Chúng ta

iKhiến: Giám khảo đòi mua luôn sản phẩm dự thi

Thứ năm, 1/6/2023 | 10:08 GMT+7

Chung khảo số 3 iKhiến “tấp nập bán mua” khi một số sản phẩm đánh trúng nhu cầu của CTTV và nhận được lời đề nghị mua/dùng thử từ thành viên Hội đồng thẩm định.  

Sáng 31/5, Chung khảo số 3 iKhiến 2023 diễn ra dưới hình thức kết hợp online và offline (tại 2 đầu Hà Nội cùng TP HCM), với sự góp mặt của 9 sáng kiến cùng tranh tài tại 2 bảng đấu. Đáng chú ý, một số sản phẩm đã nhận được lời đề nghị hợp tác từ chính các giám khảo.

-5333-1685588521.jpg

Chung khảo số 3 iKhiến 2023 diễn ra sáng 31/5.

Đầu tiên, sáng kiến OKR BOT của nhóm tác giả FPT Software Vũ Thị Diễm Hương và Nguyễn Hoàng Xuân là sáng kiến khiến các thành viên Hội đồng thẩm định không đưa ra bất cứ câu hỏi nào tại phần hỏi đáp, thay vào đó là loạt đề nghị mua sản phẩm. Tuy nhiên, họ vẫn còn tranh luận ai sẽ là người…chi tiền.

OKR BOT giúp tự động nhắc nhở, tạo báo cáo và gửi thông báo tới bộ phận, cán bộ quản lý, nhân viên thông qua môi trường Outlook. Sau hơn một năm vận hành tại FPT Software, OKR Bot giúp tiết kiệm 75 man-month (ngày công) hàng quý trong việc theo dõi báo cáo. 80% OKR về tăng năng suất (mục tiêu quan trọng của nhà Phần mềm) được CNBV thiết lập hàng quý. Tỷ lệ hoàn thành tuân thủ OKR chiếm 98.8% toàn công ty. Tỷ lệ về đích mục tiêu toàn FPT Software chiếm 75%. Cạnh đó, bot đã được đồng triển khai cho FPT IS với tỷ lệ tuân thủ OKR đạt tuyệt đối 100%.

“(Sáng kiến giúp) tiết kiệm bao nhiêu thời gian. Sẵn có các CTO ngồi đây, các em hãy bán luôn" - Chánh chủ khảo Vũ Anh Tú mở lời, trong khi đại diện đội thi cho biết đang làm việc với Ban Đảm bảo chất lượng để có thể nhân rộng sản phẩm. Các giám khảo còn lại nhất trí đây là một ý tưởng tuyệt vời, giải quyết đúng paint point (điểm đau) của các đơn vị nhà F. Nhưng họ còn tranh luận liệu tập đoàn sẽ tích hợp OKR BOT vào công cụ OKR và chịu phí hay CTTV sẽ mua nó vì sản phẩm mang lại lợi ích thiết thực cho CTTV.

-4688-1685588521.jpg

Chị Vũ Thị Diễm Hương đại diện đội thi trình bày về sáng kiến OKR BOT 

Cạnh đó, sáng kiến Docify của FPT Software, GO! GO! GAME - Game kết hợp ôn tập kiến thức của FPT Education, Hệ thống xuất hóa đơn tự động của FPT Smart Cloud cũng đã nhận được các yêu cầu dùng thử hoặc nhân rộng.

Docify (FPT Software) là sản phẩm giúp tạo những dòng chú thích cho code, từ việc sớm nhận định rằng áp dụng AI cho các tác vụ lập trình là một xu hướng tất yếu. Sáng kiến có thể giúp xuất code trong 30 phút so với dự kiến từ 4 đến 6 man-month (ngày công). Sản phẩm đã nhận lời đề xuất hợp tác thử từ giám khảo Trần Thanh Hải - FPT Telecom.

Trong khi đó, giám khảo Đào Gia Hạnh hứng thú với Go! Go! Game của nhóm tác giả FPT Education. Game được thiết kế theo hình thức trò chơi cá ngựa truyền thống. Để có thể đi được qua các bước người chơi cần phải trả lời đúng các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến môn học với các mức độ và thời gian phù hợp. Điểm hay của trò chơi so với các trò chơi khác trên thị trường là giúp người chơi tương tác với nhau. Sản phẩm có thể được ứng dụng trong các khoá đào tạo nội bộ ở các CTTV. 

Theo anh Phan Trường Lâm - FPT Education, đây là sản phẩm mang đúng tinh thần “iKhiến" do các giảo viên tự làm chứ không phải chủ trương của lãnh đạo. “Đem sang cho bọn anh dùng thử" - anh Hạnh đề xuất. 

Ngoài ra, Hệ thống xuất hóa đơn tự động của nhóm tác giả FPT Smart Cloud cũng được Chánh chủ khảo đánh giá “thú vị, công ty nào cũng dùng được”, trong khi giám khảo Trần Thanh Hải lên tiếng “sẽ dùng". Đây là hệ thống tích hợp trực tiếp trên hệ thống quản trị khách hàng của FPT Smart Clout, tương tác thông qua Rest API, nhận và xử lý hóa đơn qua eInvoice. Sau 6 tháng áp dụng, sáng kiến giúp giảm hơn 85% công sức cho nhân sự kế toán trong quá trong quá trình xuất hóa đơn; tối ưu gấp 5 lần quy trình xuất hóa đơn từ ~ 50 giờ xuống còn 1 giờ. Số ngày công nợ trung bình giảm còn 27.7% so với trước đây là 50.1%.

Chung khảo iKhiến số 3 còn có sự góp mặt của nhiều sáng kiến hữu ích khác như FPT.TVAN: Truyền nhận dữ liệu hóa đơn điện tử (FPT IS); FPT.eSignHub (FPT IS) - cung cấp nền tảng giúp tăng tính tin cậy trong định danh, kiểm soát chặt chẽ các quy trình mang tính pháp lý cao khi thực hiện các giao kết điện tử; Smart CPE Platform (FPT Telecom) - phần mềm để tích hợp, phát triển các công cụ, giao thức vào thiết bị đặt tại khách hàng; Hệ thống giao hàng Long Châu Delivery (FPT Retail); Smart Routing Call Center (FPT Telecom) - hệ thống định tuyến cuộc gọi tối ưu và tăng trải nghiệm khách hàng.

Kết qủa Chung khảo số 3 iKhiến sẽ được công bố vào tuần tới. Việc chấm điểm và trao giải Vàng - Bạc - Đồng không nhất thiết tương đương với đánh giá về khả năng nhân rộng của sản phẩm.

Phương Kha

Ảnh: BTC

Ý kiến

()