Chúng ta

Vận mệnh của FPT được quyết định bởi 'Tuệ Bán Xe Số Xanh'

Thứ hai, 15/4/2024 | 13:38 GMT+7

Trong giai đoạn 2024 - 2026, FPT hướng đến việc tăng tốc Chuyển đổi số, đẩy mạnh Chuyển đổi xanh và bắt đầu Chuyển đổi thông minh.

Chuyển đổi số

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã nói về 5 từ khóa sẽ quyết định lịch sử nhân loại: “Tuệ Bán Xe Số Xanh”, viết tắt của Trí tuệ nhân tạo (AI), Bán dẫn, Xe điện, Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh.

Chủ tịch FPT nhận định, 5 từ này đã quyết định lịch sử của nhân loại trong ¾ thế kỷ vừa qua và tiếp tục xác định trong ¼ thế kỷ còn lại. Với 5 từ khoá đó, Việt Nam được chọn, thời khắc của chúng ta đã đến. “Chất bán dẫn đã đi từ Mỹ ra các nước Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan và rồi đến Việt Nam. Liên tục các đoàn cố vấn của Mỹ sang làm việc và chia sẻ với Việt Nam. Có lý do quan trọng là nguồn nhân lực”, anh Bình giải thích.

Nhiều quốc gia đã đổi vận mệnh dân tộc của mình bằng bán dẫn. Năm 2022, Đài Loan vượt thu nhập đầu người của Nhật Bản. Bán dẫn khiến cho thanh niên các nước không đi theo con đường cha ông vì sự vất vả. Đài Loan xây dựng 40 nhà máy, năm nay khai trương 3 nhà máy nhưng không có người. Kể lại chuyến công tác tại Đài Loan, anh Trương Gia Bình chia sẻ, họ nói cần lao động, cần tài năng nhưng chỉ có một nửa. Chính phủ Đài Loan cấp học bổng bán dẫn nhưng không có người học. Hàn Quốc xây dựng 1 thành phố bán dẫn cũng không người. Còn Nhật Bản thì sao? Họ đánh rơi nghề sản xuất bán dẫn. Họ đã quyết tâm tái xây dựng lại ngành bán dẫn Nhật Bản. Họ muốn đi vào công nghệ mới nhất 2 nano, tiến đến 1 nano.

-2644-1713100717.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói về 5 từ khóa sẽ quyết định lịch sử nhân loại: “Tuệ Bán Xe Số Xanh”.

“Tôi sang Mỹ, gặp các trường đại học nổi tiếng… Austin là thành phố mới nổi, tập đoàn Google, Intel, IBM đã về đấy nhưng không có lao động. Chúng tôi mạnh dạn đề xuất họ cấp visa đặc biệt để người Việt Nam vào Mỹ. Việt Nam được chọn vì chúng ta là bạn ở mức độ cao nhất ở quan hệ chiến lược toàn diện với Mỹ và Trung Quốc. Ngành bán dẫn ngày càng quan trọng”, Chủ tịch FPT nhận định.

Anh Trương Gia Bình chia sẻ khi sang Đài Loan để tìm hiểu về bán dẫn, anh đã choáng ngợp khi gặp 1 công ty có 600 nhân viên phần mềm, và doanh thu gần 1 tỷ USD. “Mỗi người tạo ra năng suất lao động khoảng 1,5 tỷ. Giá thị trường 7-8 tỷ USD. Tôi cảm giác mình có lỗi vì trước đó rất lâu tôi từng đến Đài Loan thăm TSMC khi họ còn nhỏ mà không hiểu bán dẫn cũng là phần mềm, nếu ngày ấy hiểu bán dẫn là phần mềm thì giờ đã khác”, anh Bình chia sẻ.

Anh Bình cũng nhấn mạnh ngành bán dẫn còn không gian rất lớn nữa là phát triển phần mềm cho bán dẫn. “Chúng ta có lực lượng lao động. Mediatech mở công ty ở Mỹ nhưng thiếu người, toàn tuyển người Việt Nam”.

Về đầu ra FPT đi ký với các doanh nghiệp. Đầu tiên nhằm tới Nhật Bản, đã có cam kết các nhà máy hiện đại xây lại tại Nhật Bản thì FPT cung cấp nhân lực. “Làm thế nào để cung cấp người? Chúng ta lại ký với Đài Loan đào tạo nhân lực ký loạt các đơn vị để có đầu ra. Khi có đầu ra thì các thanh niên Việt Nam sẽ làm. Làm phần mềm lương là 1 thì bán dẫn lương là 3, hấp dẫn cả về công việc và thu nhập”, Chủ tịch FPT khẳng định.

Chuyển đổi xanh

FPT đang là doanh nghiệp tư vấn và cung cấp giải pháp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hàng đầu cho các tổ chức, doanh nghiệp. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định muốn phát triển nhanh bắt buộc phải đi tiên phong. “Làm phần mềm chúng tôi đi chậm sau Ấn Độ 15 năm. FPT theo dõi rất sát diễn biến công nghệ, đầu tư và đi trước một bước. Đặc biệt, chúng tôi tư vấn cho các tập đoàn làm thế nào để trở nên xanh. FPT đang phát triển các giải pháp phần mềm phục vụ công ty kế toán xanh, kế toán carbon”, anh trình bày.

-3686-1713100717.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định muốn phát triển nhanh bắt buộc phải đi tiên phong.

Trong mảng chuyển đổi xanh, tập đoàn đã phát triển giải pháp toàn diện liên quan tới ESG như dịch vụ tư vấn lộ trình triển khai ESG, giải pháp kiểm kê khí nhà kính VertZéro giúp các doanh nghiệp tự động hóa, số hóa toàn bộ quy trình thu thập dữ liệu, tính toán, quản lý, tạo báo cáo khí thải và theo dõi tiến trình thực hiện cam kết, đảm bảo các quy chuẩn quốc tế... Ngoài ra, tập đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm hướng tới mục tiêu chuyển đổi xanh và đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ giảm 15,8% tổng lượng khí thải khí nhà kính.

Theo anh Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, hơn 35 năm qua, FPT không ngừng nâng cao năng lực quản trị để đáp ứng các tiêu chuẩn phát triển bền vững tiên tiến nhất. Năm 2023, đây là cổ phiếu công nghệ duy nhất được xếp trong danh mục 20 cổ phiếu thành phần chỉ số VNSI (chỉ số phát triển bền vững) do Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) đánh giá. FPT cam kết tham gia các hoạt động nhằm giảm tác động phát thải khí nhà kính đạt Net Zero vào năm 2040 và có ảnh hưởng tích cực tới môi trường sống, làm việc và học tập của hơn một triệu người lao động đến năm 2035.

Chuyển đổi thông minh

Anh Trương Gia Bình nhận định FPT không chỉ là 1 doanh nghiệp tăng trưởng mà FPT còn mang sứ mệnh của quốc gia và FPT đã bắt đầu chạm tay vào những tiến bộ của nhân loại, đó là AI.

Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò hạt nhân trong chiến lược phát triển của FPT, hướng đến phục vụ ít nhất 50% công dân Việt Nam và 300 triệu công dân toàn cầu. Các giải pháp AI tạo sinh (như AI Mentor, ChatbotGPT...), AI thị giác (LandingLens) được phát triển theo định hướng ngành nghề chuyên sâu đem lại lợi thế vượt trội cho bộ các sản phẩm Made by FPT và cho chính khách hàng của FPT trong kinh doanh và sản xuất.

Tập đoàn cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Landing AI - Top 10 start up ấn tượng nhất nước Mỹ - đón đầu làn sóng thị giác máy tính. Trong năm 2024, FPT và Landing AI sẽ đẩy mạnh xây dựng giải pháp ứng dụng mô hình Thị giác lớn (Large Vision Model - LVM) giải quyết nhiều bài toán khó trong các lĩnh vực Sản xuất, Nông nghiệp, Y tế, Bán lẻ...

“Chúng tôi tin rằng công nghệ sẽ tiếp tục tiến nhanh khủng khiếp và thay đổi thế giới này. Chúng tôi có hàng vạn người làm lập trình nhưng cũng nghiên cứu để máy tính lập trình thay người. Andrew Ng đã sang Việt Nam và nói chatGPT đã bùng nổ và sẽ có công nghệ mới bùng nổ hơn nhiều là thị giác máy tính. Chúng tôi thành nhà đầu tư chính cho LandingAI. Tôi đã là đồng chủ tịch với Andrew NG làm xe tự lái, khác biệt mọi xe tự lái hiện có”, Chủ tịch FPT bật mí.

-4972-1713100717.jpg

FPT tập trung đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ cốt lõi như AI, Automotive, Cloud, Bigdata tạo động lực tăng trưởng trong dài hạn.

Đặc biệt, FPT có 9.000 chứng chỉ NVidia. AI đang hiện hữu ở tất cả các sản phẩm, dịch vụ của mình. Đặc biệt, các giải pháp LendingLens phát hiện lỗi trong sản xuất đang được thử nghiệm tại nhiều nhà máy có hiệu quả vượt trội về độ chính xác, phát hiện sớm và năng suất cao trong các lĩnh vực sản xuất máy móc, công nghiệp so với các phương pháp truyền thống. Các giải pháp nhận dạng, phân loại và chuẩn đoán quy mô lớn dựa trên hình ảnh cũng đang được thử nghiệm cho Camera AI, chẩn đoán y tế, quản lý kho vận và bán lẻ.

Khối Công nghệ sẽ mở rộng nhanh chóng dịch vụ, lĩnh vực và thị trường trên quy mô toàn cầu thông qua nâng cao năng lực chuyên sâu trong lĩnh vực Automotive. FPT sẽ đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu các giải pháp thông minh, cung cấp dịch vụ tích hợp trên ô tô với mục tiêu tăng trưởng 50%/năm và đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2030. FPT hiện có hơn 4.000 kỹ sư và chuyên gia trong lĩnh vực phần mềm ô tô, mạng lưới hơn 150 khách hàng là các hãng tên tuổi trên thế giới như Honda, Hyundai, Volvo, VinFast, Ford, Yazaki, LG, Panasonic, NXP... “Tập đoàn sẽ tập trung đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ cốt lõi như AI, Automotive, Cloud, Bigdata tạo động lực tăng trưởng trong dài hạn”, CEO Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh.

>> Đại hội đồng cổ đông FPT - Chủ tịch Trương Gia Bình: 'Thời khắc của chúng ta đã đến'

S.T

Ảnh: Trần Huấn

Ý kiến

()