Trong thông báo mới được Trung tâm điều hành tuyến cáp quốc tế Asia - America Gateway (AAG) gửi các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra trên cáp nhánh S1H của tuyến AAG tiếp tục bị lùi 9 ngày so với kế hoạch trước đó.
Theo lịch ban đầu, Nhà điều hành tuyến cáp quang AAG dự kiến hoàn tất việc sửa chữa vào ngày 11/7, trước trận Chung kết World Cup 4 ngày. Sau 2 lần dời, hiện lịch được lùi đến ngày 22/7. Ảnh: The Verge |
Dự kiến, quá trình sửa nhánh S1H của tuyến cáp AAG sẽ được thực hiện từ 22h ngày 17/7 và hoàn thành vào 5h ngày 22/7, lùi thêm 9 ngày so với dự kiến ban đầu là 13/7.
Đây là lần đổi lịch thứ hai liên tiếp bởi trước đó nhà vận hành AAG từng dời lịch 2 ngày so với dự kiến ban đầu. Như vậy, kết nối Internet đi quốc tế của người dùng tiếp tục bị ảnh hưởng ít nhiều dù các nhà mạng đều có các phương án giảm thiểu sự ảnh hưởng.
Trước đó, ngày 16/6, các đơn vị khai thác trên tuyến AAG nhận được thông tin từ Trạm cập bờ Vũng Tàu cho biết sự cố cáp biển nhánh S1H (phân đoạn Vũng Tàu - Brunei). Nguyên nhân ban đầu được xác định là do điện áp PFE cấp cho nhánh S1H không ổn định. Hiện chưa có thông báo thời gian khắc phục.
Các đơn vị cung cấp Internet trong nước đều thông báo đã chủ động định tuyến lưu lượng Internet sang các hướng cáp khác đảm bảo chất lượng dịch vụ của khách hàng.
AAG có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California).
Đây là lần gặp sự cố thứ ba của tuyến cáp quang biển AAG trong năm nay. Hai lần trước đó, sự cố diễn ra vào các ngày 6/1 và 22/5. Lần gần nhất mới khắc phục xong 12 ngày.
Tính từ năm 2017 đến nay, tuyến cáp AAG đã 8 lần gặp sự cố.
>> Tốc độ Internet Việt Nam nhanh gấp gần 3 lần Trung Quốc
Tân Phong
Ý kiến
()