Chúng ta

iKhiến: Nhóm tác giả FPT Japan gây thích thú khi ứng dụng AI vào truyền thông

Thứ sáu, 7/4/2023 | 08:37 GMT+7

Nhờ ứng dụng các công cụ AI có sẵn, bộ phận truyền thông FPT Japan tiết kiệm chi phí, thời gian, tăng hiệu suất công việc và đem lại 'cơn gió mới' cho khán giả.

Trước đây, mỗi số bản tin hình FPT Japan trung bình mất 8 giờ quay dựng, và chi phí 5-8 triệu đồng, gồm phí thu âm, MC, trang điểm, di chuyển, ăn uống… Tuy nhiên, tần suất khó đảm bảo ổn định do phụ thuộc vào MC và người thu âm. Bản tin chỉ có 2-3 người dẫn liên tục hàng tuần, dễ gây nhàm chán. Cạnh đó, người dẫn có thể gặp khó khăn trong phát âm tiếng Nhật/Anh chuẩn bản địa.

Cạnh đó, hạng mục chỉnh sửa hình ảnh, bóc phụ đề video để viết bài cũng không được chủ động, mất thời gian, chi phí cao…

Để chủ động và giảm thiểu thời gian và chi phí sản xuất bản tin và chỉnh sửa ảnh, cho phép anh em vùng miền “lên hình", cũng như để nhân viên truyền thông có thời gian sáng tạo nhiều ấn phẩm khác, nhóm tác giả Hà Thanh Tùng - Bùi Lê Tuấn, phòng Truyền thông Tổng hội FPT Japan (FJP FUN), đã cho ra đời sáng kiến Ứng dụng AI vào sản xuất ấn phẩm truyền thông tại FPT Japan.

Video "demo" bản tin ứng dụng AI của nhóm tác giả FPT Japan

Sau khi có “iKhiến” áp dụng từ tháng 3/2022, chi phí truyền thông được tiết kiệm gần 400 triệu đồng/năm. Cạnh đó, thời gian làm việc được tiết kiệm tổng gần 500 giờ/năm. Trong đó, chi phí sản xuất video bản tin hình tiết kiệm 260 triệu đồng, thời gian làm video giảm còn 1/5, tần suất ổn định do không phụ thuộc vào MC và người thu âm. Trong khi người làm truyền thông không phải làm việc ngoài giờ liên tục, bản tin được tuỳ chỉnh đa dạng biến tấu, mang lại ‘làn gió mới' cho người xem.

Song song, hạng mục chỉnh sửa hình ảnh tiết kiệm hơn 29 triệu đồng, không cần máy tính có cấu hình đồ hoạ để làm việc. Cạnh đó, sáng kiến cũng giúp tiết kiệm hơn 93 triệu đồng cho hạng mục lấy phụ đề video. “Tuy số tiền tiết kiệm có thể không lớn với cả một công ty nhưng với ngân sách dành cho truyền thông, đây là con số lớn" - tác giả Bùi Lê Tuấn nói. 

Ngoài ra, phương thức sản xuất mới còn giúp nâng cao gắn kết nội bộ bởi có thêm những gương mặt chưa từng được lên sóng làm MC. Bắt trend AI ứng dụng vào đời sống, đội ngũ truyền thông FPT Japan còn mong muốn lan toả tinh thần sáng tạo tới nhiều bộ phận khác.

Nhóm tác giả cho biết định tiếp theo là nghiên cứu phối hợp các công cụ Open AI giúp tạo các sản phẩm sáng tạo, tiếp tục ứng dụng AI vào sản xuất video bản tin hình cho Wiki FPT Japan từ tháng 7, bản tin cho email có video động thay cho bản tin chữ truyền thống, cũng như tiếp tục tìm kiếm các công cụ mới. Để tránh nhàm chán sau một vài số áp dụng phương thức mới, nhóm cũng sẽ thay đổi nội dung, hình thức, như: để lãnh đạo trao thưởng cho nhân viên xuất sắc mà không cần gặp mặt trực tiếp; tổ chức liveshow âm nhạc bằng giọng hát của CBNV hoặc AI; làm video giới thiệu văn hoá Việt - Nhật - quốc tịch khác, tăng tính đa dạng trong doanh nghiệp.

Thuỷ Minh

Ý kiến

()