Chúng ta

Khi con thuyền ra khơi

Thứ tư, 15/8/2018 | 16:41 GMT+7

Có rất nhiều điều đáng để học hỏi cho dù bạn có đang làm ở đâu đi chăng nữa. Điều quan trọng là ý thức và cơ hội. Và nếu bạn làm việc ở FSoft, cơ hội rất rộng mở. Hãy làm việc chăm chỉ và có ý thức vươn lên, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn.

Tôi còn nhớ đó là ngày 15 tháng 3 năm 2009, ngày đầu tiên làm việc tại FSoft với vai trò cộng tác viên cho đơn vị phần mềm chiến lược SU16 (sau thời gian thử thách được chính thức đổi tên thành G16, và giờ là là S16 NXP). FSoft cũng là công ty đầu tiên mà tôi làm việc khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Vừa đi làm part-time, vừa làm ở phòng nghiên cứu của khoa, lại vừa làm đồ án tốt nghiệp, đó là một khoảng thời gian thật sự mệt mỏi với một sinh viên chưa từng có kinh nghiệm đi làm như tôi. Đọc tài liệu specification mà hai con mắt cứ nhắm tịt cả lại, buồn ngủ dã man kkk, nhưng nhờ có sự hướng dẫn và sự vui vẻ, nhiệt tình của các anh chị trong đơn vị, công việc rồi cũng thành quen, cuối năm tôi còn được tặng giấy khen Nhân viên có thành tích xuất sắc, lòng cũng thấy vui vui là lạ. Kể ra vào FSoft cũng thật tình cờ, khi ấy là năm cuối đại học, FSoft tổ chức chương trình Internship về ngôn ngữ lập trình C. Vốn có sở thích lập trình, lại muốn được tiếp xúc với môi trường ngoài giảng đường, tôi liền đăng ký tham gia. Tôi không nhầm thì mỗi tuần có khoảng 2 buổi học nửa ngày do anh Lê Văn Học và anh Lê Đăng Giáp đứng lớp (sau này là các đồng nghiệp của tôi). Các buổi học không quá nhiều kiến thức nhưng cốt lõi và các anh đã chia sẻ nhiều lỗi công nghệ dễ mắc phải và những kinh nghiệm quý báu. Điều đó kích thích tôi tìm tòi và hứng thú hơn với công nghệ. Không ngờ khi kết thúc khóa học, tôi lại được trao học bổng bằng tiền mặt, học bổng đầu tiên tôi có được (ở giảng đường cứ gắng mãi mà chỉ ngấp nghé mức được học bổng).

Sau thời gian tham gia chương trình Internship của FSoft, tôi và vài người bạn nữa được các anh kêu vào công ty làm. Nếu các bạn không quên thì 2007 – 2008 là thời gian của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và Việt Nam không nằm ngoài vùng tác động. Việc làm khó khăn thế nên có cơ hội được đi làm, tôi đồng ý. Bước vào môi trường làm việc thực thật nhiều bỡ ngỡ, gặp những điều mới, những con người mới, lạ lẫm nhưng thật hòa đồng, vui vẻ. Công việc trở nên đầy ắp những tiếng cười rộn rã…

FSoft cũng là một môi trường với nhiều hoạt động đoàn thể sôi nổi, các cuộc thi ăn bánh, đua xe đạp, các ngày lễ đặc biệt Ngày phụ huynh…, các ngày hội rất chất của FSoft như là Ngày xôi thịt (Men’s day) diễn ra tưng bừng tại các phòng ban. Các quầy xôi thịt đúng nghĩa khói nghi ngút, lèo xèo tiếng thịt và mỡ, thơm nức mũi bất kỳ ai đi đến trước cửa tòa nhà FPT Cầu Giấy :v. Đó là một phong cách rất riêng của FSoft, là một nét văn hóa cộng đồng kết nối tất cả mọi người lại với nhau.

Làm việc một thời gian tại FSoft, tôi ra ngoài để thử sức mình ở một số công ty và một số lĩnh vực công nghệ khác nhau và rồi quay trở lại FSoft vào cuối năm 2016. Lúc này một số đồng nghiệp cũ đã đảm nhận những vị trí cao, một số đã tìm cho mình những hướng đi mới.

Có lẽ quay trở lại FSoft đó cũng là một cái duyên…

Dự án đầu tiên khi quay trở lại FSoft là 1 dự án về automotive với khách hàng LGE. Tính chất công việc mới với tôi nên khi làm ban đầu tôi và các bạn trong nhóm chưa quen, có khi phải overtime cả cuối tuần để sửa lại. Nhưng đó là công việc, rồi những vấn đề ban đầu cũng dần qua đi. Làm với khách hàng Hàn Quốc nên tôi có cơ hội được sang onsite 2 lần, đó là những quãng thời gian có khi thật mệt mỏi nhưng thật đẹp và cho tôi những trải nghiệm thú vị, những kỷ niệm khó quên và cả những người bạn mới nữa. Ở xứ sở Kim Chi, tôi bị ấn tượng bởi nét văn hóa chào hỏi của người dân nơi đây. Bất kể là già hay trẻ, mọi người đều cúi đầu chào nhau khi gặp mặt và khi xuống xe không quên gửi lời cảm ơn tới bác tài. Khi cần xếp hàng, ai nấy cũng đều có ý thức tự giác. Những hành động nhỏ nhưng đầy văn hóa ấy chính là cốt lõi cho một đất nước Hàn Quốc phát triển như ngày hôm nay. Chợt nghĩ nếu Việt Nam mình tập trung giáo dục về nhân cách hơn là về giáo dục kiến thức, có lẽ đất nước sẽ tươi đẹp biết bao nhiêu.

Từ nơi ở tại Suwon đến nơi làm việc ở Pyeongtaek là hơn 35km, nhưng với hệ thống giao thông train, bus và shuttle bus hiện đại, con đường đi làm/ về nhà cũng rất thuận tiện. Người Hàn Quốc làm việc rất chăm chỉ. Trong công việc, có thể về chuyên sâu họ không quá giỏi nhưng họ là những ong thợ thực sự cần mẫn. Tôi thường xuyên bắt gặp hình ảnh những người làm việc đến 9-10h tối. Hình ảnh này có lẽ cũng khá quen với các bạn Fsofter. Nhưng đó chỉ là 1 ví dụ, ở đất nước Kim Chi, mọi người đều chăm chỉ.

Ngoài thời gian làm việc, chúng tôi cũng thỉnh thoảng tụ tập cafe, tụ tập ăn uống với các đồng nghiệp Hàn Quốc rất vui vẻ. Đây là những cơ hội tuyệt vời để mọi người hiểu về nhau hơn, để 2 bên tìm hiểu về văn hóa nước bạn, cũng như mở ra tình bạn mới và giúp đỡ, chia sẻ với nhau nhiều điều trong công việc, cuộc sống.

Thời gian cuối tuần không bận cũng là cơ hội tốt để tôi có thể lang thang đi tìm hiểu cuộc sống quanh mình, leo vài ngọn núi, tham quan các địa điểm khác nhau, hay đơn giản là ngủ một mạch từ đêm hôm trước đến trưa hôm sau để nghỉ ngơi cho những ngày làm việc muộn.

Có rất nhiều điều đáng để học hỏi cho dù bạn có đang làm ở đâu đi chăng nữa. Điều quan trọng là ý thức và cơ hội. Và nếu bạn làm việc ở FSoft, cơ hội rất rộng mở. Hãy làm việc chăm chỉ và có ý thức vươn lên, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn.

Nguyễn Duy Hùng

FPT Software - FGA

Ý kiến

()