Chúng ta
Thứ tư, 2/11/2022 | 11:08 GMT+7

Hợp lực One FPT, nhà Bán lẻ 'lên mây' mượt mà

Với sự quyết tâm đi kèm tỉnh táo, bền bỉ, FPT Retail trở thành công ty doanh thu tỷ đô đầu tiên Việt Nam chuyển đổi lên đám mây (cloud) hoàn toàn, từ đó còn tạo bước tiến quan trọng trong chiến lược kinh doanh dịch vụ mới cho FPT.

Hợp lực One FPT, nhà Bán lẻ 'lên mây' mượt mà

Với sự quyết tâm đi kèm tỉnh táo, bền bỉ, FPT Retail trở thành công ty doanh thu tỷ đô đầu tiên Việt Nam chuyển đổi lên đám mây (cloud) hoàn toàn, từ đó còn tạo bước tiến quan trọng trong chiến lược kinh doanh dịch vụ mới cho FPT.

Hơn 1h sáng 11/8/2022,

Anh Nguyễn Thế Công - quản lý IT, FPT Retail - chăm chú nhìn màn hình. Server (máy chủ) cuối cùng của FPT Retail đang được chuyển từ hạ tầng cũ lên FPT Cloud. Cũng như những đồng đội đang trực trong đêm từ xa qua VPN, anh đã thấm mệt, nhưng có một cảm xúc rất đặc biệt.

Rồi màn hình hiện lên dấu tick màu xanh lá, báo 100% hoàn thành, sau hơn 2 giờ chờ đợi. Dù những server lớn hơn đã được chuyển đổi xong trước đó, chừng nào chưa "chuyển" được toàn bộ hệ thống lên cloud, thành viên đội dự án còn chưa thể thở phào. Anh Công và đồng đội gửi cho nhau những tin nhắn chia sẻ niềm vui. Cảm xúc hân hoan đã lấn át những cơn buồn ngủ.

Vậy là sau một năm thức đêm, dự án chuyển đổi toàn bộ hệ thống IT của FPT Retail "lên mây" cũng hoàn tất. Các anh đã có thể không cần lo lắng về các vấn đề của hạ tầng cũ nữa.

Đầu năm 2021, dự án chuyển đổi lên cloud (điện toán đám mây) được khởi động trong bối cảnh FPT Retail phát triển ngày càng rộng và tiếp tục có nhu cầu tăng trưởng nóng và lớn về hạ tầng. Để hỗ trợ kinh doanh và trải nghiệm khách hàng tốt hơn, đón đầu xu hướng công nghệ cũng như chuyển đổi số, yêu cầu về nền tảng hạ tầng cần được nâng cao. Ý thức được điều này, Ban Điều hành nhà Bán lẻ thể hiện sự quyết tâm trong việc chuyển đổi sang kiến trúc mới, trong thời gian nhanh nhất có thể.

"Việc chuyển đổi từ máy chủ vật lý lên cloud giống như chuyển nhà. Cần cân nhắc nội thất cũ chuyển qua nhà mới như thế nào. Với những nội thất không phù hợp, cần xem xét bỏ đi hoặc làm mới, chỉnh sửa lại kết cấu cho phù hợp nhà mới, làm sao để dễ sử dụng nhất" - anh Nguyễn Huỳnh Quốc Luân - thành viên FPT Software làm việc "one team" với FPT Retail trong dự án - so sánh.

"Chông chênh" là cảm giác của anh Bùi Hải Hà - Giám đốc Hệ thống Thông tin FPT Retail khi đứng trước bài toán chuyển đổi. Hệ thống FPT Retail, đặc biệt là hệ thống bán hàng, cần sự ổn định cao, thời gian gián đoạn (downtime) để thực hiện chuyển đổi ngắn. Tức cần làm sao trong quá trình chuyển đổi hạ tầng vẫn phải đảm bảo hoạt động kinh doanh bình thường, hạn chế tối đa gián đoạn.

Trong quá khứ, hệ thống IT của nhà Bán lẻ FPT cũng qua một số lần chuyển đổi nhưng lúc bấy giờ, quy mô chưa quá lớn như hiện tại, chỉ 200-300 cửa hàng, nên có những thứ có thể "du di", bỏ qua được. Giờ đây khi hệ thống đã rất lớn, cần tỉ mỉ rất nhiều. Nỗi lo lắng vì thế cũng tăng thêm bội phần.

"Cái phức tạp còn nằm ở chỗ khi lên cloud phải hoạch định ngay từ đầu hạ tầng đủ đáp ứng cho số lượng cửa hàng lên gấp 8-10 lần số lượng 1.500 của hiện tại" - anh Luân bổ sung.

Nhận bài toán chuyển đổi cho FPT Retail, việc đầu tiên của FPT Smart Cloud là xác định quy mô hệ thống. "Và chúng tôi đánh giá hệ thống của FPT Retail là rất lớn" - anh Nguyễn Thanh Quốc Anh, FPT Smart Cloud, nhớ lại. Hơn thế, độ phức tạp cao và lại cần chuyển đổi hoàn toàn (trong khi một số trang thương mại điện tử khác từng dùng dịch vụ FPT Cloud chỉ chuyển đổi một phần). Thời điểm bắt đầu dự án lại là mùa cao điểm kinh doanh của nhà Bán lẻ, trang web bị những đối thủ cạnh tranh tấn công nhiều. Tuy nhiên, anh vẫn giữ tinh thần lạc quan vì đơn vị đã có nhiều kinh nghiệm trong việc chuyển đổi cho các khách hàng lớn khác.

Đội dự án đã xác định không thể chuyển đổi 1-1 ngay (chuyển từng "nội thất" sang "nhà mới" ngay lập tức) mà cần xây dựng đúng kiến trúc "nhà mới" trước, phân chia môi trường để đảm bảo môi trường mới không đi vào "vết xe cũ" của môi trường trước.

"Tuy sức ép thời gian lớn, chúng tôi vẫn phải đảm bảo độ ổn định trước, để nền tảng cloud có thể thật sự là động lực tăng trưởng, đủ tốt để công ty có thể tập trung tạo giá trị mới. Nếu chỉ đơn thuần là chuyển đổi "một bước nhảy vọt" mà không cải cách, trải nghiệm mới sẽ không đạt được. Việc vội vàng sẽ còn gây nguy cơ phải làm lại nhiều lần, rủi ro cao, tốn nhiều công sức. Chuyển đổi từ từ là vẫn phải hy sinh nhưng vẫn phải kiên định " - anh Hà chia sẻ.

Một kế hoạch "chuyển nhà" cụ thể được chú trọng thực hiện, chia rõ hệ thống máy chủ nào sẽ được chuyển thời gian nào, kéo dài trong năm. Tổng cộng đã có hơn 150 nhân sự FPT Retail, FPT Software và FPT Smart Cloud vào cuộc, chủ yếu 3 nhóm: kỹ sư vận hành nền tảng (platform), kỹ sư giải pháp kiến trúc, lập trình viên.

Sau hơn một năm làm việc chung, Nguyễn Thanh Quốc Anh - FPT Smart Cloud mới lần đầu tiên gặp mặt anh em trong đội tại buổi liên hoan ăn mừng dự án kết thúc. Nhưng chỉ cần nghe giọng, anh đã có thể biết ai là ai vì đã quá quen thuộc trong năm qua, thông qua những cuộc gọi bất kể ngày đêm.

Với đặc thù của nhà Bán lẻ là các cửa hàng hoạt động từ 6h sáng đến 22h thậm chí muộn hơn, thời gian chuyển đổi hệ thống lên cloud là vào khung giờ đêm đến rạng sáng. Đúng 6h sáng, hệ thống bắt buộc phải vận hành trở lại để cửa hàng có thể bán hàng ngay lập tức. Nhất là vào mùa cao điểm, hoạt động rất lớn, lượng doanh thu ảnh hưởng nhiều, đội dự án luôn ở trong tâm thế - và áp lực - bắt buộc phải cùng nhau chuyển đổi thành công.

Mỗi đêm đều có nhân lực 3 bên phối hợp. Có đêm, cả trăm người cùng thức để chuyển đổi. Khi gặp sự cố - điều không thể tránh khỏi trong quá trình chuyển đổi, toàn đội đều phải căng mình 'chạy đua với mặt trời'. Có những lần khắc phục sự cố kéo dài đến 4-5h. "Công việc phải có vất vả, nhưng để hoạt động tốt, thay đổi hướng công nghệ của công ty, mọi người cũng cảm thấy xứng đáng" - anh Công nói.

Tuy biết chông gai, mỗi thành viên dự án đều xác định không thể không chuyển đổi, nhất là khi hệ thống cũ đã bộc lộ quá nhiều vấn đề. "FPT Retail không còn đường lùi. Chúng tôi cần hệ thống ổn định vì số lượng cửa hàng chắc chắn tiếp tục tăng. Chúng tôi sẵn sàng thử nghiệm" - anh Bùi Hải Hà, GĐ CNTT FPT Retail nói.

Lần đầu tiên, 3 công ty FPT Smart Cloud, FPT Retail, FPT Software và cả FPT HO cùng hợp lực. "Tất cả đã 'sống chung' cùng một dự án, không phân biệt bên nào, thậm chí không coi đây là một 'hợp tác' mà là một việc chung. Cũng đã có những tranh cãi khủng khiếp, nhưng như vậy mới đúng nghĩa một dự án. Dự án này là một điển hình của tinh thần One FPT” - anh Hà bồi hồi.

Với mục tiêu là duy trì hệ thống cũ và chuyển đổi dần dần cùng sự tư vấn của Ban Công nghệ FPT (FTI, FHO), đội dự án đã quy hoạch ra kiến trúc đích của Cloud với tiêu chí rõ ràng, nhấn mạnh vào việc xây dựng hệ thống Hybrid Cloud (môi trường điện toán đám mây kết hợp và giao thoa giữa các nền tảng) trong đó FPT Cloud là hạt nhân chính; tập trung hướng tới sử dụng các dịch vụ nâng cao cấp của FPT Cloud; nền tảng dữ liệu trên Azure.

Từ đó, phương pháp thực hiện được đưa ra là hoạt động cả 3 hệ thống cũ mới và chuyển đổi liên tục. Việc chuyển đổi bao gồm cả 3 phương pháp: xây dựng mới, chỉnh sửa các hệ thống cũ một phần nếu có thể, giữ nguyên kiến trúc cũ. Các báo cáo được đều đặn hằng tuần gửi đến Ban Công nghệ Tập đoàn (FTI), Ban Công nghệ Thông tin (FIM), và hằng quý đến ban lãnh đạo FPT Retail.

Sau một thời gian "lên mây" thành công, đội ngũ FPT Retail đánh giá thực tế kết quả việc chuyển đổi đã đạt hơn cả kỳ vọng. Việc quản trị tối ưu, trơn tru hơn nhiều. Đội ngũ nhẹ gánh hơn trong vấn đề quản trị hạ tầng máy chủ.

"Qua dự án, chúng tôi cũng học hỏi được khi lên tới công ty tỷ USD thì tư duy vận hành hạ tầng cần khác như thế nào. Lúc đó sẽ thấy khả năng mình trong dự án tới đâu, đúc kết được những gì trong quan trọng chuyển đổi" - anh Công tâm sự.

Với FPT Smart Cloud, dự án đánh dấu cột mốc quan trọng trong chặng đường phát triển, khẳng định về độ tin cậy, khả năng đáp ứng mở rộng linh hoạt của dịch vụ, có khả năng đáp ứng các hệ thống thương mại điện tử, bán lẻ lớn nhất nước ta - anh Quốc Anh nói.

Song đó cũng là thách thức lớn hơn, FPT Cloud thúc đẩy mạnh phát triển sự đa dạng dịch vụ, nâng cao chất lượng, hợp tác và phát triển với các doanh nghiệp quy mô không giới hạn, đưa dịch vụ lên tầm khu vực và quốc tế, xứng đáng kỳ vọng các doanh nghiệp đã lựa chọn FPT Cloud.

Gửi lời cảm ơn FPT Retail đã dũng cảm tiên phong, anh Lê Hồng Việt - Tổng giám đốc FPT Smart Cloud bày tỏ: "Trong quá trình chuyển đổi, đã có nhiều vấn đề, chúng ta đã học nhiều bài học, không chỉ chuyển đổi mà đưa ra kế hoạch dự phòng cho việc chuyển đổi. FCI sẽ phối hợp FPT Retail và FPT HO để đúc kết kinh nghiệm, phục vụ khách hàng sau tốt hơn".

"Các bạn đã chỉ ra một con đường để các tập đoàn có thể lên cloud. Đây là con đường của Tập đoàn FPT. FPT có tự tin để nói về năng lực của chúng ta trong chuyển đổi tập đoàn tỷ đô" - Chủ tịch Trương Gia Bình nhấn mạnh tại buổi công bố quyết định khen thưởng, trao Sao Công nghệ FPT hạng Nhất cho ban điều hành FPT Retail và dự án chuyển đổi số nhà Bán lẻ.

Về sự khó khăn khi chuyển đổi tập đoàn lớn hay công ty "tỷ đô", các kỹ sư đội dự án chỉ rõ: tập đoàn càng lớn, dữ liệu càng phức tạp, trong khi rào cản càng nhiều. Đồng thời, việc chuyển đổi lên cloud càng nhiều rủi ro. Không ai có thể đảm bảo ngăn ngừa hết các rủi ro ấy. Vì vậy, muốn chuyển đổi thành công, cần rất nhiều quyết tâm từ lãnh đạo và đội ngũ. "Nếu thực sự giải quyết bài toán cho doanh nghiệp thì các doanh nghiệp sẽ lên cloud" - đây là một cơ hội cho FPT Smart Cloud.

Và trước mắt, liên minh FPT Smart Cloud và FPT Retail - FPT Software xác định sẽ tiếp tục đồng hành "vô thời hạn" để duy trì hệ thống và hỗ trợ những dự án chuyển đổi số khác của nhà Bán lẻ.

"Server này đã chuyển thành công đêm qua, vui lòng kiểm tra lại dữ liệu. Sau 3 ngày đến một tuần, nếu không ai phản hồi, dữ liệu cũ sẽ bị xóa" - sau khi hoàn tất chuyển đổi máy chủ cuối cùng lên FPT Cloud, anh Công và đồng đội vừa dọn dẹp, rà soát hệ thống cũ vừa thông báo đến các đội liên quan. Với thông báo này, người FPT Retail hiểu rằng, họ đã có một 'ngôi nhà' mới thật khác, sẵn sàng cho những bước tiến bùng nổ tiếp tục trong tương lai.

Hà An

Thiết kế: Minh Hân

Ý kiến

()
 
Tags: