Chúng ta

Cửa hàng thanh toán hoàn toàn tự động sẽ sớm phổ biến

Chủ nhật, 11/10/2020 | 14:09 GMT+7

Khởi nguồn từ Amazon Go, mô hình mua sắm tự động - không thu ngân đã vượt ra khỏi hệ sinh thái Amazon.

Vài năm trước, chuỗi cửa hàng thanh toán tự động của Amazon Go đã thu hút được rất nhiều sự chú ý trên khắp thế giới và mở ra một khái niệm mới về mua sắm. Giờ đây, công nghệ thu ngân tự động đang phát triển nhanh chóng và một điều chắc chắn rằng chúng sẽ sớm trở nên phổ biến.

Theo ZDNet, đại học Houston - Mỹ là một ví dụ gần đây nhất. Cửa hàng tiện lợi trong khuôn viên trường sẽ là nơi đầu tiên trong trường được tích hợp công nghệ thanh toán tự động.

Trong khi chuỗi Amazon Go được xây dựng từ ban đầu là hệ thống cửa hàng bách hóa tự động, phần lớn các cửa hàng hiện tại vẫn theo mô hình bán lẻ truyền thống. Để loại hình mua sắm phi tiền mặt này phổ cập nhanh chóng, những cửa hàng truyền thống cần được tích hợp thêm công nghệ tương tự mà không cần phải trải qua một cuộc đại tu. Và Amazon đang bán công nghệ mua sắm Go này cho các nhà bán lẻ khác, tuy rằng họ cũng gặp phải sự cạnh tranh của các tập đoàn khác trong cùng thị trường. Ví dụ như tập đoàn Standard đứng sau cửa hàng tiện lợi tại đại học Houston, họ cho rằng trường đại học sẽ là nơi tạo ra một lượng khách hàng lớn cho riêng họ.

standard-cognition-5180-1602389757.jpg

Khởi nguồn từ Amazon Go, mô hình mua sắm tự động - không thu ngân đã vượt ra khỏi hệ sinh thái Amazon.

Theo ông Jordan Fisher, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Standard, Market Next là cửa hàng bán lẻ đầu tiên trên thế giới được trang bị thêm công nghệ bán hàng tự động - 100% không tiền mặt. "Nền tảng của chúng tôi là hệ thống duy nhất đã được chứng trên thị trường cung cấp dịch vụ chuyển đổi toàn diện cho các cửa hàng truyền thống. Những nhà bán lẻ tân tiến như Chartwell đã sử dụng nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo của Standard để giúp khách hàng có thể lấy bất cứ món hàng nào họ muốn rồi đi ra nhanh chóng mà không cần xếp hàng chờ thanh toán. Chúng tôi rất mong đợi hợp tác với Chartwells để mang công nghệ đột phá này đến thật nhiều vùng miền của đất nước", ông nói thêm.

Standard đã tham gia vào thị trường thanh toán tự động từ sớm. Họ là tập đoàn đầu tiên mở cửa hàng không nhân viên thu ngân ở San Francisco và được vinh danh là “Một trong 50 tập đoàn tân tiến nhất thế giới” trên tạp chí Fast Company. Và sau đó, Standard đã kêu gọi được khoản kinh phí lên tới 86 triệu USD.

Việc tận dụng trường đại học là cách làm tương tự với các chiến dịch áp dụng mô hình tự động khác trước đó. Nổi bật là công ty giao hàng tự động Starship đã sử dụng các thí điểm là các khuôn viên trường đại học để chứng minh công nghệ của họ, trong đó có cả trường đại học Houston, một ngôi trường luôn thể hiện sự mong muốn được áp dụng công nghệ mới. Để hoàn thiện việc “trang bị thêm” cho các cửa hàng tiện lợi, công ty Standard còn kết hợp với nhà cung cấp các dịch vụ ăn uống của Đại học Chartwells.

“Khẩu vị của học sinh, sinh viên thay đổi thường xuyên, và cửa hàng của chúng tôi đã được trang bị để sẵn sàng đáp ứng. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm của sinh viên cũng thay đổi theo đó, và chúng tôi muốn liên tục đem lại những trải nghiệm mua sắm mới mẻ, độc đáo và hoàn toàn bất ngờ trong khuôn viên đại học,” ông David Riddle, Phó Giám đốc điều hành của Dại học Chartwells kiêm quản lý của hệ thống ăn uống Dại học Houston cho biết. “Đó chính là cách chúng ta mua sắm trong tương lai. Với công nghệ thanh toán tự động của Standard, học sinh có thể trải nghiệm việc mua sắm dễ dàng, an toàn và tiện lợi khi mà họ chỉ cần tới cửa hàng, lấy thứ họ cần và đi về”.

Có một điều chắc chắn rằng lĩnh vực giao hàng bằng robot và công nghệ thanh toán tự động sẽ phát triển thành công ra ngoài khuôn viên đại học và sớm trở thành một phần của cuộc sống thường nhật của tất cả chúng ta.

>> Sinh viên Đại học FPT sáng tạo ví điện tử

Thủy Minh

Ý kiến

()