Chúng ta

Sáng kiến ‘Vàng’ iKhiến mang ‘chuyển đổi số’ tới từng lít xăng

Thứ ba, 13/8/2024 | 09:38 GMT+7

Bằng sự nhanh nhạy, tình đoàn kết và tinh thần sáng tạo đổi mới không ngừng, nhóm sáng kiến đến từ FPT IS đã biến ý tưởng FPT.PetroInvoice thành hiện thực, giúp khách hàng tiết kiệm rất nhiều chi phí đầu tư và giải quyết gọn yêu cầu chuyển đổi số của Chính phủ trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu.

Vào tháng 10/2020, Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành, quy định các cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên cả nước bắt buộc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm kể từ khi Nghị định được ban hành, công tác triển khai theo chỉ đạo còn gặp vô vàn khó khăn. Vấn đề lớn nhất mà các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải đau đầu giải quyết là gánh nặng về chi phí thiết bị và vận hành trong bối cảnh kinh doanh xăng dầu khó khăn trong những năm qua.

-9773-1723515859.png

Sáng kiến FPT.PetroInvoice được hiện thực hóa bởi nhóm tác giả: Lê Đức Anh, Nguyễn Tài Tuấn, Lê Thanh Bắc, Nguyễn Bình Đại, Nguyễn Tá Anh (từ trái qua phải).

Bằng khảo sát thực trạng tại các CHXD, nhóm nhận thấy các thiết bị bán hàng như trụ bơm, tủ kỹ thuật... đều là các loại đời cũ hoặc hoán cải, và đều chưa có phần mềm quản lý bán hàng. Do đó, việc triển khai xuất hóa đơn từng lần theo phương án API yêu cầu chi phí nâng cấp rất tốn kém, có thể lên tới hàng trăm triệu đồng để thay thế, nâng cấp trụ bơm và lắp đặt thêm tủ điều khiển kết nối dữ liệu từ trụ bơm với máy tính. Thêm vào đó, các CHXD còn phải tạm dừng bán hàng, gây gián đoạn nguồn cung và ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của cửa hàng.

Thấu hiểu được vấn đề lớn nhất doanh nghiệp phải đương đầu, nhóm sáng kiến đã nghiên cứu, xây dựng thành công ý tưởng FPT.PetroInvoice chỉ sau 2,5 tháng. Bằng những thiết bị sẵn có và sản phẩm công nghệ được xây dựng từ các đơn vị thành viên của FPT, giải pháp FPT.PetroInvoice, có giá chỉ từ 5 triệu đồng, đã có thể đáp ứng yêu cầu của các cơ quan chức năng, giúp các doanh nghiệp xăng dầu xóa bỏ “pain point” (vấn đề gặp phải) và tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Chia sẻ về quá trình xây dựng giải pháp, anh Nguyễn Tài Tuấn - đại diện nhóm cho biết, ngay khi có thông tin về những khó khăn liên quan đến chi phí trong công tác triển khai theo yêu cầu của Chính phủ, nhóm sáng kiến đã ngay lập tức chia nhau đi quan sát thực tế để nắm bắt nghiệp vụ và hiện trạng thiết bị tại các cửa hàng xăng dầu. Những phương án đầu tiên của nhóm đã được thí điểm tại CHXD ở Hải Dương và Nam Định, nơi có màn hình trụ bơm quá cũ, giống với đa số các CHXD khác. Ngoài ra, dưới tác động của thời tiết, các thiết bị của FPT.Camera AI (một phần của giải pháp FPT.PetroInvoice) thường xuyên bị lóa, nhiễm sóng từ, mất kết nối… dẫn đến giảm chất lượng hiển thị và chất lượng vận hành của thiết bị.

“Không ai bảo ai, mấy anh em chúng tôi ai cũng đều nỗ lực hết sức trong nhiều ngày đêm để giải quyết vấn đề này. Cuối giờ hàng ngày, team đều thảo luận các phương án xử lý để UAT từ xa, và cuối tuần lại phân công nhau lên đường để triển khai các phương án đã bàn sẵn ở nhà” - anh Nguyễn Tài Tuấn cho hay.

-3671-1723515859.jpg

Nhóm sáng kiến trực tiếp triển khai giải pháp FPT.PetroInvoice tại cửa hàng xăng dầu.

Khi ra đời, giải pháp FPT.PetroInvoice được khách hàng đánh giá cao nhờ chi phí đầu tư rất cạnh tranh, chỉ từ 10 đến 20 triệu đồng với mỗi CHXD. Ngoài ra, phương án không yêu cầu thay thế thiết bị vốn có tại CHXD, do đó được các khách hàng ưa chuộng, lựa chọn thay thế các giải pháp tốn kém trước đó trên thị trường. Hơn nữa, khách hàng có thể lựa chọn nhiều phương án khác nhau như API, BOT, Camera AI... để triển khai giải pháp này.

Một điểm đặc biệt khác của sáng kiến được đại diện của nhóm chia sẻ, đó là FPT.PetroInvoice sử dụng trọn bộ các giải pháp và dịch vụ của Tập đoàn FPT và phối hợp giữa các đơn vị thành viên trong FPT (FPT IS và FPT Telecom), thể hiện tinh thần hợp lực nội bộ hiệu quả. Một số dịch vụ và giải pháp được tích hợp trong sáng kiến gồm: Thiết bị Camera và Dịch vụ lưu trữ, truyền nhận dữ liệu của FPT Telecom; Dịch vụ truyền nhận dữ liệu hóa đơn tới Tổng cục Thuế FPT.VAN của FPT IS; Giải pháp phần mềm hóa đơn điện tử FPT.eInvoice của FPT IS; Dịch vụ chữ ký số FPT.CA của FPT IS.

Sau khi chuẩn hóa thành công giải pháp FPT.PetroInvoice, trong 5 tháng liên tiếp, nhóm sáng kiến đã nhân rộng thành công tới hơn 500 CHXD khác trên toàn quốc, lắp đặt thiết bị tại hơn 1.500 trụ bơm. Qua đó, nhóm đã đem về tổng doanh thu hợp đồng hơn 5 tỷ đồng và ước tính doanh số gia hạn hàng năm từ 8 đến 12 tỷ đồng.

-7181-1723515859.jpg

Nhóm triển khai sáng kiến tại hiện trường.

Đại diện nhóm FPT.PetroInvoice cho biết, cá nhân anh và thành viên trong nhóm đều cảm thấy rất vui khi biết tin sáng kiến giành giải Vàng. Điều đó cho thấy những sáng kiến và cố gắng của các anh em trong nhóm đã được Ban lãnh đạo công ty quan tâm và động viên. Khi được hỏi về những bước tiến tiếp theo của sáng kiến, anh Tuấn hé lộ: “Team sẽ phát triển thêm các tính năng của giải pháp FPT.Camera AI để có thể áp dụng trong hoạt động sản xuất công nghiệp như tự động check sản phẩm để mở rộng kinh doanh. Team sẽ mang tới cho khách hàng gói giải pháp tiện dụng và tiết kiệm chi phí đầu tư nhất”.

Đối với anh Tuấn, chương trình iKhiến tạo ra một phong trào để nhân viên FPT có thể đề xuất và triển khai các ý tưởng mới. Điều này không chỉ tạo động lực cho nhân viên mà còn khai thác tối đa tiềm năng sáng tạo trong nội bộ công ty. Khi nhân viên cảm thấy ý tưởng của mình được lắng nghe và trân trọng, họ sẽ có động lực làm việc tốt hơn, góp phần tạo nên một môi trường làm việc tích cực và đoàn kết. Anh cũng đưa ra một số ví dụ về các giải pháp của đơn vị đã được trao thưởng trong chương trình iKhiến như FPT.VAN, FPT.ePIT…

“Điều này minh chứng rõ nét cho tinh thần đổi mới sáng tạo không ngừng của người FPT tại đơn vị FPT IS, luôn cố gắng để mang đến những giải pháp tối ưu cho khách hàng”, anh Tuấn khẳng định.

Khởi động từ năm 2017, chương trình iKhiến đã không chỉ thành công trong việc gìn giữ và thúc đẩy "Gene đổi mới sáng tạo" của FPT, mà còn tạo động lực để các tác giả nghĩ bài toán lớn, áp dụng rộng hơn khi lên ý tưởng và triển khai sáng kiến​. Qua đó góp phần quan trọng trong việc nhân rộng thành công các sáng kiến, đồng thời thúc đẩy mở rộng mạng lưới các nhà sáng tạo trong tập đoàn.

Tính đến hiện tại, iKhiến 2024 ghi nhận 2.510 sáng kiến nộp về các đơn vị, lũy kế đạt 8.547 sáng kiến, thực sự trở thành sân chơi thúc đẩy văn hóa sáng tạo lớn nhất tập đoàn. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, iKhiến 2023 đã thu hút 2.906 sáng kiến, 62 sáng kiến vào vòng chung khảo được thẩm định mang lại cho tập đoàn giá trị trên 1.000 tỷ đồng, 5 sáng kiến được đề nghị nhân rộng.

Tham gia gửi sáng kiến ngay TẠI ĐÂY.

Đức Trung

Ý kiến

()