Chúng ta

F-Story số 6: FPT thực hiện 4 thương vụ M&A đình đám

Thứ sáu, 1/9/2023 | 14:23 GMT+7

Năm 2013, hoạt động M&A lần đầu tiên được đưa vào bản đồ chiến lược của Tập đoàn và là một trong 5 hành động quan trọng trong mục tiêu Transforming FPT. Mục đích của hoạt động M&A là để tăng cường năng lực công nghệ, mở rộng quy mô thị trường, khách hàng, nguồn nhân lực.

Từ 2014 đến nay, FPT thực hiện liên tiếp 4 thương vụ M&A đình đám trong và ngoài nước, gồm:

- Mua RWE IT Slovakia - Thương vụ M&A tại nước ngoài đầu tiên trong ngành CNTT Việt Nam (2014)

- Mua Intellinet Consulting - Thương vụ M&A đầu tiên tại Mỹ (2018)

- Hợp lực với Base.vn - vì một Việt Nam hùng cường (2021)

- Mua lại mảng dịch vụ công nghệ của Intertec International (2023)"

Mua RWE IT Slovakia - Thương vụ M&A tại nước ngoài đầu tiên trong ngành CNTT Việt Nam (2014)

Ngày 18/6, tại Berlin, Đức, FPT đã hoàn tất việc mua lại Công ty RWE IT Slovakia, thành viên Tập đoàn RWE - doanh nghiệp hàng đầu châu Âu trong lĩnh vực điện và gas. Sau khi hai bên hoàn tất các thủ tục liên quan, RWE IT Slovakia sẽ trở thành công ty 100% vốn của FPT Software tại châu Âu và được đổi tên thành FPT Slovakia. FPT Slovakia sẽ trực tiếp cung cấp các dịch vụ CNTT cho RWE tại thị trường Slovakia.

-3581-1693552872.jpg

Lãnh đạo FPT và RWE IT Slovakia IT tham gia lễ ký kết tại Berlin, Đức. Ảnh: FSO.

RWE IT Slovakia được thành lập năm 2004, thời điểm M&A có trên 400 nhân viên, trong đó phần lớn là các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực SAP. Là đơn vị thành viên của Tập đoàn RWE, RWE IT Slovakia tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin, đặc biệt là các giải pháp SAP và “Smart Home” cho công ty mẹ.

Sau khi bán lại công ty này, Tập đoàn RWE sẽ trở thành khách hàng lớn nhất của FPT tại châu Âu với hợp đồng trị giá hàng chục triệu USD trong vòng 5 năm. RWE là tập đoàn hàng đầu tại châu Âu trong lĩnh vực cung cấp năng lượng điện và gas, hoạt động tại 29 quốc gia trên thế giới gồm: Đức, Anh, Cộng hòa Czech, Slovakia, Hà Lan, Hungary...

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhận định, thỏa thuận hợp tác chiến lược với RWE được xem là bước ngoặt, làm thay đổi vị thế của FPT tại thị trường châu Âu và trên sân chơi toàn cầu.

"Từ bây giờ, FPT đã có đủ điều kiện cần thiết để cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin tổng thể và dài hạn cho các công ty hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng (điện, gas, nước…) tại khu vực châu Âu cũng như tại các thị trường phát triển khác như Mỹ, Nhật”, anh chia sẻ về thương vụ.

FPT mua Intellinet Consulting - Thương vụ M&A đầu tiên tại Mỹ (2018)

Ngày 12/7/2018, Tập đoàn FPT công bố mua lại 90% cổ phần của Intellinet Consulting (Intellinet). Thương vụ này có thể sẽ giúp FPT có một con đường tắt để tiên phong thực hiện chuyển đổi số ở Việt Nam và cả toàn cầu.

Lý giải quyết định mua lại Intellinet và chỉ mua 90% cổ phần, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, Intellinet là một trong những công ty tư vấn công nghệ có tốc độ tăng trưởng cao nhất tại Mỹ và đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm. “Intellinet giúp FPT nhanh chóng có đội ngũ tư vấn chiến lược công nghệ. Việc hai bên kết hợp giúp chúng tôi cung cấp dịch vụ chuyển đổi số tổng thể với những giá trị cao hơn và toàn diện hơn cho khách hàng toàn cầu”, anh Bình nói.

-9289-1693552872.jpg

Đại diện FPT và Intellinet hoàn tất thương vụ tại Atlanta ngày 12/7.

Anh Bình lý giải, quá trình đồng hành với các tập đoàn toàn cầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 khiến FPT nhận ra nhu cầu to lớn về tư vấn chiến lược và thực thi chuyển đổi số. Đầu tư chiến lược vào Intellinet chính là giải pháp để FPT đáp ứng nhu cầu này. FPT sẵn sàng cung cấp giải pháp chuyển đổi số tổng thể cho các tập đoàn toàn cầu, góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới.

Theo khẳng định của ông Mark Seeley, Tổng giám đốc Intellinet, với sự kết hợp giữa kinh nghiệm kinh doanh, hiểu biết chuyên sâu về các ngành, năng lực công nghệ của hai bên, Intellinet và FPT sẽ mang đến nhiều giải pháp chuyển đổi số sáng tạo và đổi mới, tạo ra ảnh hưởng giá trị cho khách hàng toàn cầu.

Hợp lực với Base.vn - vì một Việt Nam hùng cường (2021)

Ngày 4/5/2021, FPT công bố mua lại phần lớn cổ phần của Base.vn - nền tảng quản trị doanh nghiệp phổ biến nhất Việt Nam, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết đây là thương vụ M&A (Mua bán và sáp nhập) quan trọng, mở ra chương phát triển mới cho FPT, đó là hướng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

"Trong thời buổi công nghệ 4.0, các doanh nghiệp lớn có điều kiện để chuyển đổi số nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ lại khá khó khăn", anh Bình nói. "Doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp và đóng góp 45% GDP. FPT đã cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp lớn nhưng với doanh nghiệp vừa và nhỏ thì mới đẩy mạnh gần đây. Do vậy, FPT đánh giá cao việc đi trước 5 năm của Base.vn trong thị trường này".

Ở chiều ngược lại, hợp tác này sẽ giúp Base.vn dễ dàng tích hợp các giải pháp của FPT, cụ thể là ngay lập tức  mang lại hơn 100 giải pháp chuyển đổi số trên nền tảng Base.vn.

Các sản phẩm của Base.vn cũng được thừa hưởng những công nghệ lõi mới nhất từ tập đoàn FPT như FPT.AI, Blockchain, Cloud, chữ ký số điện tử... để cho ra những giải pháp hiệu quả hơn.

Điều này, theo nhà sáng lập kiêm CEO của Base.vn Phạm Kim Hùng, là sẽ giúp Base.vn tiết kiệm được ít nhất 10 năm để có thể vươn lên trở thành một hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp hàng đầu trong khu vực.

-8835-1693552872.jpg

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa và CEO Base.vn Phạm Kim Hùng tại lễ ký kết. Ảnh: FPT

Base.vn được thành lập vào tháng 8/2016 và chính thức ra mắt thị trường vào năm 2017. Sau hơn 4 năm, Base.vn đã có danh mục 5.000 khách hàng, có thể kể đến như VIB, ACB, Sacombank, VinCommerce, Golden Gate, Pizza Hut, McDonald's, The Coffee House, Decathlon…

Trước đó vào tháng 11/2020, Base.vn được Bộ Thông tin và Truyền thông đề cử là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp "Make in Vietnam".

Mua lại mảng dịch vụ công nghệ của Intertec International (2023)

Ngày 23/2/2023, FPT công bố thương vụ mua lại toàn bộ mảng dịch vụ công nghệ (IT Services) - một trong những mảng kinh doanh chiến lược của Intertec International - Mỹ (Intertec). Thương vụ này là một phần trong chiến lược mở rộng các trung tâm dịch vụ công nghệ toàn cầu của FPT.

Cùng với mạng lưới 22 trung tâm cung ứng công nghệ của FPT trên toàn thế giới, mảng dịch vụ công nghệ của Intertec sau sáp nhập sẽ giúp hai bên đảm bảo đồng hành cùng khách hàng nhanh nhất ở mọi múi giờ, mọi địa điểm trên thế giới và khai thác tối đa các cơ hội không giới hạn từ thị trường các nước nói tiếng Anh.

Thương vụ này cũng đồng thời giúp FPT nâng cao hơn nữa năng lực đáp ứng chất lượng sản phẩm, giải pháp trên mảng phần mềm linh hoạt (Agile Software) cho khách hàng.

“Kết hợp nguồn lực của cả hai bên, chúng tôi có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho các khách hàng và đa dạng cơ hội nghề nghiệp cho nhân lực công nghệ”, Tổng giám đốc Intertec International, Rickard Hedeby nói.

-9803-1693552872.jpg

Văn phòng của Intertec tại Medellin, thành phố lớn thứ hai ở Colombia

Trong khi đó, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đánh giá, mỗi thương vụ M&A đều mang đến những quả ngọt lớn cho FPT. “Chúng tôi kỳ vọng thương vụ M&A này sẽ tạo ra giá trị cộng hưởng lớn vào mục tiêu mở rộng quy mô và tăng trưởng hoạt động kinh doanh của FPT trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là tại thị trường các nước nói tiếng Anh”, anh Trương Gia Bình nhấn mạnh.

Theo Giám đốc FPT Americas Đặng Trần Phương, thỏa thuận này là bước tiến quan trọng sau thời gian hợp tác rất thành công giữa FPT và Intertec International từ năm 2021.

“Chúng tôi đồng hành cùng các nhu cầu phát triển mạnh mẽ của khách hàng, để đối mặt với mọi khó khăn của kinh tế thế giới, qua mô hình kết hợp nhiều trung tâm sản xuất và văn phòng công nghệ toàn cầu, giúp khách hàng đẩy nhanh tốc độ đem sản phẩm, giải pháp ra thị trường và hỗ trợ 24/7”, anh Phương cho biết.

Như vậy, với thương vụ với Intertec, FPT đang tiếp tục thực hiện chiến lược M&A để mở rộng quy mô và thị trường, được HĐQT FPT công bố cách đây gần 10 năm.

Với nhiều bước đi chiến lược và linh hoạt thay đổi để đáp ứng với nhu cầu chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ toàn cầu, FPT liên tục mở rộng hiện diện tại nhiều quốc gia. Các thương vụ M&A đóng vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu của FPT. Năm 2022, công ty đã đạt doanh số ký 1 tỷ USD tại thị trường nước ngoài.

F-Story ra mắt với chủ đề “F ta 35 năm” mong muốn tạo không khí sôi nổi, lan tỏa, truyền cảm hứng tự hào về hành trình FPT 35 năm nói chung và quy mô phát triển của Tập đoàn. Từ đây, người FPT sẽ được hòa mình vào những tháng ngày tươi đẹp của FPT trong 35 năm qua.

Chương trình sẽ bao gồm 2 nội dung chính: chuỗi minigame diễn ra thứ Tư hàng tuần trên Workplace FPT Chungta News với giải thưởng lên tới 10.000 Gold và loạt câu chuyện truyền cảm hứng trong hành trình 35 năm lên sóng vào thứ Sáu. Hoạt động sẽ kéo dài từ 26/7 đến 13/9, trong 8 tuần với các chủ đề hấp dẫn, “thâm cung bí sử” FPT.

Đ.A

Ý kiến

()