Chúng ta

iKhiến: Tối ưu khảo sát giúp FPT Education thăng hạng về tầm ảnh hưởng

Thứ hai, 10/4/2023 | 07:49 GMT+7

Mỗi khi đến mùa khảo sát, một hình ảnh thường thấy tại nhà Giáo dục là các cán bộ đảm bảo chất lượng (QA) miệt mài gọi điện…năn nỉ sinh viên làm khảo sát. Nhưng giờ đây, cảnh tượng ấy không còn nữa.

Hàng năm, Phòng Đảm bảo Chất lượng - Tổ chức Giáo dục FPT thực hiện ít nhất 3 khảo sát định kỳ với sinh viên kỳ cuối, và một số khảo sát khác khi có yêu cầu. Yêu cầu đạt 70% số sinh viên tham gia khảo sát và hoàn thành khảo sát trong 2 tuần thường rất khó, chủ yếu vì sinh viên không muốn làm khảo sát. Phương pháp cũ được sử dụng để làm khảo sát là Google Form. Tuy nhiên, Google Form không tạo được khảo sát bắt buộc, một số phân tích dữ liệu cơ bản không có hoặc hạn chế.

Trước thực trạng ấy, nhóm tác giả Trương Thị Anh Đào - Nguyễn Thị Nguyệt, từ Phòng QA đã kết hợp cùng một số sinh viên công nghệ thông tin năm cuối tạo ra khảo sát có điều kiện để tối ưu số lượng, đồng thời đây là trải nghiệm giúp sinh viên IT áp dụng vào thực tế công việc.

Từ tháng 8/2022, công cụ khảo sát chuyên dụng trong nội bộ được xây dựng, nhằm tối đa số lượng sinh viên làm khảo sát trong thời gian ngắn. Theo đó, một công cụ khảo sát có điều kiện/không điều kiện được tích hợp trên phần mềm quản lý đào tạo (FAP). Khảo sát có điều kiện là loại khảo sát cần tối đa số sinh viên tham gia trong thời gian ngắn, sinh viên phải làm xong khảo sát bắt buộc mới được xem thông tin về đào tạo liên quan đến việc học tập, thi cử trên hệ thống FAP. 

-8398-1680857449.jpg

Giao diện của FE Survey

Với sáng kiến mới áp dụng hơn một năm nay, lần đầu tiên FPT Education đã thực hiện được khảo sát với quy mô trên 21.000 sinh viên trong một thời gian ngắn. Hơn nữa, có thể chỉ cần một người theo dõi thay vì ít nhất 2-3 người thực hiện khảo sát với vài trăm sinh viên như trước đây. Cạnh đó, phương pháp giúp tiết kiệm công sức, thời gian và chi phí gọi điện, xử lý số liệu, báo cáo… Thời gian thực hiện từ lúc bắt đầu đến khi thu đủ dữ liệu còn chỉ 2 ngày thay vì ít nhất 2 tuần. 

Dữ liệu thu thập tự động, nhanh chóng, khá đầy đủ, được phân tích cơ bản, biểu thị bằng biểu đồ các loại, để có cái nhìn tổng quát và có thể xuất tệp Excel để có dữ liệu chi tiết. Từ đó, cán bộ QA có những kết luận tổng quan và xác đáng hơn.

Theo tác giả Nguyễn Thị Nguyệt, giải pháp được xây trong hơn 2 tháng. "Khâu khó nhất là làm thế nào để có thể tăng cảm giác hứng thú cho người làm khảo sát. Chúng tôi đã không ép buộc làm khảo sát ngay từ lần đầu mà các bạn có thể “để sau” và làm khảo sát ở lần thứ 2 hoặc 3" - chị Nguyệt thông tin.

Giờ đây, nhà Giáo dục có thể thực hiện được nhiều loại khảo sát trong năm học mà không phải tổ chức phức tạp. Dựa trên nền tảng phần mềm quản lý đào tạo FAP, người thực hiện có thể lựa chọn quy mô, phạm vi sinh viên cần khảo sát, lựa chọn campus, khóa, lớp, ngành cần khảo sát; trích xuất nhiều loại dữ liệu và kết quả mong muốn.

Không những thế, kết quả khảo sát được ghi nhận còn giúp lãnh đạo đưa ra một số chính sách quan trọng trong tuyển sinh của trường Đại học FPT, trong đó có chính sách hướng đến thí sinh là thế hệ thứ nhất đi học đại học. Đây cũng là chính sách lớn mà Liên Hiệp Quốc và UNESCO khuyến nghị các quốc gia trên thế giới. Điều này đã giúp trường cải thiện hồ sơ xếp hạng THE Impact Rankings 2023 - bảng xếp hạng các đại học có tầm ảnh hưởng về phát triển bền vững.

Sắp tới, nhóm tác giả dự định phát triển thêm nhiều công cụ và thuật toán để tạo nhiều loại câu hỏi khảo sát và phân tích dữ liệu, đặt ra các nội dung khảo sát có tính nghiên cứu phục vụ quản lý chất lượng.

Vừa qua, sáng kiến đã nhận giải Vàng tại Chung khảo iKhiến số 1 năm 2023. Đây là cuộc thi nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Mục tiêu của chương trình là nuôi dưỡng, khuyến khích, truyền cảm hứng cho người F phát triển những sáng tạo hữu ích, giải quyết các vấn đề nội tại và đem đến giá trị cho khách hàng. Đồng thời, tiến tới thương mại hoá, giúp hình thành tinh thần tự nghiên cứu, tự học và làm chủ công nghệ của người FPT.

Với tổng giải thưởng lên tới 700 triệu đồng, cuộc thi iKhiến vẫn đón chờ các sáng kiến mới dựa trên 6 lĩnh vực: Tự động hóa; Công cụ/thiết bị làm việc; Cải tiến quy trình; Cải tiến sản phẩm, dịch vụ; Sản phẩm phát triển văn hóa FPT; Tool/phần mềm; Các sản phẩm sáng tạo khác. Người F hãy lan tỏa sáng kiến TẠI ĐÂY.

Thủy Minh

Ý kiến

()