Chúng ta

FPT được VNDirect phát hành chứng quyền có đảm bảo

Thứ sáu, 14/6/2019 | 14:26 GMT+7

VNDirect phát hành tỷ lệ 2:1 (2 chứng quyền đổi 1 cổ phiếu cơ sở), dựa trên mã cổ phiếu cơ sở FPT với khối lượng 2 triệu đơn vị.

Uỷ ban chứng khoán Nhà nước vừa cấp phép chào bán chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant - CW) cho các công ty chứng khoán đầu tiên thực hiện nghiệp vụ này. Theo đó, Công ty Chứng khoán VNDirect được chào bán chứng quyền có bảo đảm với mã chứng khoán cơ sở FPT.

Cụ thể, tổng lượng phát hành là 2 triệu chứng quyền. Loại chứng quyền Mua, kiểu chứng quyền châu Âu và thời hạn là 3 tháng. Theo quy định, CW có kỳ hạn từ 3-24 tháng. Các công ty chứng khoán trong đợt phát hành đầu tiên chủ yếu tập trung vào kỳ hạn 3 tháng.

Về tỷ lệ chuyển đổi, VNDirect phát hành tỷ lệ 2:1 (2 chứng quyền đổi 1 cổ phiếu cơ sở), dựa trên mã cổ phiếu cơ sở FPT với khối lượng 2 triệu đơn vị.

7192019-06-13135927-4414-1560497141.png

Bảng tổng hợp giúp nhà đầu tư so sánh giá chứng quyền giữa các công ty chứng khoán và giá kỳ vọng để hoà vốn tại thời điểm đáo hạn. Nguồn: NDH

Để đảm bảo CW giao dịch theo đúng lộ trình vào 28/6, các công ty chứng khoán sẽ thực hiện chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) và nộp hồ sơ niêm yết cho Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) trước ngày 18/6.

Thị trường CW sẽ vận hành với sản phẩm đầu tiên là chứng quyền mua (có quyền mua cổ phiếu tại giá xác định tại thời điểm xác định trong tương lai), kiểu châu Âu (tất toán tại thời điểm đáo hạn) và thanh toán bằng tiền mặt.

Theo công bố của HoSE, hiện có 26 mã cổ phiếu đủ điều kiện làm chứng khoán cơ sở cho sản phẩm CW, bao gồm FPT, CII, CTD, DHG, DPM, EIB, GMD, HDB, HPG, MBB, MSN, MWG, NVL, PNJ, REE, ROS, SBT, SSI, STB, TCB, VHM, VIC, VJC, VNM, VPB và VRE.

Theo SSI, sản phẩm CW khi ra đời sẽ thu hút được phần đông nhà đầu tư tham gia giao dịch. Sản phẩm CW sẽ mang tới cơ hội cho nhà đầu tư được giao dịch với tỷ lệ đòn bẩy cao hơn nhiều so giao dịch ký quỹ hiện tại, quy mô vốn bỏ ra ban đầu thấp, không phải chịu chi phí lãi vay margin, rủi ro thua lỗ gói gọn trong phần quyền phí bỏ ra ban đầu.

Tiêu chí để trở thành chứng khoán cơ sở cho CW là thuộc nhóm VN30, có giá trị vốn hoá trong 5 tháng gần nhất đạt 5.000 tỷ đồng, khối lượng giao dịch bình quân trên 50 tỷ đồng/ngày, hoặc khối lượng giao dịch tối thiểu bằng 25% lượng cổ phiếu tự do lưu hành (free float) bình quân trong 6 tháng gần nhất. Bên cạnh đó, cổ phiếu phải có tỷ lệ Free float tối thiểu 20%, thuộc doanh nghiệp không có lỗ luỹ kế và kỳ hiện tại có lãi.

Ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Chiến lược thị trường của VnDirect, cho biết, sản phẩm chứng quyền có bảo đảm đi vào hoạt động mang đến một kênh đầu tư mới với tỷ lệ đòn bẩy cao, tỷ suất sinh lời cao, mức lỗ xác định và vốn đầu tư thấp chỉ bằng 7%-15% giá chứng khoán cơ sở. Bên cạnh đó, phương thức thanh toán chênh lệch bằng tiền khi chứng quyền đáo hạn tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài có thể đầu tư gián tiếp và tăng cường vị thế tại các cổ phiếu đã hết room.

Chính thức được giới thiệu từ năm 2017, đến nay CW bắt đầu được ra mắt bởi một số công ty chứng khoán. Chứng quyền bảo đảm là sản phẩm do công ty chứng khoán phát hành và được niêm yết trên sàn chứng khoán, có mã giao dịch riêng và có hoạt động giao dịch tương tự như chứng khoán cơ sở. Công ty chứng khoán được phát hành chứng quyền đảm bảo là công ty được Ủy ban chứng khoán nhà nước cấp phép. Chứng quyền đảm bảo luôn gắn với một mã chứng khoán cơ sở để làm căn cứ tham chiếu xác định lãi/lỗ.

Chứng quyền đảm bảo là sản phẩm khá phổ biến tại một số thị trường phát triển với mục đích cung cấp thêm cho nhà đầu tư công cụ đầu tư, đặc biệt giúp giải bài toán “hết room” tại một số cổ phiếu bị giới hạn tỷ lệ sở hữu với nhà đầu tư nước ngoài. Điểm nổi trội là nhà đầu tư có thể bỏ ra một khoản tiền là giá của chứng quyền kèm phí thực hiện, nhỏ hơn so với giá trị của cổ phiếu để đầu tư gián tiếp dựa vào kỳ vọng tăng giá của cổ phiếu đó.

Đây còn là công cụ đầu tư giúp giảm thiểu mức lỗ trong trường hợp chứng khoán cơ sở có xu hướng đi xuống, thay vì chịu mức giảm trực tiếp trên giá cổ phiếu. 

Trong phiên giao dịch hôm nay (ngày 14/6), cổ phiếu FPT giao dịch ở mức 44.500 đồng. Cùng thời điểm, FPT vừa báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM về việc thay đổi thông tin công bố vốn điều lệ. Theo đó, FPT ghi nhận số vốn điều lệ mới là 6.783.586.880.000 đồng. 

Việc tăng vốn của FPT được thực hiện thông qua phát hành hơn 61,6 triệu cổ phần trả cổ tức bằng cổ phiếu, với tổng mệnh giá phát hành hơn 616 tỷ đồng. Số lượng phát hành tương ứng với 10% vốn điều lệ. Vốn phát hành được lấy từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối tại thời điểm 31/12/2018 trên báo cáo tài chính đã được kiểm toán.

Cùng thời điểm, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của FPT do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp cũng ghi nhận thay đổi lần thứ 46. Thông tin được công bố bất thường và đã được thông báo trên website công ty.

>> ‘Doanh thu khối công nghệ FPT đạt 1 tỷ USD năm 2021 là ‘hơi khiêm tốn’

Tân Phong

Ý kiến

()