Chúng ta

FPT IS 'bội thu' với 2 giải Vàng, 1 giải Bạc tại Chung khảo iKhiến số 2

Thứ ba, 9/5/2023 | 11:15 GMT+7

Đem 3 sản phẩm đi chinh chiến tại 2 bảng đấu, nhà Hệ thống "thu hoạch" 2 giải Vàng, 1 giải Bạc và tạm dẫn đầu bảng xếp hạng iKhiến 2023.

Kết quả Chung khảo số 2 iKhiến 2023 vừa được công bố. Theo đó, FPT IS gây chú ý khi ẵm 2 giải Vàng (ở cả 2 bảng) và 1 giải Bạc. Trong đó, đội thi có thành viên “đương kim vô địch năm”, AFC - Chống tội phạm tài chính, cũng đã xuất sắc giành quyền bước vào Bán kết. Sáng kiến còn lại giành giải Vàng là EGP - Payment - Gạch nợ tự động định danh khách hàng. Giải Bạc thuộc về Hệ thống tích hợp API SOA Oracle Gateway.

-4781-1683605448.png

Các đội thi FPT IS nhận Cup tại giao ban công ty. Ảnh: CTTV

Cạnh đó, EGP - Payment - Gạch nợ tự động định danh khách hàng cũng được Hội đồng thẩm định đề nghị nhân rộng, bên cạnh sáng kiến Chương trình Tích điểm nhân viên  - FOXGROWTH của nhòm tác giả FPT Telecom.

-3798-1683543638.jpg

AFC - Chống tội phạm tài chính là một phần mềm phục vụ cho các ngân hàng - tổ chức tài chính theo yêu cầu của luật phòng chống rửa tiền. AFC được nhóm tác giả triển khai và cài đặt trên hệ thống của khách hàng nhằm sàng lọc, dò quét thông tin khách hàng, giao dịch với các đối tượng trong danh sách đen, danh sách cấm vận. Kết quả sẽ được trả về các hệ thống vận hành theo thời gian thực, hỗ trợ chặn giao dịch ngay khi phát hiện nghi ngờ. AFC còn giám sát giao dịch từ dữ liệu của khách hàng, áp dụng các luật, kịch bản giám sát để phát hiện các hành vi gian lận hoặc rửa tiền; sử dụng các bộ tiêu chí đánh giá để chấm điểm rủi ro khách hàng khi khách hàng tham gia hệ thống, khách hàng hiện hữu và đánh giá rủi ro định kỳ. Hiện AFC được một hãng viễn thông di động sử dụng, với giá trị hợp đồng hơn 11 tỷ đồng.

EGP - Payment - Gạch nợ tự động định danh khách hàng là sáng kiến giải quyết bài toán 150.000 nhà thầu giao dịch trên hệ thống e-GP và khoảng 200 tỷ đồng có thể không xác nhận được do khó định danh khách hàng.  Triển khai từ tháng 9/2022, đến nay có hơn 147.000 nhà thầu tham gia hệ thống và sử dụng liên tục là gần 60.000 người. Thời gian xử lý kết quả từ khi giao dịch ngân hàng TP Bank và BIDV thành công tới khi gạch nợ trên hệ thống eGP là dưới 1 giây, tối đa không quá 12 giây. 

Sáng kiến giúp quản lý công nợ khách hàng chính xác, theo thời gian thực; phục vụ cho ra quyết định quản trị chính xác, kịp thời, hiệu quả; công tác hạch toán kế toán nhanh chóng; giảm nguồn lực nhân sự sale/ kế toán quản lý công nợ; tiết kiệm 3 tỷ đồng/năm; giảm nguồn lực tổng đài hỗ trợ khách hàng kiểm tra thông tin công nợ. Tiết kiệm 2 tỷ đồng/ năm. Thời gian đối soát số liệu trong 1 ngày.

Bên cạnh FPT IS, FPT Online cũng đã nhận giải Vàng với sáng kiến Brandsafe Classification - Phân loại nội dung theo nhu cầu quảng cáo của tác giả Lê Đức Anh. Trong bối cảnh mỗi ngày có hàng trăm booking quảng cáo, công cụ Brandsafe Classification ra đời giúp tự động hoá nhận diện/phân loại nội dung bài theo tiêu chí, thống kê/dự đoán số liệu kiểm kê phù hợp cho việc booking. Đồng thời hỗ trợ thiết lập quảng cáo liên quan đến brandsafe (an toàn thương hiệu) một cách tự động, tăng độ chính xác và hài lòng của khách hàng.

Được tích hợp trên CMS Editor và Salescloud, đưa vào vận hành từ tháng 5/2022, sáng kiến giúp giảm 96% thời gian xử lý số liệu từ ½ ngày xuống dưới 10 phút, tiết kiệm hơn 350 triệu/năm cho chi phí nhân lực. Công cụ đã được triển khai trên 8 chiến dịch liên qua đến brandsafe, mang về doanh thu trên 800 triệu đồng.

-7758-1683543638.jpg

Giải Bạc thuộc về các sáng kiến: FPT Monitoring (FPT Smart Cloud), Hệ thống tích hợp API SOA Oracle Gateway (FPT IS) và Chương trình Tích điểm nhân viên  - FOXGROWTH (FPT Telecom).

FPT Monitoring là nền tảng monitor thế hệ mới cung cấp bộ công cụ hợp nhất việc giám sát, lưu trữ log toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin từ hạ tầng đến ứng dụng ở dạng SaaS, giúp người dùng triển khai Cloud một cách nhanh chóng với thao tác đơn giản mà không cần tự cài đặt, duy trì, mở rộng hệ thống với chi phí khởi tạo hợp lý. 

Sáng kiến giúp tăng hiệu quả hỗ trợ/tư vấn khách hàng khi phát hiện các vấn đề về hiệu năng, tính sẵn sàng, các lỗi tiềm ẩn trong ứng dụng, đặc biệt trong các case tư vấn, chuyển đổi “migration” lên FPT Smart Cloud; thúc đẩy khách hàng sử dụng các dịch vụ Cloud khác trên FPT Smart Cloud. Dịch vụ hiện có 61 khách hàng đang sử dụng, với các khối doanh nghiệp trả phí bao gồm: Bán lẻ, dịch vụ nhà hàng và quầy uống, chứng khoán ngân hàng, blockchain, Bất động sản.

Hệ thống tích hợp API SOA Oracle Gateway tích hợp giữa hệ thống bên ngoài và hệ thống Oracle EBS nhằm hạn chế rủi ro về bảo mật, đáp ứng các yêu cầu tích hợp theo từng bước nghiệp vụ hoặc theo luồng quy trình nghiệp vụ. 

Sáng kiến giúp quản lý tất cả dữ liệu trên một công cụ duy nhất; khắc phục tình trạng trùng lặp dữ liệu, khai thác và xử lý dữ liệu nhanh chóng, hiệu quả; tính bảo mật cao; dễ dàng tích hợp với các phần mềm của bên thứ 3; tiết kiệm 30% - 50% nguồn lực nghiệp vụ và lập trình khi triển khai dự án tương tự, tương đương tối ưu hơn 2.4 tỷ đồng. Sáng kiến hiện được triển khai cho Synnex FPT và Bộ Tài chính, mang về 2,5 tỷ đồng.

Chương trình Tích điểm nhân viên  - FOXGROWTH của nhòm tác giả FPT Telecom: Trương Thủy Tiên, Trương Hữu Hoàng, Phan Hồ Duy Hoàng, Nguyễn Minh Trí. Nằm trong dự án quản trị trải nghiệm nhân viên EX, FoxGrowth là một chức năng được tích hợp trên https://hr.fpt.vn/ và app Foxpro giúp FPT Telecom ghi nhận và tích lũy điểm cho CBNV khi hoàn thành xuất sắc công việc.

FoxGrowth được thiết kế chuyển đổi số điểm tích lũy thành các phần thưởng, tiền mặt, voucher hoặc làm kênh căn cứ tăng lương, level, đề xuất cán bộ quản lý… Đến nay đã có 77% CBNV có phát sinh điểm tích lũy, hơn 1.300 CBNV được trả tiền thành công đợt đầu tiên (chiếm 13%); kích thích CBNV sử dụng sản phẩm, dịch vụ HiFPT, Sendo Farm, Ví Foxpay…; tạo động lực cho nhân viên để nâng cao hiệu quả làm việc và năng suất lao động; là dữ liệu đầu ra cho các phân tích, đánh giá về tiềm năng phát triển của nguồn tài nguyên nhân lực trong đơn vị, giúp hoạch định tài nguyên nhân sự.

-2323-1683543638.jpg

Cuối cùng, 2 sáng kiến còn lại nhận giải Đồng, gồm Gen Code Frontend From Detail Design (FPT Software) và Vỏ đài trạm - phòng lắp ghép (FPT Telecom). 

Gen Code Frontend From Detail Design là công cụ giúp đẩy nhanh tiến độ ra mắt sản phẩm và giảm sai sót cho lập trình viên. Công cụ có thể sinh từ 1 tệp, nhiều tệp, cả thư mục chứa tệp Detail Design, đồng thời hỗ trợ đa nền tảng, sử dụng trên Windows và Mac iOS.

Sáng kiến giúp tiết kiệm khoảng 40 man-month (khối lượng công việc mà người phải hoàn thành trong 1 tháng, tương đương 2,3 tỷ đồng cho dự án 351 man-month. Nếu áp dụng cho 195 dự án Angular tại nhà Phần mềm, mỗi dự án 200 man-month đều sử dụng công cụ giúp tiết kiệm tương đương gần 247 tỷ đồng.

Vỏ đài trạm - phòng lắp ghép là sáng kiến giúp tối ưu 25% chi phí và giảm 65% tiến độ thi công so với cách thuê nhà rồi cải tạo phòng làm đài trạm; tối ưu vượt trội các yếu tố cách âm, cách nhiệt, chống cháy, độ ồn, giảm 50% thời gian thi công và giảm 7% chi phí so với xây phòng hoặc vách thạch cao; tiết kiệm 32 triệu đồng/ vỏ đài trạm. Đơn vị đã triển khai thành công vỏ đài trạm đầu tiên và đang trong quá trình xây dựng 2 sản phẩm khác tại Lâm Đồng và TP HCM.

Khởi động từ năm 2017, iKhiến đã thành công trong việc gìn giữ và thúc đẩy "Gen đổi mới sáng tạo" của FPT. Sau 6 năm, iKhiến đã nhận về gần 4.000 hồ sơ. Trong đó, hơn 10 sáng kiến đã được nhân rộng trong Tập đoàn.

iKhiến khuyến khích tinh thần sáng tạo, nâng cao năng suất lao động toàn tập đoàn nhờ ứng dụng thế mạnh cốt lõi là công nghệ trong công việc và hoạt động hằng ngày; tìm kiếm những sáng kiến có thể phát triển thành sản phẩm để thương mại hóa và giúp hình thành tinh thần tự nghiên cứu, tự học và làm chủ công nghệ của người FPT.

Lan tỏa sáng kiến với chương trình TẠI ĐÂY.

Ánh Dương

Ý kiến

()