Chúng ta

Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam sắp ra mắt

Thứ ba, 29/3/2016 | 12:06 GMT+7

Sáng kiến của FPT và quỹ Dragon Capital sẽ chính thức được công bố tại buổi tọa đàm "Khởi động sáng kiến khởi nghiệp quốc gia" diễn ra lúc 15h ngày 30/3, tại khách sạn Hilton, Lê Thánh Tông, Hà Nội.

Chương trình dự kiến có khoảng 50 khách mời là đại diện Chính phủ, lãnh đạo Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các ban ngành, doanh nghiệp liên quan. Tại đây, lãnh đạo Chính phủ sẽ chia sẻ định hướng thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp quốc gia, đồng thời bàn về việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp dưới góc nhìn của Bộ Khoa học Công nghệ.

Tọa đàm mở sẽ xoay quanh những sáng kiến để Việt Nam trở thành một quốc gia khởi nghiệp, với sự điều phối của Chủ tịch Vinasa kiêm Chủ tịch FPT Trương Gia Bình.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, cái thiếu chung của các nhà khởi nghiệp là khả năng đi đến cùng

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, cái thiếu chung của các nhà khởi nghiệp là khả năng đi đến cùng.

Đặc biệt trong sự kiện, FPT sẽ công bố Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (Vietnam Innovative Startup Accelerator - VIISA). Đây là quỹ được mở dựa trên sáng kiến giữa FPT và Quỹ Dragon Capital, lãnh đạo Chính phủ. Lễ ký kết thỏa thuận hỗ trợ vườn ươm khởi nghiệp với các trường đại học cũng là một nội dung quan trọng trong chương trình.

Trước đó, tại buổi gặp mặt Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 9/2015, anh Bình cho hay, nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm ở ASEAN cực kỳ năng động tại Malaysia, Singapore, Thái Lan... nhưng lại không có mặt ở Việt Nam do những vướng mắc, rào cản thủ tục hành chính. FPT và một số doanh nghiệp đã có quỹ đầu tư này để hỗ trợ các startups trẻ trong nước. Tuy nhiên, về lâu dài, cuộc chơi này cần có các nhà đầu tư nước ngoài.

"Điều đáng buồn là các quỹ đầu tư nước ngoài không nhiệt tình vào Việt Nam, trong khi họ lại hoạt động năng động tại các nước trong khu vực, do khung pháp lý của ta còn chưa mở. Việt Nam đã có cơ chế đầu tư trực tiếp FDI, kêu gọi trong nhiều năm và cũng thành công. Minh chứng là việc nước ta trở thành quốc gia đứng đầu về sản xuất thiết bị di động như Samsung... Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần những quỹ đầu tư mạo hiểm. Các nước khác làm được thì Việt Nam cũng làm được nhờ lợi thế đông người, nhiều ý tưởng. FPT sẵn sàng dấn thân đi trước để điều đó xảy ra", người đứng đầu FPT nói.

Đa số công ty thường chỉ sản xuất ra những thứ dễ bán được hàng, nhưng chính những lĩnh vực mới mẻ, chưa ai từng làm mới được xem là "khởi nghiệp" và thu hút vốn đầu tư mạo hiểm. Thông thường, cứ 10 công ty khởi nghiệp, chỉ có khoảng 1-2 công ty thành công. Tuy nhiên, kể cả khi chưa có cơ hội thành công, những nhà khởi nghiệp trẻ vẫn cần có cơ hội thử nghiệm, đó là lý do mà các quỹ đầu tư ra đời. 

Tháng 5/2015, FPT ra mắt Quỹ đầu tư mạo hiểm (FPT Ventures) với mong muốn mang đến cho các startup công nghệ tại Việt Nam cơ hội đưa những sản phẩm khởi nghiệp của mình lên tầm cao mới. FPT Ventures hoạt động với tư cách như một nhà đầu tư và là nơi ươm mầm cho các startup bằng việc cung cấp tiền mặt, nguồn lực cũng như kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý. 

>> FPT Ventures nhận 150 hồ sơ mời rót vốn

Thanh Nga

Ý kiến

()