Chúng ta

Anh Trương Gia Bình nêu 3 từ khóa đưa FPT hướng đến tương lai

Thứ tư, 20/7/2022 | 18:02 GMT+7

Phát biểu khai mạc Hội nghị Khách hàng tổ chức ngày 20/7, anh Trương Gia Bình nhấn mạnh, FPT hướng đến tương lai với 3 yếu tố quan trọng: công nghệ, con người, và sự cam kết.

Báo Chúng ta lược dịch bài phát biểu bằng tiếng Anh của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình:

23 năm trước, FPT có ý tưởng vươn ra toàn cầu. Chúng tôi đã tin rằng: Ấn Độ đã làm được, Trung Quốc đã làm được, Việt Nam cũng sẽ làm được. Chúng tôi đã mở một chi nhánh ở Thung lũng Silicon, và thất bại. Chúng tôi không có khách hàng. Rồi chúng tôi mở chi nhánh ở Bangalore. Lại thất bại. Không ai liên hệ với chúng tôi. Người FPT đã sốc. Làm thế nào để có được khách hàng?

Rồi một người bạn - cũng là người thầy của tôi, ngài Nishida từ tập đoàn Sumitomo, nói hãy đến Nhật Bản. Tôi đã nghĩ Nhật Bản chắc sẽ là nơi cuối cùng chúng tôi đến. Nhưng thật may mắn, một công ty công nghệ thông tin đã giao chúng tôi dự án đầu tiên, với chỉ 2 kỹ sư, 1 tháng công, tức 1 kỹ sư 2 tuần công. Nhưng Nhật Bản đã mở cánh cửa cho chuyến hành trình sau đó: chúng tôi quay trở lại Mỹ, đến châu Âu, Đông Nam Á...  Và rồi hơn 10 năm trước, chúng tôi đã vươn ra khắp toàn cầu. 

truonggiabinh-20-7-1658314430-9997-7125-

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình phát biểu khai mạc Hội nghị Khách hàng tại FPT Tower ngày 20/7. Ảnh: Thanh Tùng

Công nghệ là then chốt

Việt Nam đi sau hơn nhiều so với Ấn Độ. Do đó, chúng tôi phải tìm ra con đường mới để phát triển. Chúng tôi đã tìm ra công nghệ, công nghệ kỹ thuật số. Chúng tôi bắt đầu phát triển dữ liệu, xây dựng IoT, AI… Và chúng thực sự hữu ích. Chúng tôi đã cạnh tranh khác hẳn bằng sự đổi mới, bằng công nghệ. Và điều đó đã thay đổi FPT.

Hiện nay, doanh thu từ mảng công nghệ kỹ thuật số tăng trưởng 100%/năm, nền tảng mã ít (low code) tăng trưởng 138%, mảng AI tăng gấp đôi, mảng Cloud tăng gấp 3. Chúng tôi tiến xa hơn với sự đổi mới, và đồng hành khách hàng để đổi mới.

Ngày nay, công nghệ đã mang lại sự thay đổi cho kinh doanh. Từ dữ liệu, chúng tôi phát triển nền tảng kinh doanh. FPT bắt đầu xây dựng nền tảng cho AI, cho cơ sở hạ tầng kinh doanh, xây dựng giải pháp xung quanh cho SAP S/4HANA (một nền tảng quản trị dành cho các doanh nghiệp lớn). Chúng tôi xây dựng những giải pháp mới để phục vụ khách hàng.

Hiện nay chúng tôi cung cấp những giải pháp đó cho hàng nghìn công ty trên toàn thế giới. Chúng tôi cố gắng nghĩ cách làm thế nào để đồng hành, giúp các đối tác của chúng tôi có nhiều khách hàng hơn, tiết kiệm chi phí, kinh doanh hiệu quả hơn. Chúng tôi nghĩ về giao dịch không tiếp xúc, không giấy tờ, không chi phí. Việt Nam có rất nhiều tập đoàn lớn, kinh doanh trong ngành xây dựng, bán lẻ, sản xuất, phân phối… FPT đang cố gắng để giúp họ trở nên mạnh hơn, có tính cạnh tranh cao hơn. Nhiều doanh nghiệp đang trên con đường đó.

Ở Việt Nam, chuyển đổi số đang là một từ khóa hot. Mọi người đều nói về nó. FPT không chỉ làm việc với doanh nghiệp mà bắt đầu hỗ trợ xây dựng chính phủ số, như giúp chính phủ tận dụng tất cả dữ liệu cần thiết để đối phó hiệu quả với Covid-19. Chúng tôi cũng xây dựng xã hội kỹ thuật số, nền kinh tế số. Hiện chúng tôi làm việc với 46 tỉnh thành để thúc đẩy chuyển đổi số. Bản thân tôi cũng cố gắng truyền cảm hứng cho các cấp quản lý, lãnh đạo về chuyển đổi số. 

Vì công nghệ là chìa khóa, chúng tôi đang đầu tư nhiều vào AI. Chúng tôi mơ rằng Quy Nhơn sẽ trở thành trung tâm AI của thế giới. Chúng tôi xây dựng trường đại học về AI. Chúng tôi mời Viện Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Mila - do một trong những "bố già" AI thế giới, Yoshua Bengio, đứng đầu - đến với Quy Nhơn. Hiện người FPT từ Việt Nam có thể tham gia thảo luận 2 lần/ tuần với ngài Yoshua. Một số sinh viên chưa tốt nghiệp đã có thể cùng ông thực hiện các bài báo khoa học.

Chúng tôi cũng phát triển nền tảng blockchain. Sẽ sớm thôi, chúng tôi sẽ có GameFi, NFT cho giáo dục. Chúng tôi cũng bắt đầu xây dựng Metaverse, và nền tảng giao dịch của nó là blockchain.

hoi-nghi-khach-hang-fpt-165831-1919-5784

Hội nghị Khách hàng FPT Software quy tụ 333 lãnh đạo cấp cao, chuyên gia công nghệ, chuyên gia tư vấn và giới truyền thông trên khắp thế giới. Ảnh: Thanh Tùng

Con người - yếu tố quyết định thành công

Thứ hai, chúng tôi hướng đến tương lai với yếu tố con người. Hiện nay, 63% quản lý trong ngành CNTT cho rằng vấn đề lớn nhất là chúng ta thiếu kỹ năng kỹ thuật số. Covid đã làm cho mọi thứ trở nên nghiêm trọng hơn. Tỷ lệ thôi việc đã tăng lên đến 30, rồi 40, 50 %. FPT cam kết đồng hành quý vị giải quyết vấn đề này. Tại sao chúng tôi có thể? Việt Nam sắp có gần 100 triệu dân số. Chúng ta có 300 đại học, cao đẳng đào tạo về công nghệ thông tin. Riêng FPT đã có 140.000 sinh viên, học các kiến thức mới về AI, Blockchain, dữ liệu lớn, hồ dữ liệu, DeFi… Việt Nam đang đứng thứ 10 thế giới về giáo dục kỹ thuật. Đó là giá trị cốt lõi mà chúng tôi tận dụng. Người FPT cũng cố gắng học hỏi công nghệ mới từ Udacity, Coursera… Chúng tôi cũng có Đại học FUNiX, 100% trực tuyến. Học viên nhỏ tuổi nhất của chúng tôi mới 9 tuổi. Và học viên lớn tuổi nhất là 72 tuổi.

Con người là một trong những quan tâm hàng đầu của FPT. Gần đây, tỷ lệ thôi việc đã giảm ngay cả trong đại dịch. Chúng tôi đã cố gắng cung cấp các dạng "Uber FPT", "Uber job" trong nội bộ FPT. Mọi người có thể làm việc từ xa, có thể nhận thêm dự án nếu có thể.

Cạnh đó, nhà ở là mối quan tâm hàng đầu của người Việt. FPT cố gắng cam kết người FPT sẽ có nhà và xe. Hơn thế nữa, chúng tôi bắt đầu chương trình FPT Small Academy - nơi con cái người F có thể học hỏi từ những người có ảnh hưởng, những người giỏi nhất trong các lĩnh vực: lịch sử học, nấu ăn, nghệ thuật... để phát triển. Đó là cách chúng tôi làm để thành công trong tương lai. Đó là cách chúng tôi tiếp tục phát triển về cả cá nhân và về công việc.

Hướng đến tương lai bằng sự cam kết

Cuối cùng, chúng tôi hướng về tương lai với sự cam kết của mình. Có một bí mật. 34 năm trước, các bạn đã biết chúng tôi sáng lập FPT với 13 người. Họ đều là bạn cùng học đại học với tôi ở Liên Xô. Tình bạn của chúng tôi lâu hơn số tuổi của FPT. Tình bạn này là nền móng của FPT. Sau đó, chúng tôi lại tập hợp những người bạn của bạn… và phát triển. 

Và chúng tôi mở rộng mối quan hệ đó đến tất cả các khách hàng của mình. Chúng tôi vẫn giữ mối quan hệ với khách hàng đầu tiên của chúng tôi, không chỉ là là quan hệ công việc đơn thuần mà là tình bạn. Đó là lý do tại sao chúng tôi nỗ lực vì khách hàng của mình: bạn bè rất quan trọng. Vào năm 2011, ở Nhật Bản đã có thảm họa động đất và sóng thần. Nhiều người nước ngoài đã rời khỏi Nhật Bản, ngay cả những viên chức ngoại giao. Nhưng toàn bộ nhân viên FPT đã ở lại. Lý do rất đơn giản: chúng ta không thể bỏ rơi bạn bè trong lúc khó khăn.

Khi Covid xảy ra, điều đầu tiên chúng tôi lo lắng là làm thế nào để thực hiện hợp đồng của chúng tôi đúng thời hạn, và đảm bảo chất lượng. Chúng tôi đầu tư vào mọi điều kiện để bảo vệ nhân sự. Người FPT đã được tiêm vắc xin đầu tiên, được nhập viện nếu có vấn đề về sức khỏe. Không chỉ nhân viên mà cả cha mẹ họ cũng được hưởng chính sách. Năm đó, tất cả các dự án chúng tôi thực hiện đều hoàn thành đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng. Thậm chí rất nhiều dự án đã đạt được 100 điểm hài lòng của khách hàng.

Chúng tôi cũng đầu tư vào các nguồn quỹ để hỗ trợ các bác sĩ, bệnh viện để chiến đấu chống lại Covid. Chúng tôi lập Trung tâm điều hành kiểm soát dịch Covid-19 tại quận 7, TP HCM để có thể thu thập tất cả dữ liệu và xử lý theo thời gian thực.

Công nghệ đã mang đến sự thay đổi cho Việt Nam ngày nay. Chúng tôi nói về "công nghệ vị nhân sinh": Trong đại dịch, công nghệ có thể cứu con người, cứu doanh nghiệp, cứu công việc. Chúng tôi đã sử dụng voice bot của mình để nói chuyện với hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi Covid tại nhà để hỗ trợ xác định họ nên làm gì, thời điểm cần đến dịch vụ chăm sóc y tế. Chúng tôi đã thực hiện khoảng 2,6 triệu cuộc gọi như vậy.

Sau đó, chúng tôi nghĩ rằng công nghệ có thể thay đổi cách chúng ta sống. Bây giờ, chúng tôi bắt đầu phục vụ các bậc phụ huynh của người FPT về chăm sóc sức khỏe tại nhà. Chúng tôi nhận dữ liệu IoT từ họ, chúng tôi có AI để phân tích họ làm gì, ăn gì, cách thức chính xác để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho họ. Tất cả đều do máy móc làm. Covid đã giúp chúng tôi đổi mới phương thức mới để phục vụ mọi người tốt hơn, tạo ra cuộc sống tốt hơn.

Kể ngắn gọn câu chuyện dài, tôi muốn kết luận rằng, thứ nhất, FPT từ một công ty "outsourcing" (dịch vụ thuê ngoài) đã trở thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin hoàn chỉnh. Chúng tôi có thể đi cùng bạn từ A-Z. Thứ hai, người ta nói "chỉ có một điều chắc chắn là không có gì chắc chắn". Nhưng dù sự không chắc chắn này có như thế nào, FPT luôn bên bạn.

Thủy Minh

Ý kiến

()