Chúng ta

akaJob - 'LinkedIn' của người Phần mềm

Thứ sáu, 24/9/2021 | 08:42 GMT+7

Kết nối gần như tất cả phòng ban - bộ phận tại FPT Software, tiết kiệm hàng tỷ đồng và hàng trăm MM (doanh thu của 1 người tạo ra trong tháng), góp phần giảm tỷ lệ nghỉ việc… akaJob được ví như "LinkedIn" của Phần mềm FPT, và thực tế, nền tảng này còn làm tốt hơn thế.

Tốc độ tăng trưởng luôn cao, nhưng FPT Software lại thường được nhìn nhận là “vừa thừa, vừa thiếu" nguồn nhân lực.

Công ty thành viên lớn nhất nhà F không ít lần rơi vào tình trạng chưa sẵn sàng đầy đủ thông tin năng lực nhân sự để phản hồi khách hàng sớm. Việc huy động gấp gáp lực lượng "đặc nhiệm" cho những trận đánh lớn với yêu cầu về muôn vàn thể loại kỹ năng (skills) gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, người FPT Software ai nấy đều mong muốn nâng cao trình độ, phát triển bản thân, nhưng lại loay hoay chưa rõ học cái gì, học như thế nào để vừa phục vụ cho nghề của mình, vừa theo đúng định hướng công ty. Đã có những nhân viên "ra đi" tìm cơ hội mới do nghĩ công ty không còn việc làm phù hợp…

Những bài toán “kinh niên” này hầu như đã tìm được lời giải qua akaJob - một sản phẩm của Ban Chuyển đổi số nội bộ FPT Software.

TỐI ƯU TỐI ĐA NGUỒN LỰC

Từ lâu, chị Phạm Thị Thuỳ Dung đã không còn gặp tình trạng thông tin về nhân viên chưa được cập nhật linh hoạt, theo thời gian thực (real-time). “Đội nguồn lực khá khó khăn trong việc điều động người vì kinh nghiệm làm việc của nhân việc được cập nhật chưa thực sự real-time. Ví dụ như một dự án cần gấp 100 bạn kỹ năng Java, tiếng Anh tốt… thì làm sao để biết các bạn này ngồi ở đâu, công việc đang thế nào và có phù hợp với dự án của khách hàng hay không? Với akaJob, chúng tôi làm được điều đó”.

Theo chuyên viên cấp cao Ban Đảm bảo nguồn lực FPT Software (FWA), khi tìm kiếm bằng từ khoá, có thể ra ngay danh sách phù hợp, góp phần điều phối hiệu quả nguồn lực cho các dự án. 

akaJob-FSOFT-competency-7022-1632361113.

Cơ hội việc làm công nghệ "bạt ngàn" tại FPT Software.

Song song, hệ thống khuyến nghị các công việc trong toàn nhà Phần mềm, tự động lọc và gợi ý cho người FPT Software. “Đây là một trong số những kênh truyền thông (PR) tuyển dụng tốt. FWA và các quản lý dự án đều có thể đưa việc làm thêm để giúp người Phần mềm có thêm thu nhập”, chị Dung nói.

Theo đại diện của FWA, việc các đơn vị chú trọng đẩy mạnh tìm kiếm nhân sự làm thêm giờ (part-time) ngay trong công ty cũng góp phần giảm áp lực tuyển mới, tiết giảm chi phí so với tuyển dụng nhân sự mới, đồng thời mang lại nhiều giá trị cho CBNV như phát triển năng lực và gia tăng thu nhập. Nhân sự làm thêm đều đạt chất lượng tốt, thích ứng nhanh với dự án. 

Chị Dung chia sẻ, tình trạng nghỉ việc của người Phần mềm được giảm bớt cũng do tác động không nhỏ từ akaJob. “Trước khi nộp đơn nghỉ, CBNV nhận được đường link dẫn tới akaJob để họ cân nhắc xem xét những cơ hội làm việc khác ở FPT Software nữa không. Nhiều bạn có ý định nghỉ, vào xem và tìm hiểu thì đã suy nghĩ lại, đó là điều khiến những người làm nguồn lực như chúng tôi rất vui mừng”.

NÂNG TẦM NGHỀ NGHIỆP

akaJob hiện chứa hơn 19.000 hồ sơ gồm thông tin cá nhân, học vấn, chứng chỉ của người FPT Software, trong đó gần 70% được cập nhật liên tục. Có thể qua đồng bộ thông tin của nhân viên từ hệ thống quản trị nhân sự có sẵn của công ty; qua tự động hóa cập nhật thông tin học tập, thi chứng chỉ, trải nghiệm làm dự án; khen thưởng kỷ luật,… từ các hệ thống quản trị dự án, đào tạo đang có; hay nhân viên chủ động nhập bổ sung theo thời gian thực. 

Dựa trên thông tin hồ sơ (CV) này, hệ thống sẽ mở ra vô vàn cơ hội. “Nếu làm lâu ở một dự án và có nhu cầu ‘đổi gió’, bạn có thể chuyển sang những dự án khác, hoặc vẫn duy trì làm việc ở dự án hiện tại nhưng đăng ký (apply) những công việc khác để thêm thu nhập”, chị Nguyễn Thị Hồng Liên Minh, Giám đốc sản phẩm akaJob, cho biết.

Trong bối cảnh của Covid-19, làm việc tại nhà và hạn chế đi lại, tụ tập... ước tính tiết kiệm cho mỗi người khoảng 3 giờ/ngày. Tận dụng thời gian trống này, người Phần mềm hoàn toàn có thể nhận việc làm thêm, vừa gia tăng thu nhập và phát triển bản thân, vừa giúp giảm áp lực cho hoạt động tuyển dụng của công ty trong bối cảnh giãn cách, khó có thể tiếp cận và gặp gỡ ứng viên.

Hiện, tính năng giao nhận việc tự do (freelance) trên akaJob thu hút hàng nghìn CBNV tham gia, khoảng 6.500 lượt truy cập mỗi tháng để theo dõi thông tin. 7 tháng đầu năm 2021, FPT Software giải ngân hơn 24,5 tỷ đồng lương làm thêm cho 3.243 gói công việc.

CBNV cũng được gợi ý các khoá học cho từng nghề thuộc mọi lĩnh vực, thay vì “thích thì học”. “Nếu có định hướng học tập thì hứng khởi sẽ theo họ lâu dài hơn. Ngay khi học xong, kỹ năng mới (skills) sẽ được tự động cập nhật vào hồ sơ, dần dần làm dày hồ sơ”, chị Minh giải thích. “Thậm chí khi đạt đến trình độ nhất định, nhân viên cũng có thể đăng ký làm giảng viên nội bộ cho 1 kỹ năng nào đó”.

"BÔI TRƠN" NHỮNG KHỚP NỐI LIÊN PHÒNG BAN

Khi CBNV đăng ký làm giảng viên, Trung tâm Đào tạo FPT Software (CTC) không cần thuê người bên ngoài và tổ chức được nhiều hoạt động đào tạo nội bộ có giá trị như chương trình Mentor-Mentee. Không chỉ vậy, những tác vụ hay công việc khác của các chuyên viên đào tạo cũng được đơn giản hoá với akaJob.

“Quá trình thực hiện chương trình đào tạo Enrich skill được thể hiện trực quan từ thông tin, ghép nhóm, tiến độ học tập, theo dõi sau khi hoàn thành. Còn về tra cứu, trước đây các đơn vị muốn lấy thông tin chứng chỉ thì CTC đều phải hỗ trợ tay. Tới nay họ có thể chủ động khai thác, rất nhanh chóng và rõ ràng”, chị Phạm Thanh Hoa (Trưởng phòng Đào tạo HN, FPT Software) nói. 

CTC quản lý chứng chỉ của toàn FPT Software. Trước khi có akaJob, CTC 3 miền làm 3 quy trình khác nhau, thông tin được lưu trữ phân mảnh ở server khác nhau. Từ khi dữ liệu được đổ vào và quản lý trên akaJob, bất cứ người FPT Software nào cũng có thể tra cứu được chứng chỉ và tải bản mềm theo phân quyền. Thay vì mất vài ngày để phản hồi (feedback) cho nhân viên kinh doanh khi cần chứng chỉ số lượng lớn, các chuyên viên CTC chỉ cần hướng dẫn một lần là tự lấy được.

Từ đây, các chuyên viên kinh doanh lại có được dữ liệu theo thời gian thực về nhân sự chia theo từng mảng công việc, từng loại chứng chỉ, công nghệ, thị trường, ngôn ngữ để cung cấp theo yêu cầu của khách hàng chỉ bằng vài cú click chuột. Tỷ lệ thắng thầu cũng theo đó tăng lên.

akaJob-ProfileUpdate-4283-1632361113.png

Các hồ sơ (profile) của hơn 19.000 người FPT Software được cập nhật liên tục trên akaJob.

Bên cạnh đó, akaJob cũng là công cụ hữu hiệu cho các PM - những người quản trị không chỉ tiến độ mà cả lợi nhuận dự án. “FPT Software thực hiện trả thưởng thặng dư cho dự án từ 2019. Nếu dự án sử dụng nguồn lực chi phí tốt thì PM có thể chia cho đội dự án, bóc tách việc, giảm chi phí, tối ưu thặng dư dự án”, chị Liên Minh tiết lộ.

akaJob còn chứng tỏ sự “lợi hại” trong quản lý nhân sự khi cung cấp cho các quản lý cái nhìn tổng quan về phân bổ năng lực đơn vị của mình, tiến độ, hiệu quả hoạt động ở đơn vị, đánh giá năng lực của nhân viên trên từng kỹ năng, gợi ý lộ trình tiếp theo cho mỗi người. Ngược lại, khi cập nhật hồ sơ, nhân viên có thể trao đổi với quản lý một cách trực quan thay vì cảm tính. Bộ phận Nhân sự cũng luôn sẵn hồ sơ đề xuất gửi lên Tập đoàn khi cần luân chuyển cán bộ.

GIẢI PHÓNG TIỀM NĂNG LỰC LƯỢNG LAO ĐỘNG

“Bài toán quản lý nguồn lực FPT Software giải đã nhiều năm rồi nhưng chưa thành công”, chị Nguyễn Thị Hồng Liên Minh nhớ lại những ngày đầu phát triển nền tảng từ năm 2019. 

Hiểu phương pháp, có đội ngũ phát triển, nhưng triển khai làm sao để mọi phòng ban bộ phận đều tham gia đóng góp và khai thác thông tin là việc tốn của chị Minh và các cộng sự nhiều công sức suy nghĩ nhất. Giai đoạn đầu, đội ngũ akaJob “đổ” gold để khuyến khích người dùng, sau đó sử dụng nền tảng nhanh chóng biến thành thói quen và ai cũng thấy được lợi ích mà “LinkedIn của FPT Software” mang lại.

“akaJob hoạt động dựa trên 3 giá trị cốt lõi: đầy đủ, chính xác, thời gian thực. Và chúng tôi luôn bám sát giá trị này”, nữ giám đốc sản phẩm khẳng định. Qua nhiều lần đổi tên, từ akaLink, akaLift, rồi đến akaJob, “đứa con” của chị như đã tìm thấy đúng tinh thần cần có và bắt được đà phát triển.

Minh2-8846-1632361113.jpg

Chị Nguyễn Thị Hồng Liên Minh là người dẫn dắt đội ngũ 11 nhân viên phát triển nền tảng akaJob.

Tới nay, nhờ akaJob, tỷ lệ đáp ứng nguồn lực tại FPT Software đạt 94,26% trong quý I và 96,6% trong quý II, tăng lần lượt 9% và 0.2% so với cùng kỳ 2020-2019, tương đương 4 tỷ đồng tăng trưởng doanh thu. Số lượng giao dịch dữ liệu hằng tháng đạt tới 27.500; trung bình lượt truy cập tính trên account đạt gần 9.000 người/ tháng, tiết kiệm 498 MM (man-months (doanh thu của 1 người tạo ra trong tháng).

akaJob được tin tưởng mang lại lợi ích lên đến hàng triệu USD từ việc giúp khai thác kịp thời nguồn dữ liệu, phục vụ công tác làm thầu cũng như hỗ trợ luân chuyển nội bộ, góp phần điều phối nguồn lực trong nhà Phần mềm. Với mỗi người FPT Software, càng cập nhật hồ sơ của mình trên akaJob đầy đủ bao nhiêu, càng có cơ hội nhận thêm công việc và gia tăng thu nhập tại công ty, ngay trong thời điểm khó khăn của dịch bệnh.

“FPT Software tự tin là một xã hội thu nhỏ trong mảng outsourcing và phần mềm. Trong công ty có lượng công việc phong phú để bất cứ ai cũng có thể lựa chọn cho mình một ‘nghề’ phù hợp”, chị Liên Minh chia sẻ. 

>> FPT Software thưởng ứng viên đến 310 triệu đồng khi tham gia hành trình số hóa AIA

Bảo Hân

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()