Dưới đây là 5 sự kiện nổi bật của FPT trong năm qua, do Chungta.vn bình chọn.
1. Ra mắt Tổ chức Giáo dục FPT
Sau 17 năm tham gia vào lĩnh vực giáo dục và 10 năm thành lập đại học, FPT chính thức thay đổi mô hình hoạt động thành Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education - FE). FPT Education được định hướng phát triển trở thành hệ thống giáo dục với tiêu chí Mega “5 đa”, gồm: Đa trình độ, đa ngành, đa phân khúc, đa phương thức và đa vị trí. Đến năm 2025, FPT Education nỗ lực trở thành tổ chức giáo dục toàn cầu, tăng trưởng 10 lần và đạt quy mô 150.000 học sinh, sinh viên.
Sau 10 năm, ĐH FPT có 17.000 học sinh, sinh viên theo học ở tất cả khối ngành, 98% sinh viên ra trường có việc làm, trong đó 15% đang học tập và làm việc tại nước ngoài. Đặc biệt, về trách nhiệm xã hội, giáo dục FPT cũng đã vượt ra khỏi biên giới Việt Nam bằng việc lần đầu xuất khẩu ViOlympic sang Lào. Sự kiện này đặt nền móng cho việc đưa sản phẩm giáo dục thuần Việt vững bước tiến ra thị trường quốc tế.
Tổ chức Giáo dục FPT ra mắt với kỳ vọng đạt 150.000 sinh viên vào năm 2025. |
2. FPT Software cán mốc 10.000 người, chiếm 10% tổng nhân lực phần mềm Việt Nam
Ngày 13/12, Phần mềm FPT đạt 10.000 CBNV trên toàn cầu. Với việc chiếm 1/3 quân số của tập đoàn, FPT Software đã đạt quy mô nhân sự tương đương Top 15 công ty phần mềm của Ấn Độ, tiến gần hơn tới danh sách top các công ty có quy mô nhân lực lớn trong khu vực châu Á.
Ở quy mô này, FPT Software có thêm lợi thế về năng lực trong dịch vụ chuyển đổi công nghệ số (digital transformation) và khả năng mở rộng quy mô nhân lực nhanh chóng với tốc độ 30-40% mỗi năm.
Giai đoạn 2012-2016, FPT Software đã tạo thêm hơn 7.000 việc làm mới tại Việt Nam, tương đương tăng trưởng nhân sự 40% mỗi năm. Trong giai đoạn 2017-2020, đơn vị cần tuyển 20.000 nhân sự ở tất cả vị trí từ kiểm thử, lập trình viên, kỹ sư cầu nối, biên dịch (Comtor) đến quản trị dự án. Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, đây là niềm tự hào lớn của tập đoàn bởi tạo ra nhiều công ăn việc làm, thách thức cho các bạn trẻ vốn là một trong những động lực mà FPT đeo đuổi nhiều năm.
Với nhân viên thứ 10.000. FPT Software chiếm 10% nhân lực ngành phần mềm Việt Nam. |
3. FPT Japan trở thành công ty dịch vụ CNTT Việt Nam lớn nhất tại Nhật
2016 là năm đáng nhớ đối với FPT Japan khi trở thành chi nhánh nước ngoài đầu tiên của FPT Software nói riêng và Tập đoàn FPT nói chung cán mốc doanh thu 100 triệu USD ngay tại thị trường khó tính yêu cầu chất lượng cao và ít biến động như Nhật Bản. Kết quả này đã giúp đơn vị chính thức viết tên mình vào nhóm "đại gia" cùng với các tên tuổi như IBM, HP, Accenture...
Không chỉ là công ty dịch vụ CNTT Đông Nam Á lớn nhất Nhật Bản, FPT Japan cũng là công ty châu Á có số người làm việc đông nhất tại đây, với 760 CBNV.
Theo GYOKAI (http://gyokai-search.com/), trang web độc lập để xếp hạng công ty với các ngành nghề của Nhật, với doanh thu 100 triệu USD, FPT Japan thuộc Top 70 công ty IT lớn của Nhật Bản. Dự kiến cuối năm với doanh thu 130 triệu USD, tăng trưởng 50% so với cùng kỳ, FPT Japan sẽ nằm trong Top 60 và năm 2017 lọt Top 50.
FPT Japan đã vươn mình trở thành công ty lớn tại đất nước mặt trời mọc. |
Nhật Bản luôn được xem là thị trường quan trọng số 1 của FPT. Doanh thu của FPT Japan thường chiếm khoảng 50% doanh thu từ thị trường nước ngoài của tập đoàn. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của đơn vị cao gấp 2,5 lần mức tăng trưởng bình quân của kim ngạch xuất khẩu Việt Nam - Nhật Bản (13,9% mỗi năm) trong giai đoạn 2006-2015.
4. ‘We’ Love FPT Shop lấy sự hài lòng cao nhất của khách hàng làm trọng tâm
Chiến dịch “We” love FPT Shop do TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp khởi xướng từ năm 2015 với chữ “we” trong ngoặc kép để chỉ khách hàng. Đây chính là câu nói mà mọi nhân viên đều mong muốn được nghe sau quá trình phục vụ tận tâm. Chiến dịch này gồm những thay đổi tích cực trong phong cách phục vụ của tất cả bộ phận từ bảo vệ, nhân viên bán hàng đến kế toán, chuyên doanh phụ kiện...
Với dự án “We” love FPT Shop, đơn vị chắt chiu từng cơ hội khách hàng bước vào shop để thể hiện hết sự nhiệt tình, chu đáo của mình, làm sao để họ được hài lòng nhất.
"Tập trung vào dịch vụ và tận tâm với khách hàng” đã tác động mạnh mẽ đến các hoạt động của FPT Retail, mang tới nhiều sự thay đổi tích cực: Khiếu nại giảm tới 90% và liên tục nhận được lời khen.
Chiến dịch "We" love FPT Shop đã giúp Bán lẻ FPT gặt được nhiều trái ngọt. |
“Cố gắng làm tốt phần việc của mình, mang đến những điều tốt nhất cho khách hàng thì họ sẽ không phụ mình” đã mang lại phần thưởng xứng đáng cho nhà Bán lẻ FPT, khi năm nay FPT Retail dự kiến đạt doanh thu 10.700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 250 tỷ đồng, hệ thống phân phối phát triển lên đến 400 cửa hàng.
5. FPT Telecom bước sang tuổi 20 với sự chuyển mình mạnh mẽ
2016 là năm đánh dấu những chuyển biến tích cực của đơn vị này sau hai năm chuyển đổi hạ tầng từ cáp đồng sang cáp quang. Hiện, FPT Telecom có khả năng cung cấp dịch vụ cáp quang đến 2 triệu hộ gia đình tại 59 tỉnh thành trên toàn quốc, đồng thời mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.
Quang hóa là nền móng vững chắc để FPT Telecom chuyển từ một công ty viễn thông đơn thuần sang viễn thông số (digital telco), cung cấp dịch vụ mới trên nền tảng này. Từ hạ tầng quang, "nhà Cáo" đã đẩy mạnh phát triển dịch vụ truyền hình bằng việc ra đời bộ set-top-box bản mới và bộ giải mã FPT TV 2016 - nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng về công nghệ truyền hình Internet. Các dịch vụ online, OTT như HiFPT, F-Call... đã được FPT Telecom cải tiến và phát triển mới, mang lại sự thuận tiện và hài lòng cho người dùng.
Hai thập kỷ phát triển của FPT Telecom với slogan "Nhiệt huyết tuổi 20". |
Ghi nhận những kết quả đó, Tập đoàn đa quốc gia International Data Corporation (IDC) đã trao giải Digital Transformer of The Year (Doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số của năm) cho FPT Telecom - doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của Việt Nam giành giải. Giải thưởng nhằm tuyên dương công tác chuẩn bị của FPT Telecom trong quá trình cung cấp dịch vụ viễn thông và tiếp cận xu hướng hội nhập quốc tế, đặc biệt là khả năng đón đầu thị trường nhằm thương mại hóa các dịch vụ viễn thông.
Đây là những nỗ lực của FPT Telecom trong việc xây dựng một hình ảnh, diện mạo mới để bước vào tuổi 20 (31/1/1997 - 31/1/2017), như lời Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà: “Mỗi người FPT Telecom đều có đam mê và khát vọng mãnh liệt để hướng về phía trước. FPT Telecom sẽ tập trung nguồn lực vào nghiên cứu và triển khai sản phẩm, dịch vụ theo xu hướng công nghệ mới của thế giới”.
20 năm vươn mình, Viễn thông FPT trở thành một thương hiệu được biết đến rộng rãi với những dịch vụ hiện đại tại 59 tỉnh thành và vươn ra ngoài biên giới Việt Nam. Từ 4 người ban đầu, FPT Telecom hiện có hơn 7.000 CBNV chính thức và 7.000 CBNV TIN và PNC - hai đối tác kỹ thuật.
Chúng ta
Ý kiến
()