Chúng ta

ĐH FPT đào tạo chương trình SeMBA giúp học viên tránh 'bão' sa thải

Thứ ba, 11/4/2023 | 09:52 GMT+7

Viện Quản Trị và Công nghệ FSB (Đại học FPT) đào tạo chương trình thạc sĩ kết hợp STEM cùng MBA (SeMBA) nhằm giúp nhân sự tránh nguy cơ bị sa thải.

Đại diện FSB cho biết, đơn vị quyết định đào tạo chương trình này nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực cho người lao động, cũng như nền kinh tế Việt trước nguy cơ suy thoái. Cuối năm 2022, Công ty thương mại điện tử Carousell đã thải 10% nhân sự. Shopee cũng cắt giảm 7.000 nhân sự trong cuối tháng 6.

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới cũng đồng loạt sa thải lượng lớn nhân sự. Theo CNN, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các doanh nghiệp tuyển dụng quá nhiều trong thời kỳ đại dịch. Trong khi đó, nhiều người lao động không đáp ứng nhu cầu về năng lực trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

-4076-1681173005.jpg

Viện Quản Trị và Công nghệ FSB (Đại học FPT) giới thiệu về ngành học mới. Ảnh: FSB

Bối cảnh này đặt ra hai bài toán lớn về quản trị nhân lực. Trong đó, cấp nhân viên cần cập nhật kiến thức về công nghệ. Cấp chủ doanh nghiệp và nhân sự cấp cao cần ứng dụng các công cụ công nghệ để tăng hiệu quả quản trị, độ chính xác khi ra quyết định. Vì vậy, FSB bổ sung chương trình SeMBA với kỳ vọng nâng cao kỹ năng phân tích số liệu và quản lý dựa trên khoa học công nghệ cho các cấp nhân sự.

STEM bao gồm lĩnh vực khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Tại Mỹ, việc giảng dạy kết hợp các chuyên ngành này với chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người học, đóng góp nhiều cải tiến, góp phần giúp quốc gia gia tăng lợi thế cạnh tranh trên nền kinh tế toàn cầu.

Tại Việt Nam, FSB thiết kế nội dung đào tạo bao gồm kiến thức chuyên sâu về công nghệ, kỹ năng làm việc độc lập. Từ đó, học viên có thể đưa ra quyết định giải quyết các vấn đề quản trị. Đồng thời, trường hướng người học phát triển năng lực STEM nhằm phân tích dữ liệu để áp dụng vào việc quản trị bản thân và doanh nghiệp.

Cả hai chương trình SeMBA và MBA đều cho phép học viên phát triển các kỹ năng quản lý trong kinh doanh. Tuy nhiên, MBA tập trung vào kỹ năng kinh doanh và quản lý. SeMBA mang đến kiến thức kết hợp giữa kinh doanh và công nghệ. Bên cạnh kỹ năng đàm phán, chăm sóc khách hàng, chương trình tích hợp mang đến cho người học sự nhạy bén trong phân tích dữ liệu và khả năng đưa ra quyết định trong kinh doanh. "Trong bối cảnh kinh doanh và công nghệ luôn song hàng cùng nhau, SEMBA được đánh giá là giải pháp tối ưu để nhân sự đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động thời kỳ đổi mới", đại diện FSB chia sẻ.

-2377-1681173005.jpg

Học viên SEMBA tốt nghiệp tại FSB. Ảnh: FSB.

Qua chương trình này, FSB cũng trang bị cho người học kỹ năng áp dụng khoa học công nghệ và phân tích về quản trị; rèn luyện tư duy đổi mới để làm việc trong môi trường toàn cầu. "Sau chương trình, học viên sẽ có bộ kỹ năng đầy đủ và tân tiến để thích ứng nhanh chóng với thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin", đại diện đơn vị khẳng định.

Theo đó, cấp nhân viên có thể tăng tính cạnh tranh cá nhân trong thị trường lao động, tránh nguy cơ bị sa thải. Đồng thời, nhân sự sở hữu năng lực STEM có cơ hội việc làm trên nhiều lĩnh vực khác nhau như quản lý tài chính, quản trị rủi ro hay hệ thống thông tin. Nhân sự cấp cao và chủ doanh nghiệp có thể sở hữu kỹ năng sử dụng công cụ phân tích dữ liệu giúp nâng cao độ chính xác khi đưa ra quyết định sống còn của doanh nghiệp. Khả năng cập nhật và thích ứng nhanh với sự thay đổi của công nghệ cũng là bước đệm tốt để doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế.

>> Toạ đàm 'ChatGPT & Quản trị doanh nghiệp' thu hút gần 400 khách tham dự

S.T

Ý kiến

()