Chúng ta

FPT Telecom đón đầu xu hướng truyền hình OTT

Thứ năm, 17/9/2020 | 09:57 GMT+7

FPT Telecom phát triển dòng sản phẩm đầu truyền hình Internet đa dạng nội dung và tiện ích, nắm bắt xu hướng truyền hình OTT đang tăng trưởng.

Dịch vụ truyền hình OTT trên nền tảng Internet đang dần được người tiêu dùng Việt đón nhận. Các chuyên gia đánh giá thị trường này có nhiều dư địa phát triển. Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, hết tháng 5 Việt Nam có 127 triệu thuê bao di động, trong đó hơn 66 triệu thuê bao sử dụng dữ liệu gói, gần 16 triệu thuê bao Internet băng rộng cố định. 

Số lượng người Việt dùng smartphone lớn và việc dễ dàng đăng ký dịch vụ truyền hình OTT qua mạng cũng tạo sức bật cho thị trường. Bên cạnh đó, gần 61 triệu thuê bao di động chỉ mới phát sinh phí dịch vụ gọi điện, nhắn tin thông thường cũng là nhóm khách hàng tiềm năng.

Hiện nhiều doanh nghiệp Việt tham gia thị trường truyền hình OTT, trong đó có cả các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone. Những thương hiệu lớn trên thế giới như Netflix, iFlix, Apple TV hay Disney+ cũng đã có động thái thăm dò và xâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Các dịch vụ truyền hình OTT chủ yếu hoạt động trên ứng dụng dành cho smartphone, tablet, smart TV hay máy tính, không thể sử dụng cho TV thường. Để mở rộng phân khúc người dùng, các hãng phát triển đầu truyền hình Internet (box truyền hình) cho phép phát nội dung từ Internet trực tiếp lên TV.

102-1599710738-8685-1599734398-5830-1600

Một thiết bị biến TV thường thành TV thông minh của FPT Telecom. Ảnh: FPT Play.

Cụ thể FPT Telecom đã nghiên cứu, phát triển FPT Play Box từ năm 2016 và ra phiên bản đầu tiên vào năm 2017. Trong giai đoạn này, công ty tập trung phát triển nội dung và trở thành đơn vị đầu tiên phân phối các gói kênh truyền hình quốc tế Q.net trên nền tảng OTT. Ngoài ra, FPT Telecom cũng đầu tư chi phí lớn cho việc mua bản quyền các nội dung VOD chất lượng để phát trên hạ tầng của mình.

Một năm sau, phiên bản mới ra đời tập trung vào công nghệ xem phim 4K, giúp người dùng có thể trải nghiệm các nội dung với chất lượng hình ảnh sống động, chân thực nhất. Đến năm 2019, bước ngoặc lớn mở ra khi FPT Telecom hợp tác với Google đưa các công nghệ tiên tiến như điều khiển giọng nói, trợ lý ảo Google Assistant, Chromecast lên thiết bị của mình.

Về phim quốc tế, FPT Play hợp tác với HBO Go - một trong những đối thủ của Netflix trên trường quốc tế. Ở mảng phim Âu-Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, FPT Play liên thủ cùng Danet (thuộc BHD). Đồng thời, nền tảng này còn hợp tác cùng K+, các kênh truyền hình giải trí gia đình trong và ngoài nước... Doanh nghiệp còn có dịch vụ Edumall - giáo dục trực tuyến về sức khỏe, nuôi dạy con, nấu ăn, yoga.

Nhờ mạng lưới liên kết sâu rộng với nhiều bên sản xuất nội dung, FPT Play có nhiều gói chuyên biệt như gói VIP, gói 4 kênh K+, gói HBO Go+, gói phim đặc sắc, gói kênh gia đình, gói kênh quốc tế, gói Edumall, gói kênh cơ bản... nhằm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng.

Vừa qua FPT Telecom đã ra mắt sản phẩm FPT Play Box+ 2020 với ba nâng cấp về phần cứng, hệ điều hành và các ứng dụng tiện ích kèm theo, được kỳ vọng trở thành trợ lý thông minh của gia đình Việt.

Theo đại diện FPT Telecom, hiện nay thị trường OTT Việt Nam vẫn trong giai đoạn "chạy đà" và cần thêm thời gian ít nhất hai năm nữa để "hái quả ngọt".

"Đã có sự chuyển biến tốt về hành vi xem truyền hình, phim qua OTT vì người dùng đã dần làm quen với việc trải nghiệm, chấp nhận trả phí cho các nền tảng giải trí trực tuyến", anh Lê Trọng Đức - Giám đốc dự án FPT Play Box nhận xét.

FPT Play triển khai gói sản phẩm tổng hợp VIP có thể xem tất cả phim truyện, truyền hình, thể thao và giải trí tổng hợp (ngoại trừ 4 kênh K+ và phim chiếu rạp).

Người dùng có thể xem trên mọi thiết bị, bất cứ nơi đâu, không quảng cáo, đăng ký online mọi lúc mọi nơi, không cần kéo cáp, không cần hợp đồng thuê bao. Đặc biệt, người dùng thể xem trực tiếp trên Smart TV, Smart Phone, PC/Laptop và FPT Play Box, chỉ cần kết nối Internet.

>> Truyền hình FPT/FPT Play đảm bảo ‘bắt trọn khoảnh khắc’ đêm diễn 13/9 online

Thủy Minh

Ý kiến

()