Chúng ta

8 sự kiện nổi bật FPT 2017

Thứ bảy, 6/1/2018 | 07:07 GMT+7

Năm 2017 khép lại với những thông tin lạc quan từ dự án kỷ lục về phần mềm (M35) hay khởi công tổ hợp văn phòng hiện đại và lớn nhất tập đoàn FPT Tower, tạo niềm tin vững chắc cho khát vọng đổi thay, dám mơ những giấc mơ lớn của FPT tuổi 30.

1. FPT giành hợp đồng kỷ lục về phần mềm (M35)

Lần đầu tiên trong lịch sử, FPT Japan thuộc FPT Software sẽ đảm nhận vai trò như một công ty SI (Systems Integrator - tích hợp hệ thống), thực hiện tư vấn và giải quyết bài toán công nghệ cho người dùng cuối, hoàn thiện sản phẩm từ A đến Z.

m35-4-8104-1509337817.jpg

Lãnh đạo FPT, FPT Software và lãnh đạo đối tác trong dự án 'khủng long' tại lễ trồng cây ở khuôn viên F-Ville (Hòa Lạc).

Khách hàng của đơn vị là nhà cung cấp các gói giải pháp ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Nhật. Tham gia dự án này, FPT Japan sẽ xây dựng hoàn thiện hệ thống ERP để triển khai cho hàng loạt đối tác của khách hàng.

Dự án có tác động sâu rộng đến tương lai của cả khách hàng lẫn FPT Software. Khách hàng Nhật đặt mục tiêu sản phẩm giúp nâng cao năng lực hệ thống CNTT để có thể quản lý tốt hơn các quy trình nội bộ và cải thiện hiệu suất hoạt động của hệ thống doanh nghiệp vừa và nhỏ trước sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Trong khi đó, đây là cơ hội để FPT chứng minh năng lực ở các công đoạn đòi hỏi yêu cầu cao trong dự án phần mềm cũng như áp dụng các công nghệ tiên tiến khi xây dựng kiến trúc hệ thống.

Chạy đua cùng thời gian, những ngày cuối năm 2017, các thành viên M35 đã thực hiện thành công buổi demo đầu tiên, chỉ dấu quan trọng minh chứng kỹ sư FPT đã tích hợp thành công source PoC (Proof of concept) cũ vào bản Framework mới nhất theo yêu cầu của khách hàng.

Dự án khủng long” của FPT được gọi với mật danh M35 có giá trị 36,5 triệu USD. Với dự án “khủng”, tập thể M35 đã được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao danh hiệu HC Chiến công hạng Nhất cùng khoản thưởng 30 triệu đồng.

2. Bước tiến dài trên hành trình kiến tạo hệ thống giao thông thông minh

Với khoảng 9 triệu dân, hàng triệu phương tiện giao thông, 90% số chuyến đi được thực hiện bằng xe máy khiến hạ tầng giao thông của Hà Nội và TP HCM đang chịu áp lực vô cùng lớn.

58-camera-FPT-1-4336-148557334-8667-4182

Hệ thống giám sát giao thông thông minh trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai do FPT IS xây dựng được đánh giá là giải pháp tích cực nhằm giảm áp lực cho ngành công an và tiến tới chuẩn thế giới.

Từ nhiều năm qua, FPT IS đã tiên phong đề xuất và triển khai các giải pháp công nghệ để dần hiện thực hóa bức tranh giao thông thông minh tại TP HCM với loạt dự án: Hệ thống quản lý và thông tin xe buýt; Bảng thông tin giao thông điện tử; Đo đếm lưu lượng xe bằng camera với độ chính xác hơn 90%; Cổng dịch vụ thông tin giao thông…

Mới đây nhất, dự án "Nâng cấp hệ thống điều khiển giao thông hiện hữu phục vụ công tác điều hành giao thông đô thị", có quy mô giai đoạn 1 là 200 nút trên tổng số hơn 3.000 nút giao thông của TP HCM, với giá trị hơn 200 tỷ đồng đã thuộc về FPT IS.

Ngoài hệ thống camera giám sát trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giữa năm 2017, FPT IS tiếp tục khởi xướng triển khai hệ thống giao thông thông minh cho thành phố Hà Nội theo mô hình cho thuê dịch vụ CNTT giai đoạn 1. Tổng mức đầu tư xây dựng dự án này dự kiến là 1.700 tỷ đồng với 9 cấu phần quan trọng như hệ thống điều hành/điều khiển, hệ thống giám sát và thu thập thông tin giao thông, bản đồ số…

3. Ra mắt nền tảng FPT.AI cho cộng đồng

Để hiện thực hóa mục tiêu tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số trong cuộc Cách mạng công nghiêp 4.0 đang hiện diện ngày một rõ, FPT đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu, phát triển nhiều công nghệ “đinh” như: Trí tuệ nhân tạo (AI), học sâu (Deep Learning), Internet vạn vật (IoT), Dữ liệu lớn (Big Data)… Năm 2017, những ‘’trái ngọt” đầu tiên đã ra đời.

Tech-Day-1572-1515125380.jpg

Nền tảng cho các nhà phát triển xây dựng giao diện thông qua tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên (FPT.AI) chính thức ra mắt tại Tech Day 2017 với kỳ vọng, ngoài việc mang đến trải nghiệm cho người dùng, FPT.AI sẽ thúc đẩy thương mại hóa với các đối tác trong tương lai.

Ngày 6/6/2017, FPT ra mắt nền tảng Trí tuệ nhân tạo FPT.AI áp dụng các kỹ thuật học máy tiên tiến về xử lý ngôn ngữ tự nhiên, hỗ trợ các ứng dụng sử dụng giao diện tương tác với người dùng bằng giọng nói hoặc văn bản.

FPT.AI bao gồm gói công nghệ liên quan đến giọng nói và nền tảng hội thoại FPT. Thời điểm ra mắt, nền tảng này đã được ứng dụng khá nhiều trong nội bộ FPT và một số công ty khác cũng đã sử dụng công nghệ của FPT.AI để phát triển các giải pháp kinh doanh.

Cạnh đó, chiếc ô tô thử nghiệm công nghệ tự lái đầu tiên của FPT cũng nhận được sự quan tâm đông đảo từ giới công nghệ cũng như truyền thông trong nước và quốc tế.  

4. FPT thoái vốn mảng Phân phối và Bán lẻ, dồn sức cho Công nghệ

Ngày 19/12/2017, tập đoàn thông báo hoàn thành việc giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 50% tại FPT Retail và FPT Trading. Như vậy, tỷ lệ sở hữu của FPT tại FPT Retail là 47% và tại FPT Trading là 48%. Các đơn vị này trở thành công ty liên kết thay vì công ty con của FPT.

2014-08-16-17-10-01-28-1460769-8822-3360

FPT cũng bán 30% cổ phần tại FPT Retail cho Vina Capital và Dragon Capital với định giá trên 130 triệu USD, tương ứng 2.951 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 12/9/2017, tập đoàn đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư với nhà đầu tư chiến lược Synnex - tập đoàn lớn thứ ba thế giới về phân phối sản phẩm công nghệ, viễn thông và linh kiện điện tử. Synnex đã đầu tư 47% vốn điều lệ tại FPT Trading. Ngoài ra, Hội đồng quản trị FPT cũng đã thông qua nghị quyết về việc bán tối đa 5% vốn điều lệ của công ty cho CBNV có đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của FPT Trading trong thời gian tới.

Đối với mảng Bán lẻ, FPT cũng bán 30% cổ phần tại FPT Retail cho VinaCapital và Dragon Capital. Dự kiến, FPT Retail sẽ niêm yết cổ phiếu tại HoSE trước thời điểm 30/4/2018.

Theo CEO FPT Bùi Quang Ngọc, FPT làm về CNTT - Viễn thông với rất nhiều lĩnh vực chủ yếu dựa vào công nghệ. Vì vậy, tập đoàn đã, đang và sẽ thoái vốn trong nhiều lĩnh vực để tập trung nguồn lực vào mảng cốt lõi là công nghệ.

5. FPT Education phát triển loạt sản phẩm giáo dục mới

2017 được coi là một năm thành công của Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) với nhiều sự kiện nổi bật như: Khởi công xây dựng campus tại Cần Thơ; Đón tiếp hàng loạt chính khách và nhân vật quan trọng trong và ngoài nước…

ARTS0760-696x464-9966-1515125380.jpg

Tổ chức Giáo dục FPT ra đời với sứ mệnh “Cung cấp năng lực cạnh tranh toàn cầu cho đông đảo người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ của đất nước”.

Đặc biệt, với năm đầu tuyển sinh cấp THPT tại Đà Nẵng cùng việc ra mắt Tiểu học và THCS FPT, Tổ chức Giáo dục FPT đã mở rộng địa bàn thành công cũng như hoàn thiện hệ thống giáo dục đa cấp học, phủ rộng bậc đào tạo từ cấp tiểu học lên tới sau đại học.

Trong năm qua, Tổ chức Giáo dục FPT cũng ra mắt thêm 3 sản phẩm mới là Trung Tâm tiếng Anh FPT UBD Global Centre, Cao đẳng Quốc tế BTEC FPT và Chương trình đào tạo Fast track. Ngoài việc giúp FPT mở rộng phạm vi, lĩnh vực giáo dục, những sản phẩm mới này còn giúp hướng học sinh, sinh viên cũng như các bậc phụ huynh tới một lối tư duy giáo dục hiện đại, “thực học, thực nghiệm”, nhanh chóng ổn định việc làm sau khi ra trường.

6. FPT Telecom 20 năm kết nối tin yêu

Viễn thông FPT đồng hành và tạo dấu ấn riêng trong chặng đường 20 năm Internet Việt Nam, trong đó FPT là đơn vị cổ phần đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép triển khai dịch vụ viễn thông, xoá bỏ thế độc quyền của doanh nghiệp Nhà nước.

1751396-6678-1515125380.jpg

Với lợi thế về công nghệ, FPT Telecom luôn nỗ lực mang lại dịch vụ có chất lượng tốt nhất tới khách hàng.

Tại lễ kỷ niệm 20 năm Internet Việt Nam tổ chức cuối tháng 11/2017 ở Hà Nội, FPT Telecom vinh dự lọt Top 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet ảnh hưởng nhất Việt Nam. Trải qua 2 thập kỷ, FPT Telecom đã và đang góp phần thay đổi lớn diện mạo và thúc đẩy sự phát triển của Internet Việt Nam, sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra nhiều hơn của cải vật chất trong xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

FPT Telecom cũng liên tục tạo ra những dấu ấn, gia tăng trải nghiệm Internet cho khách hàng. Mới nhất, trong năm 2017, đơn vị ra mắt gói dịch vụ Internet tốc độ 1 Gbps - cao nhất tại Việt Nam hiện nay với tên gọi SOC dành cho cá nhân và hộ gia đình.

Trên hạ tầng cáp quang cùng với các thiết bị ứng dụng công nghệ vượt trội, dịch vụ này cho phép người dùng trải nghiệm tốc độ nhanh gấp 100 lần tốc độ truy cập Internet trung bình tại Việt Nam.

7. Giải thưởng iKhiến và We love FPT tôn vinh sáng tạo từ công việc

Năm 2017 ghi dấu ấn của giải thưởng sáng tạo có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của FPT mang tên iKhiến nhằm tôn vinh các sáng tạo của người nhà F hướng đến kích thích việc hình thành và thực thi các ý tưởng mới. Trong vòng 9 tháng, có 155 sáng tạo tranh tài với 9 giải Vàng, 18 Bạc, 10 Đồng và 7 Khuyến khích được trao.

DSC-2623-9748-1511164510-7012-1515125380

9 giải nhất chung khảo và 3 giải Nhì được Ban tổ chức lựa chọn sẽ cùng tranh giải cao nhất của giải thưởng Sáng tạo FPT - iKhiến năm 2017 với phần thưởng đặc biệt trị giá 70 triệu đồng sẽ được công bố ngày 12/1.

Cuộc thi được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019) sẽ liên tục tìm kiếm sáng kiến của người FPT một cách không giới hạn, bởi như nhận định của anh Đặng Khải Hoàn (FPT Software), tác giả cuốn từ điển online Việt - Nhật giành giải Bạc iKhiến số 1, thì “sự sáng tạo có sẵn trong mỗi người và nó bung ra lúc nào thì không thể biết trước".

Cạnh đó, một trong những cách hiệu quả nhất để cải tiến là đề xuất từ “người trong cuộc”.  Đó chính là mục tiêu tiên quyết của "We Love FPT", chương trình do Chủ tịch FPT Trương Gia Bình yêu cầu triển khai trong các đơn vị thành viên nhằm nâng cao hiệu quả làm việc, thúc đẩy tinh thần làm chủ của CBNV FPT và xây dựng môi trường làm việc sáng tạo, minh bạch.

5 đơn vị thành viên đã ráo riết triển khai: FPT Telecom với Xe cải tiến trong khi FPT Software là Post & Tag, FPT Retail là e-Ticket; FPT Trading có Post ý tưởng - chờ nhận thưởng; FPT IS với Gom gạch xây nhà và Tổ chức Giáo dục FPT là FE Lott. Tùy từng giai đoạn, chủ đề sẽ được thay đổi, từ cải thiện chất lượng dịch vụ đến quy trình nội bộ hoặc hướng đến sản xuất.

Đến tháng 12/2017, We Love FPT tại các đơn vị thành viên có 1.533 đề xuất, trong đó 370 đề xuất được xác nhận là hiến kế phù hợp để triển khai.

“We Love FPT là phương thức để mọi người cùng cải thiện “ngôi nhà” của mình. Tôi không lường được tương lai của FPT sẽ phát triển đến đâu nếu chương trình này đi sâu rộng vào các đơn vị”, Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ.

8. Khởi công loạt công trình thuộc sở hữu FPT

Ngày 28/12/2017, tập đoàn khởi công tổ hợp FPT Tower trên diện tích 1,6 ha tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tổng diện tích sàn của tổ hợp là hơn 100.000 m2. FPT Tower sẽ cung cấp chỗ làm việc cho khoảng 9.000 nhân lực ngành công nghệ thông tin, và hiện là công trình có diện tích xây dựng lớn nhất của tập đoàn.

toa-nha4444444444444444-6625-1-3712-7004

FPT Tower với thiết kế mô phỏng hình khối logo mang tính biểu tượng của tập đoàn.

Trước đó, ngày 6/12/2017, Tổ hợp đại học và Công viên phần mềm của FPT tại Cần Thơ được xây dựng trên diện tích hơn 17 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến 1.400 tỷ đồng. Sau khi đi vào hoạt động sẽ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực miền Tây.

Đến nay, FPT sở hữu 17 tổ hợp văn phòng làm việc, đào tạo trên phạm vi toàn quốc. Dự kiến, đầu năm 2018, FPT sẽ khởi công thêm 3 tổ hợp văn phòng làm việc, đào tạo trên toàn quốc gồm F-Ville 3 tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội; Tòa nhà F-Town 3 tại khu Công nghệ cao quận 9, TP HCM; và công trình Đại học FPT tại Đà Nẵng.

Trong 10 năm gần đây, quy mô nhân sự của FPT luôn tăng trưởng gần 16% mỗi năm. Dự kiến giai đoạn 2018-2020, FPT vẫn giữ vững mức tăng trưởng khoảng 18% và đạt quy mô hơn 50.000 người vào năm 2020. Do đó, FPT đã và luôn tiên phong đầu tư xây dựng tại Việt Nam các khu tổ hợp đại học và công viên phần mềm theo mô hình campus của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

Video 8 sự kiện nổi bật FPT năm 2017:

Chúng ta

Ý kiến

()