Chúng ta

Từ khu cách ly, nhóm dự án FPT Software giành hợp đồng gần 1 triệu USD

Thứ tư, 1/4/2020 | 13:32 GMT+7

Về nước giữa mùa dịch và phải cách ly theo quy định, nhóm dự án của FPT Software nhận tin vui về hợp đồng mới ký có giá trị gần 1 triệu USD hợp tác phát triển thiết bị y tế từ một hãng hàng đầu Nhật Bản.

Cuối tuần qua, hai đơn vị JSI.GHC và FHM.GHS thuộc FPT Software đã vượt qua nhiều tập đoàn lớn, giành gói thầu trị giá gần 1 triệu USD với một trong hai công ty sản xuất thiết bị y tế lâu đời lớn nhất Nhật Bản.

Phía khách hàng đánh giá dự án mang tầm chiến lược, việc đám mây hóa (cloud) các ứng dụng không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là cơ hội để nâng cao doanh số thiết bị bán ra, giúp người dùng sử dụng sản phẩm thấy sự tiện lợi và khác biệt.

FPT Software là đơn vị đầu tiên khách hàng trao dịch vụ thuê ngoài (outsource). Cơ duyên tiếp cận khách hàng từ tháng 10/2019, trong một cuộc triển lãm y tế toàn cầu - Medical IT Expo tại Nhật Bản, đối tác tìm đến FPT Software để tham khảo các giải pháp. Dù được tư vấn kỹ, tuy nhiên vì là lần đầu  thuê ngoài, khách hàng cần nhiều cuộc gặp trong 3 tháng để tìm hiểu nghiệp vụ, thử việc mới thực sự tin tưởng giao dự án lớn.

Thời gian khách hàng đồng ý soạn hợp đồng (requirement) cũng là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu. Trước tình thế khẩn cấp, số lượng người nhiễm virus tăng cấp số nhân từng ngày, mọi người hạn chế tiếp xúc, ra đường và nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng cao, FPT Software nhìn nhận toàn bộ quá trình chốt hợp đồng cần phải đẩy nhanh, nếu không rất có thể "đi tong" trước diễn biến phức tạp của dịch.

Screen-Shot-2020-03-30-at-1-26-4074-5526

FPT Software chụp ảnh cùng khách hàng. Ảnh: ĐVCC

Vậy là toàn nhóm dự án nhà Phần mềm, trong đó có đội làm việc cố định tại Nhật (OB), đội thầu công tác nước ngoài gồm Đoàn Ngọc Thuyết, Bùi Đức Huy làm việc gấp đôi để kịp đáp ứng yêu cầu khách hàng. "Những cuộc họp triền miên hàng đêm, bữa cơm ăn vội, thậm chí ngay cả những ngày nghỉ ngơi cuối tuần bên gia đình cũng được gác lại... để giải quyết các bài toán về công nghệ, lại vừa hỗ trợ cho khách hoàn thiện những phần họ chưa biết. Đó là những gì tôi nhớ nhất", Đoàn Ngọc Thuyết, Kỹ sư cầu nối (FHM.GHS), chia sẻ. Từ chuỗi nhiệt thành, đại diện khách hàng đánh giá cao năng lực của nhà Phần mềm.

Giai đoạn chờ kết quả từ phía khách hàng cũng là thời điểm Chính phủ Việt Nam phát lệnh đóng cửa đường bay từ Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại. Nhóm thầu phải gửi thư xin khách hàng về sớm 1 tuần so với thời gian cam kết. Công việc chưa xong, kết quả chưa có mà đã phải về nước khiến cả đội lo lắng, ngay cả khi ở trong khu cách ly do đi từ vùng dịch về nước cũng khiến từng thành viên nóng ruột, dù luôn giữ liên lạc với khách hàng.

Sau 5 ngày trong khu cách ly tại Hà Nam, cả nhóm nhận tin vui thắng thầu. Lúc này nhóm nhân sự nhà Phần mềm thở phào, cảm giác vỡ òa thỏa mãn vì công sức những tháng trước đó đã không uổng. Trong khu cách ly, anh em mừng mừng tủi tủi nhưng không dám gặp trực tiếp để chia vui, sợ vi phạm nội quy.

Anh Bùi Đức Huy, Trưởng nhóm kỹ thuật của dự án, (FHM.GHS) đánh giá sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt. "Đó là kết quả qủa những ngày tháng quên ăn, quên ngủ. Mỗi người hết mình vì công việc tập thể, sự đoàn kết, phối hợp ăn ý của các đơn vị". Không chỉ thế, với một khách hàng lớn, tầm cỡ toàn cầu, dự án là bước đệm để mở thêm nhiều đầu việc mới, mở hướng đi cho FPT tại thị trường này.

Theo anh Huy, đến thời điểm hiện tại, công việc đều ổn, chỉ duy nhất không có chỗ làm việc trong khu cách ly nên phải tùy cơ ứng biến. "Bất kỳ chỗ nào đặt được laptop, có internet là tôi ngồi tập trung làm việc. Ngoài sự động viên tinh thần, công ty còn hỗ trợ tôi chi phí kết nối 3G,4G và phụ cấp trong 14 ngày cách ly. Tất cả giúp tôi yên tâm hoàn thành nhiệm vụ".

Khách hàng lần đầu làm outsource, lại có nhiều yêu cầu cao nên nhóm thay đổi quy trình, mục tiêu là thỏa mãn khách hàng nhiều nhất. "Mặc dù anh em trong nhóm đã có kinh nghiệm tốt về các hệ thống liên quan đến điều lệ và y tế nhưng khi chuyển qua mảng này, hoàn toàn mới này cũng gặp khó khăn vì phải vừa học và vừa đối ứng cho khách", anh Nguyễn Nhất Nguyên, Trưởng nhóm phát triển kinh doanh mảng công nghệ y tế (FHM.GHS), thành viên đội dự án chia sẻ.

Với FPT Software, dự án khẳng định năng lực đấu thầu phối hợp giữa các đơn vị trong công ty. Hai đơn vị JSI.GHC và FHM.GHS đặt bước sang lĩnh vực mới là Medical Technology (công nghệ y tế) thay vì chỉ chuyên các thiết bị y tế như trước. Đây là một bước tiến đối với thị trường công nghệ y tế trên toàn cầu.

Huyền Trang

Ý kiến

()