Chúng ta

FPT IS tham gia Dự án đánh giá mức đủ vốn cho MB Bank

Thứ năm, 8/10/2020 | 15:14 GMT+7

Dự án đánh giá đủ vốn (ICAAP) do liên danh FPT IS và PwC triển khai cho Ngân hàng Quân đội (MB) là bước đi chiến lược, giúp MB tiếp tục nâng cao năng lực quản trị rủi ro và vốn, tạo nền tảng cho sự tăng trưởng an toàn và hiệu quả.

Lễ ký hợp đồng triển khai Dự án đánh giá mức đủ vốn (ICAAP) giữa FPT IS cùng liên danh PwC với MB đã được tổ chức thành công tại hội sở khách hàng vào sáng ngày 2/10. Sự kiện có sự tham gia của đại diện lãnh đạo cấp cao các bên. Về phía MB có Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc - Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch HĐQT - Vũ Thị Hải Phượng cùng các thành viên HĐQT và Ban điều hành. Phía PwC có sự hiện diện của Chủ tịch PwC Việt Nam - Grant Dennis. Anh Dương Dũng Triều - Chủ tịch Hội đồng Thành viên, anh Đào Hồng Giang - Tổng giám đốc FPT IS Bank FPT IS đại diện nhà Hệ thống tham gia. Ngoài ra, buổi lễ còn có sự hiện diện từ xa của ông Sachin Abrol - Giám đốc bán hàng khu vực châu Á của Oracle và các thành viên của Ban Dự án.

DSCF3023-JPG-7844-1602126893.jpg

Lễ ký hợp đồng triển khai Dự án đánh giá mức đủ vốn (ICAAP) giữa FPT IS cùng liên danh PwC với MB đã diễn ra vào sáng ngày 2/10 vừa qua. Trong Dự án ICAAP lần này, FPT IS sẽ đóng vai trò cung cấp bản quyền và dịch vụ hãng, triển khai phần mềm OFSAA để cung cấp nền tảng dữ liệu tích hợp.

Với mục tiêu đứng Top 3 ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam, MB đang thực hiện công cuộc chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện trên mọi hoạt động. Trong suốt những năm qua, MB đã nắm bắt cơ hội, hợp tác với nhiều đối tác quan trọng để nâng cao năng lực quản trị rủi ro, phù hợp với chiến lược kinh doanh và định hướng quản trị của ngân hàng. Hiện tại, MB đã được Ngân hàng Nhà nước công nhận đáp ứng chuẩn Basel II theo các tiêu chuẩn quản lý an toàn vốn quy định tại Thông tư 41.

Không ngừng hoàn thiện và kiện toàn hệ thống quản trị rủi ro, Dự án ICAAP do MB hợp tác cùng liên danh FPT IS - PwC nhằm mục tiêu hoàn thiện và nâng cấp khung đánh giá mức đủ vốn của ngân hàng, đẩy mạnh triển khai ứng dụng ICAAP vào hoạt động kinh doanh, quản trị bao gồm các ứng dụng chính như: xây dựng bản đồ nhiệt - heat map rủi ro tích hợp, ứng dụng công cụ mô hình định lượng để xây dựng kế hoạch tài chính dựa trên rủi ro, tối ưu hóa phân bổ vốn, định giá và đánh giá hiệu quả dựa trên rủi ro. Sau dự án này, MB mong muốn sẽ được chuyển giao kiến thức, kinh nghiệm về ICAAP theo các thông lệ tốt nhất.

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ MB - Lưu Trung Thái cho biết, làn sóng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề cơ hội lớn để các doanh nghiệp chuyển mình. Không nằm ngoài xu thế đó, hiện tại, không chỉ MB mà còn các ngân hàng khác ở Việt Nam và trên thế giới đang đứng trước cơ hội lớn để tạo bước đột phá. MB xác định đánh giá đủ vốn (ICAAP) là 1 trong các dự án then chốt để MB từng bước làm chủ quá trình chuyển đổi số và đáp ứng các tiêu chuẩn quản lý an toàn vốn theo Thông tư 13 của Ngân hàng Nhà nước. ICAAP sử dụng những giải pháp công nghệ, phương pháp luận tiên tiến để giải quyết bài toán quản trị rủi ro và vốn cho MB.

Việc hợp tác với liên danh FPT IS - PwC, một đơn vị có nhiều kinh nghiệm tư vấn, thiết kế giải pháp quản trị rủi ro và ICAAP trên thế giới sẽ là một trong những nhân tố chính đảm bảo cho sự thành công của dự án. TGĐ MB đặt kỳ vọng, dự án sẽ giúp MB tạo nền tảng cho sự tăng trưởng an toàn và hiệu quả, hỗ trợ hoạt động quản trị và kinh doanh trong đó góp phần tăng quy mô khách hàng tối thiểu 2,5 lần so với hiện tại.

DSCF3158-JPG-8816-1602126893.jpg

Anh Dương Dũng Triều - Chủ tịch FPT IS - khẳng định tầm nhìn của MB khi đầu tư cho các giải pháp quản trị rủi ro. FPT IS sẽ đóng vai trò cung cấp bản quyền và dịch vụ hãng, triển khai phần mềm OFSAA để cung cấp nền tảng dữ liệu tích hợp.

Anh Dương Dũng Triều - Chủ tịch FPT IS chia sẻ, sự kiện này không chỉ khẳng định sự tin tưởng và mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa FPT IS và MB, mà quan trọng hơn, cho thấy MB là một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam năng động trong kinh doanh và an toàn trong hoạt động đáp ứng tiêu chuẩn quản trị tiên tiến. Việc đầu tư bài bản cho các giải pháp quản trị rủi ro khẳng định tầm nhìn của MB trong việc trở thành một ngân hàng có năng lực cạnh tranh bền vững, nâng cao uy tín và khả năng hội nhập với các hoạt động tài chính trong nước và quốc tế.

“Tại Việt Nam, việc triển khai ICAAP được Ngân hàng Nhà nước khuyến khích đề cao như một trụ cột song hành của Basel II, nhưng trên thực tế chưa có nhiều ngân hàng triển khai hoặc triển khai ở mức thấp. Với kinh nghiệm triển khai các dự án về quản lý rủi ro, xếp hạng tín dụng và Basel-II, chúng tôi cam kết sẽ phối hợp với hãng và đơn vị tư vấn để thực hiện dự án đúng chất lượng, đúng kế hoạch” - Chủ tịch FPT IS nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện PwC và Oracle cũng bày tỏ vinh dự khi được MB tin tưởng lựa chọn tham gia dự án quan trọng này và thể hiện sự quyết tâm sẽ cùng FPT IS đưa dự án cán đích thành công.

DSCF3230-JPG-6912-1602126893.jpg

 Đây là một trong các dự án then chốt để MB từng bước làm chủ quá trình chuyển đổi số. Ảnh đối tác 3 bên: MB, FPT IS và PwC tại buổi lễ kí kết.

Theo kế hoạch, Dự án ICAAP sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn chính nhằm thiết lập một khung ICAAP toàn diện, vận hành hiệu quả trong thực tiễn với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ công nghệ. Là một thành viên của liên danh, FPT IS sẽ đóng vai trò cung cấp bản quyền và dịch vụ hãng, triển khai phần mềm OFSAA để cung cấp nền tảng dữ liệu tích hợp sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, thuận tiện trong phân tích nâng cao, dễ dàng mở rộng và kết nối với các module risk-finance khác. Ngoài ra, FPT IS cũng sẽ cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo trì và quản lý các đối tác liên quan.

Trong dự án này, PwC, FPT IS và Oracle sẽ cùng hợp tác kết hợp các thế mạnh về tư vấn và hệ thống để đạt được các mục tiêu kỳ vọng của MB. Dự kiến, dự án kéo dài 16,5 tháng cho giai đoạn triển khai và hoàn thiện vào tháng 3 năm 2022.

Hà My

Ảnh: FPT IS

Ý kiến

()