Chúng ta

‘Sendo.vn sẽ dẫn dắt thị trường thương mại điện tử Việt Nam’

Thứ hai, 29/9/2014 | 18:38 GMT+7

Với việc đạt chứng chỉ an toàn bảo mật PCI DSS cấp độ 1, Sendo.vn được kỳ vọng trở thành tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam, cho người dùng có trải nghiệm an toàn hơn trong thanh toán trực tuyến.
> Sendo.vn nhận chứng chỉ bảo mật thanh toán cao nhất / ‘Sendo.vn đạt 100.000 giao dịch mỗi tháng’

Theo số liệu của Công ty eMarketer, lượng giao dịch thương mại điện tử châu Á đã lập kỷ lục đạt 1.470 tỷ USD từ đầu năm 2014, tăng 20% so với năm 2013. Thương mại điện tử ngày càng phát triển, song đối với các nhà nghiên cứu, sự lo ngại về việc cung cấp thông tin tín dụng điện tử ở châu Á vẫn còn ở mức cao. An toàn trong thanh toán điện tử vẫn là trở ngại lớn cho sự phát triển của lĩnh vực này, đặc biệt là đối với khu vực Đông Nam Á.

Vượt qua 12 tiêu chuẩn quốc tế gắt gao của chuẩn PCI DSS cấp độ 1, Sendo.vn hiện là sàn thương mại điện tử duy nhất tại Việt Nam có hệ thống thanh toán được cấp chứng chỉ cao nhất về bảo mật thông tin. Lễ trao chứng chỉ bảo mật PCI DSS cấp độ 1 từ Tổ chức Control Case (Mỹ) đã diễn ra sáng ngày 26/9 tại tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7.

Cục trưởng Thương mại điện tử, Bộ Công thương, Trần Hữu Linh, trong buổi Sendo.vn nhận chứng chỉ PCI DSS, cho rằng, thương mại điện tử là một lĩnh vực đầy hứa hẹn. “Năm 2013, giá trị giao dịch của lĩnh vực này tại Việt Nam đạt khoảng 2 tỷ USD. Con số này dự tính có thể xấp xỉ mức 4 tỷ USD vào năm 2015. Tuy nhiên, để có thể phát triển được như mong muốn, một đòi hỏi quan trọng là chúng ta phải liên tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng thanh toán”, ông nói.

d

"Là người phụ trách việc phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam, tôi mong muốn các đơn vị khác trong ngành cũng làm theo cách Sendo.vn đã thực hiện", ông Linh chia sẻ.

Theo ông Linh, hiện nay, việc thanh toán chủ yếu trong thương mại điện tử là COD (chuyển hàng và nhận tiền). Tuy nhiên, hình thức thanh toán này tiềm ẩn nhiều rủi ro như khách hàng có thể bị đánh cắp dữ liệu, thông tin cá nhân, mất tiền… Vì thế, xu hướng tất yếu để một mô hình thương mại điện tử phát triển trọn vẹn là thanh toán trực tuyến. Với hình thức này, quyền lợi của người bán và người mua khi thực hiện các giao dịch sẽ được đảm bảo.

Tiêu chuẩn PCI DSS được hình thành bởi Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật (Security Standards Council) dành cho thẻ thanh toán. Hiện tiêu chuẩn này đã có mặt tại hơn 52 quốc gia/vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, hiện chỉ có 4 ngân hàng được cấp chứng chỉ này.

Việt Nam hiện có từ 600 đến 700 trang thương mại điện tử, chưa kể đến hơn 100.000 website bán hàng đang hoạt động. Tuy nhiên, thị trường đang thiếu những công ty có đủ khả năng tạo niềm tin tuyệt đối cho khách hàng khi tham gia các hoạt động mua bán. Do vậy, theo ông Linh, việc hoàn thiện và tích hợp công cụ thanh toán trực tuyến của Sendo.vn là một bước tiến tất yếu trong lĩnh vực này.

"Chứng chỉ PCI DSS giúp công ty có thể lưu giữ được thông tin của khách hàng, cũng như có thể kết nối trực tiếp với nhiều tổ chức thanh toán khác trên thế giới. Điều này thể hiện quá trình đầu tư nghiêm túc, bài bản và một tầm nhìn chiến lược phát triển lâu dài của Sendo.vn”, ông Linh khẳng định và kỳ vọng Sendo.vn sẽ phát triển đúng như định hướng để tạo nên cú hích giúp lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng đi lên.

Chia sẻ về độ bảo mật an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử hiện nay, chuyên gia an ninh mạng, Ban công nghệ FPTNguyễn Minh Đức, lý giải mối quan tâm của khách hàng là thông tin thẻ và hoạt động giao dịch của họ có được bảo mật hay không.

“Các hệ thống thương mại điện tử luôn là mục tiêu tấn công hàng đầu của tội phạm. Khi điều này xảy ra, cả nhà cung cấp dịch vụ lẫn khách hàng đều có thể bị mất tiền. Vì vậy, mối quan tâm của khách hàng hiện nay là lựa chọn cho mình một địa chỉ đáng tin cậy để thực hiện các giao dịch mua bán”, anh Đức thông tin và cho biết, thực tế này đòi hỏi các tổ chức cần tuân thủ theo một tiêu chuẩn an toàn tốt nhất để hạn chế tối đa các rủi ro trong quá trình giao dịch cho khách hàng.

d

Chuyên gia an ninh mạng FPT cho biết, các hệ thống thương mại điện tử luôn là mục tiêu tấn công hàng đầu của tội phạm.

Hiện nay, PCI DSS là tiêu chuẩn tốt nhất để đánh giá an toàn cho các giao dịch thương mại điện tử thanh toán thẻ. Đây là chìa khóa tạo nên sự tin tưởng cho khách hàng, kích thích nhu cầu mua bán trực tuyến tại Việt Nam. Chứng chỉ PCI DSS cấp độ 1 mới chỉ được cấp cho 4 ngân hàng tại Việt Nam và Sendo.vn là sàn thương mại điện tử đầu tiên đạt được chứng chỉ này sau khi đã vượt qua các quy trình kiểm định nghiêm ngặt.

“Chuẩn PCI DSS là một chuẩn đồng nhất trên khắp toàn cầu. Việc Sendo.vn nhận được chứng chỉ này đồng nghĩa với việc quy trình tuân thủ về an ninh mạng và bảo mật thông tin cho khác hàng của công ty đã ở mức ngang tầm với bất kỳ một tổ chức chuyên nghiệp nào trên thế giới”, Suresh Dadlani, Giám đốc vận hành (COO) của Control Case, đơn vị đánh giá và cấp chứng chỉ cho Sendo.vn, khẳng định.

Anh Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Sendo.vn, thông báo, Sàn thương mại điện tử của FPT hiện có lượt giao dịch qua sàn cao nhất trên thị trường Việt Nam với khoảng 100.000 lượt/tháng, và việc đạt chứng chỉ bảo mật cao nhất, công ty sẽ liên tục nâng cao trải nghiệm người dùng thông qua hình thức thanh toán trực tuyến khi mua hàng.

“Đạt được chứng chỉ an toàn bảo mật PCI DSS cấp độ 1 là một cam kết của chúng tôi trong việc liên tục đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ. Việc này cũng sẽ tạo điều kiện để Sendo.vn cải tiến quá trình thanh toán được nhanh chóng, tiện lợi và đảm bảo được độ an toàn thông tin cho khách hàng, giúp họ yên tâm hơn khi tham gia mua hàng trực tuyến”, anh Dũng nhấn mạnh.  

“Chúng tôi có khoảng 7 triệu lượt truy cập và hơn 100.000 giao dịch mua bán thật sự mỗi tháng, thuộc hàng cao nhất trong số hơn 700 sàn thương mại điện tử trong nước hiện nay”, anh Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Sendo.vn, cho biết.

“Chúng tôi có khoảng 7 triệu lượt truy cập và hơn 100.000 giao dịch mua bán thật sự mỗi tháng, thuộc hàng cao nhất trong số hơn 700 sàn thương mại điện tử trong nước hiện nay”, anh Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Sendo.vn, cho biết.

Theo anh Trần Hải Linh, TGĐ Sendo.vn, phát huy lợi ích từ chứng chỉ này, Sàn thương mại điện tử của FPT sẽ hướng người dùng đến những xu hướng mua hàng mới, bảo mật và tin cậy. “Một trong những dịch vụ sẽ được chúng tôi đẩy mạnh trong thời gian tới đó là One Click Checkout - dịch vụ cho phép người dùng thao tác nhanh hơn trong việc mua hàng và thanh toán chỉ với một cú nhấp chuột”, anh Linh khẳng định.

“Sendo.vn sẽ phối hợp với các cửa hàng trên sàn để tiến hành giảm giá cho những người mua sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến. Như vậy, cùng một món hàng trên Sendo.vn sẽ có hai mức giá. Khách hàng có thể lựa chọn hình thức trả tiền trực tiếp (COD) hoặc thanh toán trực tuyến để có được một mức giá ưa đãi hơn”, TGĐ Sendo.vn tiết lộ.

Cùng với sự kiện sáp nhập trang 123mua.vn của VNG trong tháng 7 vừa qua, việc đạt được chứng chỉ an toàn bảo mật thông tin PCI DSS cấp độ 1 là bước tiến lớn của Sendo.vn trong mục tiêu phát triển lĩnh vực thương mại điện tử. “PCI DSS là một cam kết của Sendo.vn cũng như FPT trong việc đầu tư dài hạn và nghiêm túc vào hạ tầng mua sắm tin cậy, qua đó xây dựng niềm tin cho khách hàng Internet Việt Nam, góp phần làm hưng thịnh quốc gia bằng thương mại điện tử", TGĐ Trần Hải Linh hào hứng.

Gia Đỗ

Ảnh: V.N

Ý kiến

()