Chúng ta

FPT IS kiểm thử nhiều phân hệ dự án IVAS cho Tổng cục thuế Bangladesh

Thứ năm, 24/12/2020 | 08:52 GMT+7

Trong hai ngày 22 và 23/12, đội dự án IVAS đã phối hợp với Đơn vị triển khai dự án (PIU - trực thuộc Tổng cục thuế Bangladesh) để tiến hành tổ chức kiểm thử mức khách hàng (UAT) cho nhiều phân hệ của hệ thống. Đây là sự nỗ lực ấn tượng của FPT Bangladesh giữa tình hình dịch Covid đang leo thang tại đây.

Trong đợt kiểm thử này, đội dự án hệ thống Quản lý thuế VAT - IVAS đã thực hiện chuyển 7 phân hệ lên môi trường kiểm thử bao gồm các thay đổi của các phân hệ đã triển khai trước đó được năng cấp theo Luật quản lý thuế mới như: Đăng ký thuế, Xử lý tờ khai, Xử lý chứng từ và Kế toán Thuế. Ngoài ra, các phân hệ mới khác cũng được đưa vào kiểm thử trong đợt này như phân hệ đảm bảo tuân thủ, kết nối với hệ thống ngân hàng để nhận chứng từ trực tuyến…

Ngoài đơn vị triển khai dự án thuộc Tổng cục thuế Bangladesh, buổi kiểm thử còn có sự tham dự của Cục Công nghệ thông tin của Tổng cục Thuế (NBR IT Wing), cán bộ thuế đến từ các cục, chi cục trên cả nước. Dự kiến sau đợt kiểm thử này sẽ có hơn 75 chức năng thuộc các phân hệ trên sẽ được đưa lên môi trường thực tế.

Phong-hop-trong-qua-trinh-kiem-1378-1475

Buổi kiểm thử diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp tại Bangladesh với hơn 1.000 ca mỗi ngày. 

Bằng nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hai đầu đội dự án trong suốt 2 tháng cuối năm 2020 này, hơn 75 chức năng trên đã được phát triển và kiểm thử nội bộ kỹ lưỡng ở cả hai đầu Việt Nam và Bangladesh trước khi chuyển từ môi trường nội bộ sang môi trường kiểm thử.

Trong hai ngày này, để đảm bảo sự hỗ trợ toàn lực cho đợt kiểm thử, anh Dương Minh Tuấn - Quản trị dự án IVAS - đã quán triệt tinh thần tất cả thành viên của đội dự án ở đầu Việt Nam cố gắng khắc phục sự chênh lệch múi giờ giữa hai đầu cầu để làm việc theo giờ của Bangladesh. Sau khi hoàn thiện các nhóm chức năng trong đơt kiểm thử này, đội dự án sẽ bắt tay vào hoàn thiện các chức năng trong phân hệ Xử lý hoàn thuế, Quản lý và Xác thực hồ sơ trong những ngày đầu năm 2021.

Tiến độ của dự án là kết quả nỗ lực hết mình của FPT Bangladesh khi đất nước Nam Á này đang bị “đóng băng” và trải qua những giai đoạn đầy căng thẳng do dịch Covid-19 gây ra. Những ngày đầu tháng 12 vừa qua, tình hình dịch Covid-19 ở Bangladesh vẫn diễn ra phức tạp với số ca nhiễm đang tăng mạnh trở lại khi đạt tới gần 3.000 ca mỗi ngày. Tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận đến ngày 22/12 là hơn 504.000 người và hơn 7.300 ca tử vong. Tuy nhiên những con số này trên thực tế vẫn còn cao hơn do nhiều người dân nghèo không có điều kiện tiếp cận y tế.

ivas-8965-1608720085.jpg

Buổi kiểm thử còn có sự tham dự của Cục Công nghệ thông tin của Tổng cục Thuế (NBR IT Wing), các cán bộ thuế đến từ các cục, chi cục trên cả nước.

Hệ thống IVAS do FPT IS triển khai cho Bangladesh được vận hành từ tháng 3/2017. IVAS giúp Chính phủ Bangladesh quản lý thuế của hơn 500.000 đối tượng nộp thuế VAT và phục vụ hoạt động nghiệp vụ của 320 cơ quan thuế địa phương của Bangladesh.

Trước đó, FPT IS đã thực hiện nâng cấp phân hệ Đăng ký thuế cho IVAS giúp giảm hơn 20% thời gian kê khai cho người dân. Trong tuần đầu triển khai, nhà Hệ thống đã thực hiện đào tạo cho hơn 300 cán bộ thuế đến từ các tỉnh thành trên khắp Bangladesh 6 quy trình và 12 tiểu quy trình của phân hệ Đăng ký thuế. Người dân đất nước Nam Á này cũng bắt đầu đăng ký thuế online từ đầu tháng 7 năm 2019 ngay sau khi hệ thống IVAS được đưa vào vận hành với gần 200.000 mã số thuế được đăng ký lên phần mềm chỉ sau 2 tuần.

Hà My

Ảnh: IVAS

Ý kiến

()