Chúng ta
Thứ năm, 23/1/2025 | 17:16 GMT+7

AI or not AI

Chị Chu Thanh Hà - Chủ tịch FPT Software - chia sẻ về hành trình “phổ cập AI” toàn dân, khi FPT không chỉ đặt cược vào AI như một phương tiện, mà là động lực chính thúc đẩy mọi hoạt động từ sản xuất kinh doanh đến vận hành nội bộ, yếu tố cốt lõi để vươn xa, vượt giới hạn, và khẳng định vị trí trong những tổ chức có hàm lượng AI Đẳng cấp Thế giới trong Kỷ nguyên AI đang đến.

AI or not AI

Chị Chu Thanh Hà - Chủ tịch FPT Software - chia sẻ về hành trình “phổ cập AI” toàn dân, khi FPT không chỉ đặt cược vào AI như một phương tiện, mà là động lực chính thúc đẩy mọi hoạt động từ sản xuất kinh doanh đến vận hành nội bộ, yếu tố cốt lõi để vươn xa, vượt giới hạn, và khẳng định vị trí trong những tổ chức có hàm lượng AI Đẳng cấp Thế giới trong Kỷ nguyên AI đang đến.

Trong bối cảnh thế giới đang đứng trước ngã rẽ định hình Kỷ nguyên AI, thách thức lớn nhất với FPT không còn là cạnh tranh công nghệ, mà phải có đáp án đúng đắn cho câu hỏi quyết định: “AI or not AI?”.

Trong vài năm trở lại đây, AI không còn là một xu hướng đâu đó trong các trao đổi giữa các nhà khoa học mà đã trở thành câu chuyện toàn cầu. Khi FPT đi đến đâu, các khách hàng gần như đều có cùng một câu hỏi cửa miệng: “FPT có năng lực gì liên quan đến AI? Đã ứng dụng AI trong những lĩnh vực nào, cho những khách hàng nào?”. Dù là automotive, bảo hiểm, healthcare, logistics hay e-commerce, tất cả khách hàng đều rất quan tâm đến AI.

Không chỉ thế, sự ra đời các công cụ AI và những đợt cắt giảm nhân sự ở các tập đoàn công nghệ gây nên sự hoang mang, lo lắng trên thị trường lao động. Từ những cô bé, cậu bé đang lựa chọn nghề nghiệp tương lai đến các phiên dịch viên, lập trình viên lão luyện có hàng chục năm chinh chiến, tất cả đều bị ám ảnh bởi những thông tin sẽ bị thay thế bởi các AI agents

Là tổ chức thuộc lĩnh vực Công nghệ Thông tin, rõ ràng AI tác động trực tiếp đến toàn bộ hoạt động của FPT. Mỗi cán bộ của chúng ta hàng ngày vẫn tiếp xúc, va chạm với AI ở những khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, chỉ đến khi ChatGPT ra đời, cùng với các giải Nobel năm 2024 về Vật lý và Hóa học liên quan đến AI, chúng ta mới cảm nhận được rõ áp lực của AI đến tương lai của nhân loại nói chung và FPT nói riêng lớn như thế nào.

Thực tế, FPT không chờ đến bây giờ mới làm AI. Chúng ta đã bắt đầu từ nhiều năm trước, đặc biệt là hợp tác với Mila tại Canada - trung tâm nghiên cứu AI hàng đầu thế giới, nơi có Giáo sư Yoshua Bengio, một trong những “cha đẻ” của AI hiện đại. Mila đã hỗ trợ FPT rất nhiều, từ việc tổ chức các hội thảo, seminar định kỳ đến cử chuyên gia sang Việt Nam để huấn luyện. Chúng ta cũng cử những nhân sự xuất sắc tham gia các dự án tại Mila. Điều này giúp công ty hình thành nên đội ngũ nhân sự nòng cốt, mạnh mẽ và đã sẵn sàng nhân rộng để đáp ứng các yêu cầu liên quan đến AI.

Bên cạnh đó, FPT còn hợp tác với Landing AI để ứng dụng computer vision vào các quy trình trong nhà máy, giúp phát hiện lỗi sản xuất qua hình ảnh và video một cách nhanh chóng, hiệu quả. Gần đây, chúng ta cũng bắt tay với NVIDIA để thành lập các AI Factory tại Việt Nam và Nhật Bản, tạo ra nền tảng vững chắc cho các giải pháp AI trong tương lai. Những đối tác lớn này chính là hậu thuẫn quan trọng, giúp FPT vươn cao, vươn xa trong lĩnh vực AI.

Năm 2024, AI đã trở thành điểm chốt chiến lược của Tập đoàn, đặc biệt thể hiện qua Hội nghị Chiến lược FPT với chủ đề “AI Đỉnh - Đỉnh AI”. Đối với nhà Phần mềm, chúng ta ý thức rằng AI không chỉ là một xu hướng mà còn là yếu tố sống còn nên không thể đứng ngoài cuộc, mà thậm chí cần phải tiên phong. Chúng ta đang đứng trước thời điểm có thể nói là cơ hội lịch sử có một không hai để trở thành Tổ chức có hàm lượng AI Đẳng cấp Thế giới trong Kỷ nguyên AI đang đến.

Chúng ta đặt ra hai mục tiêu chính với AI trong năm 2025.

Thứ nhất, phổ cập AI trong toàn bộ hoạt động nội bộ, từ các khối sản xuất đến Back Office (BO), Business Assurance (BA) - các khối đảm bảo kinh doanh. Mọi đơn vị trong công ty, kể cả những phòng ban không trực tiếp liên quan đến sản xuất, tìm hiểu và cố gắng áp dụng AI vào công việc hàng ngày. Chúng ta khuyến khích tất cả nhân sự trong khối BO và BA tham gia các khóa học trên Udacity, Udemy, Coursera để nhận chứng chỉ AI.

Thứ hai, AI là “chìa khóa” để mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng mới. Năm 2024, tổng doanh thu từ các dự án AI đạt khoảng 15 triệu USD - đây là con số khiêm tốn so với doanh thu của nhà Phần mềm. Mục tiêu năm 2025 của chúng ta là doanh thu từ AI phải tăng hơn ba lần, lên 50 triệu USD.

Bên cạnh các mục tiêu đó, trong năm 2025 chúng ta mong muốn xác định được các giá trị cốt lõi và thiết lập các cơ sở nền tảng AI cho hoạt động của mình. Mỗi cá nhân sẽ phải có câu trả lời về vai trò của AI đối với mình, cũng như vị trí và trách nhiệm của mình liên quan đến AI. AI sẽ được tích hợp trong các chính sách và quy trình để chúng ta có thể thúc đẩy việc tiếp nhận và khai thác một cách sáng tạo các thành quả AI của nhân loại, cũng như quản lý hiệu quả và an toàn các hoạt động AI liên quan của công ty.

Trong năm qua, FPT đã có cơ hội đón tiếp các “lão làng” trong giới AI như Giáo sư Yoshua Bengio và Giáo sư Yann LeCun. Các giáo sư đưa ra hai lời khuyên.

Thứ nhất, phải hiểu rõ bối cảnh (context) mà mình đang hoạt động. Dù làm việc với khách hàng trong lĩnh vực bán lẻ, automotive hay healthcare, chúng ta cần nắm vững bối cảnh, quy trình và đặc thù của ngành đó. Chỉ khi hiểu rõ, chúng ta mới có thể áp dụng AI một cách hiệu quả và tạo ra giá trị thực sự. Điều này không chỉ đúng với khách hàng mà còn áp dụng cho các hoạt động nội bộ.

Ví dụ, nhà Phần mềm có một đơn vị chuyên về lĩnh vực healthcare. Chúng ta không chỉ triển khai các dịch vụ IT trong bệnh viện hay các công ty liên quan đến y tế mà còn cần đi sâu vào việc hiểu biết đặc thù của ngành này. Để có thể cung cấp giải pháp chuyên sâu và hiệu quả, đội ngũ cán bộ công nghệ cần trang bị những kiến thức nền tảng về healthcare.

Một minh chứng là dự án của Đại học Monash ở Úc, nơi FPT được giao nhiệm vụ xử lý dữ liệu hình ảnh não bộ. Để thực hiện, nhóm của chúng ta phải phối hợp chặt chẽ với các bác sĩ từ Bệnh viện Việt Đức. Các bác sĩ đóng vai trò quan trọng trong việc đọc và phân tích dữ liệu ban đầu, sau đó mới đến giai đoạn đào tạo máy để học theo những gì đã được xử lý. Hiểu cách hoạt động của bệnh viện, các quy trình vận hành, bối cảnh thực tế, và đặc biệt là các quy định bảo mật y tế là những điều kiện tiên quyết mà đội ngũ FPT trong dự án cần nắm vững.

Chính vì vậy, trong năm nay, chúng ta đặt không chỉ tập trung vào các chứng chỉ IT hay công nghệ thông thường, mà còn mở rộng sang các chứng chỉ chuyên ngành. Đây sẽ là những kiến thức cơ bản giúp đội ngũ hiểu sâu hơn về các lĩnh vực mà chúng ta đang hợp tác với khách hàng, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và giải pháp cung cấp.

Lời khuyên thứ hai từ các Giáo sư: bởi AI còn quá mới, khi đối mặt với một bài toán từ khách hàng, bạn sẽ không thể tìm được câu trả lời trong bất kỳ quyển sách nào. AI khác biệt hoàn toàn với các lĩnh vực khác, nơi kiến thức đã được tích lũy qua nhiều năm và có thể dễ dàng tham khảo, học hỏi. Với AI, chúng ta không có lộ trình sẵn. Vì vậy, cách duy nhất để làm chủ AI là vừa học, vừa làm.

Điểm mạnh của FPT là đội ngũ trẻ, năng động, với khả năng học hỏi rất tốt. Đây chính là lợi thế lớn mà chúng ta cần phát huy. Bằng cách áp dụng tư duy "học đi đôi với làm", chúng ta không ngừng thử nghiệm, cải tiến và nâng cao năng lực AI của mình qua từng dự án, từng bài toán thực tế.

Việc phổ cập AI trong tổ chức đòi hỏi sự tham gia đồng bộ ở mọi cấp độ, từ lãnh đạo đến nhân viên.

Trước hết, các công cụ AI đã được phát triển như Code Vista, Test Vista,… cần được tích cực sử dụng. Trong quá trình sử dụng, nếu phát hiện điểm bất cập, người dùng cần phản hồi kịp thời để đội ngũ phát triển có thể cải thiện và tối ưu hóa sản phẩm, làm cho nó mượt mà hơn. Điều này rất quan trọng, bởi vì các sản phẩm AI ban đầu hiếm khi đạt độ hoàn thiện như mong muốn mà cần quá trình cải tiến liên tục. AI học dần từ dữ liệu, và giá trị của nó cũng tăng dần qua từng lần sử dụng.

Thứ hai, không nên coi AI là thứ gì quá cao siêu hay xa vời. Thay vào đó, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ hằng ngày. Đặt câu hỏi đơn giản như: “Làm thế nào để thực hiện công việc này nhanh hơn, hiệu quả hơn bằng AI?”. Chỉ cần có suy nghĩ này, từng bước một, chúng ta sẽ thấy AI thực sự trở thành công cụ hữu ích. Lúc đó, một cách tự nhiên, AI sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống làm việc của chúng ta.

Không phải mọi kết quả của việc ứng dụng AI đều có thể được đo lường bằng số liệu cụ thể. Nếu mỗi cá nhân trong tổ chức cảm thấy rõ ràng rằng các công cụ AI đang giúp công việc của họ trở nên nhanh hơn, dễ dàng hơn thì đã là thành công đáng kể.

Với bản thân tôi, trong các cuộc gặp gỡ khách hàng, những công cụ như ChatGPT hay Copilot đã trở thành "trợ lý đắc lực" giúp tôi tìm kiếm thông tin nhanh chóng, kiểm tra và xác minh những dữ liệu còn nghi vấn, cũng như trao đổi email với khách hàng. Nhờ đó, tôi có thể chuẩn bị tài liệu và giới thiệu giải pháp nhanh hơn, chính xác hơn. Đây chỉ là một ví dụ nhỏ, nhưng khi hàng vạn người cùng áp dụng AI vào những công việc hằng ngày như vậy, hiệu quả của AI sẽ không còn phải bàn cãi.

Tôi không thấy có trở ngại đáng kể nào.

Người FPT vốn có một nét văn hóa đặc trưng: luôn hào hứng với những điều mới mẻ và không ngừng học hỏi. Đặc biệt, các bạn trẻ luôn sẵn sàng thử nghiệm và áp dụng những công nghệ tiên tiến vào công việc. Đây là một lợi thế lớn.

Điều quan trọng nhất là sự đồng lòng của tổ chức. Chỉ cần mỗi người ý thức rằng, nếu mỗi ngày họ học thêm một chút, cải thiện công việc của mình một ít, thì sự thay đổi lớn sẽ dần được hình thành.

Tôi nhận thấy sự thay đổi đáng kể nhất nằm ở tốc độ giải quyết công việc.

Trước đây, khi giao một nhiệm vụ cho đội ngũ customer care, presale hay bán hàng, để hoàn thành một nhiệm vụ, các bạn thường mất khá nhiều thời gian. Ví dụ, việc phản hồi một email cho khách hàng có thể mất cả nửa ngày hoặc thậm chí một ngày để tổng hợp thông tin và viết nội dung. Nhưng giờ đây, với sự hỗ trợ của các công cụ AI, chỉ cần một giờ, email đã được chuẩn bị và gửi đi một cách chuyên nghiệp.

Một điều cần nói nữa là AI giúp xử lý các công việc phức tạp hơn như phân tích dữ liệu, chuẩn bị tài liệu, hay tạo các báo cáo chuyên sâu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Những cải tiến này không chỉ làm thay đổi tốc độ làm việc mà còn nâng cao chất lượng công việc, giúp đội ngũ tự tin hơn trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Có thể nói, AI đang làm thay đổi cách chúng ta làm việc từng ngày, từng giờ.

Nhu cầu về AI hiện diện ở khắp mọi nơi. Trong bất kỳ lĩnh vực nào mà khách hàng của chúng ta đang hoạt động, họ đều sử dụng dữ liệu để xây dựng các mô hình nhằm cải tiến quy trình kinh doanh, thu hút thêm khách hàng và mở rộng hoạt động. Khách hàng sẵn sàng đầu tư lớn vào AI, từ phần cứng, nền tảng, phần mềm, đến các ứng dụng thực tế. AI đã trở thành một khoản chi ngân sách quan trọng của họ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, nếu không nhanh chóng chớp cơ hội, chúng ta sẽ dễ dàng bị vượt qua. Lúc nào xung quanh chúng ta cũng có những đối thủ mạnh, sẵn sàng đi nhanh hơn. Một ví dụ điển hình là khi thăm FPT, bác Murthy đã chia sẻ rằng khi một công ty nhận được yêu cầu từ khách hàng, cách làm thông thường là về thảo luận, chuẩn bị trong khoảng hai tuần, sau đó quay lại trình bày một slide hay thậm chí có thêm video demo năng lực. Điều này từng hiệu quả.

Nhưng giờ đây, các công ty đẳng cấp thế giới đã đi xa hơn. Họ không chỉ phân tích yêu cầu mà còn huy động ngay đội ngũ công nghệ, bao gồm cả các chuyên gia am hiểu sâu về lĩnh vực của khách hàng, để cùng thảo luận và xây dựng giải pháp. Sau hai tuần, thay vì chỉ trình bày ý tưởng, họ đã đưa ra những sản phẩm mẫu trực quan để khách hàng thấy được ngay hiệu quả mang lại, giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ và chiếm trọn lòng tin của khách hàng.

Rõ ràng là nếu không có nội lực AI thâm hậu chúng ta sẽ là người đến sau trong Kỷ nguyên AI!

Chúng ta sẽ phải có đội ngũ các AI consultant nắm vững nghiệp vụ, nhìn rõ xu hướng ứng dụng AI trong lĩnh vực chuyên ngành để dự báo được nhu cầu AI của khách hàng. Các AI consultant một mặt đặt bài toán cho các chuyên gia AI ở các AI lab, AI factory để thiết kế tạo ra những “Domain AI Assistant” có khả năng đáp ứng các yêu cầu ở các mức độ khác nhau, mặt khác cùng với khách hàng phân tích tình hình tổ chức để đưa ra các giải pháp ứng dụng AI cụ thể, phù hợp và hiệu quả.

Bên cạnh đó, lực lượng chuyên gia AI đông đảo cùng với các nhà khoa học đẳng cấp thế giới sẽ là đội quân tinh nhuệ đảm bảo sự thành công tất yếu của các dự án AI.

Khách hàng quốc tế rất ấn tượng và đánh giá cao năng lực AI của FPT. Trong các cuộc viếng thăm của khách hàng, khu vực giới thiệu năng lực AI luôn là điểm thu hút đông đảo sự chú ý. Họ thực sự quan tâm và đánh giá cao những gì chúng ta làm được.

Một điểm gây ấn tượng lớn với khách hàng là AI Campus tại Quy Nhơn, nơi FPT tập trung đào tạo đội ngũ trẻ với các kỹ năng chuyên sâu về AI. Chúng ta cũng triển khai các chương trình như AI Residency kéo dài 6 tháng, nơi các bạn trẻ được tham gia vào các dự án thực tế và học tập chuyên sâu về công nghệ. Khách hàng đặc biệt thích thú với những mô hình này, bởi nó thể hiện cam kết lâu dài của FPT trong việc phát triển AI và cho thấy chúng ta sở hữu một nguồn lực trẻ trung, năng động, sáng tạo.

Những chương trình này không chỉ giúp chúng ta giới thiệu năng lực với khách hàng mà còn tạo dựng niềm tin vững chắc. Khách hàng nhận thấy rằng, với đội ngũ trẻ đầy tiềm năng và các giải pháp AI sáng tạo, FPT có thể trở thành đối tác tin cậy, đồng hành họ trên hành trình chuyển đổi số và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

Chúng ta tin rằng AI có thể thay đổi cả cách vận hành của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Một ví dụ là khi tôi đến thăm một khách hàng tại Singapore, họ đã triển khai hệ thống tự động hóa tại cảng biển phía Tây đảo quốc này. Ở các cảng cũ, xe container vẫn cần người lái để vận hành. Nhưng tại cảng mới, hệ thống xe đã được tự động hóa hoàn toàn. Dữ liệu từ hàng trăm xe tự hành được cập nhật liên tục, cho phép hệ thống đưa ra các dự báo chính xác về thời điểm ít lưu lượng giao thông nhất, hay cảnh báo khi thời tiết xấu để tối ưu hóa hoạt động vận chuyển. AI được áp dụng vào mọi khía cạnh của hệ thống, không chỉ giúp tăng hiệu quả vận hành mà còn giảm thiểu rủi ro và chi phí một cách rõ rệt.

Đây chính là điều mà FPT hướng tới: Đưa các giải pháp AI vào các lĩnh vực trọng yếu, từ logistics, healthcare, automotive đến năng lượng, để không chỉ giải quyết vấn đề, tạo ra giá trị gia tăng và mang lại lợi thế cạnh tranh vượt trội cho khách hàng, mà còn góp phần thay đổi cả lĩnh vực liên quan. Xa hơn nữa, những giải pháp này có thể định hình lại cách các ngành, các lĩnh vực hoạt động trong tương lai.

Làm được điều này khi và chỉ khi chúng ta là tổ chức có hàm lượng AI Đẳng cấp Thế giới!

Xin cảm ơn chị!

Ý kiến

()
 

Hãy là người đầu tiên
bình luận

Tags: