Chúng ta

THPT FPT – Bước đi tiên phong của tôi trong việc đổi mới chính mình

Thứ tư, 18/7/2018 | 14:32 GMT+7

Những ngày đầu biết đến THPT FPT, rất nhiều câu hỏi đặt ra trong đầu tôi lúc bấy giờ.

Liệu một môi trường giáo dục cách xa thủ đô tới 40km có thực sự thuận tiện cho việc giáo dục?

Liệu môi trường nội trú nơi các em học sinh được cách ly khỏi những ồn ào những thú vui tuổi teen đầy cuốn hút nơi phồn hoa đô thị có dễ gây nhàm chán?

Liệu rằng cơ sở vật chất có thể đảm bảo cho những tiêu chí hay triết lý mà trường đặt ra?

Liệu rằng những cậu ấm cô chiêu đang quen sự bao bọc từ gia đình có thực sự vượt qua được chính mình, vượt qua những thử thách để sống sót trong 3 năm ở đây?

Liệu mình có thực sự phù hợp với môi trường đầy mới mẻ này?

Có lẽ những câu hỏi đó chỉ có thể được giải đáp khi tôi đến thăm trường đầu tiên vào một ngày tháng 5 nóng bức.

Ấn tượng đầu tiên là một ngôi trường quốc tế ngay giữa một vùng quê xa chốn đô thị đông đúc. Tôi bắt gặp một vài phụ huynh đưa con đến tham quan trường. Ánh mắt họ có lẽ cũng rạo rực như tôi bấy giờ.

Có lẽ là một phụ huynh khi đến quan sát hệ thống nhà ăn, nhà hàng, hệ thống phòng ký túc xá, khu nghỉ ngơi vui chơi của các em học sinh chắc hẳn cảm giác yên tâm sẽ là những gì phụ huynh cảm nhận được. Một ngôi trường quốc tế với mức học phí rất Việt Nam là điều không có nhiều trường làm được lúc bấy giờ.

Không gian xanh bao phủ, các phòng học được thiết kế đón ánh sáng tự nhiên tạo ra một môi trường học tập đầy sức lôi cuốn, gần gũi với thiên nhiên. Có lẽ không một môi trường giáo dục nào mạnh tay trong việc đầu tư cơ sở vật chất như vậy ở một nơi khắc nghiệt như Hòa Lạc. Đó cũng là một trong những lý do níu chân tôi ở lại chốn này bất chấp cái khắc nghiệt của thời tiết, việc dậy sớm tinh mơ đi bắt xe hàng mấy chục cây số hay việc tối mò mẫm mới về đến nhà chẳng có cơ hội đưa con đi học hay đón con ở trường về.

THPT_FPT_Co_so_vat_chat92-3093-153147133

Bản thân tôi là một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại nhiều môi trường giáo dục khác nhau, tôi đã từng trải nghiệm rất nhiều triết lý giáo dục, nhưng khi tìm đến với FPT khát vọng đổi mới đã thực sự bùng cháy trong con người tôi. Những triết lý giáo dục mà FPT mang lại đã tạo động lực không chỉ cho học sinh mà còn cho những người giáo viên như tôi dám từ bỏ những phương pháp cũ, những tư duy dập khuôn để làm mới chính mình mỗi ngày, mỗi giờ lên lớp.

Một tiết học 45 phút tại trường THPT FPT là một tiết học của sự sáng tạo, là sự tương tác giữa thầy và trò mà ở đó học sinh đóng vai trò chủ đạo, giáo viên chỉ là những người giám sát và hướng dẫn, đôi khi là người truyền cảm hứng để sự sáng tạo và chủ động của học sinh được phát triển một cách toàn diện.

Nhưng ngay sau những phù du ấy, tôi vấp phải những khó khăn mà có lẽ không có sự quyết tâm thì tôi đã nhiều lần nghĩ đến hai từ bỏ cuộc. Khó khăn đầu tiên phải kể đến những lần nhỡ xe, muộn xe bắt xe buýt 74 chật như nêm đứng trên giày cao gót suốt gần 40km. Có lẽ chẳng con đường đi làm nào lại xa và lâu đến thế từ trước tới giờ. Và rồi triết lý giáo dục mới mẻ cũng là một thách thức.

Triết lý giáo dục tiên phong là một trong những điều đáng nói về tổ chức giáo dục FPT. Có lẽ chưa ở một môi trường nào học sinh được khuyến khích nói lên quan điểm của mình, bảo vệ quan điểm sống đó bằng chính lý luận của các em, luôn được lắng nghe chia sẻ chứ không hề áp đặt.

Thời gian đầu tôi đã không tránh khỏi bị choáng trước việc học sinh thoải mái bày tỏ quan điểm suy nghĩ thậm chí nhận xét thầy cô thẳng thắn trong các tiết học. Có lẽ nếu không tự trấn an chính mình tôi đã không thể đứng vững trước những giờ lên lớp tranh luận căng như dây đàn mà ở đó mình nhiều khi sẽ phải nhường chỗ lại cho các cô cậu học trò nhỏ tuổi. Qua thời gian tôi càng thấm thía ra rằng tất cả khiến mình trưởng thành hơn, khác hơn và phát triển hơn.

Sự khác biệt trong mối quan hệ thầy và trò cũng là một điều đáng nói mà viết ra thật tốn giấy mực. Ở FPT không có khái niệm đúng giờ lên lớp, hết giờ về. Không có ở một môi trường nào mà khoảng cách thầy và trò được xóa bỏ thay vào đó chỉ có sự quan tâm , yêu thương và chia sẻ. Tôi đã từng thức nhiều đêm chat với học sinh về những vấn đề các em đang gặp phải, có thể là vấn đề tình cảm , những câu chuyện của tuổi mới lớn hay là những khúc mặc trong gia đình. Từ lâu trong tôi không còn khái niệm học sinh nữa mà chỉ có những người bạn, nhũng người em và những người con.

Tiên phong trong quá trình đổi mới phương pháp dạy và học là những điểm nhấn mà mô hình giáo dục phổ thông FPT đã và đang đạt được cái mà tôi và các đồng nghiệp vẫn đang cùng nhau xây dựng mỗi ngày. Liên môn là một trong những bước đi khá thành công được khuyến khích ở trong quá trình giảng dạy tại trường THPT FPT. Có lẽ không ở một trường cấp 3 nào học sinh được trải nghiệm những kiến thức lịch sử qua những tác phẩm văn học, những tiết học GDCD vốn dĩ khô khan giáo điều nay được lồng ghép vào những giờ văn đầy cảm xúc. Tôi thực sự ấn tượng với những gì đồng nghiệp mình đã và đang làm được ở mảnh đất này. Có lẽ chỉ có nhiệt huyết chỉ có trái tim đam mê yêu nghề thực sự mới giúp họ nỗ lực không ngừng nghỉ như thế.

Ngoại ngữ có thể được coi là mộ trong những mũi nhọn hàng đầu trong chương trình giáo dục phổ thông FPT. Thay vì học trong sách vở học sinh FPT được trải nghiệm những phương pháp học ngoại ngữ gắn với thực tiễn như đóng kịch, học thông qua dự án hay thuyết trình. Sẽ không ai ngạc nhiên khi trong giờ học ngoại ngữ của học sinh FPT các em tự tin đứng lên thuyết trình về các dự án khoa học của mình, những ước mơ hay những dự định trong tương lai mà các em hằng ấp ủ hay thậm chí trình bày quan điểm bản thân về một vấn đề thời sự nào đó.

Việc học ngoại ngữ không hề bị đóng khung trong không gian trật hẹp trên lớp hay trên giảng đường mà giáo viên sẽ tạo mọi điều kiện để các em tự trải nghiệm với nhiều không gian khác nhau. Một lớp học trong thư viện nơi học sinh tự trải nghiệm đọc sách theo sở thích và sau đó sẽ báo cáo lại những gì mình đã học được trong tiết học đó Hay đơn giản chỉ là học sinh trong giờ học được thoải mái tự do ra ngoài để tìm và phỏng vấn một người bất kỳ nào đó về một vấn đề liên quan đến bài học. Học qua dự án hay qua thuyết trình từ lâu đã không còn xa lạ đối với học sinh trung học FPT.

Có lẽ vì được áp dụng rộng rãi trong tất cả các môn học mà các em hoàn toàn tự tin trong các buổi giao lưu tiếp xúc, trao đổi văn hóa với học sinh nước ngoài cũng như các quan khách đến thăm quan trường. Chính những đổi mới phương pháp trong việc dạy học ở FPT đã rèn luyện cho các em sự tự tin, bản lĩnh, khả năng giao tiếp trước đám đông và một phong thái mà chắc chỉ có học sinh FPT mới có được. Chính những tiết học trong trường đã khơi nguồn cảm hứng sáng tạo, đã tạo động lực thúc đẩy các em học sinh cấp 3 vốn nhút nhát, thụ động trước đây trở thành những người chủ động, làm chủ tương lai của mình. Nhiều em học sinh đã tự tìm cho mình những cơ hội đi du học, những cơ hội thực tập tại các tổ chức quốc tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tiên phong trong giáo dục đòi hỏi một sự liều lĩnh và đầy thách thức nhưng trong 5 năm vừa qua những gì mà mô hình giáo dục FPT làm được đã đủ để khẳng định con thuyền giáo dục ấy vẫn đang đi đúng hướng và nhận được sự tin yêu từ phía phụ huynh và các em học sinh và tôi tin sự lựa chọn của mình là đúng.

Hoàng Thị Thùy Linh

FPT Education - FSchool

Ý kiến

()