Công ty Cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT Retail (mã FRT, sàn HoSE) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh 10 tháng đầu năm 2019. Theo đó, doanh thu đạt 13.775 tỷ đồng, tăng 12% cùng kỳ, hoàn thành 78% kế hoạch năm. Trong đó, mảng online mang về cho 3.295 tỷ đồng doanh thu, tăng 57% so với cùng kỳ, chiếm 24% tổng doanh thu.
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của nhà Bán lẻ lại giảm 10,6% xuống còn 236 tỷ đồng dù biên lãi gộp vẫn tăng 5,1%. Với kết quả đạt được, FPT Retail đã thực hiện được 56% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Đại diện FPT Retail cho biết nguyên nhân dẫn đến lợi nhuận sau thuế sụt giảm trong khi biên lãi gộp vẫn tăng là do trích lập dự phòng nợ xấu của 2 chương trình F-Friends và Subsidy và đầu tư dự án chuyển đổi số cho toàn bộ các chuỗi thuộc hệ thống.
Mảng trực tuyến mang về gần 3.300 tỷ đồng trong 10 tháng, chiếm gần 24% tổng doanh thu của nhà Bán lẻ. |
Tính đến cuối tháng 10, FPT Retail có 585 cửa hàng FPT Shop và 56 cửa hàng nhà thuốc Long Châu. Công ty đã hoàn tất việc ký hợp đồng để thuê địa điểm mở mới cho chuỗi nhà thuốc, dự kiến đạt con số 70 trong năm nay.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu FRT đang liên tục “dò đáy” sau nhiều sóng giảm mạnh. Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/11, cổ phiếu FRT đã giảm hơn 50% so với đầu năm, xuống còn 28.800 đồng/cổ phiếu, thấp nhất kể từ khi lên sàn hồi tháng 4/2018. Tạm tính tại mức thị giá này, vốn hóa của FPT Retail vào khoảng gần 2.275 tỷ đồng.
Vừa qua, FPT Retail đã xuất sắc lọt Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin & Dùng 2019, tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trên thị trường bán lẻ các sản phẩm điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng, phụ kiện chính hãng...
Sau thành công của mảng bán lẻ dược phẩm với thương hiệu FPT Long Châu, từ đầu năm đến nay FPT Retail lấn sân khá nhiêu ngành mới. Hồi giữa tháng 6, FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông bất thường năm 2019 nhằm xin ý kiến cổ đông về việc sửa đổi điều lệ công ty và bổ sung 2 ngành, nghề kinh doanh là bưu chính và chuyển phát.
Chủ tịch kiêm CEO Nguyễn Bạch Điệp cho rằng việc kinh doanh thêm 2 ngành nghề mới là bưu chính và chuyển phát giúp công ty tận dụng các nguồn lực sẵn có và sẵn sàng cho những cơ hội mới trong tương lai.
Trước đó, từ đầu tháng 5, website của FPT Shop có thêm hạng mục mới - Hàng quốc tế nằm ở góc phải màn hình trang chủ. Dự án này do FPT Retail bắt tay với Fado - một doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới với đối tác chính là Amazon - thực hiện. Từ ngày 13/9, FPT Shop lần lượt khai trương 20 cửa hàng bán mắt kính hàng hiệu tại TP HCM và HN.
>> FPT Retail lọt Top 10 sản phẩm – dịch vụ Tin & Dùng 2019
Hà An
Ý kiến
()