Chúng ta

Chứng kiến VAR trình làng V-League trên FPT Play

Thứ năm, 27/7/2023 | 07:19 GMT+7

VAR - công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video - sẽ lần đầu được sử dụng ở Việt Nam, trong trận Viettel tiếp Hà Tĩnh trên sân Hàng Đẫy ngày 27/7, phát trực tiếp qua FPT Play .

Kể từ lần đầu hiện diện ở World Cup năm 2018, VAR dần trở thành xu hướng tất yếu và chuẩn mực của bóng đá hiện đại. Từ đó, VAR được áp dụng rộng rãi tại các giải đấu lớn trên thế giới như Champions League, Europa League và Ngoại hạng Anh… Theo thống kê của FIFA, tỉ lệ quyết định chính xác của trọng tài trên sân cỏ đã được tăng lên đáng kể nhờ sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ này.

-6580-1690377532.jpg

CLB Viettel đối đầu Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sẽ là trận đầu tiên tại Việt Nam V.League áp dụng VAR.

Trong dòng chảy đó, bóng đá Việt Nam không thể là một ngoại lệ. Triển khai VAR tại các giải đấu chuyên nghiệp chính là điều các cầu thủ và người hâm mộ mong đợi. VPF ấp ủ kế hoạch sử dụng VAR từ bốn năm trước. Tuy nhiên, do vấn đề kinh phí và việc cấp phép của FIFA, đến giai đoạn II mùa này công nghệ video mới được đưa vào V-League. 

Từ khi công bố hợp tác, FPT Play đã nỗ lực cùng VPF hiện thực hóa bước phát triển này. Hai đơn vị đã phối hợp tổ chức khóa đào tạo cùng chuyên gia FIFA cho 18 thành viên tổ trọng tài trong quãng nghỉ V.League. Sau thời gian chuẩn bị, sân vận động Hàng Đẫy được xác định là địa điểm đầu tiên áp dụng VAR. Hiện nay, các công việc liên quan như đo trắc địa, tích hợp dữ liệu vào hệ thống đường kẻ xác định việt vị ảo có dùng trí tuệ nhân tạo… đã hoàn tất dưới sự giám sát chặt chẽ của cố vấn FIFA. Trận CLB Viettel - Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng vì thế trở thành dấu mốc lịch sử đối với giải VĐQG nói riêng và nền bóng đá trong nước nói chung.

-9132-1690377532.jpg

Trọng tài VAR theo dõi các tình huống từ phòng VAR và trao đổi với trọng tài chính trên sân.

Trong ngày “trình làng”, 2 trọng tài ngồi ở phòng VAR là trọng tài chính Mai Xuân Hùng và trợ lý Dương Hữu Phúc. Nhiệm vụ của trợ lý là xem lại các tình huống đồng thời góp ý cho ông Mai Xuân Hùng để từ đó, ông Hùng sẽ trao đổi với trọng tài chính trên sân.

Tổ trọng tài điều khiển cuộc đọ sức giữa CLB Viettel cùng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh gồm: ông Ngô Duy Lân (bắt chính), trợ lý Nguyễn Trung Hậu, Phạm Hoài Tâm và ông Nguyễn Ngọc Châu (trọng tài thứ 4). Tất cả các trọng tài trên sân sẽ có sự liên lạc thông qua bộ đàm cũng như tai nghe với đội VAR để đưa ra những quyết định chính xác nhất.

-2407-1690377532.jpg

Ông Mai Xuân Hùng đảm nhận vai trò trọng tài VAR trong trận đấu đầu tiên áp dụng công nghệ này.

Hiện tại, cả CLB Viettel lẫn đội khách đều nằm trong nhóm cạnh tranh ngôi vô địch. Viettel hiện đứng thứ tư với 25 điểm, kém đầu bảng của Công an Hà Nội ba điểm. Hà Tĩnh đứng thứ sáu, với 20 điểm sau 15 trận. Kết quả màn so tài này ảnh hưởng không nhỏ tới tham vọng xưng vương của đôi bên, đặc biệt khi “cơn lốc đỏ” chỉ kém đội dẫn đầu (CLB Công an Hà Nội) 3 điểm. Sự xuất hiện của VAR sẽ giúp các trọng tài tự tin đưa ra quyết định, thay cho các phán quyết khó khăn trong quá khứ.

Trận cầu đánh dấu công nghệ VAR chính thức được áp dụng tại Việt Nam sẽ được phát trực tiếp trên FPT Play vào 19g15 ngày 27/07.

>> FPT Play hợp tác VPF đưa VAR về V.League

S.T

Ý kiến

()