Chiến lược khi là đội duy nhất "chơi lớn" với phần hùng biện bằng tiếng Anh.

Sau hơn nửa thập kỷ, PM Contest đã trở thành sân chơi thường niên không thể bỏ qua của các nhà quản trị dự án FPT Software, góp phần vào sự nghiệp đào tạo đội ngũ quản trị dự án của nhà Phần mềm nói riêng và toàn tập đoàn nói chung. Trận Chung kết online đầu tiên đã khép lại hành trình đầy cảm xúc và tự hào của cuộc thi toàn quốc lớn nhất mà Phần mềm nhà F tổ chức. Để năm tới PM Contest lại hứa hẹn những màu sắc mới, những dự án mới, cùng những bước phát triển mới. 

Video trận Chung kết kịch tính:

Năm 2020, PM Contest trở lại cùng chủ đề “Interactive Project Management” – vẫn bám sát mục tiêu deliver dự án thành công với năng suất cao và chất lượng tốt, nhưng nhấn mạnh trong bối cảnh PM cần tương tác nhiều bên để đạt được mục tiêu này. Trong thời kỳ bình thường mới, các đội chơi đều phải tăng cường tương tác, tận dụng tối đa mọi công cụ để có thể đảm bảo dự án work from home hiệu quả, cũng như kết nối và cùng nhau thực hiện phần thi của đội mình. PM Contest 2020 thu hút số lượng đội chơi đông đảo lên đến 68 đội trên cả ba miền.

Trong trận Chung kết, đội giành giải Nhất nhận được 15 triệu đồng tiền thưởng cùng một chuyến tham dự hội thảo quốc tế về quản trị dự án tương đương 75 triệu đồng. Đội Á quân nhận được giải thưởng 10 triệu đồng, đội giành giải Ba có 7 triệu đồng tiền thưởng và các đội đạt giải Khuyến khích nhận về 5 triệu đồng.

Hạ Huy

Ý kiến

()