Chúng ta

FPT Play hợp tác VPF đưa VAR về V.League

Thứ tư, 21/6/2023 | 10:46 GMT+7

Từ cuối năm 2023, giải V.League dự kiến sẽ bắt đầu được áp dụng công nghệ VAR. Đây là thành quả từ nỗ lực chung giữa FPT Play và VPF, được kỳ vọng mang lại những thay đổi sâu sắc cho nền bóng đá Việt Nam.

Kể từ khi ra đời, công nghệ VAR (Video Assistant Referee - video hỗ trợ trọng tài) tạo ra nhiều thay đổi trong bóng đá. Nếu được áp dụng tại Việt Nam, công nghệ này kỳ vọng mang đến nhiều thay đổi, góp phần phát triển của bóng đá trong nước. Ở mùa giải 2023 đang diễn ra, VPF và FPT Play - đơn vị giữ bản quyền V.League, hợp tác triển khai các phương án theo từng giai đoạn để từng bước đưa VAR vào hoạt động.

Thay đổi đầu tiên dễ nhận thấy nhất là công nghệ sẽ hỗ trợ các trọng tài ra quyết định chính xác hơn. Trong giai đoạn đầu của V.League 2023, khi chưa có VAR, nhiều HLV đã công khai bày tỏ thái độ không hài lòng với quyết định của tổ trọng tài, nổi bật nhất là HLV Vũ Tiến Thành của CLB TP HCM và HLV Võ Đình Tân của CLB Khánh Hòa. Bên cạnh tình huống 50/50, thực tế vẫn còn nhiều trường hợp bắt việt vị thiếu chính xác trong các pha bóng dẫn tới bàn thắng. Điều này ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

-5489-1687318023.jpg

Trọng tài V.League tham gia lớp tập huấn VAR.

Khi dùng công nghệ, những sai sót tương tự hạn chế đáng kể. Áp lực của tổ trọng tài giảm bớt, đặc biệt khi phải đưa ra các quyết định tức thời, mang tính định đoạt kết quả chung cuộc. Nói về vấn đề này, trọng tài Hoàng Ngọc Hà khẳng định: "VAR sẽ giúp chúng tôi đưa ra quyết định chính xác hơn. Toàn bộ 18 trọng tài đang học tập, cùng các bộ phận hỗ trợ, đều tự tin và quyết tâm hoàn thành lớp tập huấn VAR với thành tích tốt nhất".

Ngày 16/6, ông Trần Anh Tú - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cho biết có hai xe VAR của Việt Nam được FIFA xác nhận đạt tiêu chuẩn vận hành thực tế. "VAR được áp dụng tại giải Vô địch quốc gia và cả Cúp quốc gia. Dự kiến là thử nghiệm vào cuối mùa 2023 và áp dụng chính thức trong mùa 2023-2024", ông Tú nói.

-8465-1687318023.jpg

Hình ảnh hiển thị trên màn hình VAR. 

Thay đổi tiếp theo là sẽ giúp các cầu thủ quen hơn với công nghệ, tạo nên kinh nghiệm để xử lý khéo léo hơn. Ban tổ chức kỳ vọng với việc áp dụng VAR, các cầu thủ sẽ được làm quen với công nghệ này, qua đó tránh những tình huống phạm lỗi không đáng có, nhất là khi khoác áo đội tuyển thi đấu quốc tế. Trước đây, đội tuyển Việt Nam từng thi đấu trong các trận có VAR nhưng do chưa quen nên nhiều lần mắc lỗi. Chẳng hạn, tại vòng loại thứ ba World Cup 2022, Việt Nam nhiều lần bị thổi phạt sau khi trọng tài xem lại tình huống quay chậm. Phút 50 trận với Ả Rập Xê Út, Đỗ Duy Mạnh để bóng chạm tay trong vòng cấm. Trọng tài xem VAR và rút thẻ vàng thứ hai.

Trong trận gặp Oman, Duy Mạnh và Hồ Tấn Tài có hành động vung tay phạm lỗi trong vòng cấm. Theo nhiều chuyên gia, HLV, đó là những tình huống phạm lỗi cần tránh khi thi đấu ở các giải có VAR nhưng cầu thủ chưa có kinh nghiệm xử lý khi rơi vào trường hợp tương tự.

Ngoài ra, công nghệ VAR áp dụng tại V.League sẽ giúp cầu thủ thi đấu với tâm lý thoải mái hơn khi mọi tình huống trên sân đều được ghi lại và xử lý công tâm. Công nghệ sẽ giúp các cầu thủ và HLV tập trung hơn vào trận đấu, tránh khỏi những tình huống đáng tiếc.

-1227-1687318024.jpg

Chuyên gia FIFA Bhaveshan Moorghen trong khóa tập huấn VAR. 

Việc áp dụng công nghệ thời gian đầu có thể phát sinh sai sót nhưng sẽ cập nhật liên tục để hoàn thiện. Về lâu dài, công nghệ sẽ tạo ra tính chuyên nghiệp đồng thời tạo trải nghiệm mới người hâm mộ tại Việt Nam. Trước đây, khi chưa có VAR, cổ động viên thường phản ứng dữ dội mỗi khi trọng tài có quyết định bất lợi cho đội nhà, dẫn đến nhiều tình huống quá khích. Khi có video hỗ trợ, người hâm mộ có đủ cơ sở để đánh giá tình huống khách quan, qua đó hiểu hơn về công tác trọng tài, giảm các tình huống phản ứng thái quá.

FPT Play hiện sở hữu gói bản quyền truyền hình V.League, hạng Nhất Quốc gia và Cúp Quốc gia 5 mùa giải từ 2023-2027. Toàn bộ các trận đấu sẽ được phát sóng trực tiếp trên các nền tảng của FPT Play như website, ứng dụng. Ngoài ra, đơn vị cũng có bản quyền các giải thể thao như UEFA Champions League, UEFA Europa League, NBA, Bellator MMA và PFL...

>> FPT Play nâng cấp hình ảnh V.League 1 bằng nhiều điểm mới

S.T

Ý kiến

()