Chúng ta

Joe Girard - người bán hàng tuyệt vời nhất thế giới

Chủ nhật, 19/4/2015 | 22:08 GMT+7

Phá sản lúc 35 tuổi, sự nghiệp không tưởng sau này của Joe Girard đã mang đến cho ông danh hiệu người bán hàng tuyệt vời nhất thế giới và một vị trí không ai sánh được trong sách kỷ lục Guinness.

Giữa năm 1963 và 1978, Girard bán 13.001 xe hơi và xe tải mới tại một đại lý của Chevrolet ở Detroit, Mỹ, nhiều hơn tất cả những người bán hàng khác trong bất cứ nền công nghiệp bán lẻ nào trước và sau đó. Ông cũng lập kỷ lục chưa ai làm được, đó là khả năng bán lẻ tốt nhất trong một ngày (18 chiếc xe hơi), nhà bán lẻ mới tốt nhất trong một tháng (174 chiếc) và người bán lẻ mới tốt nhất trong năm (1.425 chiếc). Vậy bằng cách nào mà Girard đã làm được điều đó?

Dzho-Dzhirard-Luchshiy-prodavets-v-mire.

Joe Girard được biết đến như một huyền thoại sống, ông dạy thế giới nghệ thuật bán hàng và tên tuổi của ông được ghi vào sách kỷ lục Guinness. Sau khi nghỉ hưu, ông trở thành diễn giả và tác giả sách.

“Tôi luôn để mọi người ở trong tình huống họ không lường trước được”, Girard kể. “Ví dụ, khi giới thiệu cho một bài nói chuyện, tôi không xuất hiện từ phía trên, tôi tiến tới từ phía dưới của căn phòng và hát một giai điệu nào đó. Mọi người không biết âm thanh đó từ đâu mà ra, và dĩ nhiên là họ bắt đầu tìm kiếm, rồi họ nhìn vào tôi. Khi đang hát, tôi đập tay với mọi người bằng tay phải của mình, còn tay trái của tôi thì ở trong túi quần. Tôi tạo nên một thói quen: Khi tôi chạm vào bạn, tôi sẽ đưa cho bạn card giới thiệu của tôi. Tôi có thể đi vòng vòng nói với chính mình, và mọi người sẽ biết tôi là ai. Ai đó có thể cần những gì tôi bán, hoặc anh ta có thể nghe người khác nhắc đến rằng họ đang cần thứ mà tôi bán”.

Sinh năm 1928 trong một gia đình công nhân nhập cư gốc Italy, Girard mạo hiểm bước vào con đường kinh doanh khi mới lên 9 bằng công việc đánh giày. Ông tiếp tục với việc giao báo. Trong thời gian này, ông tham gia một cuộc thi mà tờ báo ông đang làm tổ chức. Xác định phải thắng giải thưởng là một chiếc xe đạp, Girard dành từng khoảnh khắc để gõ cửa nhà khách hàng và xin bán báo. Kết quả, ông đã trở thành người chiến thắng và giành được chiếc xe đạp. “Bất cứ một đứa trẻ nào khác cũng có thể thắng tôi. Nhưng họ không sẵn sàng để làm việc; và ngược lại, tôi sẵn sàng làm việc siêng năng hơn bất cứ ai”, Girard nói.

Sau khi trải qua rất nhiều công việc khác nhau, ông đến làm cho một nhà thầu xây dựng. Liều lĩnh để có thể lo liệu cho gia đình nhỏ của mình, ông xin chuyển sang công việc bán hàng cho Chevrolet địa phương, nơi mà ông đã tìm được đúng vị trí của mình: Ông sinh ra để trở thành một người bán hàng, và ông luôn tự nguyện làm việc chăm chỉ hơn bất cứ ai.

“Một từ không bao giờ có trong bán hàng là ‘lười biếng’. Bạn biết đấy, mọi người có thể làm việc bằng 100% công năng của mình. Nhưng nếu muốn trở thành người chiến thắng, bạn phải cố gắng 110% hay hơn thế nữa. Ngôn ngữ cơ thể cũng góp phần quan trọng vào thành công”, người bán hàng tuyệt với nhất thế giới chia sẻ. “Tôi nghĩ mọi người dễ thất bại với ngôn ngữ cơ thể hơn là lời nói của mình. Sự nhiệt tình của bạn, nụ cười của bạn, cách bạn di chuyển, tất cả sẽ làm mọi người thật sự muốn lắng nghe bạn. Đó là lý do tại sao tôi đã bán được rất nhiều xe. Tôi luôn luôn xử sự như ở trên sân khấu”.

Girard tin rằng xây dựng những mối quan hệ của sự tin tưởng và lòng tôn trọng với khách hàng là bí mật thật sự của thành công trong bán hàng. “Hãy chắc rằng những gì được thốt ra từ miệng của bạn sẽ giúp mọi người mua hàng từ bạn mãi mãi. Nếu bạn không chắc, đừng nên nói. Đừng nói dối, và thậm chí không được thất hứa”, ông nói. “Nếu ai đó cho bạn xem ảnh của con họ, đừng làm điều ngược lại với những bức ảnh của con bạn. Nếu họ nói về một con cá, đừng nói với họ bạn đã câu được con cá gì. Cá của họ mới là con cá quan trọng. Một khi họ vẫn còn nói chuyện với bạn, có nghĩa là bạn hãy tiếp tục lắng nghe họ. Mọi người thích những người thân thiện và tử tế, họ muốn ở gần những người như thế”.

Girard nghỉ hưu sau một hợp đồng năm 1978, hoàn thành kỷ lục bán hàng mà ông đã đạt được. Từ đó, ông viết rất nhiều sách, bao gồm quyển sách bán rất chạy có tên "How to Sell Anything to Anybody" (tạm dịch: Làm cách nào để bán mọi thứ cho mọi người), và xây dựng thành công sự nghiệp mới với tư cách là một diễn giả.

“Bán hàng như một trò chơi, nhưng trò chơi của tôi thì khác. Trong các trò chơi, luôn có kẻ thắng và người thua. Với Joe Girard, có hai người chiến thắng: Bạn có được thứ bạn muốn và tôi có được thứ tôi cần”, ông đúc kết.

Yến Nhi (theo Emerging Stars)

Ý kiến

()