Chúng ta

Anh Hoàng Nam Tiến 'bật mí' 9 bí quyết giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Thứ ba, 11/10/2016 | 11:54 GMT+7

Theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, doanh nghiệp cũng giống như con người, đều bị chi phối bởi quy luật "sinh - lão - bệnh - tử". Do đó, các chủ doanh nghiệp phải tự ý thức được thời điểm nào công ty đang phát triển ở mức cao nhất, để chuẩn bị cho các ‘điểm nhảy’ nhằm tránh tình trạng đi xuống. 

Sáng ngày 8/10, hội thảo “Grow fast or die slow” (Tăng trưởng hay là chết) đã được Viện Quản trị Kinh doanh FPT (FSB) tổ chức tại Hà Nội. Chương trình do Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến làm diễn giả, thu hút hơn 100 nhà quản lý và cán bộ kinh doanh đến từ nhiều doanh nghiệp tham dự.

Phần chia sẻ của anh Hoàng Nam Tiến dựa trên nghiên cứu về 3 cuốn sách “Xây dựng để trường tồn”, “Từ tốt đến vĩ đại”, “Vĩ đại do lựa chọn” của tác giả Jim Collins, và “The high speed company” của Jason Jennings. Bên cạnh những đúc kết từ những cuốn sách trên, Chủ tịch FPT Sowfware đã đưa ra nhiều dẫn chứng từ thực tế hoạt động của nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như: FPT, Viettel, Vinamilk…

Chương trình do Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến làm diễn giả, thu hút hơn 100 nhà quản lý và cán bộ kinh doanh đến từ nhiều doanh nghiệp tham dự.

Chương trình do Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến làm diễn giả, thu hút hơn 100 nhà quản lý và cán bộ kinh doanh đến từ nhiều doanh nghiệp tham dự. Ảnh: FSB.

Anh Tiến cho rằng, doanh nghiệp cũng giống như con người đều có quá trình “sinh lão bệnh tử”, vì vậy “làm sao để trường tồn” là câu hỏi được rất nhiều doanh nghiệp đặt ra. Để giải quyết được câu hỏi lớn này, các chủ doanh nghiệp phải tự ý thức được thời điểm nào công ty đang phát triển ở mức cao nhất nhằm chuẩn bị cho các "điểm nhảy", tránh tình trạng đi xuống. Đây cũng là thời điểm nhân sự đang có nhiều nhiệt huyết và năng lực tài chính nhất. Đa số doanh nghiệp lớn có tốc độ phát triển nhanh hiện nay tại Việt Nam đều có chung một số quy luật: Chiến lược ngắn gọn, rõ ràng; Quyết định nhanh chóng; Trao quyền cho tất cả các cấp. 

Diễn giả Hoàng Nam Tiến cũng tóm lược 9 điểm trong cuốn sách "The High Speed Company" của Jason Jennings gồm: Có khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng; Giữ chân khách hàng tốt; Giao quyền cho 70% nhân viên cho rằng họ không gắn bó; Khuyến khích nhân viên đối diện với sai lầm hơn là bao che; Khuyến khích mọi người ứng biến hơn là chờ chỉ thị từ cấp lãnh đạo; Khuyến khích ý tưởng mới; Khuyến khích hợp tác, kết hợp liên bộ phận, phòng ban; Tuyển dụng những người nhanh nhẹn cho các công việc dạng mở và làm tất cả các điều trên cùng lúc. 

Anh Tiến cũng dẫn dắt bằng chính câu chuyện thực tế từ FPT, từ chuyện thành lập, phân phối và chiếm lĩnh thị trường. Anh nhấn mạnh, trong mọi lĩnh vực khi xác định rõ mục tiêu thì phải sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận để chiếm lĩnh thị trường. Để "high speed" (tăng trưởng nhanh), chủ doanh nghiệp phải quyết định nhanh, đúng lúc và kịp thời. 

Theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, doanh nghiệp cũng giống như con người, đều bị chi phối bởi quy luật "sinh - lão - bệnh - tử". Do đó, các chủ doanh nghiệp phải tự ý thức được thời điểm nào công ty đang phát triển ở mức cao nhất, để chuẩn bị cho các ‘điểm nhảy’ nhằm tránh tình trạng đi xuống.

Theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, doanh nghiệp cũng giống như con người, đều bị chi phối bởi quy luật "sinh - lão - bệnh - tử". Do đó, các chủ doanh nghiệp phải tự ý thức được thời điểm nào công ty đang phát triển ở mức cao nhất, để chuẩn bị cho các ‘điểm nhảy’ nhằm tránh tình trạng đi xuống. Ảnh: FSB.

Bên cạnh yếu tố nắm bắt thời cơ và tăng trưởng, mỗi người chủ - lãnh đạo doanh nghiệp còn phải xác định rõ mục tiêu thu hút nhân tài, tạo sự đoàn kết trong chính công ty và tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho nhân viên. "Một công ty phát triển nhanh phải hội tụ được 3 yếu tố: Chiến lược, lựa chọn thị trường và dùng người. Nếu chọn sai người thì dù mọi thứ đúng đều sẽ hỏng hết", anh Tiến đúc kết.

Theo Chủ tịch FPT Software, một trong những tiêu chuẩn đầu tiên của công ty tăng trưởng nhanh là phải có cấu trúc cực kỳ đơn giản. Phải làm sao cấu trúc công ty càng phẳng, tức nhân viên và lãnh đạo càng gần nhau thì càng tốt cho sự phát triển của công ty.

Văn hóa tăng trưởng nhanh của một công ty có thể đem đến lợi nhuận gấp 5 lần cho cổ đông và khả năng đạt doanh thu 1 tỷ USD cũng gấp 8 lần so với công ty không có văn hóa trên - theo phân tích khảo sát của McKinsey với 3.000 công ty phần mềm và dịch vụ IT.

“Tôi đề nghị những ai đang làm giám đốc doanh nghiệp, nếu muốn công ty phát triển nhanh, nên thuê văn phòng mới hoặc sửa văn phòng sao cho các bạn ngồi gần tất cả nhân viên. Đừng nghĩ lãnh đạo phải ở phòng riêng hay bàn, ghế lãnh đạo phải to hơn bàn, ghế nhân viên”, Chủ tịch FPT Software gợi ý.

T.B. tổng hợp

Ý kiến

()